Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
100 Cách mở bài nghị luận văn học lớp 9: Cách mở bài nghị luận văn học có nhận định HAY

YOPOVN xin gửi 100 Cách mở bài nghị luận văn học lớp 9: Cách mở bài nghị luận văn học có nhận định HAY đến quý thầy cô, các em. Đây là bộ 100 Cách mở bài nghị luận văn học lớp 9, cách mở bài nghị luận văn học có nhận định, cách mở bài nghị luận văn học cho học sinh giỏi, cách mở bài nghị luận văn học hay....100 cách mở bài nghị luận văn học dễ ghi nhớ được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


100 Cách Mở Bài Nghị Luận Văn Học Dễ Nhớ​


100 CÁCH MỞ BÀI NGHỊ LUẬN VĂN HỌC DỄ NHỚ

Ánh nắng chói chang của mặt trời là biểu trưng cho sự sống muôn loài.ánh trăng dịu mát là người bạn tri âm tri kỉ của tuổi thơ bình yên,là người tình trăm năm của thi nhân.Những ánh sáng sủa niềm tin hi vọng là thức ánh sáng rực rỡ nhất. vướt lên trên mọi gian khổ của hoàn cảnh,éo le hông làm chùn bước chân của những tinh thần thép,của niềm tin cứng cỏi. Trong tác phẩm ABC,tác giả XYZ đã viết lời thơ/câu văn người nhất,đời nhất trên cảm xúc,tin tưởng và để lại những khắc khoải ,trao gửi bao ngậm ngùi đồng cảm với bạn đọc hôm nay.

Những vần thơ chiến tranh không chỉ là máu và nước mắt,cũng chẳng phải chia li tan tác.Bên cạnh màu sắc u tối của khói lửa,màu đen ohur nhòa của đau thương và hi sinh. Người đọc còn được hòa mình trong những cẩm xúc rất khác. Đó là ánh lửa sáng của tình cảm con người nồng hậu trong khói lửa chiến tranh.Nhà văn/nhà thơ ABC đã tái hiện cuộc sống và con người hiện thực nhưng cũng rất đỗi lãng mạn trong tác phẩm XYZ.

H/ả của những con người với sự hi sinh cao đẹp đã trở thành ánh sao sáng trong những trang viết về con người và cuộc đời .Màu áo xanh của người lính cụ Hồ bạc vì sương gió,rách vì bom đạn,những tiếng bom “rầm rầm” cùng với tiếng kêu xé lòng của nhữing con người ở lại. Việt Nam đất nước ta đã từng đau thương đến thế! Nỗi đau chiến tranh được người bút của tác giả ABC khắc họa qua nhân vật/khổ thơ XYZ và để lại trong bạn đọc bao điều trăn trở.

Có những con người dành trọn cuộc đời cho dân tộc và quê hương.Có những cuộc chia li trở thành mãi mãi. Có những đau đớn chẳng thể phai mờ.Và gắn với nó,với những đau thương,những biến động không ngừng của dòng lịch sử dân tộc là ngòi bút của tác giả. Các tác giả là người thư kí trung thành của thời đại để phản ánh,để viết những gì chân thực nhất về cuộc sống con người và thông qua nhân vật/đoạn thơ ABC thì nhà văn/nhà thơ XYZ đã mở ra thế giới hiện thực trước mắt người đọc

Nếu văn học dân gian gắn liền với c/s con người qua nhừng câu ca dạo,tục ngữ,câu truyện cổ tích được truyền miệng rộng rãi ,văn học trung đại với ngòi bút của quan niệm “thi dĩ ngôn chí” rồi “sở kiến sở văn” thì bức trạnh văn học hiện đại cũng rất đa sắc màu.Văn học hiện đại Việt Nam với thơ ca,truyện ngăn,tiểu thuyết,bút kí…cùng những ngôi sao sáng mang tên Hồ Chí Minh,Xuân Diệu,Nam Cao…đã góp phần làm say lòng người đọc bao thế hệ. Góp tiếng nói tình cảm vun đắp yêu thương vào những trang viết chính là ABC với tác phẩm XYZ.

Dòng chảy trôi của thời đại lịch sử đã trở thành chủ đề chính xuyên suốt nền văn học Việt Nam .Người nhân dân lao động “Một nắng hai sương” chọn văn học dân gian- văn học truyền miệng để làm sống dậy không khí làng quê,thức tỉnh khát vọng công lí .Người trí thức dùng ngòi bút để viết về những ước vọng,về hiện thực dân tộc. Không khí hào hùng của những Nam quốc sơn hà,Bình Ngô đại cáo rồi đến giọt nước mắt tràn li trong trang viết của Nguyên Hồng,Nam Cao,…cuộc sống chưa bao giờ là đề tàu cũ với các tác giả. Nhà văn/nhà thơ ABC đã chứng minh bút lực của mình qua XYZ

M.Gorki luôn đề cao và tôn thờ văn học với lời k/định “Văn học là nhân học”. Người nghệ sĩ kiệt xuất của văn học Nga thế kỉ 20 đã sớm nhìn ra vai trò,giá trị của văn chương. Và phải chăng quá trình sáng tạo vhọc ấy đã đọng và sẽ ngày một k/định những giá trị của mình.Với tác phẩm ABC,XYZ đã mở ra trước mắt ta “chân trời mới” những dòng câu chữ của cảm xúc.

Mỗi thể loại văn học đều mang trong mình những hương sắc riêng. Thông qua đặc trưng của thể loại mà các tác giả có thể chọn hướng đi phù hợp cho ý tưởng tinh thần tuyệt diệu của mình.Là một trong những bông hoa rực rỡ trong vườn hoa đủ sắc hương,truyện ngắn cũng đang ngày một khẳng định giá trị tự thân của nó trong nền văn học hôm nay.Các cây bút truyện ngắn không chỉ là người sáng tạo nghệ thuật mà còn là người nghệ sĩ nâng bước cho những giá trị thẩm mỹ cao quý của nên văn học. Và bạn đọc không thể không say đắm trước một ABC đầy màu sắc dưới ngòi bút của XYZ.

Hình tượng nhân vật luôn là gạch nối của NT cũng như ND của một TP văn học.Trong mỗi thời kì văn học,hình tượng nhân vật lại có những biến đổi để trở nên “mới” với thời đại. Không phải ngẫu nhiên mà vhọc trước năm 1945 luôn ưu ái những trang viết về người nông dân,vhọc cách mạng thì dành trọn yêu thương cho kháng chiến và anh bộ đội cụ Hồ. Đồng điệu trong dòng chảy vhọc,ABC đã viết/xây dựng thành công nhân vật XYZ qua tác phẩm…

Có một tình yêu không được vun trồng trong lòng đất nhưng mãi xanh tươi.Có một thứ tình thi vị chẳng mang theo hờn ghen đố kị.Dòng chảy văn học luôn mang theo tâm tình của bao trái tim con người.Người ta chọn văn học với nhưng gì đơn sơ,mộc mạc và yêu thương nhất dẫu sau bao giông tố. Dưới sự chảy trôi của dòng thời gian,dưới những biến đổi không ngừng nghỉ của xã hội thì con người vẫn tọn vẹn lòng mình trong những dòng cảm xúc sâu lắng và không thể không bùi ngùi,rung động trước những cảnh đời,cảnh người. Nhà văn ABC đã gửi đến bạn đọc dòng cảm xúc của trân trọng và yêu thương ấy qua nhân vật XYZ.

Cuộc sống con người đang hòa mình vào những ồn ào,xô bờ. mùi của khói bụi,những đen ngòm của đời người làm ta khao khát tìm đến chốn bình yên tĩnh lặng. Không đợi đến thực tahi của thế kỉ 21, tác giả ABC đã sớm nhìn ra cái đẹp của bình yên. Trong tác phẩm XYZ,nhà văn/nhà thơ ABC đã khơi gợi trong ta hình ảnh diệu kì của con người và cuộc đời

Trong mấy thế kỉ trôi qua, văn học nghệ thuật đã trải qua nhiều thời kì biến đổi.Cùng với đó là những tranh luận,bàn luận,không ngừng của người chiêm nghiệm nghệ thuật hôm nay. Chúng ta ngưỡng mộ,khâm phục trước một lêonacdo Davinci với nàng Molanisa đầy bí ẩn và chẳng thể nào lí giải sự huyền bí sau nó. Và nét phủ nhòa ấy không chỉ đến với hộ họa,chúng ta càng bắt gặp ở văn chương những bí ẩn không lời ấy. Với XYZ,ABCđã đưa bạn đọc vào những ẩn giấu đầy cảm xúc.

