- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CHUYÊN ĐỀ SO SÁNH PHÂN SỐ TOÁN 6 NĂM 2021-2022 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên giáo viên: ............
Môn giảng dạy: Toán
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS ............
Bắc Ninh, ngày 15 tháng 10 năm 2020
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Toán học là một môn vô cùng quan trọng trong trường THCS đặc biệt là học sinh lớp 6 có thể coi là giai đoạn đầu tiếp xúc các dạng toán mới ở THCS.Đặc điểm của môn toán là một nội dung thực tế gần gũi với cuộc sống của học sinh.Một trong những nội dung quan trọng và trọng tâm nhất không thể không nhắc tới phân số ở lớp 6.Trong số các dạng bài tập thuộc về phân số thì “So sánh phân số” là một trong những dạng khiến học sinh lớp 6 lúng túng và không biết cách làm, cách trình bày.Vì vậy việc làm cho học sinh khối 6 nắm phương pháp so sánh phân số và vận dụng vào giải các bài tập có liên quan là công việc rất quan trọng, không thể thiếu được của người dạy toán, thông qua đó rèn luyện tư duy logic, khả năng sáng tạo cho học sinh.
Để làm được điều đó người giáo viên phải cung cấp cho học sinh một kiến thức cơ bản và một số phương pháp suy nghĩ ban đầu về so sánh phân số.
Xuất phát từ lí do trên, tôi xin báo cáo “Một số phương pháp giúp học sinh lớp 6 học tốt so sánh phân số”. Mong rằng sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn trong dạy và học so sánh phân số, từ đó giúp các em học sinh chủ động hơn trong việc dùng những phương pháp này để giải các bài toán có liên quan, từ đơn giản đến phức tạp. Học sinh sẽ học tốt hơn, hứng thú say mê hơn với bộ môn Toán.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Thực trạng công tác dạy và học tại trường THCS ............:
Ưu điểm:
- Nhà trường luôn tạo điều kiện cung cấp các đồ dùng dạy học cần thiết.
- Giáo viên trẻ, nhiệt tình, luôn học hỏi.
- Bản thân đã được tập huấn các phương pháp dạy học mới.
- Học sinh đa số ngoan.
Hạn chế và nguyên nhân hạn chế:
- Học sinh còn mải chơi học không tập trung do bị hấp dẫn vào các thiết bị thông minh như ti vi, điện thoại.
- Số học sinh yếu kém còn nhiều.
- Môn toán theo suy nghĩ của học sinh là khô khan, nhiều em lấy lí do đó mà lười học, chuẩn bị bài ở nhà còn sơ sài.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy:
a. Biện pháp 1: - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu bài và tự giác làm bài của học sinh thông qua việc yêu cầu học sinh nhắc lại và vận dụng được những phần kiến thức đã được học vào những bài tập kiểm tra đánh giá nhanh hoặc kiểm tra bài cũ đầu giờ, tạo điều kiện cho các em đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung bài, thắc mắc những phần chưa hiểu, hoặc từ một bài mở rộng ra nhiều cách nhiều ý khác nhau để phát huy tính sáng tạo,ham học hỏi của các em.
- Kết hợp với phụ huynh và thăm góc học tập đột xuất của các em nhằm nhắc nhở, kiểm tra ý thức tự giác học và làm bài tập ở nhà.
b. Biện pháp 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức, tôi giới thiệu một số tài liệu cho học sinh tham khảo đó là: Nâng cao và phát triển toán 6 – Vũ Hữu Bình – NXB Giáo dục. Toán nâng cao lớp 6 (Phần phân số) – Tôn Thân – NXB Giáo dục. Các trang mạng và phần mềm : các em tham gia giải toán trực tiếp trên các ứng dụng phân mềm học toán online nh
c. Biện pháp 3: Giúp học sinh làm quen với chuyên đề So sánh phân số để hệ thống trọn vẹn đi sâu được nhiều loại bài tập theo dạng, biết nhận dạng và làm bài tập thành thạo và chọn cách tối ưu cho bài làm.Trong báo cáo giải pháp dưới đây, tôi xin được đi sâu vào giải pháp này
3. Thực nghiệm sư phạm:
Mô tả cách thức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIẢNG DẠY CHUYÊN ĐỀ
SO SÁNH PHÂN SỐ TOÁN 6
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIẢNG DẠY CHUYÊN ĐỀ
SO SÁNH PHÂN SỐ TOÁN 6
Họ và tên giáo viên: ............
Môn giảng dạy: Toán
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS ............
