• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 1
  • Views 11K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
BÀI THU HOẠCH NGHIÊN CỨU SGK TIẾNG ANH LỚP 3 NĂM 2022-2023

YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô BÀI THU HOẠCH NGHIÊN CỨU SGK TIẾNG ANH LỚP 3 NĂM 2022-2023.

PHÒNG GD & ĐT TP THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VIẾT XUÂN
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Thái Nguyên, ngày 01 tháng 03 năm 2022


BÀI THU HOẠCH

NGHIÊN CỨU SGK TIẾNG ANH LỚP 3

Năm học 2022-2023



Họ và tên giáo viên: Vũ Thị Thúy Hằng

Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân - Thành phố Thái Nguyên – Tỉnh Thái Nguyên.

Chức vụ: Giáo viên dạy môn Tiếng Anh

Tổ chuyên môn: Tổ khối 2 + 3

Nhiệm vụ được giao: Dạy Tiếng Anh khối lớp 3

Sau khi nghe hội thảo giới thiệu sách giáo khoa môn Tiếng Anh lớp 3 ngày 23 tháng 02 năm 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tôi rút ra được một số hiểu biết nhất định về nội dung của các bộ sách giáo khoa và đưa ra nhận định của mình về ưu, nhược điểm của từng bộ sách như sau:

I. Tiếng Anh 3 Global Success - Tác giả: Hoàng Văn Vân (Tổng Chủ biên), Lương Quỳnh Trang (Chủ biên), Nguyễn Thị Lan Anh, Đỗ Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Bích Thuỷ, Nguyễn Quốc Tuấn.

1. Tổng quan


  • Mục tiêu
  • Global Success là bộ SGK Tiếng Anh được biên soạn dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh và Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ sách do GS.TS Hoàng Văn Vân làm Tổng chủ biên và có sự hợp tác chặt chẽ về chuyên môn với hai nhà XB danh tiếng trên thế giới là Macmillan Education và Person Education.
  • Phương pháp biên soạn
  • Theo đường hướng giao tiếp
  • Theo phương pháp tích hợp kĩ năng
  • Theo hệ thống chủ điểm, chủ đề khoa học
  • Theo đường hướng lấy việc học làm trung tâm
  • Phát triển toàn diện kiến thức và kĩ năng
  • Kĩ năng ngôn ngữ: Phát triển toàn diện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng Tiếng Anh
  • Kiến thức ngôn ngữ: Đảm bảo nội dung kiến thức ngôn ngữ tiếng Anh bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp.
  • Kiến thức văn hóa: Mở rộng kiến thức về văn hóa và con người các nước trên thế giới và xây dựng niềm tự hào văn hóa dân tộc
  • Kĩ năng của công dân thế kỉ 21: Hình thành và phát triển những kĩ năng, phẩm chất của công dân thê kỉ 21 (tư duy phản biện, khả năng sáng tạo, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp…)
d. Phân phối chương trình và kế hoạch dạy học

  • Phân phối chương trình: 140 tiết (4 tiết x 35 tuần học)
  • Sách gồm:
  • + 1 Unit starter, 20 units đơn vị bài học, 4 review và fun time
  • Kế hoạch dạy học:
  • + 1 tiết làm quen
  • + 3 tiết starter
  • + 6 tiết/unit x 20 unit = 120 tiết
  • + 3 tiết review & fun time x 4 = 12 tiết
  • + Kiểm tra và chữa bài = 4 tiết
  • Tổng số = 140 tiết
e. Công cụ hỗ trợ:

Sách Tiếng Anh 3 Global success có hệ sinh thái tài nguyên phong phú, đồng bộ và cập nhật kịp thời và miễn phí.

