- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án điện tử mĩ thuật 8 chân trời sáng tạo BẢN 2 CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file PPT gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án điện tử mĩ thuật 8 chân trời sáng tạo về ở dưới.
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp của hoa lá ngoài thiên nhiên và hiểu được tính tượng trưng, biểu tượng của một số loài hoa.
- Biết chép và chuyển thể hoa lá thành họa tiết cách điệu mang tính trang trí.
- Biết sử dụng họa tiết hoa lá cách điệu để trang trí sản phẩm mĩ thuật.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, xạch, đẹp.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình yêu môi trường, thiên nhiên, Đất nước và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
- Phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên đưa vào SPMT và biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống hằng ngày; trân trọng, gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên môi trường sống xung qualnh.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng; chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dung, vật liệu để thực hành sáng tạo với thiên nhiên.
2. Về năng lực.
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, giá trị của hoa lá trong tự nhiên với đời sống và trong các SPMT, nắm được những hình dáng mang nét đặc trưng của hoa lá; ghi nhớ, cảm thụ vẻ đẹp từ hình ảnh; màu sắc, sự chuyển động của hoa lá rong tự nhiên.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành từ hoa lá, cách điệu hoa lá và ứng dụng vào trang trí một SPMT, nhận được sự khác biệt giữa hình ảnh thực của hoa lá tự nhiên với hình được thể hiện trong SPMT.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập, thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba chiều để áp dụng vào bài tập sáng tạo.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
- Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở, năng lực tiếp nhận kiến thức của HS, GV có thể chủ động điều chỉnh nội dung, linh hoạt bố trí thời gian thực hiện hoạt động ở mỗi tiết cho phù hợp nhưng phải đảm bảo HS thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong chủ đề.
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHÚNG TÔI SẼ UPDATE LIÊN TỤC!
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT LỚP 8
(Chân trời sáng tạo – Bản 2)
(Chân trời sáng tạo – Bản 2)
CHỦ ĐỀ | NỘI DUNG | TIẾT |
Chủ đề 1: SÁNG TẠO TỪ THIÊN NHIÊN | Bài 1: Vẽ và cách điệu hoa lá Bài 2: Trang trí khăn | 2 2 |
Chủ đề 2: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT | Bài 3: Vẽ dáng người Bài 4: Dáng người trong tranh (Kiểm tra định kỳ ( Ktra giữa HKI)) | 2 |
Chủ đề 3: TRANH TRUYỆN | Bài 5: Thiết kế bìa tranh truyện Bài 6: Tạo hình nhân vật minh họa truyện cổ tích | 2 2 |
Chủ đề 4: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY | Bài 7: Trường phái ấn tượng Bài 8: Trường phái Biểu hiện và Lập thể (Kiểm tra định kỳ ( Ktra cuối HKI)) | 2 2 |
Chủ đề 5: DI SẢN VĂN HÓA PHI LẬP THỂ | Bài 9: Giá trị thẩm mĩ của di sản văn hóa (Trưng bày cuối HK I) Bài 10: Tạo dáng và trang trí hiện vật | 2 2 |
Chủ đề 6: THIẾT KẾ THỜI TRANG | Bài 11: Trang trí mẫu vải Bài 12: Thiết kế thời trang trong hoa văn dân tộc (Kiểm tra định kỳ ( Ktra giữa HKII)) | 2 2 1 |
Chủ đề 7: MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM | Bài 13: Mĩ thuật tạo hình hiện đại Việt Nam Bài 14: Mĩ thuật ứng dụng hiện đại Việt Nam | 2 2 |
Chủ đề 8: HƯỚNG NGHIỆP | Bài 15: Mĩ thuật tạo hình – ngành đặc thù Kiểm tra định kỳ ( Thi HKII) Bài 16: Đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình | 2 1 2 |
Bài tổng kết | Trưng bày cuối HK II | 1 |
Tổng cộng | 35 |
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 2)
Khối lớp 8. GVBM: …………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn:……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng……/……/……./20……
Chủ đề 1: SÁNG TẠO TỪ THIÊN NHIÊN
Bài 1: VẼ VÀ CÁCH ĐIỆU HOA LÁ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
Bài 1: VẼ VÀ CÁCH ĐIỆU HOA LÁ
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
* Yêu cầu cần đạt.
- Hiểu được vẻ đẹp của hoa lá ngoài thiên nhiên và hiểu được tính tượng trưng, biểu tượng của một số loài hoa.
- Biết chép và chuyển thể hoa lá thành họa tiết cách điệu mang tính trang trí.
- Biết sử dụng họa tiết hoa lá cách điệu để trang trí sản phẩm mĩ thuật.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh, xạch, đẹp.
1. Về phẩm chất.
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, yêu nước và nhân ái ở HS.
- Phát triển tình yêu môi trường, thiên nhiên, Đất nước và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
- Phân tích được vẻ đẹp của thiên nhiên đưa vào SPMT và biết ứng dụng vào thực tế cuộc sống hằng ngày; trân trọng, gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên môi trường sống xung qualnh.
- Biết cách sử dụng, bảo quản các vật liệu đồ dùng; chất liệu thông dụng như màu vẽ, giấy,…trong thực hành, sáng tạo.
- Xây dựng tình yêu thương, đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè qua hoạt động nhóm.
- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dung, vật liệu để thực hành sáng tạo với thiên nhiên.
2. Về năng lực.
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực đặc thù môn học.
- Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: Biết quan sát và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, giá trị của hoa lá trong tự nhiên với đời sống và trong các SPMT, nắm được những hình dáng mang nét đặc trưng của hoa lá; ghi nhớ, cảm thụ vẻ đẹp từ hình ảnh; màu sắc, sự chuyển động của hoa lá rong tự nhiên.
