- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
5 Đề ôn tập ngữ văn 9 học kì 1, HỌC KÌ 2 DÙNG CHUNG 3 BỘ SÁCH được soạn dưới dạng file word gồm 82 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỌC – HIỂU (6.0 điím)
Đọc đoạn trích:
"Phạm Tử Hư quê ở Cåm Giàng, là một người tuãn sảng hào mại không ưa kiìm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư vì cái tính hay kiêu căng. Từ đãy chàng cõ sức sửa đ÷i, trở nên người có đức tính tõt. Khi Dương Trạm chët, các học trò đìu tản đi cả, duy Tử Hư làm lìu ở mả đí chäu chực, sau ba năm röi mới trở vì. Năm 40 tu÷i, Tử Hư đi thi væn chưa đø; đời Trän, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hö Tây.
Một bu÷i sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thãy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kë lại có một cø xe nạm hạt châu, kẻ theo häu cũng rãt chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngöi trong xe, chính thäy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đën gän sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói:
Giữa đường không phải chø nói chuyện, tõi mai nên đën đìn Trãn Vũ cửa Bắc, thäy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đën. Thäy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:
Thäy mới từ trän chưa bao lâu, thoắt đç trở nên hiín hách khác hẳn ngày trước, xin thäy cho biët rù duyên do đí con được vui mừng. Dương Trạm nói:
Ta thuở sõng không có một điìu thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điìu tín thực đõi với thäy bạn, quý trọng những tờ giãy có chữ, hî thãy rơi vçi liìn nhặt mà đõt đi. Đức Đë quân đây ngài khen là có bụng tõt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đöng. Hôm qua ta häu lính giá ngài lên chäu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thäy trò mình có cái mõi duyên…"
(Trích chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyìn kì mạn lục, Nguyîn Dữ, NXB Trẻ, 2016, Tr.142)
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cäu:
Câu 1. Xác định thí loại của đoạn trích trên
Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm răn đe và sửa đ÷i?
Câu 3. Xác định các nhân vật giao tiëp trong đoạn trích trên
Câu 4. Điìu gì khiën Dương Trạm được Đức Đë quân khen là có bụng tõt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đöng?
Câu 5. Từ Hán Việt "kiìm thúc" được hiíu nghĩa như thë nào?
Câu 6: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiët kì ảo được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 7. Ý nào khái quát nội dung chính của đoạn trích?
Câu 8. Chi tiët khi Dương Trạm chët, các học trò đìu tản đi cả, duy Tử Hư làm lìu ở mả đí chäu chực, sau ba năm röi mới trở vì cho thãy Phạm Tử Hư là người như thë nào?
Câu 9. Theo anh/chị tinh thän tôn sư trọng đạo được biíu hiện như thë nào?
Câu 10. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thäy của mình, anh /chị có suy nghĩ gì vì truyìn thõng tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?
VIẾT (4.0 điím)
“Tại mẹ nên con mới thë”, “Tại bạn ãy cứ đu÷i nên con mới ngç”, “Tại trời mưa/tắc đường/hỏng xe… nên em đi học muộn”, “Tôi không thí làm xong báo cáo vì bên A chưa cung cãp đủ dữ liệu…”, “Mãt mùa là tại thiên tai…”,…Đó là hàng loạt chiêu đ÷ løi/né tránh của con người dù là trẻ con hay người trưởng thành trước khi nhận trách nhiệm của mình trong đó. Anh/chị hãy viët bài văn nghị luận thuyët phục người khác từ bỏ thói quen đ÷i løi/né tránh trách nhiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TRUYỆN TRUYỀN KÌ – TRINH THÁM
ĐỌC – HIỂU (6.0 điím)
Đọc đoạn trích:
"Phạm Tử Hư quê ở Cåm Giàng, là một người tuãn sảng hào mại không ưa kiìm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư vì cái tính hay kiêu căng. Từ đãy chàng cõ sức sửa đ÷i, trở nên người có đức tính tõt. Khi Dương Trạm chët, các học trò đìu tản đi cả, duy Tử Hư làm lìu ở mả đí chäu chực, sau ba năm röi mới trở vì. Năm 40 tu÷i, Tử Hư đi thi væn chưa đø; đời Trän, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hö Tây.
