- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: ĐỒNG HÀNH CÙNG CON BƯỚC QUA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 12 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay là các bạn học sinh THCS không có kiến thức, kĩ năng về những biến đổi tâm, sinh lý ở tuổi dậy thì nên từ đó em nảy ra ý tưởng nghiên cứu dự án “ nắm tay con bước qua tuổi dậy thì” cho học sinh THCS
- Ý tưởng nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng, những biến đổi về tâm, sinh lý và giải pháp để nhà trường, gia đình giáo dục cho học sinh THCS bước qua tuổi dậy thì êm đềm, ngọt ngào và đầy kỉ niệm đẹp.
- Lợi ích đề tài mang lại:
Giúp cho gia đình, nhà trường và xã hội nhìn nhận đúng vai trò trong việc giáo dục những kĩ năng cần thiết khi HS bước vào tuổi dậy thì. Hình thành cho HS nhân cách cao đẹp về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, ý thức đạo đức và pháp luật theo chuẩn mực chung của xã hội .
- Công việc chính đã thực hiện:
+ Đọc tài liệu tham khảo có liên quan.
+ Xây dựng đề cương nghiên cứu
+ Gặp gỡ trao đổi thảo luận, sử dụng số liệu thống kê và tài liệu sẵn có, từ đó chọn lọc để có cái nhìn khái quát, nhận xét và đánh giá ban đầu về vấn đề nghiên cứu.
- Kết quả đạt được:
Số học sinh có thêm hiểu biết về những biến đổi ở tuổi dậy thì.
5. Giới thiệu tổng quan về vấn đề nghiên cứu:
5.1. Đối tượng khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu sự ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại đối với những biến đổi ở tuổi dậy thì của học sinh THCS trên địa bàn xã Tượng Lĩnh nói riêng và của huyện Kim Bảng nói chung. Thực trạng, hậu quả và giải pháp của vấn đề.
- Điều tra từ đối tượng học sinh THCS, tư liệu, hình ảnh trên một số công trình nghiên cứu khoa học khác ...
- Thời gian nghiên cứu là 04 tháng (Tháng 8, 9,10,11năm 2017)
5.2. Phương pháp nghiên cứu.
1. Nghiên cứu lí luận: Tìm hiểu mặt lợi và hại của việc sử dụng những phương tiện thông tin giải trí hiện đại trong cuộc sống hiện đại ngày nay làm ảnh hưởng đến những biến đổi ở tuổi dậy thì đặc biệt đối với học sinh THCS.
2. Nghiên cứu thực tiễn: Đây là phương pháp nghiên cứu cơ bản khảo sát thực tế, sử dụng số liệu thông tin chính xác khách quan về đối tượng nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập và xử lí thông tin: Trên cơ sở thu thập thông tin tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau: Quan sát thực nghiệm. Điều tra bằng phiếu trắc nghiệm. Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn chuyên sâu. Sử dụng số liệu thống kê và tài liệu sẵn có, từ đó chọn lọc để có cái nhìn khái quát, nhận xét và đánh giá ban đầu về vấn đề nghiên cứu.
6. Giả thuyết khoa học và phát biểu mục đích nghiên cứu:
- Giả thuyết khoa học: Nắm tay con bước qua tuổi dậy thì
- Mục đích nghiên cứu: Cung cấp cho HS kiến thức về những biến đổi tâm sinh lí ở tuổi dậy thì. Vai trò, nhiệm vụ của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục giới tính cho HS ở tuổi dậy thì. Từ đó giúp HS hình thành được nhân cách của một công dân tốt
7. Phương pháp nghiên cứu (tài liệu và thực nghiệm):
Phân tích tổng hợp các tài liệu liên quan đến đề tài để từ đó có định hướng giải pháp mang tính hiệu quả, tính khoa học, tính thực tiễn nhằm bảo tồn truyền thống đạo đức của dân tộc ta trong mối quan hệ:" tình bạn- tình yêu và gia đình"
8. Số liệu/ trên kết quả nghiên cứu:
Bảng so sánh kiến thức, kĩ năng về tuổi dạy thì của học sinh trong tường trước và sau khi thực hiện đề tài như sau:
9. Phân tích số liệu/ kết quả và thảo luận:
Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài nhờ sự phối hợp tốt giữa nhà trường với các đoàn thể, với các bậc phụ huynh để làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai một số giải pháp và bước đầu cũng có nhiều tiến triển tích cực. Qua bảng so sánh thống kê sosánh về những kiến thức, kĩ năng trước và sau khi thực hiện đề tài, mặc dù kết quả quả chưa được cao như mong muốn nhưng đã có sự chuyển biến tích cực . Trước khi thực hiện đề tài đa số học sinh được hỏi thì đã tò mò tự tìm hiểu, xem video trên wetb, link, vào facebook,...với lý do muốn biết nhưng không được hỏi. Thậm chí có những HS đã từng vào những trang mạng không được kiểm duyệt để thoả mãn trí tò mò của mình. Nhưng sau khi thực hiện đề tài số học sinh được trang bị kiến thức, kĩ năng và mạnh dạn trao đổi với GV, phụ huynh về những biến đổi trên cơ thể. Các bạn đã có kĩ năng về những biến đổi tâm, sinh lý, việc nên làm và không nên làm ở tuổi dậy thì.
