Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
100 công thức mở bài lôi cuốn; 100 CÔNG THỨC MỞ BÀI CÔNG PHÁ MỌI LOẠI ĐỀ NGHỊ LUẬN VĂN HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
  • LÝ THUYẾT VỀ MỞ BÀI
  • Định nghĩa ở bài
Mở bài là :

-Giới thiệu vấn đề cần bàn luận trong bài làm cơ sở cho phần thân bài và kết bài.

-Kêu gợi,tạo không khí cho người đọc với vấn đề cần nêu



  • Yêu câu mở bài
  • Nêu đúng vấn đề đặt ra trong đề bài
  • Chỉ được phép nbeeu những ý khái quát về vấn đề cần nghị luận


Các bí quyết viết mở bài:

Bí quyết số 1
:Lấy đề tài làm tiêu chí để viết



Bất kì các tác phẩm văn học ào cũng thuộc một đề tài nào đó.Hiểu đề này cùng với kiến thức lí luận văn học “Đề tài là phạm vi hiện thực được phản ánh tring tác phẩm”,các em dễ dàng gioies thiệu vấn đề một cách rành mạch.Theo đó có vô số đề tài khác nhau mà các em có thể quy phạm để khai triển: tình yêu,gia đình,số phận người nông dân,làng quê,chiến tranh cách mạng…

Ví dụ,đề bài “Cảm nhận của em về tâm trạng của người con gái khi yêu trong bvafi thơ sóng của nữ sĩ Xuân Quỳnh”.

Mở bài : Tình yêu là đề trài quen thuộc của thi ca.Một đề tài không mới nhưng chưa bao giờ cũ .Viết về một đề tài không mới lại thể hiện thàn công,đó là dấu hiệu của một tài năng .Với bài thơ Sóng,Xuân Quỳnh đã cho độc giả thấy được tâm trạng ki yêu của người cobn gái ,có phần e dè,nhút nhát nhưng cũng không kém phần mãnh liệt dữu dội .



Bí quyết số 2: Tạo sự đối lập để gây ấn tượng:



Thể nào là tạo sự đối lập? Có nghĩa là tạo ra sự tương phản,đối ngược với vấn đề được dẫn ra rong đề bài. So với cách mở bài trực tiếp thì cách mở bài này thường gây ấn tượng ngay với người đọc,đồng thời tạo cho người đọc cảm giác thích thú lôi cuốn,nhập tâm đọc ngay từ phần thân bài với toàn bộ chú tâm.Lợi thế dễ thấy của cách mở bài này là người viết nhanh chóng lấy được thiện cảm cho người đọc.



Bí quyết số 3: Lấy tác giả làm tiêu chí viết:



Làm sao để cách mở bài trực tiếp từ người sáng tạo tác phẩm vẫn súc tích,học sinh chỉ cần nghi nhớ điểm đặc biệt của nhà thơ,nhà văn.Nếu tác giả có phong cách thì đi từ phong cách của tác giả.

Bí quyết số 4: So sánh.



So sánh là cách đói chiếu 2 hoặc hiều đối tượng với nhau ở phương diện giống nhau,khác nhau hoặc cả 2.Tác dụng của so sánh là giúp người đọc dễ thấy rõ bản chất của vấn đề đang nói trong tương quan với đối tượng khác.Mở bài theo cách so sánh không khó,vì vấn đề của nghị luận căn học trong chương trình THCS-THPT thường là trung tâm của đời sống văn học-tác phẩm.

Một vấn đề văn học thường có nhiều tác giả,nhiều đất nước,nhiều thời đại quan tâm,phản ánh trong những bó hoa ngôn từ.Cách mở bài so sánh gây thích thú với người đọc vì nó chứng tỏ người viết có kiến thức văn học phong phú.Có nhiều cách làm ở bài theo dạng so sánh. Tác phẩm thì cs tác giả,đề tài,chủ đề,nội dung,cảm hứng,thể loại,giai đoạn,giá trị,nhân vật …nên người viết có thể đối chiếu điểm giống nhau,khác nahu hoặc vừa giống vừa khác của một trong các vấn đề đó.