Hạnh phúc luôn là khao khát của mỗi con người. Người ta theo đuổi hạnh phúc, tìm đến hạnh phúc nhưng chẳng thể lý giải hạnh phúc là gì. Bước vào trong văn học, hạnh phúc càng khó định hình cắt nghĩa. Với mỗi thời kỳ, mỗi tác giả lại chọn cho mình một hạnh phúc riêng. Không phải hạnh phúc mang tên độc lập tự do trong thơ văn kháng chiến, không phải hạnh phúc hướng đến cái ăn, cái mặc của những người nông dân cùng khổ trong cái đói 1945. Hạnh phúc của những năm tháng hòa bình giản dị và thân thuộc vô cùng. Ngòi bút của ABC đã minh chứng những hạnh phúc ấy qua XYZ.

Hành trình văn học là hành trình khám phá không ngừng của người nghệ sĩ. Một hình ảnh, một lời ca cũng làm xốn xang trái tim của những tinh thần nhạy cảm. Sự rung động của tâm tưởng, sự đồng điệu của tâm hồn đã mở ra thế giới cảm xúc trong trái tim của với nhịp đập đồng điệu. Lặng lẽ và âm thầm để dâng hiến những giọt ngọc cao quý cho đời. ABC cùng với XYZ đã để lại ấn tượng không phai trong lòng bạn đọc.

Điều gì đã khiến văn học mang hình hài của một chiếc lá thả vào dòng chảy niên viên của thời gian? Một điệu hồn cảm xúc hay là một nội dung tư tưởng tình cảm xúc động chân thành của tác giả hay là một giá trị nghệ thuật độc đáo. Có lẽ điều quan trọng đó là tài năng của tác giả trong việc mang đến cho người đọc những xúc cảm tinh thần mới. Và ABC chính là nhà văn như thế với XYZ.

Nguyên Hồng là nhà văn của trẻ thơ, Kim Lân là nhà văn của đồng ruộng, Nam Cao là cây bút xuất sắc của dòng vhọc hiện thực phê phán. Trên thi đàn vhọc, mỗi tgiả lại có những dấu ấn riêng của mình. Dấu ấn ấy làm họ không lẫn giữa khu rừng đại ngàn của ngôn từ. Xuyên suốt thời kỳ vhọc, gắn với mỗi dấu ấn lịch sử và thời đại là những con người khác nhau. Nhưng điều cuối cùng làm nên giá trị đích thực cho nền vhọc ấy là con người với trái tim, nhịp điệu nồng cháy. Nhà văn ABC đã gửi vào vhọc những dòng cảm xúc thi vị ấy qua XYZ

“Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người" (Đặng Thai Mai). Con người luôn là trung tâm của một tác phẩm. Sau những dòng tâm tình với thiên nhiên thơ mộng hay sầu muộn trước những mưa gió bập bùng thì những chân thiện mĩ cuối cùng vẫn là những nỗi niềm cảm xúc hướng tới con người. Và con thuyền của cảm xúc đã chở người nghệ sĩ xuất sắc trang tên ABC đến với khoảng trời của những khám phá qua XYZ.

Hình ảnh của những giọt nước mắt gợi nhắc bạn đến niềm vui hay nỗi buồn?Giọt nước mắt phải chăng là kết quả tích tụ của những dòng cảm xúc khôn nguôi? Cũng là nước mắt nhưng nước mắt trong văn chương mang theo bao dòng cảm xúc ngổn ngang và chẳng có một lời hoa mỹ nào đủ để lý giải cho dòng cảm xúc neo đậu trong văn chương. Chính “giọt ngọc” của cảm xúc ấy là dòng ám ảnh mãi trong tâm trí bạn đọc. Hòa trong những thấu hiểu, hòa trong nỗi niềm cảm xúc khôn cùng, ABC đã viết lên XYZ- dòng viết của tâm tưởng.

Có những người nghệ sĩ mà cảm xúc trong họ chẳng khi nào vơi cạn. Trước một cuộc sống người nghệ sĩ luôn nhạy cảm để phát hiện ra hạt ngọc ẩn sâu dưới cuộc đời con người với những lo toan. Họ sống âm thầm, lặng lẽ để phát hiện, để hiến dâng những gì tốt đẹp nhất cho cuộc đời. Và chính những sáng tạo của người nghệ sĩ tuy nhỏ bé mà cao quý đã tô điểm cho cuộc đời của những tăm tối, những điều rất đỗi bình thường. Xúc động trước một ngòi bút, rung động trước một tiếng thơ, đau đáu trong từng lời văn là tất cả những gì bạn sẽ bắt gặp trong văn chương của ABC đặc biệt là trong tác phẩm XYZ.

Đã bao lần ta xúc động trước một câu chuyện, bùi ngùi trong dòng cảm xúc của thương nhớ khôn nguôi. Luôn giữ vai trò của người truyền tải cảm xúc, luôn trao đi mạch tình yêu thương ấy là ngòi bút của những con người tài hoa. Sự tài hoa ấy vun đắp tâm hồn người nghệ sĩ và gieo trồng, chăm bón mạch nguồn yêu thương. ABC đã không ít lần gửi vào trang viết của mình những tình cảm lớn ấy Đặc biệt, thông qua XYZ, người đọc được bước vào thế giới nghệ thuật muôn màu sắc của cây bút thiên tài.

Trong những tháng năm cắp sách đến trường, thế giới trong ta nhỏ bé và giản đơn lắm! Đó là vòng tròn của những quy luật được cài đặt sẵn mang tên nhà trường, gia đình. Vậy nhưng, chính trong thế giới mà ta đã từng nghĩ nó đơn điệu, tẻ nhạt đó lại luôn mang theo những giá trị tinh thần cao đẹp mà sau này chúng ta dùng hoài niệm để níu giữ. Và mỗi người tự là nghệ sĩ cho cuộc đời, viết hoài niệm trên trang viết của nơ ron thần kinh. Còn người nghệ sĩ, các tác giả thì viết văn, làm thơ trong cảm xúc đồng điệu của nhịp đập trái tim. Ra đời theo mạch nguồn tâm trạng của ABC, thi phẩm mang tên XYZ vẫn nhẹ nhàng gửi vào lòng bạn đọc những tâm tình thầm kín

Thế giới của văn chương đa dạng và sinh động. Bất cứ điều gì tưởng chừng bình thường cũng có thể trở thành chất liệu của nền văn học dưới ngòi bút sáng tạo của các nhà thơ, nhà văn. Cả một tuổi thơ ta đã sống trong những câu ca dao, lời hát ru và bao câu chuyện cổ tích của bà, của mẹ. Và rồi khi lớn lên, tình tự dân tộc ấy âm thầm mà lặng lẽ len vào lòng ta với bao yêu thương trìu mến. Và ta chọn gửi tình ấy đến với dòng cảm xúc của thơ ca. Tiếng thơ vang lên hay cũng là tiếng lòng nặng trĩu của những tình cảm chất chứa. Trong bài thơ (truyện ngắn, bút ký) ABC, tác giả XYZ đã gửi tâm tình đến với bạn đọc.

Không một thứ tình nào trên cuộc đời này có thể cắt nghĩa. Không tuân theo một logic thông thường, mỗi chủ thể là một sáng tạo riêng độc đáo trên hành trình tìm tòi, khám phá cái đẹp. Không hòa vào ánh sáng của những lí tưởng cao siêu, chẳng hàn lâm và khó hiểu. Văn chương của ABC đã khắc họa chân dung của chính tác giả. Với hình tượng nhân vật (câu thơ) XYZ, lớp bọc kín kẽ của người nghệ sĩ được thiêu đốt bởi ánh mặt trời chói chang của khao khát khám phá và kiếm tìm.

Dưới trang thơ của Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Đình Thi, đất nước hiện lên đẹp vô ngần. Nhưng kiến tạo nên vẻ đẹp cho những trang thơ là máu và nước mắt của lớp lớp người đi trước. Những thế hệ thanh niên “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai” đã viết lên trang sử vàng của thời kháng chiến. Để rồi khi hòa bình đến bên từng ngôi nhà, dáng núi, hình sống, ta càng thêm yêu, thêm tự hào. Nhịp đập của trái tim ta hòa cùng bầu không khí của tinh thần chiến đấu anh dũng kiên trung. Lòng yêu của ta xin được hiến dâng trọn vẹn cho những con người XYZ dưới ngòi bút của ABC.

