- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,844
- Điểm
- 113
tác giả
WORD MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC HỌC SINH TRONG LỚP CHỦ NHIỆM KHỐI THCS NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Là một giáo viên chủ nhiệm, việc đưa lớp tiến lên là trách nhiệm lớn của mỗi chúng ta, đồng thời cũng khẳng định mình về năng lực và lương tâm nghề giáo. Giáo viên chủ nhiệm nhận thấy rõ mỗi tập thể lớp là cơ sở quan trọng để xây dựng nhà trường vững mạnh, một tập thể tốt chắc chắn sẽ có những học sinh tốt, một tập thể đoàn kết chắc chắn sẽ có những học sinh biết yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người. Như vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như rèn luyện nhân cách của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, thành công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, mỗi một tập thể lớp đều có những đặc thù riêng. Có lớp như thế này, có lớp như thế khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào là học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc, học sinh khuyết tật.
Chúng ta ai cũng biết, lứa tuổi học sinh THCS đã có sự thay đổi rất lớn về đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS, không thể không cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cho các em.
Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm lớp phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục, đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức để giúp học sinh trở thành những công dân tốt mai sau. Không những thế, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là trách nhiệm nghĩa vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
Chính vì vậy, qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã đúc kết được một số giải pháp nhằm làm tốt công tác của một người giáo viên chủ nhiệm lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và làm cho lớp chủ nhiệm có những thành tích đáng tự hào. Vì vậy trong báo cáo này, tôi đề xuất vấn đề trong công tác chủ nhiệm đó là “Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục học sinh trong lớp chủ nhiệm”.
II. Giải pháp 2: Phát huy hiệu quả giờ sinh hoạt lớp
Nội dung 1: Lớp trưởng sơ kết tuần.
Nội dung 2: Giáo viên chủ nhiệm triển khai công tác tuần sau.
Nội dung 3: Sinh hoạt theo chủ đề tuần.
Nội dung 4: Văn nghệ - Trò chơi theo chủ đề.
Trong giờ sinh hoạt lớp không nên lạm dụng việc phê bình và tự phê bình, chỉ trích nặng lời đối với học sinh vi phạm hoặc đề ra nhiều giải pháp xử lý nặng nề làm cho học sinh chán ngán giờ sinh hoạt lớp. Như vậy không những không giúp học sinh tiến bộ mà ngược lại còn làm cho học sinh lì lợm hơn, phá phách hơn, xa dời tập thể, thậm chí cố tình phá lớp, bỏ trốn khỏi giờ sinh hoạt.
III. Giải pháp 3: Nghệ thuật tiếp xúc của giáo viên chủ nhiệm với học sinh trong lớp
XEM THÊM
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Là một giáo viên chủ nhiệm, việc đưa lớp tiến lên là trách nhiệm lớn của mỗi chúng ta, đồng thời cũng khẳng định mình về năng lực và lương tâm nghề giáo. Giáo viên chủ nhiệm nhận thấy rõ mỗi tập thể lớp là cơ sở quan trọng để xây dựng nhà trường vững mạnh, một tập thể tốt chắc chắn sẽ có những học sinh tốt, một tập thể đoàn kết chắc chắn sẽ có những học sinh biết yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người. Như vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như rèn luyện nhân cách của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, thành công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ, mỗi một tập thể lớp đều có những đặc thù riêng. Có lớp như thế này, có lớp như thế khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào là học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc, học sinh khuyết tật.
Chúng ta ai cũng biết, lứa tuổi học sinh THCS đã có sự thay đổi rất lớn về đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS, không thể không cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cho các em.
Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm lớp phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục, đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức để giúp học sinh trở thành những công dân tốt mai sau. Không những thế, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là trách nhiệm nghĩa vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
Chính vì vậy, qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã đúc kết được một số giải pháp nhằm làm tốt công tác của một người giáo viên chủ nhiệm lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và làm cho lớp chủ nhiệm có những thành tích đáng tự hào. Vì vậy trong báo cáo này, tôi đề xuất vấn đề trong công tác chủ nhiệm đó là “Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục học sinh trong lớp chủ nhiệm”.
II. Giải pháp 2: Phát huy hiệu quả giờ sinh hoạt lớp
Nội dung 1: Lớp trưởng sơ kết tuần.
Nội dung 2: Giáo viên chủ nhiệm triển khai công tác tuần sau.
Nội dung 3: Sinh hoạt theo chủ đề tuần.
Nội dung 4: Văn nghệ - Trò chơi theo chủ đề.
Trong giờ sinh hoạt lớp không nên lạm dụng việc phê bình và tự phê bình, chỉ trích nặng lời đối với học sinh vi phạm hoặc đề ra nhiều giải pháp xử lý nặng nề làm cho học sinh chán ngán giờ sinh hoạt lớp. Như vậy không những không giúp học sinh tiến bộ mà ngược lại còn làm cho học sinh lì lợm hơn, phá phách hơn, xa dời tập thể, thậm chí cố tình phá lớp, bỏ trốn khỏi giờ sinh hoạt.
III. Giải pháp 3: Nghệ thuật tiếp xúc của giáo viên chủ nhiệm với học sinh trong lớp
XEM THÊM
WORD + POWERPOINT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC HỌC SINH TRONG LỚP CHỦ NHIỆM.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!