- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp giáo dục ý thức tự học, tự quản trong công tác chủ nhiệm lớp Trường THCS Tôn Đức Thắng được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
NĂM HỌC 2020-2021
Tên biện pháp : “Biện pháp giáo dục ý thức tự học, tự quản trong công tác chủ nhiệm lớp”
- Nhiệm vụ được phân công: Chủ nhiệm lớp 7/6; giảng dạy bộ môn Hóa, Sinh
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường THCS Tôn Đức Thắng
I. Lý do chọn biện pháp
Vai trò của giáo dục ý thức tự học, tự quản trong công tác chủ nhiệm
Sản phẩm của giáo dục là năng lực và chất lượng nguồn nhân lực tương lai của một đất nước. Vì vậy, ngành giáo dục đã và đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục để đào tạo những con người phát triển toàn diện, công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn.
Trong các nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, việc xây dựng lớp học tự quản, rèn cho học sinh ý thức tự học là việc làm cần thiết của bất kì giáo viên nào. Rèn ý thức tự học, tự quản để các em ý thức được việc làm của mình một cách chủ động, sáng tạo trong mọi việc và có trách nhiệm với bản thân, với tập thể khi không có người lớn hay giáo viên bên cạnh. Một lớp học có nề nếp, kỉ luật tốt thì việc học tập sẽ hiệu quả hơn, do đó dễ dàng đạt được mục tiêu chất lượng 2 mặt của giáo dục.
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Hiện nay, nhiều giáo viên đã quan tâm đến công tác chủ nhiệm của lớp mình, dành nhiều thời gian công sức để quan tâm và giáo dục các em. Song vẫn chưa thật sự có nhiều chuyển biến rõ rệt trong việc nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm.
Từ đầu năm học, khi nhận lớp chủ nhiệm tôi đã phổ biến nội quy, điều lệ của trường. Nhưng qua thực tế tôi nhận thấy còn có học sinh vi phạm về việc thực hiện nội quy, nề nếp. Trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ hay tiết sinh hoạt cuối tuần, ý thức tự quản chưa tốt; chưa có hiệu quả, hoặc nhiều em thực hiện tốt nhưng chưa mạnh dạn góp ý với bạn, chưa biết cách nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt. Trong học tập, nhiều em chưa có ý thức tự giác hoặc còn rụt rè, chưa mạnh dạn, chưa biết hợp tác với nhau trong học tập; học tập theo một khuôn mẫu nhất định. Đội ngũ cán sự lớp chưa hiểu rõ về vai trò, nhiệm vụ của mình, làm việc chưa khoa học, chưa hiệu quả…
Nguyên nhân chủ yếu là :
- Việc thành lập ban cán sự của lớp còn chưa được khoa học.
- Trong quá trình chủ nhiệm lớp, giáo viên chưa quan tâm triệt để đến tâm lý lứa tuổi, điều kiện gia đình của từng em.
- Một số học sinh chưa xác định động cơ học tập đúng đắn nên chưa chăm học; chưa nắm được phương pháp học tập một cách khoa học
- Ban cán sự lớp học chưa biết rõ về nhiệm vụ của mình. Chưa làm việc khoa học. Nhiều khi chưa chỉ đạo được các bạn học sinh trong lớp…
Kết quả điều tra khảo sát việc rèn luyện ý thức tự học, tự quản của ban cán sự lớp để nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp 7/6 đầu năm học 2020-2021 như sau :
Bảng 1: Kết quả điều tra khảo sát đầu năm về ý thức tự học của học sinh
Qua kết quả đã nêu trên cho thấy việc xây dựng cho học sinh những thói quen về học tập, ý thức tổ chức kỉ luật, ý thức tự học, tự quản của học sinh trong lớp là điều thực sự cần thiết. Vì thế mà việc đưa ra những giải pháp để giúp các em có nề nếp học tập tốt, ý thức tự giác trong học tập và nâng cao vai trò của ban cán sự lớp là điều rất cần thiết. Đó cũng chính là một trong những cơ sở để tôi đưa ra biện pháp giáo dục ý thức tự học, tự quản trong công tác chủ nhiệm lớp 7/6 năm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
NĂM HỌC 2020-2021
Tên biện pháp : “Biện pháp giáo dục ý thức tự học, tự quản trong công tác chủ nhiệm lớp”
- Nhiệm vụ được phân công: Chủ nhiệm lớp 7/6; giảng dạy bộ môn Hóa, Sinh
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường THCS Tôn Đức Thắng
I. Lý do chọn biện pháp
Vai trò của giáo dục ý thức tự học, tự quản trong công tác chủ nhiệm
Sản phẩm của giáo dục là năng lực và chất lượng nguồn nhân lực tương lai của một đất nước. Vì vậy, ngành giáo dục đã và đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục để đào tạo những con người phát triển toàn diện, công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm hơn và có những đòi hỏi cao hơn.
Trong các nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, việc xây dựng lớp học tự quản, rèn cho học sinh ý thức tự học là việc làm cần thiết của bất kì giáo viên nào. Rèn ý thức tự học, tự quản để các em ý thức được việc làm của mình một cách chủ động, sáng tạo trong mọi việc và có trách nhiệm với bản thân, với tập thể khi không có người lớn hay giáo viên bên cạnh. Một lớp học có nề nếp, kỉ luật tốt thì việc học tập sẽ hiệu quả hơn, do đó dễ dàng đạt được mục tiêu chất lượng 2 mặt của giáo dục.
2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
Hiện nay, nhiều giáo viên đã quan tâm đến công tác chủ nhiệm của lớp mình, dành nhiều thời gian công sức để quan tâm và giáo dục các em. Song vẫn chưa thật sự có nhiều chuyển biến rõ rệt trong việc nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm.
Từ đầu năm học, khi nhận lớp chủ nhiệm tôi đã phổ biến nội quy, điều lệ của trường. Nhưng qua thực tế tôi nhận thấy còn có học sinh vi phạm về việc thực hiện nội quy, nề nếp. Trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ hay tiết sinh hoạt cuối tuần, ý thức tự quản chưa tốt; chưa có hiệu quả, hoặc nhiều em thực hiện tốt nhưng chưa mạnh dạn góp ý với bạn, chưa biết cách nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện tốt. Trong học tập, nhiều em chưa có ý thức tự giác hoặc còn rụt rè, chưa mạnh dạn, chưa biết hợp tác với nhau trong học tập; học tập theo một khuôn mẫu nhất định. Đội ngũ cán sự lớp chưa hiểu rõ về vai trò, nhiệm vụ của mình, làm việc chưa khoa học, chưa hiệu quả…
Nguyên nhân chủ yếu là :
- Việc thành lập ban cán sự của lớp còn chưa được khoa học.
- Trong quá trình chủ nhiệm lớp, giáo viên chưa quan tâm triệt để đến tâm lý lứa tuổi, điều kiện gia đình của từng em.
- Một số học sinh chưa xác định động cơ học tập đúng đắn nên chưa chăm học; chưa nắm được phương pháp học tập một cách khoa học
- Ban cán sự lớp học chưa biết rõ về nhiệm vụ của mình. Chưa làm việc khoa học. Nhiều khi chưa chỉ đạo được các bạn học sinh trong lớp…
Kết quả điều tra khảo sát việc rèn luyện ý thức tự học, tự quản của ban cán sự lớp để nâng cao chất lượng học tập của học sinh lớp 7/6 đầu năm học 2020-2021 như sau :
Bảng 1: Kết quả điều tra khảo sát đầu năm về ý thức tự học của học sinh
Nội dung | Tổng số HS | HS có ý thức học tập tốt | Ý thức học tập chưa cao | HS chưa có ý thức học tập | Ghi chú | |||
SL | TL | SL | TL | SL | TL | |||
Ý thức tự học đầu năm học | 44 | 15 | 34,1% | 17 | 38,6% | 12 | 27,3% | |
Bảng 2: Kết quả điều tra khảo sát đầu năm về ý thức tự quản của ban cán sự lớp | ||||||||
Nội dung | Tổng số HS | Làm việc tốt | Làm việc bình thường | Chưa làm tốt việc | Ghi chú | |||
SL | TL | SL | TL | SL | TL | |||
Ban cán sự lớp đầu năm | 7 | 2 | 28,6% | 3 | 42,8% | 2 | 28,6% | |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!