- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 5 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên người thực hiện: Yopo.vn
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Chuyên môn : Giảng dạy khối 5
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do đề xuất sáng kiến kinh nghiệm:
Chương trình toán tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn. Toán học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh.
Môn toán ở tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển hợp lý khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, bằng viết các suy luận đơn giản góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt và sáng tạo.
Mục tiêu nói trên được thông qua dạy học các môn học đặc biệt là môn toán. Môn này có tầm quan trọng vì toán học với tư cách là một bộ phận khoa học nghiên cứu hệ thống kiến thức cơ bản và sự nhận thức cần thiết trong đời sống sinh hoạt và lao động của con người. Môn toán là “chìa khoá” mở của các ngành khoa học khác, nó là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Vì vậy, môn toán là một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường,nó giúp con người phát triển toàn diện, góp phần tình cảm, trách nhiệm, niềm tin và sự phồn vinh của quê hương đất nước.
Dạy học giải toán có lời văn ở tiểu học nhằm mục đích chủ yếu sau:
- Giúp học sinh luyện tập củng cố vận dụng các kiến thức và thao tác thực hành đã học, rèn luyện kĩ năng tính toán bước đầu tập dượt vận dụng kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn.
- Giúp học sinh từng bước phát triển năng lực tư duy rèn luyện phương pháp và kĩ năng suy luận khêu gợi và tập dượt khả năng quan sát, phỏng đoán, tìm tòi.
- Rèn luyện cho học sinh những đặc tính và phong cách làm việc của người lao động như: cẩn thận, chu đáo, cụ thể...
Ở học sinh lớp 5, kiến thức toán đối với các em không còn là mới lạ, khả năng nhận thức của các em đã được hình thành và phát triển ở các lớp trước, tư duy đã bắt đầu có chiều hướng bền vững và đa dạng và đang ở giai đoạn phát triển vốn sống vốn hiểu biết thực tế bước đầu đã có những hiểu biết nhất định. Tuy nhiên trình độ nhận thức của các em không đồng đều, yêu cầu đặt ra khi giải toán có lời văn cao hơn những lớp trước, các em phải đọc nhiều, viết nhiều bài làm phải trả lời chính xác với phép tính, với các yêu cầu của bài toán đưa ra, nên thường vướng mắc về vấn đề trình bày bài giải: Sai sót do viết không đúng chính tả hoặc viết thiếu, viết từ thừa. Một sai sót đáng kể khác là học sinh thường không chú ý phân tích theo các điều kiện của bài toán nên đã lựa chọn sai phép tính.
Với các lí do đó, trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng, việc học toán và giải toán có lời văn rất quan trọng và rất cần thiết. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, giáo viên cần phải nghiên cứu, tìm biện pháp giảng dạy thích hợp, giúp các em giải bài toán một cách vững vàng. Hiểu sâu được bản chất của vấn đề cần tìm, mặt khác giúp các em có phương pháp suy luận toán lôgíc thông qua cách trình bày, lời giải đúng, ngắn gọn, sáng tạo trong cách thực hiện. Từ đó giúp các em hứng thú, say mê học toán. Từ những căn cứ đó tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu với mục đích là:
BẢN PPT
word
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN CHO HỌC SINH LỚP 5
Họ và tên người thực hiện: Yopo.vn
Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Chuyên môn : Giảng dạy khối 5
Bình Chánh, tháng 9/ 2023
MỤC LỤC
MỤC LỤC
NỘI DUNG | Trang |
A. ĐẶT VẤN ĐỀ | 4 |
I. LÍ DO ĐỀ XUẤT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM | 4 |
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU | 5 |
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU | 6 |
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 6 |
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH | 6 |
1. Thuận lợi | 6 |
2. Hạn chế | 7 |
C. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM | 8 |
I. Một số vấn đề về cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn | 8 |
1. Cơ sở lí luận | 9 |
2. Cơ sở thực tiễn | 10 |
II. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN, GIẢI PHÁP | 11 |
1. Thực trạng | 11 |
2. Nguyên nhân và giải pháp | 14 |
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DÙNG ĐỀ GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN | 15 |
1. Phương pháp trực quan | 15 |
2. Phương pháp gợi mỡ - vấn đáp | 15 |
3. Phương pháp thực hành và luyện tập | 15 |
4. Phương pháp sơ đồ đoạn thẳng | 15 |
5. Phương pháp giảng giải – minh hoạ | 15 |
IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI CÁC BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN | 16 |
V. KẾT QUẢ ÁP DỤNG | 23 |
D. KẾT LUẬN - ĐỀ XUẤT | 24 |
I. KẾT LUẬN | 24 |
II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT | 24 |
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do đề xuất sáng kiến kinh nghiệm:
Chương trình toán tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn. Toán học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh.