Bắc Ninh, ngày 15 tháng 10 năm 2020
MỤC LỤC
STT | NỘI DUNG | TRANG |
1 | Phần I: Đặt vấn đề | 3 |
2 | Phần II: Giải quyết vấn đề | 3 |
3 | Thực trạng công tác dạy và học Toán tại trường THCS ............ | 3 |
4 | Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy | 4 |
5 | Thực nghiệm sư phạm | 4 |
6 | Kết luận | 16 |
7 | Kiến nghị, đề xuất | 17 |
8 | Phần III: Minh chứng về hiệu quả của biện pháp | 17 |
9 | Phần IV: Cam kết | 18 |
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Toán học là một môn vô cùng quan trọng trong trường THCS đặc biệt là học sinh lớp 6 có thể coi là giai đoạn đầu tiếp xúc các dạng toán mới ở THCS.Đặc điểm của môn toán là một nội dung thực tế gần gũi với cuộc sống của học sinh.Một trong những nội dung quan trọng và trọng tâm nhất không thể không nhắc tới phân số ở lớp 6.Trong số các dạng bài tập thuộc về phân số thì “So sánh phân số” là một trong những dạng khiến học sinh lớp 6 lúng túng và không biết cách làm, cách trình bày.Vì vậy việc làm cho học sinh khối 6 nắm phương pháp so sánh phân số và vận dụng vào giải các bài tập có liên quan là công việc rất quan trọng, không thể thiếu được của người dạy toán, thông qua đó rèn luyện tư duy logic, khả năng sáng tạo cho học sinh.
Để làm được điều đó người giáo viên phải cung cấp cho học sinh một kiến thức cơ bản và một số phương pháp suy nghĩ ban đầu về so sánh phân số.
Xuất phát từ lí do trên, tôi xin báo cáo “Một số phương pháp giúp học sinh lớp 6 học tốt so sánh phân số”. Mong rằng sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn trong dạy và học so sánh phân số, từ đó giúp các em học sinh chủ động hơn trong việc dùng những phương pháp này để giải các bài toán có liên quan, từ đơn giản đến phức tạp. Học sinh sẽ học tốt hơn, hứng thú say mê hơn với bộ môn Toán.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Thực trạng công tác dạy và học tại trường THCS ............:
Ưu điểm:
- Nhà trường luôn tạo điều kiện cung cấp các đồ dùng dạy học cần thiết.
- Giáo viên trẻ, nhiệt tình, luôn học hỏi.
- Bản thân đã được tập huấn các phương pháp dạy học mới.
- Học sinh đa số ngoan.
Hạn chế và nguyên nhân hạn chế:
- Học sinh còn mải chơi học không tập trung do bị hấp dẫn vào các thiết bị thông minh như ti vi, điện thoại.
- Số học sinh yếu kém còn nhiều.
- Môn toán theo suy nghĩ của học sinh là khô khan, nhiều em lấy lí do đó mà lười học, chuẩn bị bài ở nhà còn sơ sài.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy:
a. Biện pháp 1: - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu bài và tự giác làm bài của học sinh thông qua việc yêu cầu học sinh nhắc lại và vận dụng được những phần kiến thức đã được học vào những bài tập kiểm tra đánh giá nhanh hoặc kiểm tra bài cũ đầu giờ, tạo điều kiện cho các em đặt các câu hỏi liên quan đến nội dung bài, thắc mắc những phần chưa hiểu, hoặc từ một bài mở rộng ra nhiều cách nhiều ý khác nhau để phát huy tính sáng tạo,ham học hỏi của các em.
- Kết hợp với phụ huynh và thăm góc học tập đột xuất của các em nhằm nhắc nhở, kiểm tra ý thức tự giác học và làm bài tập ở nhà.
b. Biện pháp 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức, tôi giới thiệu một số tài liệu cho học sinh tham khảo đó là: Nâng cao và phát triển toán 6 – Vũ Hữu Bình – NXB Giáo dục. Toán nâng cao lớp 6 (Phần phân số) – Tôn Thân – NXB Giáo dục. Các trang mạng và phần mềm : các em tham gia giải toán trực tiếp trên các ứng dụng phân mềm học toán online nh
c. Biện pháp 3: Giúp học sinh làm quen với chuyên đề So sánh phân số để hệ thống trọn vẹn đi sâu được nhiều loại bài tập theo dạng, biết nhận dạng và làm bài tập thành thạo và chọn cách tối ưu cho bài làm.Trong báo cáo giải pháp dưới đây, tôi xin được đi sâu vào giải pháp này
3. Thực nghiệm sư phạm:
Mô tả cách thức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!