- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lĩnh vực: Lịch sử
Cấp học: Trung học cơ sở
Người thực hiện: .........................
Đơn vị công tác: Trường THCS .........................
Chức vụ : Giáo viên
~~~~~***~~~~~
NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
“Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Lý do chọn đề tài
“Điều gì đã thu hút học sinh dành nhiều giờ đồng hồ để chơi game hay để xem tiktok? ” Nếu việc học lịch sử lúc nào mà cũng mang lại cảm hứng như chơi game hay xem tiktok thì thật tuyệt. Việc tôi muốn nhắc đến ở đây là động lực của việc học của học sinh, nó bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để duy trì nó, bởi nếu có nó chắc rằng học sinh sẽ phát triển năng lực học tập lịch sử một cách hiệu quả. Trong học tập lịch sử thì kênh hình là một kênh kiến thức có nhiều lợi thế để thu hút và tạo cảm hứng học tập cho học sinh.Tuy nhiên, trong quá trình học tập, tìm tòi kiến thức đôi khi học sinh cũng bị cản trở bởi sự khó khăn trong tìm hiểu các kiến thức lịch sử trong đó có kênh hình.
Từ năm học 2021-2022 là năm học triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với THCS. Lịch sử và Địa lý là môn học bắt buộc giúp HS hình thành và phát triển những năng lực chung và lực chuyên môn lịch sử và địa lý, trong đó việc biết cách tìm hiểu kênh hình lịch sử của HS giữ một vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử và Địa lý theo hướng tiếp cận năng lực .
Phương pháp dạy học sẽ được đổi mới theo hướng phát triển năng lực chú trọng tổ chức các hoạt động dạy học để giúp học sinh tự tìm hiểu, tự khám phá, không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Chú trọng rèn luyện cho HS biết cách sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu học tập lịch sử, biết cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Tăng cường phối hợp tự học với học tập, thảo luận theo nhóm, đóng vai, dự án; đa dạng hoá các hình thức tổ chức học tập, coi trọng việc dạy học trên lớp và các hoạt động xã hội. Khuyến khích HS được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tìm kiếm và thu thập thông tin, gợi mở giải quyết vấn đề, tạo cho học sinh có điều kiện thực hành, tiếp xúc với thực tiễn, học cách phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, lựa chọn và phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức và phương pháp dạy học lịch sử và địa lý.
Với phân môn lịch sử , dù sử dụng cách nào trong các phương pháp học tập trên thì khâu hướng dẫn HS tìm hiểu kiến thức trong đó có kênh hình đóng vai trò vô cùng quan trọng và liên quan đến hầu hết đến các phương pháp học tập đó.Với những trăn trở, mong muốn có thể tiến hành những giờ dạy học đạt hiệu quả, học sinh tích cực, chủ động, hào hứng hơn trong việc tiếp thu kiến thức của bài học để từ đó nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử trong nhà trường tôi quyết định chọn đề tài: “Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6 theo chương trình môn Lịch Sử và Địa lí cấp THCS”. Với việc nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học đối với phân môn Lịch sử tại trường THCS cũng như phục vụ việc giảng dạy của bản thân.
2. Mục đích yêu cầu và phạm vi thực hiện đề tài:
+ Nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức kỹ năng liên quan đến tranh ảnh lịch sử nói riêng và kênh hình nói chung.
+ Qua việc nắm bắt được các kỹ năng quan sát tranh ảnh lịch sử học sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức lịch sử qua tranh ảnh và các kênh hình khác.
+ Đưa đến hứng thú cho học sinh khi các em quan sát, tìm hiểu lịch sử qua các bộ phim tư, đoạn phim liệu lịch sử
+ Nội dung chương trình phân môn lịch sử lớp 6 có nhiều vấn đề cần trao đổi, nhưng do thực tế trên của học sinh nên tôi chọn đề tài: “Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6 theo chương trình môn Lịch Sử và Địa lí cấp THCS” áp dụng cho học sinh lớp khối 6 Trường THCS ......................... - Thị Trấn Phùng.
Thời gian thực hiện: Học kỳ I - Năm học 2022-2023.
TÀI NGUYÊN CÓ PHÍ. LIÊN HỆ ZALO 0979702422
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“ CÁCH SỬ DỤNG KÊNH HÌNH ĐỂ TẠO CẢM HỨNG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG PHÂN MÔN LỊCH SỬ 6”
“ CÁCH SỬ DỤNG KÊNH HÌNH ĐỂ TẠO CẢM HỨNG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG PHÂN MÔN LỊCH SỬ 6”
Lĩnh vực: Lịch sử
Cấp học: Trung học cơ sở
Người thực hiện: .........................