2. Ưu điểm:

  • Dễ dạy- dễ học- dễ tiếp cận
  • Giúp phát triển toàn diện kiến thức kĩ năng
  • Đảm bảo học sinh đáp ứng tốt các kì thi
  • Có hệ thống công cụ hỗ trợ đồng bộ- phong phú- cập nhật - miễn phí
  • Đồng hành hiệu quả cùng giáo viên và học sinh
  • Cộng đồng giáo viên xây dựng, hỗ trợ về chuyên môn rất hùng hậu
3. Tồn tại:

- Sách thiết kế dài (2 tập) gồm 20 units

- Các bài songs/ chants khiến học sinh khó bắt kịp giai điệu

- Màu sắc và hình ảnh chưa thực sự hấp dẫn học sinh

II. Tiếng Anh 3 (Family and Friends - National Edition) - Tác giả: Trần Cao Bội Ngọc (Chủ biên), Trương Văn Ánh.

1. Tổng quan

Sách giáo khoa Tiếng Anh 3 (Family and Friends - National Edition)- là bộ sách được biên soạn bởi các tác giả là các nhà giáo dục Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy và học tiếng Anh.

a. Đặc điểm nổi bật

- Nguồn tài nguyên và hệ sinh thái đa dạng

- Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên tổ chức lớp học trực quan sinh động.

- Video lesson – Tổ chức mô hình Blended Learning

- PPT – Giúp GV thiết kế bài dạy sáng tạo

- Ngân hàng đề thi đa dang (DOET/ Cambridge), soạn và điều chỉnh đề thi và theo dõi kết quả thi, học sinh có thể xem điểm đối chiếu kết quả

- Parents’ Guide giúp phụ huynh cùng đồng hành và theo sát quá trình học tập của con

- Phần mềm giảng dạy trực quan sinh động DCR, DHA

b. Cấu trúc của bộ sách

-
5 Getting Started lessons

- 24 lessons

- 8 CLIL & Culture lessons

- 8 Reviews

- 216 key vocabularies

- 108 -120 periods

c. Nội dung sách

- Nội dung Sách học sinh trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc được yêu cầu trong Chương trình môn học được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:

Ngữ âm: Nguyên âm đơn, nguyên âm đôi, phụ âm, tổ hợp phụ âm

Từ vựng: Gồm 216 từ vựng liên quan đến chủ điểm, chủ đề của lớp 3 như Những người bạn, Gia đình, Trường học, Gia đình, Thể thao và sở thích, Trang phục, Đồ chơi, Thức ăn.

Ngữ pháp:

- Sách có chủ đề, chủ điểm phù hợp với việc phát triển phẩm chất, năng lực cần đạt của HS và đúng với yêu cầu của chương trình.

- Nội dung ngữ pháp, đặc biệt thì Hiện tại tiếp diễn được tiết chế rất hợp lý (dừng lại ở ngôi I, You, She/He, chưa dạy ôm đồm ngôi số nhiều We/They)

- Ngữ liệu sử dụng trong sách là ngôn ngữ tự nhiên phù hợp với ngôn ngữ trong đời sống thực tế và đối tượng người học.

- Từ vựng, ngữ pháp đảm bảo yêu cầu về tính thống nhất, liền mạch về nội dung, hỗ trợ phát triển kĩ năng ngôn ngữ, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình môn học.

- Sách cung cấp các nhiệm vụ giúp học sinh hoàn thành cơ bản những yêu cầu về các kỹ năng ngôn ngữ, lồng ghép kiến thức văn hóa Việt Nam nên gần gũi và phù hợp đời sống thực tiễn tại Việt Nam.

- Sách đi kèm học liệu phong phú hỗ trợ triển khai giảng dạy.

d. Công cụ hỗ trợ dạy học

- Sách có nguồn tài nguyên học liệu phong phú trên eduhome đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của học sinh, giáo viên và phụ huynh

- Cung cấp các bài tập và các bài kiểm tra đánh giá theo cả hai hình thức online và offline

2. Ưu điểm:

- Sách trình bày hấp dẫn, đảm bảo hình ảnh. Các bài có nội dung phong phú. Hệ thống nội dung câu hỏi nhất quán. Nội dung đảm đảo tính phân hóa. Sgk có nội dung kiến thức phong phú. Nội dung định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Nguồn tài liệu đi kèm phong phú. Đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh. Cấu trúc nội dung sát với thực tiễn địa phương. Hệ thống câu hỏi phù hợp với các đối tượng học sinh. Chất lượng in ấn tốt, rõ nét. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính mềm dẻo, tính phân hóa không mang định kiến về lứa tuổi, giới tính. Nội dung sách giáo khoa phù hợp với trình độ của học sinh. Nội dung sách giáo khoa có thể triển khai được với các điều kiện dạy học ở địa phương.