Cuộc sống hiện đại và người ta có thể dễ dàng tìm được người bạn thân yêu” qua trang internet. Con người đang sống “nhạt dần đi. Mạng xã hội, smartphone trở thành thứ “mặn” với mỗi con người. Nhưng sau những nỗi sầu của thời thế, ta vẫn vui niềm vui của kẻ si tình. Niềm vui thú bắt gặp trong từng trang viết vẫn sống trọn vẹn với những giá trị đích thực của nó. Văn chương chưa bao giờ trở nên cũ kĩ. Lớp bụi thời gian càng khiến (lời thơ/câu văn/ nhân vật) XYZ của ABC khó phai trong tâm trí bạn đọc.

Niềm yêu luôn song hành cùng nỗi nhớ. Yêu thương luôn được minh chứng bởi hành động quan tâm. Và văn học thì luôn ôm mình trong dòng cảm xúc không phôi phai. Cảm xúc đã chỉ đường dẫn lối để các cây bút đi sâu khám phá thế giới tinh thần của con người và cuộc đời mà nếu chỉ dùng cảm xúc thông thường chúng ta không thể nhận ra, Là nhà văn/ nhà thơ của những xúc cảm tinh tế, ABC đã gửi vào trong tác phẩm XYZ của mình bao tình cảm, bao trân trọng yêu thương.

Hiện thực cuộc sống được tái hiện trong văn học luôn chân thực và tinh tế. Từ nền văn học quá khứ với những truyền thuyết, cổ tích, ca dao, hiện thực cuộc sống ấy đã hòa vào trong những ước mơ của nhân dân. Đến thời kì văn học trung đại, vấn đề hiện thực trong văn học càng được đề cao. Thơ văn trung đại đã sống trọn vẹn cuộc đời mình trong nhiều thế kỉ và để nâng bước cho một nền văn học hiện đại với đầy những biến động và cách tân. Các tác giả dù chọn cho cá nhân vô vàn con đường để dẫn bước nhưng cốt tủy trong câu chữ của người nghệ sĩ vẫn là cuộc sống bình dân với những hỉ, nộ, ái, ố. ABC là cây bút của cuộc sống đời thường. Trong XYZ, chân dung con người và thời đại đã được tác giả đặc biệt quan tâm.

Ánh nắng chói chang của mặt trời là biểu trưng của sự sống của muôn loài. Ánh trăng dịu mát là người bạn tri âm tri kỷ của tuổi thơ bình yên, là người tình trăm năm của thi nhân. Những ánh sáng của niềm tin, hy vọng lại là thứ ánh sáng rực rỡ nhất. Vượt lên trên mọi khổ đau của hoàn cảnh, éo le không làm chùn bước chân của những tinh thần thép, của niềm tin cứng cỏi. Trong XYZ, tác giả ABC đã viết lời thơ, câu văn người nhất, đời nhất trên cảm xúc, tin tưởng và để lại những khắc khoải, trao gửi bao ngậm ngùi đồng cảm tới bạn đọc hôm nay.

Một tình yêu nồng cháy phải chăng len lói từ ánh mắt ta gặp nhau đầu tiên? Một tình yêu chẳng mang vụ lợi, chẳng đòi hỏi những yêu cầu “hái sao, hi sinh trọn vẹn". Thứ tình yêu giản dị đến khiêm nhường, chân thành đến da diết nhưng cũng lắm sầu muộn suy tư. Nó là văn học cùng người nghệ sĩ- hành trình yêu của những đeo đuổi và khám phá. Nhưng có lẽ cũng khám phá, người ta càng thêm yêu, thêm trân trọng cuộc tình ấy. Và mỗi đứa con tình yêu ra đời đã lớn lên và trưởng thành như thế. Gửi vào thơ ca/ văn chương tình yêu hiến dâng, nhà văn/ nhà thơ ABC đã giúp người đọc xúc động trước một thứ tình lớn lao đến vô cùng qua XYZ

Nhà thơ, nhà văn hay người nghệ sĩ cầm bút nói chung đều gợi nhắc ta đến con người với tình yêu văn học lớn lao. Họ hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cầm bút dù sự nghiệp ấy có thể không đủ để lo toan cho miếng cơm manh áo. Và ngay cả trong giây phút cuối cùng của kiếp người ta vẫn thấy người cầm bút cố gắng ký thác dòng chữ cuối cùng cho câu chuyện tình vẫn còn đang dang dở của mình. Duyên phận đã gắn kết con người đến với văn chương, duyên phận làm cho XYZ chỉ sống, chi độc và hay dưới ngòi bút của ABC.

Nhà văn Nguyễn Khải viết: “Cuộc đời này không có con đường cùng mà chỉ chỉ có những ranh giới, điều tất yếu là làm thế nào để vượt qua ranh giới ấy”. Con người sẽ không thể khám phá được bản thân mình trong vòng tròn của sự an toàn, nhàn nhã. Nếu còn chịu đựng được, còn cố gắng được, sao ta không tiếp tục bước đi. Chỉ có hoàn cảnh cùng với thử thách mới khiến con người tìm được câu trả lời cho những khám phá tự thân. Và trong hành trình sáng tác của mình, không dưới một lần, tác giả ABC đã cho ta hiểu về con người và cuộc đời ấy. Hình ảnh của một XYZ dưới ngòi bút ABC đi vào trong dòng chảy văn học với sóng cuộn gió gào, với đau thương day dứt khôn nguôi.

Đau thương có bao giờ có giới hạn của nó đâu. Chỉ có nỗi đau thêm muốn phần khắc khoải. Người ta thường có xu hướng nhìn về cái đẹp, hướng mình tới kí ức của những niềm vui. Nhưng bạn biết không, có những đau thương là sức mạnh lớn nhất của một tâm hồn quằn quại. Có những bất công, những điều phi lí tưởng chừng chẳng thể xảy ra. Dọc đến trang viết của tác giả ABC với XYZ,nỗi đau thấm thía ấy hữu hình như dao cứa, như nuốt nghẹn tiếng tủi hờn trong tim.

Văn học Việt Nam mang tiếng nói của những tâm hồn đồng điệu, những con người với lòng yêu nước nồng nàn. Họ yêu nước tha thiết, yêu trong những chiến đấu hi sinh và yêu hơn cả trong từng câu chữ vượt lên bánh xe thời gian vô tận. Trong vai trò của người cầm súng, trong tư thế của người cầm bút, dù là gì đi chăng nữa, ta vẫn thấy hình ảnh của những tâm hồn sáng chắp cánh từng dòng chữ, từng cuộc đời số phận. Một XYZ đẹp vô cùng được thăng hoa dưới ngòi bút của người thi sĩ, người chiến sĩ mang tên ABC.

Hồ Chí Minh nhận định: “Văn hóa nghệ thuật là một màn trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Người chiến sĩ trên chiến trường chiến đấu vì tổ quốc, nhân dân với một cuộc sống ấm no hạnh phúc. Còn người chiến sĩ chiến đấu trên mặt trận văn chương và con người? Vì cuộc sống? Hơn hết, họ “chiến đấu” để cuộc đời này đẹp hơn sau những tăm tối của máu và nước mắt trong chiến tranh. Khát khao, mong muốn đi đến tận cùng của cái đẹp, tìm cho ra những gì khuất lấp nhất trong con người và cuộc đời là tinh thần hăng hái, không ngại khó, ngại khổ của cuộc chiến trên mặt trận văn hóa nghệ thuật. Và người “chiến sĩ” mang tên ABC đã gửi đến mặt trận một tình ca sâu lắng mang tên XYZ.

Có những nhà thơ, nhà văn đã sống một quãng đời không dài, bi kịch đến với cuộc đời họ trong những tiếc thương vô hạn. Họ bị cướp đi bởi quy luật của tạo hóa, nhưng những giá trị họ đem đến cho cuộc đời này là vô cùng vô tận. Và nỗi niềm người ở lại chỉ còn là những tiếc thương. Ta tiếc cho một cây bút tài hoa, tiếc cho một nghệ sĩ chân chính nhưng cũng say đắm mình trước một thiên nhiên, đất trời; con người, số phận) đẹp đến thế! Dưới ngòi bút của người nghệ sĩ tài hoa ABC, ta càng thêm thấm thía những giá trị tinh thần cao đẹp chất chứa trong từng dòng văn qua XYZ

Khi niềm yêu đong đầy trong cảm xúc, khi nhớ nhung vượt lên cả không gian thời gian, khi trái tim hòa trong cùng một nhịp đập. Nguồn cảm hứng sáng tạo sẽ chẳng bao giờ vơi cạn vì nó luôn hiện hình trong cuộc sống thường ngày, trong những gì mộc mạc đơn sơ nhất. Và cái yêu, cái khơi nguồn cảm hứng đến với ABC cũng rất đỗi thân quen như vậy. Cái quen ấy hiện hữu nhưng lại mang trong mình nét lạ riêng. Và chỉ với một ABC, XYZđã khơi nguồn sáng tạo vô ngần đến thế.

