- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh chậm thông qua trò chơi - Lớp Một THEO CT GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
với cả các môn học khác.
Trong khi đó, nhiều giáo viên chưa thực sự dành nhiều thời gian cho việc rèn đọc cho học sinh; đối với những em đọc còn yếu thường ngại khó, ngại khổ, có khi còn bỏ qua những em do phát triển chậm so những em khác.
2. Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết.
Nhằm giúp các em học sinh chậm cải thiện tình trạng đọc yếu, đọc sai hoặc bỏ học vì hỏng kiến thức, trong dạy học tôi chủ yếu giúp học sinh: “Học mà chơi, chơi mà học” để các em tự tin trong học tập.
Để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc hỗ trợ học sinh đọc chậm này ở lớp 13. tôi đã sử dụng một số giải pháp sau lồng ghép trò chơi vào bài học trên lớp như sau:
GIẢI PHÁP 1: CẢI THIỆN KỸ NĂNG ĐỌC - HIỂU CHO HỌC SINH CHẬM
Trò chơi 1: Ai tinh mắt hơn học sinh lớp 13
Sau mỗi bài ôn tập và kể chuyện của từng chủ đề, GV sẽ cho các em học sinh chơi và thực hành bằng cách: Phát cho từng em học sinh một bảng từ ngữ chia thành 2 cột. Trong đó ở cột bên trái sẽ chứa những từ viết đúng và những từ bị sai, sắp xếp lẫn lộn. Sau đó yêu cầu các em gạch chân vào từ có lỗi sai, rồi điền vào cột bên phải từ đúng của từ có lỗi sai đó (sửa lại lỗi sai).
Ở đây, giáo viên chú trọng hơn vào việc những em học sinh đọc chậm, hiểu chậm có nhiều khả năng sẽ thua trò chơi này. Vì vậy, để rèn cho các em học sinh chậm, giáo viên phân loại ra thành 2 bảng, bao gồm:
+ Một bảng chứa nhiều từ khó, với lỗi sai khó hơn dành cho nhóm học sinh nhanh
+ Một bảng chứa lỗi sai dễ hơn, từ dễ hơn dành cho nhóm học sinh chậm.
Và coi đó như một sự ngẫu nhiên khi phát cho các em để những học sinh nhanh không cảm thấy bị bất công, và những học sinh chậm cũng không cảm thấy bị phân biệt đối xử. Ví dụ:
BẢNG A: Bảng từ dành cho các em học sinh khá và giỏi:
BẢNG B: Bảng từ dành cho các em học sinh chậm và trung bình:
Em nào hoàn thành bài nhanh nhất sẽ lên báo cáo với GV mình đã hoàn thành. GV sẽ để 2 em nhanh nhất ở Bảng A và 2 em nhanh nhất ở Bảng B lên đọc từ đã sửa lại lỗi sai đó. GV sửa lỗi sai nếu có, công bố kết quả đúng của cả 2 bảng và có lời khen các em nhanh nhất. Khuyến khích cả lớp vỗ tay để động viên công nhận sự tinh mắt của các bạn.
TÀI NGUYÊN CÓ PHÍ NGOÀI GÓI VIP. VUI LÒNG LIÊN HỆ ZALO 0979702422!
với cả các môn học khác.
Trong khi đó, nhiều giáo viên chưa thực sự dành nhiều thời gian cho việc rèn đọc cho học sinh; đối với những em đọc còn yếu thường ngại khó, ngại khổ, có khi còn bỏ qua những em do phát triển chậm so những em khác.
2. Những nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết.
Nhằm giúp các em học sinh chậm cải thiện tình trạng đọc yếu, đọc sai hoặc bỏ học vì hỏng kiến thức, trong dạy học tôi chủ yếu giúp học sinh: “Học mà chơi, chơi mà học” để các em tự tin trong học tập.
Để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc hỗ trợ học sinh đọc chậm này ở lớp 13. tôi đã sử dụng một số giải pháp sau lồng ghép trò chơi vào bài học trên lớp như sau:
GIẢI PHÁP 1: CẢI THIỆN KỸ NĂNG ĐỌC - HIỂU CHO HỌC SINH CHẬM
Trò chơi 1: Ai tinh mắt hơn học sinh lớp 13
Sau mỗi bài ôn tập và kể chuyện của từng chủ đề, GV sẽ cho các em học sinh chơi và thực hành bằng cách: Phát cho từng em học sinh một bảng từ ngữ chia thành 2 cột. Trong đó ở cột bên trái sẽ chứa những từ viết đúng và những từ bị sai, sắp xếp lẫn lộn. Sau đó yêu cầu các em gạch chân vào từ có lỗi sai, rồi điền vào cột bên phải từ đúng của từ có lỗi sai đó (sửa lại lỗi sai).
Ở đây, giáo viên chú trọng hơn vào việc những em học sinh đọc chậm, hiểu chậm có nhiều khả năng sẽ thua trò chơi này. Vì vậy, để rèn cho các em học sinh chậm, giáo viên phân loại ra thành 2 bảng, bao gồm:
+ Một bảng chứa nhiều từ khó, với lỗi sai khó hơn dành cho nhóm học sinh nhanh
+ Một bảng chứa lỗi sai dễ hơn, từ dễ hơn dành cho nhóm học sinh chậm.
Và coi đó như một sự ngẫu nhiên khi phát cho các em để những học sinh nhanh không cảm thấy bị bất công, và những học sinh chậm cũng không cảm thấy bị phân biệt đối xử. Ví dụ:
BẢNG A: Bảng từ dành cho các em học sinh khá và giỏi:
Gạch chân vào từ có lỗi sai | Sửa lại cho đúng từ có lỗi sai |
Mẹ đi trợ về mua quà tro em | chợ, cho |
Các bạn học xinh hỗ chợ nhau học bài | sinh, trợ |
Bà cụ nặng nẽ đi vào bếp | lặng lẽ |
Chị ngá em lâng | ngã, nâng |
Đi sem phim | xem |
Học xinh lớp 13 học dất giõi | sinh, rất, giỏi |
Nong nanh đáy lước in trời | long lanh, nước |
BẢNG B: Bảng từ dành cho các em học sinh chậm và trung bình:
Gạch chân vào từ có lỗi sai | Sửa lại cho đúng từ có lỗi sai |
Đi sem phim | xem |
Nặng nẽ | lặng lẽ |
Xửa lỗi xai | sửa, sai |
Dáo viên | giáo |
Học xinh | sinh |
Chò chơi này vui quá | trò |
Cô mời cả nớp vố tay | lớp, vỗ |
Em nào hoàn thành bài nhanh nhất sẽ lên báo cáo với GV mình đã hoàn thành. GV sẽ để 2 em nhanh nhất ở Bảng A và 2 em nhanh nhất ở Bảng B lên đọc từ đã sửa lại lỗi sai đó. GV sửa lỗi sai nếu có, công bố kết quả đúng của cả 2 bảng và có lời khen các em nhanh nhất. Khuyến khích cả lớp vỗ tay để động viên công nhận sự tinh mắt của các bạn.
TÀI NGUYÊN CÓ PHÍ NGOÀI GÓI VIP. VUI LÒNG LIÊN HỆ ZALO 0979702422!