So sánh hai hoặc hơn hai đối tượng.Cách so sánh nhiều đối tượng đòi hỏi thêm kĩ năng xâu chuỗi,tổng hợp kiến thức của người viết.Người viết có đất để “khoe tài” với kiểu mở bài này.Đó là ưu điểm nhưng nếu không khéo có thể làm lu mờ vấn đề đang bàn vì đối tượng so sánh nổi bật hơn

Bí quyết số 5: Lấy hoàn cảnh sáng tác làm tiêu chí đề viết

Hầu hết ác tác phẩm văn chương đề có một “cơ duyên” khiến tác giả không thể không viết.Đi từ hoàn cảnh sáng tác ,học sinh chỉ cần khéo léo lồng tên tác giả tác phẩm vào và không quên vấn đề nghị luận là trọn vẹn.

Bí quyết số 6: Lấy giai đoạn làm tiêu chí viết

Mỗi thời kì lịch sử,giai đoạn lịch sử lại có những bối cảnh xã hội khác nhau ảnh hưởng ít nhiều trực tiếp hoặc gián tiếp đến giá trị nội dung,giá trị nghệ thuật của tác phẩm.Đi từ giai đoạn,thời kì văn học sẽ gắn hiện thực cuộc sống với nhà văn-tác phẩm-bạn đọc.Cách mở bài này dành cho những học sinh kiểu “triết học gia” ham tìm tòi,ưa lí luận nhờ đó dễ tạo điểm nhấn cho bài văn.

Bí quyết số 7: Lấy chủ đề làm tiêu chí để viết

Cũng như đề tài,bất kì tác phẩm nào cũng có một hoặc hơn một chủ đề nào đó.Nếu đề tài là hiện thực cuộc sống được phản ánh trong tác phẩm thì viết về đề tài đó nhà văn muốn gửi gắm thông điệp gì,viết để ;làm gì chính là chủ đề của tác phẩm văn học.

Bí quyết số 8: Lấy thể loại làm tiêu chí để viết

Không có một tác phẩm nào không thuôc một thể loại nào đó.Mỗi thể loại văn học lại có những đặc điểm riêng. Người viết dựa vào đặc trưng của thể loại để giải mã nghệ thuật trong tác phẩm

Bí quyết số 9: Lấy nhân vật hoặc hình tượng để viết

Có nhiều cách để đi từ nhân vật,hình tượng hoặc một câu văn,câu thơ “đinh” của tác phẩm. Nhân vật đối với tác phẩm tự sự,hình tượng/hình ảnh trong trác phẩm trữ tìnhcos ý nghĩa như những chiếc đinh để tác giả treo trên đó những “lời gửi”

Bí quyết số 10: Lấy sự bất ngờ làm tiêu chí gây ấn tượng

Tạo ra điều bất ngờ được viết ngay trong phần mở bài khiến người đọc cảm thấy sốc hoặc cảm thấy lạ.Điều này sẽ gây ấn tượng nhất định đối với người đọc.



B - ỨNG DỤNG THỰC TIỄN

Bí quyết số 1: Lấy đề tài làm tiêu chí để viết


Ví dụ,đề bài : Cảm nhận của em về tâm trạng của người con gái khi yêu trong bài thơ “Sóng” của nữ sĩ Xuân Quỳnh”

→ Xác định đề tài : Tình yêu

Ta có thể mở bài: Tình yêu là đề tài quen thuộc của thi ca.Một đề tài không mới nhưng chưa bao giờ cũ.Viết về đề tài không ới nhưng lại thể hiện thành công,đó là dấu hiệu của một tài năng.Với bài thơ sóng,Xuân Quỳnh đã cho độc giả thấy được những cảm xúc tâm trạng,những sắc thái tình cảm vừa phong phú phức tạp lại vừa thiết tha sôi nổi của một trái tim phụ nữ đang rạo rực khát khao yêu đương.

Bí quyết số 2: Tạo sự đối lập gây ấn tượng

Ví dụ đề bài: Cảm nhận của em về tâm trạng của người con gái khi yêu trong bài thơ “Sóng” của nữ sĩ Xuân Quỳnh”

Ta có thể mở bài : Cùng viết về tình yêu nếu Xuân Diệu lấy biển để làm thi liệu sáng tác thì Xuân Quỳnh lại dùng hình tượng sóng để khơi nguồn cảm hứng. Đếm với bài thơ sóng,độc giả có thể cảm nhận rõ nét nhất những cảm xúc tâm trạng,những sắc thái tình cảm vừa phong phú phức tạp lại vừa thiết tha sôi nổi của một trái tim phụ nữ đang rạo rực khát khao yêu đương.