Một bu÷i sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thãy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kë lại có một cø xe nạm hạt châu, kẻ theo häu cũng rãt chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngöi trong xe, chính thäy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đën gän sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói:
Giữa đường không phải chø nói chuyện, tõi mai nên đën đìn Trãn Vũ cửa Bắc, thäy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đën. Thäy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:
Thäy mới từ trän chưa bao lâu, thoắt đç trở nên hiín hách khác hẳn ngày trước, xin thäy cho biët rù duyên do đí con được vui mừng. Dương Trạm nói:
Ta thuở sõng không có một điìu thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điìu tín thực đõi với thäy bạn, quý trọng những tờ giãy có chữ, hî thãy rơi vçi liìn nhặt mà đõt đi. Đức Đë quân đây ngài khen là có bụng tõt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đöng. Hôm qua ta häu lính giá ngài lên chäu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thäy trò mình có cái mõi duyên…"
(Trích chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyìn kì mạn lục, Nguyîn Dữ, NXB Trẻ, 2016, Tr.142)
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cäu:
Câu 1. Xác định thí loại của đoạn trích trên
Câu 2. Theo đoạn trích, tính cách nào của Tử Hư được Dương Trạm răn đe và sửa đ÷i?
Câu 3. Xác định các nhân vật giao tiëp trong đoạn trích trên
Câu 4. Điìu gì khiën Dương Trạm được Đức Đë quân khen là có bụng tõt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đöng?
Câu 5. Từ Hán Việt "kiìm thúc" được hiíu nghĩa như thë nào?
Câu 6: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiët kì ảo được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 7. Ý nào khái quát nội dung chính của đoạn trích?
Câu 8. Chi tiët khi Dương Trạm chët, các học trò đìu tản đi cả, duy Tử Hư làm lìu ở mả đí chäu chực, sau ba năm röi mới trở vì cho thãy Phạm Tử Hư là người như thë nào?
Câu 9. Theo anh/chị tinh thän tôn sư trọng đạo được biíu hiện như thë nào?
Câu 10. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thäy của mình, anh /chị có suy nghĩ gì vì truyìn thõng tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?
VIẾT (4.0 điím)
“Tại mẹ nên con mới thë”, “Tại bạn ãy cứ đu÷i nên con mới ngç”, “Tại trời mưa/tắc đường/hỏng xe… nên em đi học muộn”, “Tôi không thí làm xong báo cáo vì bên A chưa cung cãp đủ dữ liệu…”, “Mãt mùa là tại thiên tai…”,…Đó là hàng loạt chiêu đ÷ løi/né tránh của con người dù là trẻ con hay người trưởng thành trước khi nhận trách nhiệm của mình trong đó. Anh/chị hãy viët bài văn nghị luận thuyët phục người khác từ bỏ thói quen đ÷i løi/né tránh trách nhiệm.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHÃM
Phän | Câu | Nội dung | |||
I | ĐỌC HIỂU | ||||
1 | Truyìn kì | ||||
2 | Kiêu căng | ||||
3 | Phạm Tử Hư, Dương Trạm | ||||
4 | Giữ điìu tín thực với thäy bạn, quý trọng những tờ giãy có chữ, hî | ||||
thãy rơi vãi liìn nhặt mà đõt đi. | |||||
5 | Kiìm chë bó buộc trong hoạt động. | ||||
6 | Ca ngợi phåm chãt cao quý của Tử Hư. Tạo ra sự sinh động, tạo hứng thú tăng tính hãp dæn cho người đọc. Muõn bãt tử hóa nhân vật Dương trạm vì đã có những phåm chãt t | ||||
7 | Ca ngợi phåm chãt tõt đẹp của Dương Trạm và tình nghĩa thäy trò cao quý. | ||||
8 | Là người sõng có tình, có nghĩa, biët tôn sư trọng đạo. | ||||
9 | Học sinh có thí trình bày theo nhiìu cách khác nhau, miîn là tỏ ra hiíu vãn đì: Những biíu hiện của tinh thän tôn sư trọng đạo: Tôn trọng, lî phép, chăm học. Luôn nghĩ vì công lao thäy cô, mong muõn được đìn đáp. Người đi học cän rèn trước hët là đạo đức… | ||||
10 | Truyìn thõng tôn sư trọng đạo là truyìn thõng tõt đẹp từ xưa đën nay của nhân dân ta. Truyìn thõng nhằm đí tôn vinh, kính trọng và sự biët ơn của møi cá nhân đõi với người thäy của mình. | ||||
II | VIẾT | ||||
a. Đảm bảo cãu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vãn đì, thân bài triín khai được vãn đì, kët bài khái quát được vãn đì | |||||
b. Xác định đúng vãn đì cän nghị luận Bài luận thuyët phục người khác từ bỏ thói quen gây bè phái, chia | |||||
