- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
BÀI HỌC STEM: BIẾN ĐỔI CHẤT lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
–Thực hiện một số thí nghiệm biến đổi về chất.
– Tự tin chia sẻ ý tưởng thiết kế và cách sử dụng “Mực tàng hình”
– Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề qua hoạt động thảo luận nhóm, đề xuất ý tưởng và tạo sản phẩm “mực tàng hình”.
– Thể hiện được phẩm chất trung thực, trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm: “Mực tàng hình” và các hoạt động khác.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập (trong phụ lục).
– Phiếu đánh giá theo nhóm (trong phụ lục).
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
- Giấy trắng: 5 tờ, tăm bông: 5 chiếc, phong bì; 5 chiếc, chanh: 2 quả, diêm: 1 bao, cốc nhựa: 1 cái, mẫu bim bim: 1 bao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI HỌC STEM: BIẾN ĐỔI CHẤT
(2 tiết)
(2 tiết)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
–Thực hiện một số thí nghiệm biến đổi về chất.
– Tự tin chia sẻ ý tưởng thiết kế và cách sử dụng “Mực tàng hình”
– Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề qua hoạt động thảo luận nhóm, đề xuất ý tưởng và tạo sản phẩm “mực tàng hình”.
– Thể hiện được phẩm chất trung thực, trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm: “Mực tàng hình” và các hoạt động khác.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của GV
– Các phiếu học tập (trong phụ lục).
– Phiếu đánh giá theo nhóm (trong phụ lục).
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
- Giấy trắng: 5 tờ, tăm bông: 5 chiếc, phong bì; 5 chiếc, chanh: 2 quả, diêm: 1 bao, cốc nhựa: 1 cái, mẫu bim bim: 1 bao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức | |
GV mời HS xem video “Mực tàng hình” | – HS xem video. |
Hoạt động 1 Mở đầu | |
a. Khởi động: Trò chơi: NHÀ TÌNH BÁO ĐẠI TÀI | |
Mục tiêu: HS nhận diện được mực tàng hình Cách tiến hành: | |
– GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS. – GV yêu cầu HS: *. Đóng vai nhà tình báo thực hiện các nhiệm vụ sau: Đọc thông tin, trình bày cách viết mật mã và cách giải mật mã trong thư (trang 16, 17 sách Bài học STEM lớp 5). | – HS thực hiện chia nhóm. – HS đọc thông tin trong sách trang 16, 17 Bài học STEM lớp 5. |
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu. | – HS hoàn thành phiếu học tập số 1 |
– GV mời đại diện các nhóm lên trình bày phiếu học tập của nhóm, các nhóm khác đặt câu hỏi (nếu có thắc mắc hoặc muốn góp ý). | – HS trình bày. |
– GV nhận xét chữa bài và chuyển sang ý 2. | |
*. Nêu lợi ích của việc sử dụng mực tàng hình trong đời sống ngày nay. | – HS theo dõi. |
– GV mời đại diện nhóm lên trả lời. | – HS lên trả lời. |
– GV chốt nội dung: Một số lợi ích của mực tàng hình: + Sử dụng trong nghệ thuật. + Sử dụng để in các phần của hình ảnh hoặc câu đố trong sách trẻ em + Dùng đánh dấu các vật dụng giá trị đề phòng trộm cắp. + Sử dụng trong máy in phun. | – HS theo dõi. |
b. Giao nhệm vụ; – GV đặt câu hỏi và mời HS trả lời nhanh: + Làm thế nào để tạo ra được mực tàng hình? + Vậy các em có muốn dùng mực tàng hình để tạo ra một bức thư bí mật không? + Để tạo bức thu bí mật, theo các em cần có những tiêu chí gì? | – HS trả lời HS trả lời |
– GV chốt lại tiêu chí: + Sử dụng các dụng cụ đơn giản để tạo ra mực tàng hình. + Viết và giải mã được bức thư viết bằng mực tàng hình. + Sử dụng thành thạo các phương tiện làm thí nghiệm. | – HS theo dõi -HS nêu lại tiêu chí |
– GV nhận xét, đánh giá hoạt động 1 và chuyển sang hoạt động tiếp theo: Trước khi tạo mực tàng hình để viết thư, chúng mình cùng tìm hiểu biến đổi hoá học của chất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày nhé! | – HS theo dõi. |
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI | |
1. Biến đổi hoá học | |
Mục tiêu: HS xác định được quá trình biến đổi hoá học làm cho màu, mùi, vị, độ cứng,… của vật thay đổi so với các chất ban đầu. | |
– GV yêu cầu các nhóm: Chuẩn bị các vật liệu sau: hộp diêm, mẩu giấy, mẩu bim bim. | – HS chuẩn bị vật liệu. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!