Bí quyết số 3: Lấy tác giả làm tiêu chí để viết (các này CỰC KÌ DỄ SỬ DỤNG)

Ví dụ,đề bài : Cảm nhận của em về tâm trạng của người con gái khi yêu trong bài thơ “Sóng” của nữ sĩ Xuân Quỳnh”

Ta thấy đặc điểm của nhà thơ Xuân Quỳnh là: Số phận bất hạnh,luôn khát khao hạnh phúc đủ đầy,tiếng htow giàu trắc ẩn,tập thơ nổi tiếng: Tự hát,Hoa dọc chiến hào…

Ta có thể mở bài: Xuân Quỳnh với bài thơ “Sóng”-một bài thơ duy nhất trong tập thơ “Hoa dọc chiến hào”đã để lại trong lòng người đọc một ấn tượng khó quên. Đọc bài thơ ta thấy rõ tác giả đã mượn hình tượng sóng để diễn tả những cảm xúc tâm trạng nnhuwxng sắc thái tình cảm vừa phong phú phức tạp lại vừa thiết tha sôi nổi của một trái tim phụ nữ đang rạo rực khát khao yêu đương.

Bí quyết số 4: Dùng so sánh để gây ấn tượng

Ví dụ,đề bài : Cảm nhận của em về tâm trạng của người con gái khi yêu trong bài thơ “Sóng” của nữ sĩ Xuân Quỳnh”

Ta có thể ở bài: Mỗi nhà thơ tìm đến một cách biểu hiện khác nhau : một tình yêu mang yếu tố triết lí Tago,một tình yêu nồng nàn đắm say trong thơ Puskin,một nhà thơ rạo rức tràn đầy cảm xúc trong thơ Xuân Diệu và đến với bài thơ sóng của Xuân Quỳnh ta bắt gặp những cảm xúc tâm trạng những sắc thái tình cảm vừa phong phú phức tạp lại vừa thiết tha sôi nổi của một trái tim phụ nữ đang rạo rực khát khao yêu đương.

Bí quyết số 5: Lấy hoàn cảnh sáng tác để làm tiêu chí để viết

Ví dụ,đề bài : Cảm nhận của em về tâm trạng của người con gái khi yêu trong bài thơ “Sóng” của nữ sĩ Xuân Quỳnh”

Ta có thể mở bài: Sóng được in trong tập Hoa dọc chiến hào,xuấ

1699624403439.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---Công thức mở bài tất cả các dạng đề nlvh.docx
    72.1 KB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    blog ngữ văn thcs bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn thcs lớp 7 bồi dưỡng hsg ngữ văn thcs chuẩn kiến thức ngữ văn thcs chương trình ngữ văn thcs chương trình ngữ văn thcs 2006 chương trình ngữ văn thcs 2018 chương trình ngữ văn thcs hiện hành chương trình ngữ văn thcs mới chương trình ngữ văn địa phương thcs chuyên de ngữ văn thcs giảm tải môn ngữ văn thcs giáo án ngữ văn thcs giáo án ngữ văn thcs theo chương trình gdpt mới giáo viên ngữ văn cấp thcs giáo viên ngữ văn thcs học tốt ngữ văn thcs học văn thcs kiến thức ngữ văn thcs kỹ năng môn ngữ văn thcs mô đun 3 ngữ văn thcs (gvpt đại trà) module 2 ngữ văn thcs module 3 ngữ văn thcs module 4 ngữ văn thcs module 5 ngữ văn thcs môn ngữ văn thcs nâng cao ngữ văn thcs 7 ngữ pháp tiếng anh thcs ngữ pháp tiếng anh thcs pdf ngữ văn 6 kntt ngữ văn cấp 2 ngữ văn học kì 2 ngữ văn thcs ngữ văn thi vào 10 nhận xét môn ngữ văn thcs nhóm giáo viên ngữ văn thcs nhóm ngữ văn thcs ppct ngữ văn thcs ppct ngữ văn thcs mới nhất sách ngữ văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn thcs violet skkn môn ngữ văn thcs sổ tay kiến thức ngữ văn thcs pdf sổ tay ngữ văn thcs thcs đặng văn ngữ huế thư mục sách ngữ văn thcs thư viện ngữ văn thcs tư liệu ngữ văn thcs tuyển giáo viên ngữ văn thcs đáp án module 3 môn ngữ văn thcs violet đáp án module 4 ngữ văn thcs trắc nghiệm đáp án module 4 ngữ văn thcs tự luận đề văn thcs quốc gia 2021 đề đọc hiểu ngữ văn thcs
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top