- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,101
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Bài giảng điện tử giáo dục địa phương lớp 6 HÀ NỘI NĂM 2024-2025 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file ppt gồm CÁC FILE, CHỦ ĐỀ trang.
Các bạn xem và tải bài giảng điện tử giáo dục địa phương lớp 6 về ở dưới.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét sơ lược về Hà Nội thời kì tiền Thăng Long qua các giai đoạn:
+ Vùng đất Hà nội thời tiền sử
+ Vùng đất Hà Nội thời kì hình thành các quốc gia đầu tiên
+ Vùng đất Hà Nội trong thời Bắc thuộc
- Hiểu được vị thế của vùng đất Hà nội trong lịch sử
- Giới thiệu 1 công trình của Hà nội thời kì Tiền Thăng Long
2. Về năng lực:
- Sưu tầm, khai thác các tư liệu (các hình ảnh cổ vật/ khu di tích….) để nêu được những giai đoạn lịch sử của hà Nội từ thời tiền sử đến trước thế kỉ X.
- Khai thác nguồn tư liệu và vận dụng thực tế để nêu và lí giải được vị thế Hà Nội trong lịch sử thời tiền Thăng Long.
- Giới thiệu được 1 công trình của Hà Nội thời tiền sử
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: qua việc trình bày những giai đoạn của Hà Nội thời tiền sử, những di tích… đặt ra trách nhiệm phải bảo tồn các di tích lịch sử
- Nhân ái: tự hào về những gì cha ông làm được trong lịch sử
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, trò chơi Quizzi cho HS.
- Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, giáo án PP
2. Học sinh:
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT
- Phương pháp: nêu vấn đề, phát vấn, nhận xét, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: trò chơi,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động/ mở đầu: (5’)
a. Mục tiêu: Giới thiệu về Hà Nội thông qua các hình ảnh
b. Nội dung: Gv hướng dẫn HS theo dõi các hình ảnh để trả lời câu hỏi: đây là địa danh nào?
c. Kĩ thuật/ phương pháp: Trò chơi: Hà Nội - Huế - Sài Gòn
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: Xem các hình ảnh và đoán địa danh?
? Các nhân vật, địa danh này có đặc điểm chung là gì? (là những nhân vật, địa danh liên quan đến giai đoạn lịch sử Hà Nội trước thế kỉ X)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS xem các hình ảnh và đoán tên địa danh
+ GV có thể hỗ trợ gợi ý (nếu cần)
- Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ HS phân tích / trả lời câu hỏi
+ GV có thể đưa câu hỏi bổ sung
Bước 4: Đánh giá
GV nhận xét, chính xác hóa kiến thức
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (2’)
a. Mục tiêu: HS nêu được sự xuất hiện của con người từ thời kì đồ đá cũ qua việc phân tích các dấu tích của người tiền sử ở Hà Nội
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS sử dụng đố dùng trực quan, tư liệu lịch sử trả lời câu hỏi: những hiện vật sau nói lên điều gì?
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của nhóm HS
d. Tổ chức thực hiện:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10’)
a. Mục tiêu:
HS nhớ lại nội dung bài học
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi về kiến thức vùng đất Hà Nội thời tiền sử
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: Hs tham gia trả lời câu hỏi củng cố
? Sự tiếp nối của nền văn hóa qua các di chỉ khảo cổ học ở Hà Nội từ Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn nói lên điều gì về lịch sử Hà Nội?
B1: Gv hướng dẫn HS cách chơi, mã code (1’)
B2: HS truy cập vào trang Quizzi, gõ mã code (2’)
B3: HS tham gia trò chơi (8’)
B4: GV tổng kết nhận xét (1’)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10’)
a. Mục tiêu: Tìm hiểu những nét đẹp của người HN thời tiền sử
b. Nội dung: Giới thiệu sản phẩm HS (video/ trình chiếu)
c. Sản phẩm: Sản phẩm của HS theo nhóm
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện ở nhà
- GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS
- Học sinh làm BT dự án theo nhóm 5-6 hs: (sản phẩm tạo trên powerpoint) sưu tầm (tranh ảnh, tư liệu, bài viết…) về những nét đẹp của người Hà Nội thời tiền sử. Hạn nộp sau 6 ngày.
E. BÀI TẬP VỀ NHÀ (1’): HS thực hiện BT dự án
BẢN WORD
demo file
chủ đề 4
chủ đề 8
Các bạn xem và tải bài giảng điện tử giáo dục địa phương lớp 6 về ở dưới.