Đọc những trang viết về người nông dân, ta đau nỗi đau của những lão Hạc, chị Dậu, Chí Phèo. Đâu có nỗi đau nào nhỏ bé hơn nỗi đau nào. Nỗi đau thể xác, nỗi đau tinh thần, bi kịch của những kiếp người đã làm nên những buồn thương da diết trong nền văn học Việt Nam. Và ngòi bút của ABC, người nghệ sĩ ấy hướng lòng mình vào nỗi đau với khao khát cùng san sẻ nỗi đau. Chân dung của XYZ hiện lên trong câu chữ rất đỗi đời và rất đau thương.

Nếu gió mang hương của muôn loài hoa gửi đi muôn nơi, len vào từng ngõ nhỏ thì những xúc cảm gửi gắm trong văn chương cũng đang ngày một hiến dâng mình để tô điểm cho cuộc đời. Văn học đã sống một cuộc đời hào hùng xuyên suốt dòng thời gian vô tận. Nó ra đời, tồn tại, trưởng thành trước những sóng gió. Những giá trị cảm xúc trong văn hơn cả niềm xúc cảm tinh thần. Càng yêu, càng khám phá tìm hiểu thì ta thêm yêu cầu chữ ấy. Với tâm hồn nhạy cảm, với một trái tim đang đầy dư vị đời và người. Trong văn của ABC đã sống dậy hình ảnh con người của một dòng chảy thời gian qua nhân vật đoạn văn XYZ.

Không tuân theo vòng tuần hoàn của một quy luật thông thường, cũng chẳng đòi hỏi lí trí rạch ròi phân định đúng sai. Mọi thứ gắn với cảm xúc luôn bí ẩn và bất ngờ. Nó được người nghệ sĩ xây dựng trong mạch nguồn của tâm trạng. Không có một sự sắp xếp hay một kế hoạch dự trù. Chính những gì tự nhiên, những gì mộc mạc rất đời thường ấy đã giúp XYZsống dậy qua ngòi bút của ABC.

Có những tượng đài trở thành vĩnh viễn trong văn chương. Tên tuổi và sự nghiệp của họ làm sống dậy một thời kì văn học, một nét dấu ấn của miền kí ức đã qua. Ta say mình trước một Nguyễn Tuân với lối viết phóng khoáng, ham khám phá, khao khát tìm hiểu đến tận cùng “chất vàng mười” trong văn chương, đê mê trước những tình thơ của Xuân Diệu và cũng đau đáu niềm xúc cảm trước hiện thực trần trụi trong từng câu chữ của Nam Cao. Đến với ABC, tâm hồn, cảm xúc của người yêu văn như con thuyền bồng bềnh trôi trong khúc nhạc, lời ca viết về XYZ.

Trong muôn ngàn câu hỏi mang tên vì sao mà con người chẳng thể lý giải thì tình cảm, cảm xúc chính là dấu hỏi để lửng của những nỗi niềm. Nó là cơ sở để tạo dựng niềm yêu, chắp cánh cho niềm yêu và đưa niềm yêu trở thành một phần máu thịt của mỗi người. Một chữ “yêu”- một thanh bằng tưởng như nhẹ nhàng mà rất đỗi nặng niềm tâm trạng. Tâm trạng kẻ ở, người về, tâm trạng chia tay đau buồn man mác... Ta đã bắt gặp những dòng cảm xúc tình đến thế qua XYZ của tác giả ABC.

Cuộc đời là là hòa âm của một bản nhạc. Bản nhạc với những lời ca sinh động, với âm vực trầm bổng cũng giống như các giai đoạn của cuộc đời với tháng trầm biến đổi. Ta sẽ không thể sống mãi một cuộc đời bình dị trong một nốt nhạc, sống thụ động và chọn thu mình. Chỉ có những say mê khám phá mới làm nên những giá trị đích thực của cuộc sống. Và chính trong hành trình không ngừng nghỉ đeo đuổi những đam mê sáng tạo, nhà văn/ nhà thơ ABC đã phát hiện được những giá trị thực trong con người qua tác phẩm XYZ.

Đã bao giờ trong tâm lý bạn suy nghĩ về một hành trình quay ngược thời gian? Quay lại thời gian, tìm về quá khứ với những giá trị sống thật riêng, thật khác. Và biết đâu, bạn sẽ say mình hơn trước những vần thơ, câu chữ và được nhìn thấy hình ảnh của những chị Dậu, Chí Phèo hay màu áo xanh rợn ngợp. Có lẽ mong muốn phi thực tế ấy sẽ không bao giờ xảy đến nhưng chắc chắn bạn đã gặp những cảnh, những người như thế trong văn chương. Ngòi bút của ABC đã làm hiện lên một XYZ sinh động vô cùng trong tác phẩm JQK.

“Dân tộc ta luôn có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta”. Đó là câu chữ vang lên trong niềm tự hào kiêu hãnh về đất nước Việt Nam nghìn năm văn hiến. Tình yêu tổ quốc thấm sâu trong máu thịt thế hệ con cháu Rồng Tiên. Tình yêu chỉ lặng lẽ, âm thầm nhưng làm nên ngọn lửa rực cháy trong suốt dòng chảy lịch sử dân tộc. Bước vào trong những trang viết, đề tài tình yêu quê hương đất nước trở thành miền đất hứa của cảm xúc. Nếu Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt, Hồ Chí Minh để lại trong ta dấu ấn với những bản tuyên ngôn, Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Quang Dũng, Lê Minh Khuê, khắc họa chiến tranh khói lửa thì dấu ấn mà tác phẩm ABC để lại là hình ảnh của ... với một niềm yêu hòa nhập với tình yêu tổ quốc trong tác phẩm XYZ.

Tác phẩm văn chương luôn mang trong mình những giá trị của riêng nó. Đó là những giá trị văn hóa tinh thần của niềm cảm xúc. Có những tác phẩm đã trường tồn trong hàng thế kỷ, sống một cuộc đời dài và mang theo hơi thở của thời gian. Chúng không bao giờ chết trước những đổi thay của lịch sử và thời đại, Tâm hồn của người tác giả vô cùng nhạy cảm và là người phù thủy dự báo cho những trăn trở của con người trong cuộc sống hôm nay và ngày mai. Tâm tư người nghệ sĩ gửi gắm trong văn chương đã sống và cất lên tiếng nói cá nhân độc đáo. Ngòi bút của tác giả ABC qua tác phẩm XYZ là tiếng lòng của những thấu hiểu yêu thương sâu đậm.

Khám phá trang viết của các tác giả, ấn tượng để lại trong ta không chỉ là những giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực hay miền cảm xúc mãnh liệt của nhân vật. Có một điều đặc biệt hơn là tư duy văn học, là tình cảm biến đổi không ngừng của người nghệ sĩ. Ví như Nguyễn Tuân, như Huy Cận, như Nguyễn Khải, Như Tố Hữu... văn chương của các tác giả ra đời không chỉ để thỏa mãn tâm tư tình cảm cá nhân mà lớn lao hơn là những đổi thay trong nhận thức của các tác giả với thời đại họ sống. ABC cũng gửi gắm một quan niệm nghệ thuật sâu sắc qua tác phẩm ABC với tất cả tình cảm trân trọng của mình.

Hemingway từng nói: “Tất cả các tác phẩm nghệ thuật đều có sự bất tử của riêng nó. Bởi vì đó là sản phẩm bền vững của lao động và trí tuệ của con người . Rồi mai các tranh tượng có thể tiêu tàn, các đền đài có thể sụp đổ , chỉ có những tác phẩm văn học chân chính mới có khả năng vượt qua được quy luật băng hoại của thời gian để tồn tại vĩnh viễn”. May thay, trong số các tác phẩm ấy, chúng ta có XYZ của tác giả ABC- một tác phẩm văn học của muôn đời , tác phẩm đã làm nổi bật hình ảnh, con người với những tình cảm, những cung bậc của cảm xúc...

