- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp: Hoạt động Khởi động trong việc tạo hứng thú học tập đối với học sinh ở môn Khoa học tự nhiên lớp 6 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: Hoạt động Khởi động trong việc tạo hứng thú học tập đối với học sinh ở môn Khoa học tự nhiên lớp 6
Môn dạy: Khoa học tự nhiên 6, Vật lí 8, Công nghệ 8
Tổ: Toán - Lí
I. Lí do chọn biện pháp:
1. Thực trạng:
- Nội dung của hoạt động Khởi động còn chưa phong phú, đa dạng; thường là các thầy, cô giáo đọc lời dẫn vào bài hoặc thậm chí một số thầy cô giới thiệu tên bài và ghi bảng.
- Hoạt động Khởi động thường theo một chiều duy nhất: giáo viên nói à học sinh lắng nghe để biết tên tiết học àhọc sinh không có cơ hội tham gia vào hoạt động Khởi động.
è Học sinh chưa thật hứng thú, hào hứng; chưa gợi được hứng thú học tập từ học sinh
2. Nguyên nhân:
- Giáo viên sợ không đủ thời gian cho tiết dạy, chưa thật sáng tạo trong việc đổi mới, tổ chức các hoạt động Khởi động à giáo viên tự thực hiện các nội dung.
- Học sinh không được tham gia vào hoạt động Khởi động, chỉ lắng nghe giáo viên nói.
3. Yêu cầu cần giải quyết:
- Tăng cường vai trò tổ chức hoạt động của học sinh trong hoạt động Khởi động, đưa học sinh trở thành chủ thể của hoạt động này.
- Đa dạng hóa các hoạt động, hình thức trong hoạt động Khởi động.
II. Cách thức thực hiện biện pháp: Tổ chức được một số các hoạt động cụ thể cho hoạt động Khởi động
1. Khởi động bằng các trò chơi:
- Hình thức này giúp phát huy tính sáng tạo, gây hứng thú đối với học sinh, giúp cho việc học tập trở nên nhẹ nhàng, không khô khan, nhàm chán. Vì dưới dạng trò chơi nên có khả năng lôi kéo sự chú ý, giúp ôn lại kiến thức cũ hoặc dẫn dắt vào bài mới một cách tự nhiên.
- Khi sử dụng phương pháp trò chơi, GVcần lưu ý một số điều sau:
+ Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần của chương trình.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…., ngày 22 tháng 09 năm 2024
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: Hoạt động Khởi động trong việc tạo hứng thú học tập đối với học sinh ở môn Khoa học tự nhiên lớp 6
Môn dạy: Khoa học tự nhiên 6, Vật lí 8, Công nghệ 8
Tổ: Toán - Lí
I. Lí do chọn biện pháp:
1. Thực trạng:
- Nội dung của hoạt động Khởi động còn chưa phong phú, đa dạng; thường là các thầy, cô giáo đọc lời dẫn vào bài hoặc thậm chí một số thầy cô giới thiệu tên bài và ghi bảng.
- Hoạt động Khởi động thường theo một chiều duy nhất: giáo viên nói à học sinh lắng nghe để biết tên tiết học àhọc sinh không có cơ hội tham gia vào hoạt động Khởi động.
è Học sinh chưa thật hứng thú, hào hứng; chưa gợi được hứng thú học tập từ học sinh
2. Nguyên nhân:
- Giáo viên sợ không đủ thời gian cho tiết dạy, chưa thật sáng tạo trong việc đổi mới, tổ chức các hoạt động Khởi động à giáo viên tự thực hiện các nội dung.
- Học sinh không được tham gia vào hoạt động Khởi động, chỉ lắng nghe giáo viên nói.
3. Yêu cầu cần giải quyết:
- Tăng cường vai trò tổ chức hoạt động của học sinh trong hoạt động Khởi động, đưa học sinh trở thành chủ thể của hoạt động này.
- Đa dạng hóa các hoạt động, hình thức trong hoạt động Khởi động.
II. Cách thức thực hiện biện pháp: Tổ chức được một số các hoạt động cụ thể cho hoạt động Khởi động
1. Khởi động bằng các trò chơi:
- Hình thức này giúp phát huy tính sáng tạo, gây hứng thú đối với học sinh, giúp cho việc học tập trở nên nhẹ nhàng, không khô khan, nhàm chán. Vì dưới dạng trò chơi nên có khả năng lôi kéo sự chú ý, giúp ôn lại kiến thức cũ hoặc dẫn dắt vào bài mới một cách tự nhiên.
- Khi sử dụng phương pháp trò chơi, GVcần lưu ý một số điều sau:
+ Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần của chương trình.