CHỦ ĐỀ 1
LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN THẾ KỈ THỨ X
TIẾT 1: HÀ NỘI THỜI NGUYÊN THUỶ
LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN THẾ KỈ THỨ X
TIẾT 1: HÀ NỘI THỜI NGUYÊN THUỶ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét sơ lược về Hà Nội thời kì tiền Thăng Long qua các giai đoạn:
+ Vùng đất Hà nội thời tiền sử
+ Vùng đất Hà Nội thời kì hình thành các quốc gia đầu tiên
+ Vùng đất Hà Nội trong thời Bắc thuộc
- Hiểu được vị thế của vùng đất Hà nội trong lịch sử
- Giới thiệu 1 công trình của Hà nội thời kì Tiền Thăng Long
2. Về năng lực:
- Sưu tầm, khai thác các tư liệu (các hình ảnh cổ vật/ khu di tích….) để nêu được những giai đoạn lịch sử của hà Nội từ thời tiền sử đến trước thế kỉ X.
- Khai thác nguồn tư liệu và vận dụng thực tế để nêu và lí giải được vị thế Hà Nội trong lịch sử thời tiền Thăng Long.
- Giới thiệu được 1 công trình của Hà Nội thời tiền sử
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: qua việc trình bày những giai đoạn của Hà Nội thời tiền sử, những di tích… đặt ra trách nhiệm phải bảo tồn các di tích lịch sử
- Nhân ái: tự hào về những gì cha ông làm được trong lịch sử
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, trò chơi Quizzi cho HS.
- Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính, giáo án PP
2. Học sinh:
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT
- Phương pháp: nêu vấn đề, phát vấn, nhận xét, phân tích, so sánh, thảo luận nhóm
- Kĩ thuật: trò chơi,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động/ mở đầu: (5’)
a. Mục tiêu: Giới thiệu về Hà Nội thông qua các hình ảnh
b. Nội dung: Gv hướng dẫn HS theo dõi các hình ảnh để trả lời câu hỏi: đây là địa danh nào?
c. Kĩ thuật/ phương pháp: Trò chơi: Hà Nội - Huế - Sài Gòn
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: Xem các hình ảnh và đoán địa danh?
? Các nhân vật, địa danh này có đặc điểm chung là gì? (là những nhân vật, địa danh liên quan đến giai đoạn lịch sử Hà Nội trước thế kỉ X)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS xem các hình ảnh và đoán tên địa danh
+ GV có thể hỗ trợ gợi ý (nếu cần)
- Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ HS phân tích / trả lời câu hỏi
+ GV có thể đưa câu hỏi bổ sung
Bước 4: Đánh giá
GV nhận xét, chính xác hóa kiến thức
B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (2’)
a. Mục tiêu: HS nêu được sự xuất hiện của con người từ thời kì đồ đá cũ qua việc phân tích các dấu tích của người tiền sử ở Hà Nội
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS sử dụng đố dùng trực quan, tư liệu lịch sử trả lời câu hỏi: những hiện vật sau nói lên điều gì?
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của nhóm HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: ? Dấu vết đầu tiên của con người trên đất Hà Nội cách ngày nay bao nhiêu năm? ? Cư dân ở vùng đất Hà Nội biết sử dụng đồ đồng vào thời gian nào? ? Kể tên các nền văn hóa thời đại đồ đồng ở Hà Nôi? ? Kể tên các di chỉ khảo cổ học ở Hà Nội có liên quan đến các nền văn hóa thời đại đồ đồng? ? Các loại hiện vật được phát hiện ở các di chỉ khảo cổ học này gồm những gì? ? Dựa vào các thông tin trên, hãy nhận xét về quá trinh cư trú của con người ở Hà Nội thời tiền sử? Bước 2: GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi. Bước 3: HS trả lời câu hỏi Bước 4: Gv chuẩn và chốt kiến thức GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS và chốt lại nội dung nếu thấy cần thiết GV cho HS quan sát một số di vật đá tìm thấy được trong thời kì này. GV giới thiệu một số di chỉ ở Hà Nội thời tiền sử cong tồn tại đến ngày nay. | 1. Hà Nội - Vùng đất thời tiền sử: - Cuối thời đá cũ tìm thấy dấu vết đầu tiên của con người trên đất Hà Nội. - Cách đây khoảng 4000 năm thời kì biển lùi à những cư dân cổ đã kéo nhau về châu thổ sông Hồng sinh sống - Họ đã