Kiến trúc có thể gọi là “vũ khúc của đá”, vũ đạo là “âm nhạc của cơ thể", âm nhạc là “kiến trúc của âm thanh”, hội họa là “khúc biến tấu của màu sắc”. Một tác phẩm văn học có thể coi là bàn yến tiệc của ngôn từ và cảm xúc. Còn nhà văn nói theo Nguyễn Ngọc Tư là người vẫn còn mang vết thương đã lại đi chữa lành những vết thương cho người khác. Và một bàn yến tiệc của cảm xúc và ngôn từ rất thịnh soạn, đầy dư vị được nhà văn/ nhà thơ ABC dọn sẵn chờ người đọc thưởng thức với tất cả say mê qua XYZ.

Nhà văn chỉ thật sự thành công khi lột tả được những vẻ đẹp từ cuộc sống. Thật đáng ngưỡng mộ những cây bút hiện thực xuất sắc như Tô Hoài, Nam Cao Họ viết về những người nông dân trong xã hội cũ, những con người lam lũ,kham khổ, bị dồn vào đường cùng. Những con người nơi tận đáy xã hội nhưng vẫn đẹp, vẫn sáng lòa thứ ánh sáng của niềm yêu, của những tình cảm tốt đẹp. Bao nhiêu xúc động cho đủ, bao nhiêu yêu thương có thể trào dâng trước một XYZ qua ngòi bút của ABC.

Trong hành trình tìm kiếm và khám phá nghệ thuật, người nghệ sĩ luôn phải nhạy bén, tinh tế để phát hiện ra khổ đau, vẻ đẹp, niềm vui ẩn giấu trong con người và cuộc đời. Ngòi bút của họ làm cho hiện thực trần trụi với bao đau thương đọng lại trong lòng người đọc với những dứt khôn nguôi. Văn học giai đoạn (1945/ 1975/ sau Cách mạng) với những ngôi sao mang tên... đã góp phần hình thành sự đa dạng, phong phú của nền văn học nước nhà. Góp phần tô điểm vào vườn hoa sắc màu của dòng văn học... là XYZ của tác giả ABC.

Những công trình nghệ thuật, những tuyệt tác nghìn đời của cha ông đã và đang bị tàn phá nặng nề bởi tự nhiên. Tự nhiên với sức mạnh không tưởng của mình bên dòng thời gian đã làm những tinh hoa văn hóa tinh thần của cha ông lãng trôi vào cát bụi. Và thế hệ con cháu hôm nay đã không được chiêm ngưỡng tuyệt tác của văn hóa, văn minh nhân loại. Còn sót lại dưới những biến động không ngừng của thời gian lịch sử, nép mình bên cạnh các công trình kì vĩ lớn lao là văn học. Văn học nhỏ bé trong hình thức nhưng những giá trị nội dung tinh thần mà nó gửi gắm là vô giá. Nội dung ấy không dừng lại trong nỗi đau chiến tranh mất mát, những chia ly đôi lứa mà còn là thế giới của dòng suy tưởng, là nơi tác giả gửi gắm tình yêu lớn lao của đời mình. ABC với XYZ đã thật sự hòa mình vào dòng chảy văn học.

Phong trào thơ mới 1932 – 1945 đánh dấu sự thành công vượt bậc của văn học Việt Nam với sự đóng góp bởi các tên tuổi nổi tiếng với phong cách thơ lãng mạn, hào sảng nổi trội trong làng thơ như: Nguyễn Đình Thi, Chính Hữu, Hữu Loan, Hoàng Cầm, Quang Dũng... Và hẳn nhiên, không ai có thể quên tác phẩm ABC của nhà thơ XYZ

Mọi cuộc chiến tranh rồi sẽ qua đi, bụi thời gian có thể phủ dày lên hình ảnh của những anh hùng vô danh, nhưng văn học với sứ mệnh thiêng liêng của nó đã khắc họa một cách vĩnh viễn vào tâm hồn người đọc hình ảnh những người con anh hùng của đất nước đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc trong suốt trường kỳ lịch sử. Và tác phẩm ABC là một trong những bài thơ hay, tiêu biểu tác giả XYZ là một ví dụ điển hình.

Đề tài kháng chiến là một đề tài quen thuộc trong thơ ca cách mạng VN trong đó bài thơ ABC của tác giả XYZ là một thi phẩm tiêu biểu. Tác phẩm (nếu vấn đề nghị luận)

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lần thứ hai của dân tộc ta thắng lợi được nhân loại tiến bộ vinh danh là “cuộc chiến tranh thần thánh”. Tính thần thánh, huyền thoại ấy được biểu hiện ở đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng suốt , ở lòng yêu nước, lý tưởng độc lập – tự do, ở tinh thần kiên cường, dũng cảm của quân dân ta.Vẻ đẹp của khối đoàn kết toàn dân, của tình người ấy đã được nhà văn Tố Hữu ngợi ca bằng những từ ngữ, những câu thơ, những hình tượng thẩm mĩ vô cùng ấn tượng trong tác phẩm ABC của nhà thơ, nhà văn XYZ.

Văn học kháng chiến 1945 – 1975 trong mạch chảy ngầm dạt dào, mãnh liệt của cuộc sống không chỉ bắt được những âm vang náo nức của thời đại mà còn khắc tạo nên tượng đài nghệ thuật nên thơ, cao đẹp. Một trong số những tác phẩm để lại dấu ấn đậm nét trong lòng độc giả phải kể đến đó là ABCcủa nhà văn, nhà thơ XYZ.

Tình yêu – một đề tài từng làm rung động trái tim biết bao người và ngân lên thành biết bao lời thơ nhân loại. Mỗi một nhà thơ tìm đến một cách biểu hiện khác nhau: một tình yêu mang yếu tố triết lý trong thơ Tago, một tình yêu nồng nàn đắm say trong thơ Puskin, một tình yêu rạo rực tràn đầy cảm xúc trong thơ Xuân Diệu và đến với bài thơ ABC của tác giả XYZ, ta bắt gặp vấn đề nghị luận)

Tình yêu là một đề tài muôn thuở của thơ ca. Muôn đời tình yêu vẫn mới lạ vẫn hấp dẫn với mọi người. Nhiều nhà thơ đã viết về tình yêu đã nói về tình yêu bằng một cảm hứng mãnh liệt in đậm dấu ấn tâm hồn tư tưởng và phong cách của mình. Tác giả ABC với bài thơ XYZ, một bài thơ tình đã để lại trong lòng người đọc một tượng khó quên.

Có ai đó đã từng nhận xét: suy cho cùng thì ý nghĩa thực sự của văn học là góp phần nhân đạo hoá con người. Tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của con người, do con người làm ra để đáp ứng nhu cầu của nó. Vì vậy tác phẩm văn học chỉ thực sự có giá trị khi nó lên tiếng vì con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Với ý nghĩa đó một tác phẩm lớn trước hết phải là một tác phẩm có giá trị nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm ABCcủa nhà văn XYZ là một trong những tác phẩm như thế.

Có ai đó đã từng ví mỗi nhà văn như một loài hoa, một thứ chim trong cánh rừng đại ngàn văn học. Mỗi loài hoa tỏa một hương thơm riêng cũng như mỗi thứ chim cất lên một giọng hót riêng. Mỗi nhà văn sẽ chỉ sống được trong lịch sử văn học, trong tâm hồn người đọc khi anh ta tạo ra được một giọng hót, một hương thơm riêng của mình. Bởi lẽ, điều còn lại đối với mỗi nhà văn, chính là giọng nói của riêng mình. Nhà văn abc cũng vậy, ông đã tìm cho mình lối đi riêng biệt thể hiện qua tác phẩm XYZ ....

Ai đó đã từng nói “Tác phẩm nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là sự tôn vinh con người qua những hình thức nghệ thuật độc đáo”. Phải chăng vì vậy mà ta có thể bắt gặp nhiều nghệ sĩ có phong cách hoàn toàn khác nhau trên cùng một giao lộ của hành trình kiếm tìm và khám phá vẻ đẹp tâm hồn con người. Tác giả ABC với truyện ngắn “XYZ” và tác giả BCD với tác phẩm “XYZ” là một trường hợp như vậy.

Đại thi hào Nga M. Gorki cho rằng “Văn học là nhân học” Còn Nam Cao nhà văn hiện thực xuất sắc của chúng ta quan niệm: “một tác phẩm văn học có giá trị phải vượt lên mọi bờ cõi và giới hạn ca ngợi tình thương bác ái, sự công bình... làm cho người gần người hơn do tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của con người do con người tạo ra để phục vụ con người. Vì thế nhà văn chân chính đồng thời phải là nhà nhận đạt “ từ trong cốt tủy”. Tác phẩm ABC của tác giả XYZ thành công với tinh thần vì con người, đặc biệt là người phụ nữ và đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai.