- Sáng tạo vào ứng dụng thẩm mĩ: Thực hiện được bài thực hành từ hoa lá, cách điệu hoa lá và ứng dụng vào trang trí một SPMT, nhận được sự khác biệt giữa hình ảnh thực của hoa lá tự nhiên với hình được thể hiện trong SPMT.
- Phân tích đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên. Nêu được ứng dụng trong đời sống hằng ngày. Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
2.2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập và hoàn thiện bài thực hành.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập, thực hành, trưng bày, chia sẻ, cảm nhận sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ để thực hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật.
2.3. Năng lực đặc thù của học sinh.
- Năng lực ngôn ngữ: Vận dụng kĩ năng nói trong trao đổi, giới thiệu, nhận xét sản phẩm,…
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về hình trong không gian hai chiều, ba chiều để áp dụng vào bài tập sáng tạo.
II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trực quan, thực hành sáng tạo, thảo luận nhóm, luyện tập đánh giá.
- Hình thức tổ chức: Hướng dẫn thực hành hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1. Giáo viên.
- Giáo án, Kế hoạch dạy học, máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- SGK, SGV, KHBD
- Một số sản phẩm về chữ và hình có sử dụng trang trí.
- Một số sản phẩm mĩ thuật của HS với chủ đề sáng tạo cùng hình và chữ
2. Học sinh.
- SGK. VBT
- Bút chì, màu vẽ (bút chì màu, màu sáp màu,…), bút vẽ các cỡ, giấy trắng, giấy màu, keo dán, tẩy/ gôm,…
- Sưu tầm tranh, ảnh liên quan đến bài học.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Kế hoạch học tập.
Tiết | Bài | Nội dung | Hoạt động |
1 | Bài 1: Vẽ và cách điệu hoa lá. | - Tìm hiểu tính tượng trưng, biểu tượng của một số loài hoa lá và các bước thực hiện bài vẽ và cách điệu hoa lá. | - Quan sát và nhận thức. - Thực hành và sáng tạo. - Phân tích và đánh giá. - Vận dụng. |
2 | Bài 1: Vẽ và cách điệu hoa lá. (Tiếp theo) | - Hoàn thiện sản phẩm, trình bày, phân tích, đánh giá và vận dụng vào thực tế. | |
3 | Bài 2 : Trang trí khăn. | - Tìm hiểu về hình dạng và cách thức trang trí trên một số loại khăn; biết vận dụng nguyên tắc sắp xếp họa tiết có nhịp điệu, và trọng tâm để thiết kế sản phẩm khăn. | - Quan sát và nhận thức. - Thực hành và sáng tạo. - Phân tích và đánh giá. - Vận dụng. |
4 | Bài 2: Trang trí khăn. (Tiếp theo) | - Hoàn thiện sản phẩm, trình bày, phân tích, đánh giá và vận dụng vào thực tế. |
A. QUAN SÁT - NHẬN THỨC.
* HOẠT ĐỘNG 1: Là hoạt động quan sát thực tế, tranh, ảnh sản phẩm mĩ thuật thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm khám phá nhận thức thẩm mĩ. | |
Hoạt động của giáo viên. | Hoạt động của học sinh. |
* Khởi động.
- HS nhận biết được vẻ đẹp của hoa lá trong thiên nhiên đối với cuộc sống và hình ảnh hoa lá trong SPMT. * Nội dung hoạt động. - GV hướng dẫn HS quan sát hình và định hướng cho HS thông qua các gợi ý trong SGK trang 6, 7. * Sản phẩm học tập. - HS hình thành được ý tưởng thể hiện vẽ và cách điệu hoa lá. * Tổ chức hoạt động. - GV giới thiệu một số tranh ảnh ở SGK Mĩ thuật 8, trang 6, 7. - GV sưu tầm thêm ảnh hoa lá và đặt câu hỏi để HS thảo luận, mô tả hình dáng, họa tiết, màu sắc, bố cục của bài vẽ về hoa lá cách điệu. - GV có thể lồng ghép thêm một số trò chơi cho tiết học thêm sinh động. - GV căn cứ tình hình thực tế của lớp, có thể tổ chức hoạt động nhóm để thảo luận. - GV đưa ra những gợi ý để HS thảo luận, tìm hiểu về hình dáng họa tiết, màu sắc, bố cục của bài vẽ về hoa lá cách điệu như: + Em yêu thích những loài hoa nào? Chúng có đặc điểm, hình dáng, màu sắc như thế nào? + Em nhận xét như thế nào về sự giống và khác nhau giữa hoa lá đã cách điệu? + Em sử dụng vật liệu gì để vẽ và cách điệu hoa lá? + Em hãy nêu cảm xúc của mình khi xem sản phẩm vẽ và cách điệu hoa lá? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách quan sát hình và định hướng cho HS thông qua các gợi ý trong SGK trang 6, 7 ở hoạt động 1. | - HS sinh hoạt. - HS cảm nhận, ghi nhớ và phát huy lĩnh hội. - HS quan sát các ảnh chụp hoa lá trong SGK hoặc do GV sưu tầm chuẩn bị thêm, qua đó, cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết hoa lá và xây dựng được ý tưởng thêt hiện SPMT của mình. - HS xem tranh một số tranh ảnh ở SGK Mĩ thuật 8, trang 6, 7. - HS xem tranh ảnh hoa lá và đặt câu hỏi để thảo luận. - HS thực hiện trò chơi. - HS tổ chức hoạt động nhóm để thảo luận. - HS thảo luận, tìm hiểu về hình dáng họa tiết, màu sắc, bố cục của bài vẽ về hoa lá cách điệu. + HS trả lời câu hỏi. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS lắng nghe, ghi nhớ. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHÚNG TÔI SẼ UPDATE LIÊN TỤC!