- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,839
- Điểm
- 113
tác giả
WORD “Hướng dẫn và rèn kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình cho học sinh lớp 9”. NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đó là dạng toán “Một số biện pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình lớp 9”.
Thông qua quá trình giảng dạy môn toán lớp 9, đồng thời qua quá trình kiểm tra đánh giá sự tiếp thu của học sinh và sự vận dụng kiến thức để giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình, tôi nhận thấy: đa số các em lúng túng khi vận dụng các kiến thức đã học để lập phương trình, mặc dù các em đã nắm được quy tắc chung (các bước giải); cũng có những học sinh biết cách làm nhưng chưa đạt được kết quả cao vì: Thiếu điều kiện hoặc đặt điều kiện không chính xác; lời giải thiếu chặt chẽ; giải phương trình chưa đúng; quên đối chiếu điều kiện; thiếu đơn vị ...
Mặt khác, do khả năng tư duy của các em còn hạn chế, mà loại toán này có nhiều dạng khác nhau và sau khi đọc đề một bài toán đố – với cách diễn đạt thường là rối rắm – cho đến khi lập được một phương trình của bài toán là một vấn đề rất khó khăn đối với học sinh.
Từ thực tế giảng dạy của bản thân, để giúp học sinh sau khi học hết chương trình toán THCS có cái nhìn tổng quát hơn về dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình, nắm chắc và biết cách giải dạng toán này. Rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ. Khuyến khích học sinh tìm hiểu cách giải để học sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén khi tìm lời giải bài toán. Tạo cho học sinh lòng tự tin, say mê, sáng tạo, không còn ngại ngùng đối với việc giải bài toán bằng cách lập phương trình, thấy được môn toán rất gần gũi với các môn học khác và thực tiễn trong cuộc sống. Với mong muốn trao đổi với đồng nghiệp về phương pháp dạy học bộ môn Toán, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn; giúp các em học sinh tự giải được dạng toán này một cách chủ động, tích cực; tôi xin đưa ra một phương pháp: “Hướng dẫn và rèn kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình cho học sinh lớp 9”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Đó là dạng toán “Một số biện pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình lớp 9”.
Thông qua quá trình giảng dạy môn toán lớp 9, đồng thời qua quá trình kiểm tra đánh giá sự tiếp thu của học sinh và sự vận dụng kiến thức để giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình, tôi nhận thấy: đa số các em lúng túng khi vận dụng các kiến thức đã học để lập phương trình, mặc dù các em đã nắm được quy tắc chung (các bước giải); cũng có những học sinh biết cách làm nhưng chưa đạt được kết quả cao vì: Thiếu điều kiện hoặc đặt điều kiện không chính xác; lời giải thiếu chặt chẽ; giải phương trình chưa đúng; quên đối chiếu điều kiện; thiếu đơn vị ...
Mặt khác, do khả năng tư duy của các em còn hạn chế, mà loại toán này có nhiều dạng khác nhau và sau khi đọc đề một bài toán đố – với cách diễn đạt thường là rối rắm – cho đến khi lập được một phương trình của bài toán là một vấn đề rất khó khăn đối với học sinh.
Từ thực tế giảng dạy của bản thân, để giúp học sinh sau khi học hết chương trình toán THCS có cái nhìn tổng quát hơn về dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình, nắm chắc và biết cách giải dạng toán này. Rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ. Khuyến khích học sinh tìm hiểu cách giải để học sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén khi tìm lời giải bài toán. Tạo cho học sinh lòng tự tin, say mê, sáng tạo, không còn ngại ngùng đối với việc giải bài toán bằng cách lập phương trình, thấy được môn toán rất gần gũi với các môn học khác và thực tiễn trong cuộc sống. Với mong muốn trao đổi với đồng nghiệp về phương pháp dạy học bộ môn Toán, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn; giúp các em học sinh tự giải được dạng toán này một cách chủ động, tích cực; tôi xin đưa ra một phương pháp: “Hướng dẫn và rèn kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình cho học sinh lớp 9”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!