10. Kết luận
Trong thời đại ngày nay việc giáo dục giới tính cho HS khi bước vào tuổi dậy thì là điều tất yếu và rất cần thiết. Chúng ta không thể phủ nhận được rằng lớn lên chúng em sẽ tự hiểu mà các em sẽ muốn tìm câu trả lời cho những gì mà các em muốn tìm hiểu kể cả ở những nơi không đáng tin cậy. Thế nên ngày càng có nhiều học sinh sa ngã ở tuổi dậy thì. Bởi vì, những biến đổi ở tuổi dậy thì còn quyết định về hành vi nhận thức pháp luật của HS. Với nhiều suy nghĩ trăn trở và được sự giúp đỡ của mọi người em bắt tay vào thực hiện đề tài “ nắm tay con bước qua tuổi dậy thì” và sau khi thực hiện đề tài thì số HS hiểu biết về những biến đổi ở tuổi dậy thì đã được nâng lên rất nhiều. Đề tài góp phần nâng cao ý thức đạo đức và pháp luật cho mối HS khi bước vào tuổi dậy thì..
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!. Tài liệu có phí riêng. Liên hệ team @Yopovn qua zalo 0979702422
DỰ ÁN NGHIÊN CỨU DỰ ÁN:
ĐỒNG HÀNH CÙNG CON BƯỚC QUA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN
Lĩnh vực dự thi: Khoa học xã hội và hành vi
Lí do nghiên cứu: ĐỒNG HÀNH CÙNG CON BƯỚC QUA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN
Lĩnh vực dự thi: Khoa học xã hội và hành vi
Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay là các bạn học sinh THCS không có kiến thức, kĩ năng về những biến đổi tâm, sinh lý ở tuổi dậy thì nên từ đó em nảy ra ý tưởng nghiên cứu dự án “ nắm tay con bước qua tuổi dậy thì” cho học sinh THCS
- Ý tưởng nghiên cứu:
Nghiên cứu thực trạng, những biến đổi về tâm, sinh lý và giải pháp để nhà trường, gia đình giáo dục cho học sinh THCS bước qua tuổi dậy thì êm đềm, ngọt ngào và đầy kỉ niệm đẹp.
- Lợi ích đề tài mang lại:
Giúp cho gia đình, nhà trường và xã hội nhìn nhận đúng vai trò trong việc giáo dục những kĩ năng cần thiết khi HS bước vào tuổi dậy thì. Hình thành cho HS nhân cách cao đẹp về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình, ý thức đạo đức và pháp luật theo chuẩn mực chung của xã hội .
- Công việc chính đã thực hiện:
+ Đọc tài liệu tham khảo có liên quan.
+ Xây dựng đề cương nghiên cứu
+ Gặp gỡ trao đổi thảo luận, sử dụng số liệu thống kê và tài liệu sẵn có, từ đó chọn lọc để có cái nhìn khái quát, nhận xét và đánh giá ban đầu về vấn đề nghiên cứu.
- Kết quả đạt được:
Số học sinh có thêm hiểu biết về những biến đổi ở tuổi dậy thì.
5. Giới thiệu tổng quan về vấn đề nghiên cứu:
5.1. Đối tượng khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu sự ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại đối với những biến đổi ở tuổi dậy thì của học sinh THCS trên địa bàn xã Tượng Lĩnh nói riêng và của huyện Kim Bảng nói chung. Thực trạng, hậu quả và giải pháp của vấn đề.
- Điều tra từ đối tượng học sinh THCS, tư liệu, hình ảnh trên một số công trình nghiên cứu khoa học khác ...