3. Hạn chế:

- Một số từ vựng hơi khó nhớ. Chưa gắn kết với thực tiễn. Một vài nội dung chưa phù hợp với các đối tượng học sinh.

III. Tiếng Anh 3 English Discovery – Tác giả: Trần Thị Lan Anh (Chủ biên), Cao Thúy Hồng (Bộ sách Cánh Buồm)

1. Tổng quan


Sách Tiếng Anh 3 English Discovery là bộ sách Tiếng Anh của nhà xuất bản Đại học Sư Phạm liên kết với Nhà xuất bản Pearson và công ty TNHH Đầu tư va phát triển Giáo Dục Cánh Buồm độc quyền phát hành trên toàn quốc đặc biệt phù hợp với học sinh Tiểu học và phù hợp với Chương trình tiếng Anh cấp Tiểu học trong Chương trình Giáo dục Phổ thông mới.

a. Phương pháp tiếp cận

- Theo đường hướng ngôn ngữ giao tiếp lấy người học làm trung tâm, theo phương pháp phản hồi phi ngôn ngữ, học tập dựa trên trải nghiệm và xây dựng dự án.

- Theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ: Theo đó người học tiếp nhận lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên. Trải nghiệm ngôn ngữ thông qua các tình huống giao tiếp, bài hát, chants, stories…

- Tìm hiểu, khám phá văn hóa thế giới và văn hóa dân tộc.

- Hình thành và phát triển các năng lực chung

b. Cấu trúc

Giáo trình được xây dựng gồm:

  • 1 bài welcome x 2 tiết
  • 8 units x 8 tiết
  • 1 bài goodbye x 2 tiết
  • 3 bài lễ hội x 1 tiết
c. Nội dung

  • Nội dung chương trình và mục tiêu bài học được sắp xếp dựa theo năng lực giao tiếp, tương thích với năng lực miêu tả của CEFR
  • Các chủ đề hấp dẫn, thân thiện, bám sát với nội dung yêu cầu của Bộ
  • Các hoạt động thiết lập ngữ cảnh giao tiếp, vui nhộn qua các bài hát, trò chơi, kể chuyện.
d. Công cụ hỗ trợ

-
Phân phối chương trình linh hoạt với nhiều khung thời lượng giảng dạy khác nhau tuy từng địa phương

- Tài nguyên hỗ trợ giảng dạy phong phú và tiên tiến

- Tập huấn định kì cho giáo viên thông qua nhiều hình thức

2. Ưu điểm

- Sách có cấu trúc khoa học được chia làm các chủ đề và bài học nhỏ

- Nội dung gần gũi, sinh động, phù hợp với lứa tuổi, giúp phát triển đều bốn kĩ năng

- Sách có thiết kế các stickers kèm theo từng đơn vị bài học để học sinh dễ dàng và thuận tiện khi sử dụng

3. Nhược điểm

- Thiết kế và bố cục của sách hơi rối mắt và phức tạp đối với người dùng

- Lượng từ vựng và mẫu câu chưa phù hợp với học sinh vùng nông thôn nói chung và Tiên Lãng nói riêng.

- Các nguồn tài nguyên học liệu và bổ trợ còn nhiều hạn chế.

IV. Tiếng Anh 3 (Macmillan Next Move- Tác giả: Hoàng Tăng Đức (Chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hoài, Hoàng Thùy Hương

1. Tổng quan


  • -Tiếng Anh 3 – (Macmillan Next Move) là bộ sách tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3, được biên soạn do NXB ĐHSP Thành phố HCM.
  • a. Phương pháp tiếp cận
  • - Học sinh học thông qua quá trình kiến tạo ý nghĩa
  • - Các hoạt động được thiết kế phù hợp cho học sinh nhỏ tuổi
  • - Học sinh học một cách hiệu quả khi được thử thách
  • - Học sinh học tập theo định hướng mục tiêu
  • - Các bài học được giảng dạy theo chủ đề
  • - Bộ sách hướng đến nhu cầu học tập tổng thể của học sinh
  • - Giáo viên có thể đánh giá chính xác tiến độ học tập của học sinh
b. Cấu trúc

