SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,066
Điểm
48
tác giả
XÂY DỰNG VÀ VẬN DỤNG GIÁO ÁN CÁC LOẠI HÌNH HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ (Chương trình lịch sử Việt Nam lớp 10 ban cơ bản) được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 53 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI​

Trong chương trình dạy và học ở phổ thông thì môn lịch sử là một môn học rất cần thiết trong quá trình giáo dục trí tuệ, lý tưởng chính trị, tình cảm, đạo đức cho học sinh. Tuy nhiên theo quan điểm của nhiều người đây chỉ là một môn xã hội có ít tiết dạy trong một tuần lại là một môn học phụ nên ít chú trọng quan tâm.

Khoa học lịch sử là một môn khoa học đặc biệt vì cả người dạy và người học đều không trực tiếp quan sát, trực tiếp được với sự kiện lịch sử. Các sự kiện có khi cách đây quá xa khiến cho học sinh ở phổ thông thường cảm thấy mơ hồ, khó hiểu dẫn đến chán nản không có hứng thú với môn lịch sử. Vì vậy để dạy tốt môn này thì người giáo viên lịch sử cần tích cực bổ sung về mặt kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư về mặt cơ sở vật chất và phương tiện dạy học. Từ đó dần dần nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử.

Ở nước ta, yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học các môn chung và nội dung, phương pháp dạy học lịch sử nói riêng đã được đặt ra một cách cấp thiết cùng với xu hướng đổi mới giáo dục chung của thế giới. Đảng đã chỉ rõ: “phải xác định lại mục tiêu, thiết kế lại chương trình, kế hoạch, nội dung, phương pháp, giáo dục và đào tạo”[1]. Luật giáo dục cũng đã xác định: “nhà trường đào tạo thế hệ trẻ theo hướng toàn diện và có năng lực chuyên môn sâu, có ý thức và khả năng tự tạo việc làm trong nền kinh tế thị trường”[2] và phương pháp giáo dục phổ thông “phải phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học,môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,hứng thú học tập cho học sinh”[3]

Thực trạng trong những năm gần đây cho thấy, chất lượng qua kiểm tra đánh giá môn lịch sử ở phổ thông chưa cao. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do phương pháp dạy học lịch sử còn lạc hậu chưa có sự đổi mới thật sự để có tác dụng lôi kéo học sinh vào môn học. Bên cạnh đó các trường phổ thông chưa đầu tư đúng mức để nâng cao chất lượng giảng dạy cho môn lịch sử. Trong đó có việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường phổ thông.

Hoạt động ngoại khóa trong dạy học lịch sử có tác động tích cực đối với việc giáo dục và phát triển tư duy học sinh khi học lịch sử, giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và đặc biệt gây hứng thú trong môn học. Không những thế, hoạt động ngooại khóa còn có tác dụng giáo dục cho học sinh ý thức, trách nhiệm, ý thức lao động và tinh thần tập thể.

Tuy nhiên, trong các trường phổ thông hiện nay hoạt động ngoại khóa còn chưa được chú trọng, đặc biệt là hoạt động ngoại khóa trong bộ môn lịch sử. Việc tổ chức các giờ học ngoại khóa còn hạn chế và nếu tổ chức thì cũng chưa đạt yêu cầu mà một giờ học ngoại khóa cần đạt được.

Trước tình hình như vậy, là một giáo viên tôi thấy cần thiết phải tìm ra một giải pháp hữu ích nhằm giúp học sinh ở phổ thông ngày một yêu thích môn lịch sử. Chính vì vậy, tôi quyết định thực hiện sử dụng những giờ học ngoại khóa cũng như việc tổ chức hoạt động đó. nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy học lịch sử.

Chúng ta thấy rằng trong giờ học chính khóa giáo viên có rất nhiều tài liệu, tư liệu và giáo án để tham khảo. Nhưng để tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo viên phổ thông chưa có bất cứ một tài liệu, giáo án để hướng dẫn tổ chức một buổi học ngoại khóa cụ thể. Chính vì thế, hầu hết giáo viên ở phổ thông đều cảm thấy lúng túng trong tổ chức. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hoạt động ngoại khóa ít được tổ chức và áp dụng trong dạy học lịch sử.


1703906298100.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---XÂY DỰNG VÀ VẬN DỤNG GIÁO ÁN CÁC LOẠI HÌNH HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TRONG DẠY HỌC LỊCH S...doc
    350 KB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm sáng kiến kinh nghiệm dạy lịch sử địa phương sáng kiến kinh nghiệm lập trình scratch sáng kiến kinh nghiệm lịch sử sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 12 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt- violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử trường thpt sáng kiến kinh nghiệm môn sử thpt sáng kiến kinh nghiệm thpt môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm về môn lịch sử thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top