Hoài Thanh từng nói: “Đời chúng ta nằm trong vòng chữ tôi. Mất bề rộng ta đi tìm bề sâu. Nhưng đi càng sâu càng lạnh.Ta thoát lên tiên cùng Thế Lữ , ta phiêu lưu trong tình trường cùng Lưu Trọng Lư, ta điên cuồng cùng Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên , ta đắm say cùng Xuân Diệu. Nhưng động tiên đã khép, tình yêu không bền, điên cuồng rồi tỉnh, say đắm vẫn bơ vơ. Ta ngơ ngẩn buồn trở về với hồn ta cùng Huy Cận. Tác phẩm ABC của Huy Cận miêu tả về ... ( Nội dung) là một trong những tác phẩm tiêu biểu .....

Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ một tiếng ca, một tác phản sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ ABC đã thể hiện tiếng lòng của mình cất lên, để kinh hồn của tác phẩm XYZbay lên qua hình tượng của ....

Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho tất cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi, nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bằng. Nó làm cho người gần người hơn. (Đời Thừa – Nam Cao). Tác phẩm ABC của tác giả XYZ đã vượt qua mọi thời đại và là một trong những bài văn tiêu biểu nhất trong thời kỳ đó. Tác phẩm đã cho người đọc thấy được ( Nội dung)...

Nhà văn phải là người đi tìm gắng đi tìm những hạt ngọc giấu trong bề sâu tâm hồn của con người. (Nguyễn Minh Châu) Một nhà văn chân chính cũng vậy, học phải toát lên vẻ đẹp sâu trong tâm hồn con người, khai thác những vẻ đẹp tiềm ẩn sau bên trong đó. Tác phẩm ABC đã toát lên vẻ đẹp ấy và trở thành một tác phẩm tiêu biểu dưới ngòi bút của nhà văn XYZvà để lại cho người đọc những ấn tượng khó phai..

Xây dựng một hình tượng nhân vật đã khó, những nhân vật đó có sức lay động và chiếm trọn trái tim người đọc còn khó hơn. Ấy vậy mà nhà thơ, nhà văn.... đã làm được điều đó. Nhân vật abc của ông đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc về hình ảnh của một người (nêu khái quát tính cách nhân vật cần phân tích)...

Thời gian vẫn trôi đi và bốn mùa luôn luân chuyển. Con người chỉ sống một lần trong đời, và cũng chỉ một lần ra đi vào cõi vĩnh hằng. Những những gì đã là thơ, là văn, là nghệ thuật đích thực thì còn lại mãi với thời gian. Tác phẩm ABC của nhà thơ, nhà văn ... là một trong số những tác phẩm nghệ thuật như thế. Đặc biệt là đoạn ( đề bài yêu cầu)... nói về ( nội dung đoạn trích đó)... đã để lại ấn tượng khá sâu sắc.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã góp thêm những trang vàng vào lịch sử dân tộc. Đã có nhiều văn nghệ sĩ có được nguồn cảm hứng sáng tác từ đề tài này. Chính vì vậy, đây cũng là giai đoạn văn học có nhiều thành công góp phần làm rạng rỡ thêm nền văn học nước nhà. Tác phẩm ABC "..." của nhà thơ nhà văn XYZ là một trong những đóng góp như vậy. Hình ảnh của những người lính quả cảm, kiên cường, ngày đêm chiến đấu bảo vệ đất nước, nhân vật chính trong tác phẩm... đã thực sự để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc. (Mở bài như thế này chỉ áp dụng với các bài viết về chiến tranh, người lính) ví dụ như Tây Tiến...)

Trong trái tim mỗi con người luôn có một khoảng dành riêng cho quê hương, tình cảm ấy dạt dào cháy bỏng và có sức sống mãnh liệt, bền bỉ. Đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, tình cảm ấy càng tỏa sáng rạng ngời. Với ngòi bút sắc sảo chân thực cùng tâm hồn đồng cảm sâu sắc, nhiều nhà văn VN hiện đại đã khắc họa thành công hình ảnh con người Việt Nam có tình yêu làng quê tha thiết. Nhưng có lẽ thành công hơn cả là nhà văn... Với nhân vật... đã để lại nhiều ấn tượng hơn cả trong nền văn học Việt Nam

Văn học sẽ không là cái gì cả nếu như nó không vì con người. Người nghệ sĩ đích thực bao giờ cũng là nhà nhân đạo từ trong cốt tủy. Họ mang mối thường trực vì người cho nên họ xem việc lên án cái xấu cái ác là nghĩa vụ của người cầm bút. Tác giả ABC với tác phẩm XYZ đã đạt tới điều đó.

Đâu là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đâu là thanh nam châm thu hút mọi thế hệ? Đó chẳng phải là văn học hay sao, Văn học vẫn luôn sống một cuộc đời cao đẹp gắn liền với con người và kết tinh những giọt ngọc của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh cửu đó thăng hoa cùng ngòi bút của nhà văn/nhà thơ ABC để tác phẩm XYZ đặc biệt là đoạn trích ...còn vấn vương trong trái tim biết bao bạn đọc.

Nếu phải tìm bản nhạc hay nhất, có lẽ tôi sẽ chọn văn chương. Bởi chỉ khi đến với văn chương, người nghệ sĩ mới được tự do để trái tim dẫn dắt, được thể hiện quan niệm của chính mình và rồi mang đến cho người đọc biết bao giai điệu cảm xúc với nhiều cung bậc. Và tác giả... đã để tác phẩm của mình là nốt ngân đầy sáng tạo trong bản hòa tấu của văn học, đặc biệt là đoạn trích...

Như cây đàn mất đi một dây, vườn hoa mất đi những bông hoa giàu hương sắc, như bầu trời thiếu vắng những vì sao, không có Huygô, Bandắc, Puskin hay Nguyễn Du, Nguyễn Tuân, Nam Cao... nền văn học của nhân loại sẽ trống trải biết nhường nào. Bởi lẽ những tác giả ấy thực sự đã tìm được “giọng nói của riêng mình”. Và đó chính là “điều còn lại đối với mỗi nhà văn”, điều làm nên vị trí của họ trong lòng người đọc. Tác phẩm ABC của nhà văn XYZlà một trong số đó.

Ai đó đã từng nói rằng hoa hồng ở lại giữa cuộc đời nhờ hương thơm say đắm, không nồng nàn như hoa cúc hay ngọt ngào như ngọc lan; loài chim sơn tước lại giữa đời bởi tiếng hót thiết tha vút lên giữa dàn đồng ca của núi rừng. Câu chuyện ấy gợi nhắc trong lòng người đọc nỗi băn khoăn: “Có phải điều còn với mỗi nhà văn chính là giọng điệu của riêng mình”. Qua tác phẩm ABC của nhà văn, nhà thơ XYZ ta thấy được rõ điều này.

Có ai đó đã từng ví mỗi nhà văn như một loài hoa, một thứ chim trong cánh rừng đại ngàn văn học. Mỗi loài hoa tỏa một hương thơm riêng cũng như mỗi thứ chim cất lên một giọng hót riêng. Mỗi nhà văn sẽ chỉ sống được trong lịch sử văn học, trong tâm hồn người đọc khi anh ta tạo ra được một giọng hót, một hương thơm riêng của mình. Bởi lẽ, điều còn lại đối với mỗi nhà văn, chính là giọng nói của riêng mình. Và điều đó được tái hiện rõ nét qua tác phẩm ABC của nhà văn nhà thơ XYZ.

“Thơ hay giống như người con gái đẹp, cái để làm quen là nhan sắc, cái để sống với nhau lâu là đức hạnh. Nhanh sắc của thơ là chữ nghĩa, tấm lòng mới là đức hạnh của thơ.” Qua việc đi tìm hiểu tác phẩm ABC của nhà văn, nhà thơ XYZ,ta thấy nhận định trên lại càng khẳng định được giá trị của mình. ( Nêu phần đề bài yêu cầu).

Lịch sử dân tộc ta đã trải qua những năm tháng kháng chiến trường kỳ gian khổ để có được độc lập tự do và hạnh phúc như ngày hôm nay. Trong những tháng ngày mưa bom bão đạn, những giây phút thiêng liêng một thời khói lửa, ta càng trân trọng hơn những tiếng thơ hay của các văn nghệ sĩ viết về quê hương đất nước, về cách mạng. Một trong số đó không thể không kể tới tác phẩm ABX của nhà văn nhà thơ XYZ.