Môn toán ở tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, phát triển hợp lý khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, bằng viết các suy luận đơn giản góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt và sáng tạo.
Mục tiêu nói trên được thông qua dạy học các môn học đặc biệt là môn toán. Môn này có tầm quan trọng vì toán học với tư cách là một bộ phận khoa học nghiên cứu hệ thống kiến thức cơ bản và sự nhận thức cần thiết trong đời sống sinh hoạt và lao động của con người. Môn toán là “chìa khoá” mở của các ngành khoa học khác, nó là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Vì vậy, môn toán là một bộ phận không thể thiếu được trong nhà trường,nó giúp con người phát triển toàn diện, góp phần tình cảm, trách nhiệm, niềm tin và sự phồn vinh của quê hương đất nước.
Dạy học giải toán có lời văn ở tiểu học nhằm mục đích chủ yếu sau:
- Giúp học sinh luyện tập củng cố vận dụng các kiến thức và thao tác thực hành đã học, rèn luyện kĩ năng tính toán bước đầu tập dượt vận dụng kiến thức và rèn luyện kĩ năng thực hành vào thực tiễn.
- Giúp học sinh từng bước phát triển năng lực tư duy rèn luyện phương pháp và kĩ năng suy luận khêu gợi và tập dượt khả năng quan sát, phỏng đoán, tìm tòi.
- Rèn luyện cho học sinh những đặc tính và phong cách làm việc của người lao động như: cẩn thận, chu đáo, cụ thể...
Ở học sinh lớp 5, kiến thức toán đối với các em không còn là mới lạ, khả năng nhận thức của các em đã được hình thành và phát triển ở các lớp trước, tư duy đã bắt đầu có chiều hướng bền vững và đa dạng và đang ở giai đoạn phát triển vốn sống vốn hiểu biết thực tế bước đầu đã có những hiểu biết nhất định. Tuy nhiên trình độ nhận thức của các em không đồng đều, yêu cầu đặt ra khi giải toán có lời văn cao hơn những lớp trước, các em phải đọc nhiều, viết nhiều bài làm phải trả lời chính xác với phép tính, với các yêu cầu của bài toán đưa ra, nên thường vướng mắc về vấn đề trình bày bài giải: Sai sót do viết không đúng chính tả hoặc viết thiếu, viết từ thừa. Một sai sót đáng kể khác là học sinh thường không chú ý phân tích theo các điều kiện của bài toán nên đã lựa chọn sai phép tính.
Với các lí do đó, trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng, việc học toán và giải toán có lời văn rất quan trọng và rất cần thiết. Để thực hiện tốt mục tiêu đó, giáo viên cần phải nghiên cứu, tìm biện pháp giảng dạy thích hợp, giúp các em giải bài toán một cách vững vàng. Hiểu sâu được bản chất của vấn đề cần tìm, mặt khác giúp các em có phương pháp suy luận toán lôgíc thông qua cách trình bày, lời giải đúng, ngắn gọn, sáng tạo trong cách thực hiện. Từ đó giúp các em hứng thú, say mê học toán. Từ những căn cứ đó tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu với mục đích là:
BẢN PPT
word
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!