- Thời gian nghiên cứu là 04 tháng (Tháng 8, 9,10,11năm 2017)
5.2. Phương pháp nghiên cứu.
1. Nghiên cứu lí luận: Tìm hiểu mặt lợi và hại của việc sử dụng những phương tiện thông tin giải trí hiện đại trong cuộc sống hiện đại ngày nay làm ảnh hưởng đến những biến đổi ở tuổi dậy thì đặc biệt đối với học sinh THCS.
2. Nghiên cứu thực tiễn: Đây là phương pháp nghiên cứu cơ bản khảo sát thực tế, sử dụng số liệu thông tin chính xác khách quan về đối tượng nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập và xử lí thông tin: Trên cơ sở thu thập thông tin tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau: Quan sát thực nghiệm. Điều tra bằng phiếu trắc nghiệm. Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn chuyên sâu. Sử dụng số liệu thống kê và tài liệu sẵn có, từ đó chọn lọc để có cái nhìn khái quát, nhận xét và đánh giá ban đầu về vấn đề nghiên cứu.
6. Giả thuyết khoa học và phát biểu mục đích nghiên cứu:
- Giả thuyết khoa học: Nắm tay con bước qua tuổi dậy thì
- Mục đích nghiên cứu: Cung cấp cho HS kiến thức về những biến đổi tâm sinh lí ở tuổi dậy thì. Vai trò, nhiệm vụ của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục giới tính cho HS ở tuổi dậy thì. Từ đó giúp HS hình thành được nhân cách của một công dân tốt
7. Phương pháp nghiên cứu (tài liệu và thực nghiệm):
Phân tích tổng hợp các tài liệu liên quan đến đề tài để từ đó có định hướng giải pháp mang tính hiệu quả, tính khoa học, tính thực tiễn nhằm bảo tồn truyền thống đạo đức của dân tộc ta trong mối quan hệ:" tình bạn- tình yêu và gia đình"
8. Số liệu/ trên kết quả nghiên cứu:
Bảng so sánh kiến thức, kĩ năng về tuổi dạy thì của học sinh trong tường trước và sau khi thực hiện đề tài như sau:
Trước khi thực hiện đề tài | Sau khi thực hiện đề tài | ||
SL/ HS | Tỉ lệ HS thiếu hiểu biết về tuổi dậy thì( %) | SL/ HS | Tỉ lệ HS hiểu biết về tuổi dậy thì(%) |
965 | 75% | 965 | 95% |
Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài nhờ sự phối hợp tốt giữa nhà trường với các đoàn thể, với các bậc phụ huynh để làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai một số giải pháp và bước đầu cũng có nhiều tiến triển tích cực. Qua bảng so sánh thống kê sosánh về những kiến thức, kĩ năng trước và sau khi thực hiện đề tài, mặc dù kết quả quả chưa được cao như mong muốn nhưng đã có sự chuyển biến tích cực . Trước khi thực hiện đề tài đa số học sinh được hỏi thì đã tò mò tự tìm hiểu, xem video trên wetb, link, vào facebook,...với lý do muốn biết nhưng không được hỏi. Thậm chí có những HS đã từng vào những trang mạng không được kiểm duyệt để thoả mãn trí tò mò của mình. Nhưng sau khi thực hiện đề tài số học sinh được trang bị kiến thức, kĩ năng và mạnh dạn trao đổi với GV, phụ huynh về những biến đổi trên cơ thể. Các bạn đã có kĩ năng về những biến đổi tâm, sinh lý, việc nên làm và không nên làm ở tuổi dậy thì.
10. Kết luận
Trong thời đại ngày nay việc giáo dục giới tính cho HS khi bước vào tuổi dậy thì là điều tất yếu và rất cần thiết. Chúng ta không thể phủ nhận được rằng lớn lên chúng em sẽ tự hiểu mà các em sẽ muốn tìm câu trả lời cho những gì mà các em muốn tìm hiểu kể cả ở những nơi không đáng tin cậy. Thế nên ngày càng có nhiều học sinh sa ngã ở tuổi dậy thì. Bởi vì, những biến đổi ở tuổi dậy thì còn quyết định về hành vi nhận thức pháp luật của HS. Với nhiều suy nghĩ trăn trở và được sự giúp đỡ của mọi người em bắt tay vào thực hiện đề tài “ nắm tay con bước qua tuổi dậy thì” và sau khi thực hiện đề tài thì số HS hiểu biết về những biến đổi ở tuổi dậy thì đã được nâng lên rất nhiều. Đề tài góp phần nâng cao ý thức đạo đức và pháp luật cho mối HS khi bước vào tuổi dậy thì..
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!. Tài liệu có phí riêng. Liên hệ team @Yopovn qua zalo 0979702422
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: