- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
BIÊN BẢN LƯU Ý VỀ SOẠN GIÁO ÁN MÔN GDCD THEO CV4040 MỚI NHẤT 2021 - 2022
Kính gửi các thầy, cô hướng dẫn đối với môn Giáo dục công dân
Thực hiện Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp THCS, THPT ứng phó với dịch COVID-19 năm học 2021-2022; Sở GDĐT đã ban hành Công văn số 2755/BGDĐT-GDTrH ngày 17/9/2021 để hướng dẫn, triển khai các nội dung chuyên môn đến các đơn vị. Để thống nhất trong công tác thực hiện tổ chức dạy học giữa các môn, các trường; lưu ý các thầy cô một số nội dung sau:
1. Xây dựng chương trình môn học đảm bảo 35 tuần bắt đầu tính tiết 01 từ ngày 20/9/2021 (chưa tính 02 tuần ôn tập trực tuyến từ ngày 05 - 19/9/2021).
2. Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH thay thế Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH thay thế Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011 về hướng dẫn nội dung dạy học giáo dục phổ thông nên các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn căn cứ chương trình bộ môn để xây dựng lại phân phối chương trình (đính kèm PPCT năm học 2009-2010 của Bộ GDĐT để tham khảo).
3. Đối với lớp 6, tổ/nhóm/giáo viên bộ môn chủ động xây dựng lại toàn bộ PPCT áp dụng trong điều kiện phòng, chống Covid-19 hoặc những biến động khác mà học sinh không thể đến trường. Khi học sinh đến trường, các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn áp dụng PPCT đã biên soạn từ đầu năm học.
Sử dụng PPCT đã xây dựng từ đầu năm học, thêm 1 cột Thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 (theo mẫu đính kèm) và linh hoạt áp dụng khi học sinh đến trường bình thường và không thể đến trường.
4. Khi giảm tải nội dung bài học, số tiết của từng học kì trong năm học 2021-2022 sẽ thừa so với năm học trước, các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn sử dụng các tiết thừa này như sau:
a) Đối với lớp 6: số tiết thừa có thể điều tiết ngay trong từng bài học hoặc chuyển sang bài học khác (ưu tiên điều tiết trong từng bài học để không bị xáo trộn nhiều khi học sinh đến trường trở lại). Khi điều tiết số tiết cần đảm bảo tỉ lệ giữa các nội dung giáo dục (giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế, giáo dục pháp luật) đúng theo quy định của Chương trình tổng thể 2018 môn Giáo dục công dân.
b) Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12
- Tăng tiết đối với những bài học có nội dung kiến thức nhiều, cần thêm thời gian để chuyển tải;
- Tăng tiết luyện tập, rèn kĩ năng (lưu ý không dồn số tiết luyện tập vào cuối kì mà trải đều trong chương trình nghĩa là vừa học lí thuyết vừa luyện tập).
+ Những nội dung bài học được điều chỉnh là Khuyến khích HS tự đọc, Khuyến khích HS tự thực hiện, Khuyến khích HS tự làm không cần thể hiện trong PPCT mà chỉ thể hiện trong phần Dặn dò của Giáo án tiết trước của bài học có nội dung này.
5. Các chủ đề trong phụ lục I, II, III có thể xem là gợi ý. Các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn có thể thực hiện đúng theo chủ đề gợi ý hoặc điều chỉnh nội dung bài học trong chủ đề gợi ý hoặc thiết kế các chủ đề khác miễn là hợp lí, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh, đảm bảo chuẩn kiến thức và kĩ năng.
Kính gửi các thầy, cô hướng dẫn đối với môn Giáo dục công dân
Thực hiện Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp THCS, THPT ứng phó với dịch COVID-19 năm học 2021-2022; Sở GDĐT đã ban hành Công văn số 2755/BGDĐT-GDTrH ngày 17/9/2021 để hướng dẫn, triển khai các nội dung chuyên môn đến các đơn vị. Để thống nhất trong công tác thực hiện tổ chức dạy học giữa các môn, các trường; lưu ý các thầy cô một số nội dung sau:
1. Xây dựng chương trình môn học đảm bảo 35 tuần bắt đầu tính tiết 01 từ ngày 20/9/2021 (chưa tính 02 tuần ôn tập trực tuyến từ ngày 05 - 19/9/2021).
2. Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH thay thế Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH thay thế Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011 về hướng dẫn nội dung dạy học giáo dục phổ thông nên các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn căn cứ chương trình bộ môn để xây dựng lại phân phối chương trình (đính kèm PPCT năm học 2009-2010 của Bộ GDĐT để tham khảo).
3. Đối với lớp 6, tổ/nhóm/giáo viên bộ môn chủ động xây dựng lại toàn bộ PPCT áp dụng trong điều kiện phòng, chống Covid-19 hoặc những biến động khác mà học sinh không thể đến trường. Khi học sinh đến trường, các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn áp dụng PPCT đã biên soạn từ đầu năm học.
Sử dụng PPCT đã xây dựng từ đầu năm học, thêm 1 cột Thực hiện trong điều kiện phòng, chống Covid-19 (theo mẫu đính kèm) và linh hoạt áp dụng khi học sinh đến trường bình thường và không thể đến trường.
4. Khi giảm tải nội dung bài học, số tiết của từng học kì trong năm học 2021-2022 sẽ thừa so với năm học trước, các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn sử dụng các tiết thừa này như sau:
a) Đối với lớp 6: số tiết thừa có thể điều tiết ngay trong từng bài học hoặc chuyển sang bài học khác (ưu tiên điều tiết trong từng bài học để không bị xáo trộn nhiều khi học sinh đến trường trở lại). Khi điều tiết số tiết cần đảm bảo tỉ lệ giữa các nội dung giáo dục (giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục kinh tế, giáo dục pháp luật) đúng theo quy định của Chương trình tổng thể 2018 môn Giáo dục công dân.
b) Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12
- Tăng tiết đối với những bài học có nội dung kiến thức nhiều, cần thêm thời gian để chuyển tải;
- Tăng tiết luyện tập, rèn kĩ năng (lưu ý không dồn số tiết luyện tập vào cuối kì mà trải đều trong chương trình nghĩa là vừa học lí thuyết vừa luyện tập).
+ Những nội dung bài học được điều chỉnh là Khuyến khích HS tự đọc, Khuyến khích HS tự thực hiện, Khuyến khích HS tự làm không cần thể hiện trong PPCT mà chỉ thể hiện trong phần Dặn dò của Giáo án tiết trước của bài học có nội dung này.
5. Các chủ đề trong phụ lục I, II, III có thể xem là gợi ý. Các trường/tổ/nhóm/giáo viên bộ môn có thể thực hiện đúng theo chủ đề gợi ý hoặc điều chỉnh nội dung bài học trong chủ đề gợi ý hoặc thiết kế các chủ đề khác miễn là hợp lí, phát huy phẩm chất, năng lực học sinh, đảm bảo chuẩn kiến thức và kĩ năng.