Đơn vị công tác: Trường THCS .........................
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2022 - 2023
~~~~~***~~~~~
NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
Tên đề tài:
“Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6”
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Lý do chọn đề tài
“Điều gì đã thu hút học sinh dành nhiều giờ đồng hồ để chơi game hay để xem tiktok? ” Nếu việc học lịch sử lúc nào mà cũng mang lại cảm hứng như chơi game hay xem tiktok thì thật tuyệt. Việc tôi muốn nhắc đến ở đây là động lực của việc học của học sinh, nó bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để duy trì nó, bởi nếu có nó chắc rằng học sinh sẽ phát triển năng lực học tập lịch sử một cách hiệu quả. Trong học tập lịch sử thì kênh hình là một kênh kiến thức có nhiều lợi thế để thu hút và tạo cảm hứng học tập cho học sinh.Tuy nhiên, trong quá trình học tập, tìm tòi kiến thức đôi khi học sinh cũng bị cản trở bởi sự khó khăn trong tìm hiểu các kiến thức lịch sử trong đó có kênh hình.
Từ năm học 2021-2022 là năm học triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với THCS. Lịch sử và Địa lý là môn học bắt buộc giúp HS hình thành và phát triển những năng lực chung và lực chuyên môn lịch sử và địa lý, trong đó việc biết cách tìm hiểu kênh hình lịch sử của HS giữ một vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử và Địa lý theo hướng tiếp cận năng lực .
Phương pháp dạy học sẽ được đổi mới theo hướng phát triển năng lực chú trọng tổ chức các hoạt động dạy học để giúp học sinh tự tìm hiểu, tự khám phá, không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Chú trọng rèn luyện cho HS biết cách sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu học tập lịch sử, biết cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới. Tăng cường phối hợp tự học với học tập, thảo luận theo nhóm, đóng vai, dự án; đa dạng hoá các hình thức tổ chức học tập, coi trọng việc dạy học trên lớp và các hoạt động xã hội. Khuyến khích HS được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tìm kiếm và thu thập thông tin, gợi mở giải quyết vấn đề, tạo cho học sinh có điều kiện thực hành, tiếp xúc với thực tiễn, học cách phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, lựa chọn và phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức và phương pháp dạy học lịch sử và địa lý.
Với phân môn lịch sử , dù sử dụng cách nào trong các phương pháp học tập trên thì khâu hướng dẫn HS tìm hiểu kiến thức trong đó có kênh hình đóng vai trò vô cùng quan trọng và liên quan đến hầu hết đến các phương pháp học tập đó.Với những trăn trở, mong muốn có thể tiến hành những giờ dạy học đạt hiệu quả, học sinh tích cực, chủ động, hào hứng hơn trong việc tiếp thu kiến thức của bài học để từ đó nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử trong nhà trường tôi quyết định chọn đề tài: “Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6 theo chương trình môn Lịch Sử và Địa lí cấp THCS”. Với việc nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học đối với phân môn Lịch sử tại trường THCS cũng như phục vụ việc giảng dạy của bản thân.
2. Mục đích yêu cầu và phạm vi thực hiện đề tài:
+ Nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức kỹ năng liên quan đến tranh ảnh lịch sử nói riêng và kênh hình nói chung.
+ Qua việc nắm bắt được các kỹ năng quan sát tranh ảnh lịch sử học sinh hiểu sâu sắc hơn về kiến thức lịch sử qua tranh ảnh và các kênh hình khác.
+ Đưa đến hứng thú cho học sinh khi các em quan sát, tìm hiểu lịch sử qua các bộ phim tư, đoạn phim liệu lịch sử
+ Nội dung chương trình phân môn lịch sử lớp 6 có nhiều vấn đề cần trao đổi, nhưng do thực tế trên của học sinh nên tôi chọn đề tài: “Cách sử dụng kênh hình để tạo cảm hứng học tập và phát triển năng lực học tập của học sinh trong phân môn Lịch sử lớp 6 theo chương trình môn Lịch Sử và Địa lí cấp THCS” áp dụng cho học sinh lớp khối 6 Trường THCS ......................... - Thị Trấn Phùng.
Thời gian thực hiện: Học kỳ I - Năm học 2022-2023.
TÀI NGUYÊN CÓ PHÍ. LIÊN HỆ ZALO 0979702422