rẽ tập thí lớp. Hướng dæn chãm: Học sinh xác định đúng vãn đì cän nghị luận: 0,25 điím. Học sinh xác định chưa đúng vãn đì cän nghị luận: 0,0 điím. | ||
c. Triín khai vãn đì nghị luận thành các luận điím Học sinh có thí triín khai theo nhiìu cách, nhưng cän vận dụng tõt các thao tác lập luận, kët hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dæn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cän hướng tới: Mở bài: Giới thiệu Nêu vãn đì Thân bài: Thói quen đổ lỗi/né tránh trách nhiệm là gì? “Đ÷ løi/né tránh trách nhiệm” là hành vi con người cõ tình chõi bỏ løi läm của mình, hoặc viện cớ do lí do khách quan, hoặc đ÷ tội cho người khác. Đây là một hiện tượng đáng buön thường gặp trong cuộc sõng hằng ngày. Biíu hiện của thói quen đổ lỗi/né tránh trách nhiệm + Các nhà thäu xây dựng yëu kém, ăn bớt vật liệu khiën công trình sụp đ÷, gây tai nạn, không chịu nhận trách nhiệm mà đ÷ løi do địa hình, khí hậu. + Thãt bại trong cuộc sõng, nhiìu người đ÷ løi do hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó mà quên mãt rằng cũng nhiìu người nhờ nø lực không ngừng mà làm giàu từ hai bàn tay trắng. + Học sinh lười biëng, không chăm chỉ học tập đạt kët quả kém lại đ÷ løi cho chương trình sách giáo khoa nặng nì, giáo viên dạy khó hiíu… Nguyên nhân của thói quen đổ lỗi/né tránh trách nhiệm + Do sự lười nhác, không cõng hiën mà chỉ mong thụ hưởng của nhiìu người. Khi nhìn thãy sai läm của người khác hoặc bản thân gây ra sai läm, họ væn vô tâm, không tích cực ngăn chặn hoặc khác phục đí hạn chë t÷n hại. + Do con người hèn nhát, không dám đõi mặt với løi läm của mình. Nhiìu người chỉ vì quá hèn nhát, sợ hãi khi xảy ra sai läm, họ đã trõn tránh, thoái thác trách nhiệm, đ÷ lõi cho người khác khiën cho hậu quả của hành động ãy còn lớn hơn hậu quả do sai làm ãy gây ra. + Do con người ích kỉ, thiëu trách nhiệm, chỉ muõn đùn đåy phän khó khăn cho người khác. Nhiìu người chỉ biët đën lợi ích của bản thân mình, không quan tâm đën người khác. Khi sai läm xảy ra, họ chỉ cõ sức bảo vệ mình, bỏ mặc người khác dù hậu quả |
có thë nào đi chăng nữa. Những kẻ vô tâm ãy thường gây nên những t÷n thãt rãt lớn cho xã hội. + Do lòng tham khiën cho con người mở mắt, sẵn sàng làm những việc trái với lương tâm và tìm cách đ÷ vạ cho người khác… Đí vét đäy túi tham, nhiìu kẻ đã bãt chãp lương tâm, làm những việc tàn nhæn chỉ đí có được điìu mình mong muõn. Hậu quả của thói quen đổ lỗi/né tránh trách nhiệm + Hiện tượng đ÷ løi gây mãt đoàn kët trong tập thí, khi không ai nhận trách nhiệm vì mình cứ cứ đùn đåy cho người khác. + Hiện tượng đ÷ løi không giúp khắc phục hậu quả gây ra, mà trái lại càng làm việc khắc phục hậu quả thêm trì trệ, khiën hậu quả càng nghiêm trọng. + Hiện tượng đ÷ løi khiën chúng ta trở thành kẻ vô trách nhiệm, tự huyîn hoặc bản thân rằng mình không bao giờ sai, từ đó không thí tiën bộ, hoàn thiện mình. + Nëu xã hội ai cũng chỉ biët đ÷ løi mà không có tinh thän trách nhiệm, khắc phục sai läm, thì xã hội đó sẽ trở nên trì trệ, chậm phát triín. Giải pháp khắc phục thói quen đổ lỗi/né tránh trách nhiệm Dám nhận løi là một hành động dũng cảm, là sõng có trách nhiệm đõi với công việc, bản thân và người khác. Vì thë: + Bạn cän biët tự ý thức, có tinh thän trách nhiệm, dũng cảm nhận løi, sửa løi. + Gia đình, nhà trường giáo dục con em hình thành ý thức nhận løi; người lớn phải làm gương cho trẻ em, không ngän ngại nói “Xin løi” khi mình mắc sai läm và có cách thức cụ thí, thiët thực đí sửa chữa løi läm. + Ngoài ra, bạn và mọi người cũng nên khoan dung tạo điìu kiện cho người mắc sai läm có cơ hội được sửa sai. + Có nhiìu người khi phạm phải løi läm đã hèn nhát læn trõn và đ÷ løi cho người khác. Với những người như thë thật đáng lên án, bạn cän góp phän phát hiện, tõ giác và cän thiët phải đì xuãt xử lí kịp thời. Kët bài: Khẳng định lại vãn đì Rút ra bài học cho bản thân Hướng dæn chãm: Phân tích đäy đủ, sâu sắc: 2,5 điím. Phân tích chưa đäy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điím – 1,75 điím. Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điím – 0,75 điím. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!