Tiếng Anh 3
(Macmillan Next Move) bao gồm 08 bài (mỗi bài 6 tiết) với 08 chủ đề, 01 bài mở đầu, 04 bài ôn tập định kỳ (Stop and Check), 04 bài dự án (Project) và 02 bài ôn tập cuối kỳ (Review). Mỗi bài từ 1 đến 8 gồm 13 tiết. Các bài ôn tập bao gồm trò chơi (board game) và phiếu bài tập

Tổng thời lượng là : 140 tiết. Trong đó:

● Các bài học chiếm 115 tiết;

● 16 tiết ôn tập kiểm tra đánh giá;

● 9 tiết giành cho kiểm tra đánh giá.

c. Nội dung sách giáo khoa:

Bộ sách giúp các em học sinh lớp 3 bước đầu có nhận thức đơn giản nhất về tiếng Anh, làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kĩ năng tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lí của lứa tuổi, nuôi dưỡng niềm yêu thích của các em đối với môn học và góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

- Chủ đề chủ điểm quen thuộc, gần gũi với các em trong đời sống hàng ngày như về bản thân, gia đình, bạn bè, nhà trường, thế giới xung quanh

- Kiến thức ngôn ngữ

+ Ngữ âm: Gồm 28 âm, 5 nguyên âm, 8 nguyên âm đôi, 1 tổ hợp phụ âm, và 14 phụ âm.

+ Từ vựng: từ mới học theo cách chủ động (active) bao gồm chủ yếu là danh từ, động từ và tính từ. Ngoài ra còn một số từ vựng được dạy theo cách thụ động (passive) thông qua các câu lệnh, bài vè và bài đọc trong các unit.

+ Cấu trúc: cung cấp một số cấu trúc đơn giản và các mẫu câu thông thường dùng trong lớp học và trong giao tiếp hằng ngày.

- Kĩ năng ngôn ngữ: 4 kĩ năng nói- nghe- đọc- viết

d. Công cụ hỗ trợ

- Hỗ trợ xây dựng phân phối chương trình phù hợp với mô hình dạy học 4 tiết/tuần.

- Xây dựng bài giảng trình chiếu gợi ý dành riêng cho Việt Nam, sử dụng mô hình lên lớp 6 bước cho lớp học 35 phút/tiết, giúp cho giáo viên dễ dàng thực hiện bài giảng và khơi gợi sự hứng thú cho học sinh trong lúc học.

- Các bài kiểm tra đánh giá cho từng bài học đều có sẵn (Unit test). Ngoài ra cũng có bài kiểm tra kết thúc học kì (sau 4 units) và kiểm tra cuối năm học. Giáo viên có thể tham khảo và sử dụng trong quá trình triển khai bộ sách.

- Phiếu bài tập (Worksheets) được thiết kế để bổ sung thêm bài tập cho học sinh ôn tập hoặc mở rộng và nâng cao kiến thức. Giáo viên có thể sử dụng phiếu bài tập đã được soạn sẵn cho mỗi Unit với nhiều dạng bài đa dạng khác nhau.

- Hệ thống thẻ từ vựng (Picture cards) sẽ giúp giáo viên có thể giảng dạy từ vựng một cách vui nhộn và hiệu quả. Các giáo viên có thể tải về trên website để sử dụng (đưa vào bài giảng điện tử, hoặc in ra để chơi game v.v…)

- Công cụ sắp xếp thông tin bằng đồ hoạ (graphic organizers) bao gồm một hệ thống những hình biểu đồ, bảng biểu v.v… mà giáo viên có thể sử dụng trong quá trình giảng dạy bộ sách. Ví dụ, có thể sử dụng hình 4 ô vuông để học sinh vẽ lại câu chuyện, hay sơ đồ các hình tròn giao nhau để nói về sự tương đồng/khác biệt giữa các sự vật, sự việc.