Suốt cả chặng đường dài sáng tác của mình, có rất nhiều nghệ sĩ cứ đeo đuổi giấc mơ, tìm hiểu và cắt nghĩa về tình yêu. Thế nhưng, câu trả lời vẫn cứ là một con số khó đoán định. Trong nền văn học Việt Nam, ta biết tới ông hoàng thơ tình Xuân Diệu với những vần thơ tình đắm đuối, nồng nàn. Trên thế giới, bản thân ta cũng không thể nào quên đi một trong những bài thơ tình nổi tiếng - “Tôi yêu em” của nhà thơ Puskin. Và giữa biết bao chông chênh cuộc đời, ta lại tình cờ xô trái tim mình vào tiếng thơ giản dị, gần gũi nhưng vô cùng ấm áp và sâu sắc của tác giả ABC. Một trong những tác phẩm nổi tiếng không thể không kể tới đó là XYZ.

Có thể thấy rằng, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Bối cảnh nghệ thuật khác nhau sẽ đưa độc giả đến với những thể nghiệm không giống nhau. Trong tác phẩm ABC, nhà văn/nhà thơ XYZ đã dùng ngòi bút của mình để tạo nên những vần thơ/trang văn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật JQK...

Đâu là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai? Đâu là thanh nam châm thu hút mọi thế hệ? Đó chẳng phải là văn học hay sao? Văn học vẫn luôn sống một cuộc đời cao đẹp gắn liền với con người và kết tinh những giọt ngọc của thời đại. Tất cả những giá trị vĩnh cửu đó đã thăng hoa cùng ngòi bút của nhà văn/nhà thơ ABC để tác phẩm XYZ còn vấn vương trong trái tim biết bao bạn đọc,

“Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng bị thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời.” (Nhật kí Nguyễn Văn Thạc). Độc giả chúng ta có lẽ khó có thể cảm nhận trọn vẹn “niềm sầu buồn” hay “giọt nước mắt” đó nếu nhà văn ABC không dùng ngòi bút của mình để in dấu tất cả qua hình tượng nhân vật XYZ với đầy những áp bức, bóc lột và bất công. Tuy vậy nhân vật ấy vẫn giữ được trọn vẹn vẻ đẹp của nhân cách, tâm hồn.

Lòng yêu nước là một trong những sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong nền văn học cách mạng, nó đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Phẩm chất yêu nước ấy có từ văn học của cha ông qua các thời đại, mỗi khi dân tộc đứng trước họa xâm lăng thì văn học lại bật lên trở thành sức mạnh vật chất cụ thể nhất trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Và ở đó ngời sáng vẻ đẹp của những chiến sĩ anh dũng kiên cường, một lòng hướng về dân tộc. Người đọc có thể sống trọn với những ngày tháng hào hùng ấy qua hình ảnh người lính trong tác phẩm ABCcủa nhà văn XYZ.

Một tác phẩm văn học chỉ thực sự có giá trị khi nó lên tiếng vì con người, ca ngợi và bảo vệ con người. Nam Cao đã từng nói “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp sống lầm than” (Trăng Sáng). Chúng ta đặc biệt trân trọng những tác phẩm được kết tinh bước phát triển của chặng đường văn học này, trong đó xuất sắc nhất vẫn phải kể đến tác phẩm ABC của nhà văn XYZ.

“Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên ; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác, vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn”. (Thạch Lam). Và giá trị của văn chương được tái hiện rõ nét thông qua tác phẩm ABC của nhà văn XYZ.

Quả không quá khi nói rằng “Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý.” (M.Gorki) Tất cả điều đó được tác giả ABC tái hiện thành công qua tác phẩm XYZ.

Pautopxki từng nói rằng: “Niềm vui của nhà thơ chân chính là niềm vui của người mở đường vào cái đẹp, của người biết đi tới tương lai.” Và quả thật, bằng tài năng của mình, tác giả ABC đã để tác phẩm XYZ thực hiện thành công sứ mệnh ấy.

“Ở đâu có lao động thì ở đó có sáng tạo ra ngôn ngữ. Nhà văn không chỉ học tập ngôn ngữ của nhân dân mà còn là người phát triển ra ngôn ngữ sáng tạo, không nên ăn bám vào người khác Giàu ngôn ngữ thì văn sẽ hay...Cũng cùng một vốn ngôn ngữ ấy nhưng sử dụng có sáng tạ thì văn sẽ có bề thế và kích thước. Có vốn mà không biết sử dụng chỉ như nhà giàu giữ của. Dùn chữ như đánh cờ tướng, chữ nào để chỗ nào phải đúng vị trí của nó. Văn phải linh hoạt. Vă không linh hoạt gọi là văn cứng đơ thấp khớp...” (Nguyễn Tuân). Quả thật vậy, tác giả ABC đã giúp cho tác phẩm XYZ ấn tượng sâu đậm với bạn đọc qua lớp ngôn từ riêng đầy sáng tạo của mình

“Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó. Nhưng là tư tưởng đã được rung lên ở các bậc tình cảm, chứ không phải là cái tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang giấy. Có thể nói, tình cảm của người viết là khâu đầu tiên cũng là khâu sau cùng trong quá trình xây dựng tác phẩm lớn” (Nguyễn Khải). Tất cả những giá trị đó được tái hiện thành công qua tác phẩm ABC của nhà văn nhà thơ XYZ.

Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên bên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình. Nó làm cho người gần người hơn.” (Nam Cao). Với sự từng trải của mình, nhà văn ABC đã gửi tới độc giả những trăn trở thông qua tác phẩm XYZ.

Chế Lan Viên từng nói rằng: “Vạt áo của triệu nhà thơ không bọc hết vàng mà đời rơi vãi. Hãy nhặt lấy chữ của đời mà góp nên trang.” Quả đúng như chia sẻ của mình, nhà thơ ABC đã không ngừng nhặt lấy chữ của đời để dệt lên những câu thơ neo đậu cảm xúc mãi trong lòng người đọc qua tác phẩm XYZ.

Aimatop từng chia sẻ: “Tác phẩm chân chính không kết thúc ở trang cuối cùng, không bao giờ hết khả năng kể chuyện khi câu chuyện về các nhân vật đã kết thúc. Tác phẩm nhập vào tâm hồn và ý thức của bạn đọc, tiếp tục sống và hành động như một lực lượng nội tâm, như sự dằn vặt và ánh sáng của lương tâm, không bao giờ tàn tạ như thi ca của sự thật.” Quả thật vậy, đọc xong tác phẩm ABC, gấp trang sách lại ta cứ trăn trở mãi về những thông điệp mà tác giả XYZ gửi gắm.

Thạch Lam từng quan niệm:"Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công bằng, thương yêu hơn". Và tác phẩm ABC của nhà văn XYZ đã thực hiện được trọn vẹn sứ mệnh ấy qua tác phẩm XYZ.

Một nhà văn từng nói rằng: "Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo. Vì vậy đòi hỏi người sáng tạo phải có phong cách nổi bật, tức là có cái gì rất riêng mới lạ trong phong cách của mình". Đọc tác phẩm ABC, người đọc sẽ ngỡ ngàng bởi lớp lang ngôn từ mà tác giả XYZ sáng tạo, thấm đẫm cái tôi cá nhân.

Lê Ngọc Trà từng cho rằng: “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người,là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư". Và quả thật, nhà văn ABC đã giãi bày những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng quả mình thông qua tác phẩm XYZ với những thông điệp đầy ý nghĩa còn mãi đến hôm nay.

Sê - khốp nói rằng: “Nếu tác giả không có lối nói riêng của mình thì người đó không bao giờ là nhà văn cả. Nếu anh ta không có giọng riêng, anh ta khó trở thành nhà văn thực thụ'. Tác giả ABC đã đưa tác phẩm XYZ của mình lên một tầm cao mới khi truyền tải những thông điệp hết sức đời, rất người, mang dấu ấn riêng và có ý nghĩa sâu đậm tới độc giả.

M. Gorki từng chia sẻ: “Người sáng tác là nhà văn và người tạo nên số phận cho tác phẩm là độc giả. Quả thực, sáng tạo một tác phẩm đã khó nhưng để tác phẩm ấy sống mãi trong lòng độc giả còn khó hơn. Vậy mà nhà văn ABC đã thực hiện được trọn vẹn sứ mệnh ấy qua tác phẩm XYZ.

Người ta thường nghĩ rằng: “cái vốn dĩ đã được chúng ta biết đến nay lại "bị" nhắc lại trong tác phẩm văn học sẽ gây nhàm chán. Nhưng không, qua tác phẩm ABC, nhà văn XYZ đã thể hiện tài năng của mình khi đem những thứ đã được biết để rồi dùng đôi mắt tinh nhạy, tâm hồn tinh tế, lăng kính đa chiều của mình góp phần truyền tải thông điệp tới độc giả.

