- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi Sinh học 9 chuyên đề Nhiễm sắc thể THEO CTGDPT 2018 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 57 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Thực trạng:
Trong chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học 9 có nhiều chuyên đề trong đó phải kể đến chuyên đề Nhiễm sắc thể. Đây là chuyên đề quan trọng liên quan đến một số chuyên đề khác như: chuyên đề di truyền - biến dị, chuyên đề ứng dụng di truyền học vào chọn giống trong chương trình bồi dưỡng. Chất lượng bài làm của học sinh sẽ không đạt được kết quả cao khi giáo viên chưa đưa ra được phương pháp giúp học sinh nắm chắc kiến thức làm tốt các dạng câu hỏi của chuyên đề này.
Với chuyên đề Nhiễm sắc thể học sinh dễ nhầm lẫn các đơn vị kiến thức nguyên phân, giảm phân, tạo giao tử; việc tiếp thu kiến thức còn máy móc, chậm và gặp nhiều khó khăn. Điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hướng đến sự hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Do vậy trong các đề thi học sinh giỏi môn Sinh 9 cấp huyện và cấp tỉnh hiện nay các câu hỏi, bài tập thường được xây dựng theo hướng phát triển năng lực học sinh như: bài tập khai thác kênh hình, biểu đồ bảng biểu, câu hỏi liên hệ thực tiễn... khiến đa số học sinh lúng túng, chưa giải quyết tốt.
Đa số giáo viên trong quá trình bồi dưỡng chưa có phương pháp ôn tập hiệu quả chuyên đề, thường hướng dẫn học sinh học thuộc kiến thức cơ bản, làm các dạng bài tập quen thuộc, chưa chú trọng rèn cho học sinh cách khắc sâu kiến thức cơ bản. Việc đưa ra cụ thể phương pháp giải các dạng câu hỏi bài tập mới theo hướng phát triển năng lực học sinh còn hạn chế. Hệ thống các câu hỏi luyện tập, đề kiểm tra đánh giá chuyên đề của giáo viên còn chưa phong phú, đa dạng nên hiệu quả còn thấp.
Giáo viên chưa chú trọng rèn luyện cho học sinh luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm khách quan và cách phân tích trả lời các câu hỏi bài tập tự luận, chưa tạo được hứng thú với học sinh trong quá trình bồi dưỡng chuyên đề.
Một số học sinh chưa nắm vững kiến thức cơ bản nên khi gặp các câu hỏi đi sâu về bản chất nguyên phân, giảm phân sẽ dễ nhầm lần, sai lệch hoặc trả lời không đúng trọng tâm.
Nhiều học sinh chưa có cách nhận dạng và phương pháp giải nhanh, chưa biết cách phân tích câu hỏi trắc nghiệm hay tự luận ở mức vận dụng và vận dụng cao. Học sinh chưa được ôn luyện với nhiều hình thức khác nhau do vậy kĩ năng làm bài tập trong chuyên đề còn hạn chế từ đó ảnh hưởng đến kết quả thi học sinh giỏi các cấp.
THUYẾT MINH
MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi Sinh học 9 chuyên đề Nhiễm sắc thể ”.
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 10/2023.Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Thực trạng:
Trong chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học 9 có nhiều chuyên đề trong đó phải kể đến chuyên đề Nhiễm sắc thể. Đây là chuyên đề quan trọng liên quan đến một số chuyên đề khác như: chuyên đề di truyền - biến dị, chuyên đề ứng dụng di truyền học vào chọn giống trong chương trình bồi dưỡng. Chất lượng bài làm của học sinh sẽ không đạt được kết quả cao khi giáo viên chưa đưa ra được phương pháp giúp học sinh nắm chắc kiến thức làm tốt các dạng câu hỏi của chuyên đề này.
Với chuyên đề Nhiễm sắc thể học sinh dễ nhầm lẫn các đơn vị kiến thức nguyên phân, giảm phân, tạo giao tử; việc tiếp thu kiến thức còn máy móc, chậm và gặp nhiều khó khăn. Điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hướng đến sự hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Do vậy trong các đề thi học sinh giỏi môn Sinh 9 cấp huyện và cấp tỉnh hiện nay các câu hỏi, bài tập thường được xây dựng theo hướng phát triển năng lực học sinh như: bài tập khai thác kênh hình, biểu đồ bảng biểu, câu hỏi liên hệ thực tiễn... khiến đa số học sinh lúng túng, chưa giải quyết tốt.
Đa số giáo viên trong quá trình bồi dưỡng chưa có phương pháp ôn tập hiệu quả chuyên đề, thường hướng dẫn học sinh học thuộc kiến thức cơ bản, làm các dạng bài tập quen thuộc, chưa chú trọng rèn cho học sinh cách khắc sâu kiến thức cơ bản. Việc đưa ra cụ thể phương pháp giải các dạng câu hỏi bài tập mới theo hướng phát triển năng lực học sinh còn hạn chế. Hệ thống các câu hỏi luyện tập, đề kiểm tra đánh giá chuyên đề của giáo viên còn chưa phong phú, đa dạng nên hiệu quả còn thấp.
Hạn chế của giải pháp cũ.
Nội dung bồi dưỡng chuyên đề còn chung chung, chưa hệ thống thành các chủ đề, các dạng câu hỏi bài tập. Hệ thống câu hỏi luyện tập chủ yếu là câu hỏi lý thuyết, bài tập tự luận còn thiên về tính toán nhiều; chưa có nhiều câu hỏi phát triển năng lực học sinh đi sâu bản chất sinh học của nguyên phân, giảm phân, thụ tinh và phát sinh giao tử qua phân tích hình ảnh, sơ đồ bảng biểu. Các câu hỏi vận dụng kiến thức lý thuyết vào giải quyết các vấn đề thực tiễn còn hạn chế.Giáo viên chưa chú trọng rèn luyện cho học sinh luyện tập các câu hỏi trắc nghiệm khách quan và cách phân tích trả lời các câu hỏi bài tập tự luận, chưa tạo được hứng thú với học sinh trong quá trình bồi dưỡng chuyên đề.
Một số học sinh chưa nắm vững kiến thức cơ bản nên khi gặp các câu hỏi đi sâu về bản chất nguyên phân, giảm phân sẽ dễ nhầm lần, sai lệch hoặc trả lời không đúng trọng tâm.
Nhiều học sinh chưa có cách nhận dạng và phương pháp giải nhanh, chưa biết cách phân tích câu hỏi trắc nghiệm hay tự luận ở mức vận dụng và vận dụng cao. Học sinh chưa được ôn luyện với nhiều hình thức khác nhau do vậy kĩ năng làm bài tập trong chuyên đề còn hạn chế từ đó ảnh hưởng đến kết quả thi học sinh giỏi các cấp.