biết sử dụng công cụ bằng đồng 2. Dấu tích con người sinh sống ở Hà Nội thời tiền sử * Văn hóa đồ đồng ở Hà Nội thời tiền sử - Khoảng 2000 -1500 năm TCN Hà Nội bước vào thời kì đồng thau: văn hóa Phùng Nguyên, Văn hóa Đồng Đậu, Gò Mun - Khoảng 500 năm TCN là thời kì đồ sắt (văn hóa Đông Sơn) * Các di chỉ được phát hiện ở Hà Nội thời tiền sử - Di chỉ Đình Tràng (Đông Anh) + Đồ đá: 708 hiện vật (rìu, bôn, đục, bàn mài, dọi xe chỉ, hòn ghè, chì lưới, nạo, khuôn đúc); đồ trang sức 108 hiện vật (vòng tay, khuyên tai, nhẫn, hạt chuỗi, lõi vòng). + Đồ đồng thau: 254 hiện vật sắt 2 hiện vật + Đồ gốm nguyên và đồ đất nung: 582 hiện vật (bi, dọi xe chỉ, chì lưới, nồi, bát, chén, đĩa, lọ, bình, vò, tượng hình đầu người (và 68.744 mảnh gốm vỡ các loại. - Di chỉ Cổ Loa (Đông Anh) + Đồng Vông, Bãi Mèn, Đình Chiền, Mả Tre, Thành Nội, Thành Ngoại, Thành Trung, Xuân Kiều, Xóm Nhồi, đền Thượng, Tiên Hội, Đường Mây, Cầu Vực - Di chỉ Thành Dền (Mê Linh) + Công cụ sản xuất, vũ khí, đồ dùng sinh hoạt, đồ trang sức bằng chất liệu khác nhau.(rìu chữ thập, rìu xòe cân, rìu lưỡi hơi lệch, giáo thân hình lá có họng tra cán, mũi tên cánh én, lưỡi câu có cạnh. - Di Vườn Chuối (Hoài Đức) + Hàng vạn mảnh gốm thuộc văn hóa Đông Sơn - Nhiều di chỉ khảo cổ học ở Hà Nội đã được phát hiện là những hiện vật, tư liệu cho thấy con người đã cư trú liên tục và lâu dài ở đây |
a. Mục tiêu:
HS nhớ lại nội dung bài học
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi về kiến thức vùng đất Hà Nội thời tiền sử
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: Hs tham gia trả lời câu hỏi củng cố
? Sự tiếp nối của nền văn hóa qua các di chỉ khảo cổ học ở Hà Nội từ Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn nói lên điều gì về lịch sử Hà Nội?
B1: Gv hướng dẫn HS cách chơi, mã code (1’)
B2: HS truy cập vào trang Quizzi, gõ mã code (2’)
B3: HS tham gia trò chơi (8’)
B4: GV tổng kết nhận xét (1’)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10’)
a. Mục tiêu: Tìm hiểu những nét đẹp của người HN thời tiền sử
b. Nội dung: Giới thiệu sản phẩm HS (video/ trình chiếu)
c. Sản phẩm: Sản phẩm của HS theo nhóm
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện ở nhà
- GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS
- Học sinh làm BT dự án theo nhóm 5-6 hs: (sản phẩm tạo trên powerpoint) sưu tầm (tranh ảnh, tư liệu, bài viết…) về những nét đẹp của người Hà Nội thời tiền sử. Hạn nộp sau 6 ngày.
E. BÀI TẬP VỀ NHÀ (1’): HS thực hiện BT dự án
*************************
BẢN WORD
demo file
chủ đề 4
chủ đề 8
DOWNLOAD FILE
- yopo.vn---CĐ 1 Lịch sử Hà Nội - HN thời kì tiền TL.pptx39 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 2 tiết 5,6 DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ HÀ NỘI (2) - Copy.pptx26.3 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 2 tiết 5,6 DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ HÀ NỘI (3) - Copy.pptx165 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 2 tiết 7,8 DI SẢN VĂN HÓA VẬT THỂ HÀ NỘI (2).pptx5.8 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 3. GIA ĐÌNH VĂN HÓA- Tiết 2-3.pptx325.1 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 4 - ĐỊA LÝ Hà Nội.pptx39.2 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 5. SẢN VẬT HÀ NỘI.pptx179.7 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 6. CÁC NGHỀ TRUYỀN THỐNG HÀ NỘI - Copy.pptx4.2 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 7. PHONG TRÀO TƯƠNG THÂN TƯƠNG ÁI - Copy.pptx84.7 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---CĐ 8. Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở HÀ NỘI.pptx56.8 MB · Lượt tải : 0
- yopo.vn---Chủ đề 8. Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI.pptx15.5 MB · Lượt tải : 0
- LTT. GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG. 2024.docx8.6 MB · Lượt tải : 0