- Thư liên lạc giữa gia đình và nhà trường được biên soạn thành hệ thống để liên lạc giữa nhà trường và gia đình, qua đó giáo viên có thể truyền tải tới phụ huynh nội dung từng bài học. Cuối mỗi thư là một số gợi ý để phụ huynh có thể đồng hành cùng con và giúp con ôn tập nội dung bài học ở nhà. Thư liên lạc được soạn bằng cả hai tiếng là tiếng Anh và tiếng Việt để tùy giáo viên sử dụng.

- Sách giáo khoa điện tử, sách bài tập, sách giáo viên số hóa và hệ thống giáo án được thiết kế hoàn chỉnh được cập nhật trên website hoc10.com dành riêng cho Việt Nam. Qua đó, giáo viên, phụ huynh, và học sinh có thể truy cập để tải về những tài nguyên dạy và học phù hợp với cá nhân.

e. Phát triển chuyên môn

Để giúp giáo viên tiếp tục phát triển nghiệp vụ chuyên môn và áp dụng chương trình vào giảng dạy, một số hình thức đào tạo trực tiếp và trực tuyến sẽ được cung cấp như sau:

- Các buổi hội thảo tập huấn trực tiếp: giới thiệu về bộ sách giáo khoa, tổng quan

1646305186884.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-Bản nhận xet tiếng anh lớp 3 năm 2021 - 2022.docx
    49.9 KB · Lượt tải : 247
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    biên bản góp ý sgk lớp 2 biên bản góp ý sgk lớp 6 biên bản góp ý sgk toán 6 góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 góp ý dự thảo sgk mới góp ý sách giáo khoa góp ý sách giáo khoa lớp 3 góp ý sách giáo khoa lớp 3 bộ cánh diều góp ý sách giáo khoa lớp 3 cánh diều góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn tiếng anh góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn tiếng việt góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn toán góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn đạo đức góp ý sách giáo khoa mới góp ý sgk góp ý sgk cánh diều lớp 3 góp ý sgk công nghệ 10 góp ý sgk công nghệ 7 góp ý sgk công nghệ 7 cánh diều góp ý sgk hóa 10 góp ý sgk khtn 7 góp ý sgk khtn 7 cánh diều góp ý sgk lớp 2 góp ý sgk lớp 2 môn âm nhạc góp ý sgk lớp 2 môn toán góp ý sgk lớp 3 góp ý sgk lớp 3 bộ cánh diều góp ý sgk lớp 3 cánh diều góp ý sgk lớp 3 chân trời sáng tạo góp ý sgk lớp 3 môn đạo đức góp ý sgk lớp 6 góp ý sgk lớp 6 mới góp ý sgk lớp 7 góp ý sgk lớp 7 cánh diều góp ý sgk lớp 7 môn gdcd góp ý sgk lớp 7 môn khtn góp ý sgk lớp 7 môn toán góp ý sgk mĩ thuật 7 gop y sgk moi góp ý sgk môn gdtc lớp 3 góp ý sgk môn tnxh lớp 3 góp ý sgk môn đạo đức lớp 3 góp ý sgk ngữ văn 10 góp ý sgk ngữ văn 6 góp ý sgk ngữ văn 7 bộ cánh diều góp ý sgk ngữ văn 7 cánh diều góp ý sgk sinh học 10 góp ý sgk tiếng anh 3 góp ý sgk tiếng anh 6 góp ý sgk tin 6 góp ý sgk tin 7 góp ý sgk tin học 10 góp ý sgk tin học 7 góp ý sgk tin học lớp 3 góp ý sgk toán 10 góp ý sgk toán 3 góp ý sgk toán 3 cánh diều góp ý sgk toán 6 góp ý sgk toán 6 mới góp ý sgk toán 7 góp ý sgk toán 7 chân trời sáng tạo góp ý sgk văn 7 góp ý sgk vật lí 10 góp ý sgk vật lý 10 góp ý tiêu chí lựa chọn sgk nhận xét góp ý sgk lớp 2 nhận xét góp ý sgk lớp 6 phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 phiếu góp ý sgk lớp 3 phiếu góp ý sgk lớp 6 phiếu góp ý sgk toán 7
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top