“Hình tượng là kết tinh của những ấn tượng sâu sắc về cuộc đời, từng làm nhà văn day dứt, trăn trở và thôi thúc họ phải nói to lên để chia sẻ với người khác”. Phải chăng, hình tượng nhân vật ABC đã khiến nhà văn day dứt, trăn trở khôn nguôi nên tác phẩm XYZ đã ra đời để nói hộ tiếng lòng của nhân vật.

Tác phẩm văn học như con quay kì lạ, chỉ có thể xuất hiện trong vận động. Muốn làm cho nó xuất hiện, cần phải có một hoạt động cụ thể là sự đọc. Và tác phẩm văn học chỉ kéo dài chừng nào sự đọc còn có thể tiếp tục. Ngoài sự đọc ra, nó chỉ còn là những vệt đen trên giấy trắng. Quả thực vậy, bài thơ XYZ không ch là những câu chữ vô hồn bởi nó được nhà văn XYZ vảy vực đầy tài tình và khéo léo để nó sống mãi cùng thời


1653558163280.png


XEM THÊM:
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---Mo-so-cach-mo-bai-nghi-luan-Van-hoc.docx
    99.8 KB · Lượt tải : 19
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài văn mẫu lớp 9 bài văn mẫu lớp 9 tập 2 bài văn mẫu lớp 9 viếng lăng bác bài văn mẫu nghị luận văn học lớp 9 các bài văn mẫu lớp 9 học kì 1 giải văn lớp 9 bài chiếc lược ngà ngữ văn lớp 9 mùa xuân nho nhỏ ngữ văn lớp 9 tập 1 giao an những bài làm văn mẫu lớp 9 tập 1 những bài làm văn mẫu lớp 9 tập 2 những bài văn hay lớp 9 nghị luận văn học những bài văn hay lớp 9 thi vào 10 những bài văn mẫu lớp 9 học kì 2 những bài văn mẫu lớp 9 pdf những bài văn mẫu lớp 9 tập 1 những bài văn mẫu lớp 9 tập 2 những bài văn mẫu nghị luận văn học lớp 9 những bài văn mẫu về nghị luận văn học lớp 9 on tập phần tập làm văn lớp 9 (trang 220) sách văn lớp 9 pdf sách văn mẫu lớp 9 sang thu lớp 9 cảm nhận sang thu lớp 9 soạn soạn văn lớp 9 bài chiếc lược ngà soạn văn lớp 9 bài chiếc lược ngà ngắn nhất soạn văn lớp 9 bài chiếc lược ngà tập 1 soạn văn lớp 9 bài mùa xuân nho nhỏ violet soạn văn lớp 9 bài sang thu soạn văn lớp 9 kì 2 soạn văn lớp 9 kì 2 bàn về đọc sách soạn văn lớp 9 mùa xuân nho nhỏ soạn văn lớp 9 sang thu soạn văn lớp 9 tập 1 bài 2 soạn văn lớp 9 tập 1 bài chiếc lược ngà soạn văn lớp 9 tập 1 bài thuật ngữ soạn văn lớp 9 tập 1 bài đồng chí soạn văn lớp 9 tập 1 chị em thúy kiều soạn văn lớp 9 tập 1 chiếc lược ngà soạn văn lớp 9 tập 2 bài khởi ngữ soạn văn lớp 9 tập 2 bài mây và sóng soạn văn lớp 9 tập 2 bài nói với con soạn văn lớp 9 tập 2 bài ôn tập về thơ soạn văn lớp 9 tập 2 bài sang thu soạn văn lớp 9 tập 2 bài viếng lăng bác soạn văn lớp 9 tập 2 bàn về đọc sách soạn văn lớp 9 tập 2 chi tiết soạn văn lớp 9 tập 2 khởi ngữ soạn văn lớp 9 tập 2 mùa xuân nho nhỏ soạn văn lớp 9 tập 2 ngắn nhất soạn văn lớp 9 tập 2 viếng lăng bác văn 9 mùa xuân nho nhỏ giáo án văn 9 tập 2 mùa xuân nho nhỏ văn 9 tập 2 những ngôi sao xa xôi văn 9 tập 2 ôn tập phần tiếng việt văn bản lớp 9 học kì 2 văn bản lớp 9 kì 2 văn học kì 2 lớp 9 văn kì 2 lớp 9 văn lớp 9 bài 15 chiếc lược ngà văn lớp 9 bài chiếc lược ngà văn lớp 9 bài làng văn lớp 9 bài mùa xuân nho nhỏ văn lớp 9 bài sang thu văn lớp 9 bài đồng chí văn lớp 9 các thành phần biệt lập văn lớp 9 cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp văn lớp 9 chị em thúy kiều văn lớp 9 chiếc lược ngà văn lớp 9 chuyện người con gái nam xương văn lớp 9 giáo án văn lớp 9 hoàng lê nhất thống chí văn lớp 9 học kì 1 văn lớp 9 học kì 2 văn lớp 9 khởi ngữ văn lớp 9 kì 2 văn lớp 9 kiểm tra về truyện trung đại văn lớp 9 kiều ở lầu ngưng bích văn lớp 9 làng văn lớp 9 lặng lẽ sa pa văn lớp 9 lục vân tiên cứu kiều nguyệt nga văn lớp 9 mây và sóng văn lớp 9 mùa xuân nho nhỏ văn lớp 9 nghị luận về một đoạn thơ bài thơ văn lớp 9 nghị luận xã hội văn lớp 9 nghĩa tường minh và hàm ý văn lớp 9 những ngôi sao xa xôi văn lớp 9 nói với con văn lớp 9 pdf văn lớp 9 sang thu văn lớp 9 soạn bài mùa xuân nho nhỏ văn lớp 9 tập 1 văn lớp 9 tập 1 bài 1 văn lớp 9 tập 1 bài bếp lửa văn lớp 9 tập 1 bài làng văn lớp 9 tập 1 các phương châm hoại thoại văn lớp 9 tập 1 trang 23 văn lớp 9 tập 1 trang 24 văn lớp 9 tập 1 trang 28 văn lớp 9 tập 1 vnen văn lớp 9 tập 2 văn lớp 9 tập 2 trang 20 văn lớp 9 tập 2 trang 22 văn lớp 9 tập 2 vnen văn lớp 9 tổng kết về từ vựng văn lớp 9 truyện kiều của nguyễn du văn lớp 9 unit 8 văn lớp 9 viết văn lớp 9 vietjack văn lớp 9 xưng hô trong hội thoại văn mẫu 9 sang thu văn mẫu bài mùa xuân nho nhỏ văn mẫu bài viếng lăng bác văn mẫu chiếc lược ngà văn mẫu hay lớp 9 văn mẫu lớp 2 tả về người thân văn mẫu lớp 9 văn mẫu lớp 9 bài 1 văn mẫu lớp 9 bài chiếc lược ngà văn mẫu lớp 9 bài mùa xuân nho nhỏ văn mẫu lớp 9 bài sang thu văn mẫu lớp 9 bài đồng chí văn mẫu lớp 9 các phương châm hôi thoại văn mẫu lớp 9 hay văn mẫu lớp 9 học kì 1 văn mẫu lớp 9 học kì 2 văn mẫu lớp 9 kì 2 văn mẫu lớp 9 lặng lẽ sa pa văn mẫu lớp 9 mùa xuân nho nhỏ văn mẫu lớp 9 nghị luận văn học văn mẫu lớp 9 nghị luận xã hội văn mẫu lớp 9 những ngôi sao xa xôi văn mẫu lớp 9 pdf văn mẫu lớp 9 sang thu văn mẫu lớp 9 tập 1 văn mẫu lớp 9 tập 2 văn mẫu lớp 9 thuyết minh văn mẫu lớp 9 thuyết minh về cây bút bi văn mẫu lớp 9 thuyết minh về cây lúa văn mẫu lớp 9 tự sự văn mẫu lớp 9 viếng lăng bác văn mẫu mùa xuân nho nhỏ văn mẫu nghị luận lớp 9 văn mẫu nghị luận văn học lớp 8 văn mẫu tả cô giáo lớp 9 văn mẫu viếng lăng bác văn nghị luận lớp 9 học kì 1 văn nghị luận lớp 9 học kì 2 văn tập 1 lớp 9 văn tập 2 lớp 9 viếng lăng bác lớp 9 tập làm văn vnen văn lớp 9 đề văn lớp 9 giữa kì 2 đề văn lớp 9 học kì 2 có đáp án đề văn lớp 9 kì 2
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top