- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn toán: HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM BÀI TRẮC NGHIỆM TOÁN 9 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
3. Các thông tin bảo mật: không
4.Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
- Chủ yếu yêu cầu học sinh áp dụng công thức mà chưa yêu cầu học sinh thường xuyên hệ thống lại các kiến thức đã học. Điều đó làm cho học sinh còn lúng túng khi tìm công thức để áp dụng cho hợp lý.
- Giáo viên chưa tìm và tự biên soạn được nhiều dạng bài tâp hay và mới mà học sinh dễ bị mắc sai lầm, chủ yếu là dùng tài liệu vốn có sẵn trên mạng. Điều này dẫn tới học sinh sẽ thụ động khi gặp các bài toán đòi hỏi phải có tư duy.
- Trong quá trình dậy, chưa phân loại rõ các dạng bài, với mỗi dạng lượng bài tập cũng chưa phong phú. Chưa hướng dẫn học sinh tư duy để tìm nhiều cách giải phù hợp mà thường chỉ dùng một cách đơn thuần nhất. Vì thế có một số em sẽ làm mò hoặc chọn bừa một đáp án nào đó.
- Đối với các tiết ôn tập, luyện tập, phụ đạo buổi chiều chưa cho học sinh làm nhiều đề kiểm tra trắc nghiệm để chấm chữa, giúp học sinh khắc phục lỗi sai.Vì vậy kết quả phần trắc nghiệm trong các bài thi, kiểm tra chưa được cao.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:
- Những năm học trước, bài toán trắc nghiệm được đưa vào đề chủ yếu để học sinh gỡ điểm, tránh được điểm liệt nên mức độ yêu cầu chủ yếu là khá đơn giản, chỉ có từ một đến hai câu là đòi hỏi tư duy, phân tích. Vì thế mà tôi thường xem nhẹ việc dậy trắc nghiệm. Nhưng từ năm học 2018-2019, do có sự đổi mới trong khâu ra đề từ thi học kì cho tới kì thi vào lớp 10. Phần trắc nghiệm chiếm tới 30% số điểm của bài nên đòi hỏi học sinh phải có tư duy sâu và rộng hơn.. Đây được coi như một chủ đề lớn mà lại dễ lấy điểm.Vì vậy cần phải đặt mục tiêu rèn cho học sinh lấy được tối đa điểm trắc nghiệm
- Bài tập trắc nghiệm không chỉ dừng lại ở việc dùng để đánh giá kết quả học tập. Bài tập trắc nghiệm còn là công cụ để củng cố kiến thức, giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu kiến thức rất tốt.Vì vậy việc rèn và “hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm Toán 9” là vô cùng cần thiết với HS lớp 9.
6. Mục đích của giải pháp:
- Việc thường xuyên hệ thống kiến thức sẽ giúp học sinh của tôi thuộc công thức và áp dụng công thức một cách nhanh và chính xác hơn.
- Việc xây dựng hệ thống đề giúp học sinh được làm quen với nhiều dạng bài nên học sinh sẽ tự tin hơn khi làm bài trong các kì thi, kiểm tra.Việc rèn kĩ năng cho học sinh giúp các em sẽ có nhiều cách để làm một bài trắc nghiệm.
- Khi học sinh được làm bài kiểm tra nhiều, học sinh sẽ có ý thức cố gắng để đạt điểm cao hơn những bài trước và cũng giúp tôi phát hiện khả năng làm bài của mỗi bạn. Từ đó tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn và có biện pháp hỗ trợ những bạn có kết quả thấp hơn để giúp các em tiến bộ.
- Việc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với học sinh khi đi thi sẽ giúp các em bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài.
Đối với học sinh lớp 9 thì kì thi vào lớp 10 là một kì thi rất quan trọng và tôi mong muốn giúp các em chiến thằng trong kì thi đó.Từ suy nghĩ ấy đã thôi thúc tôi chọn chuyên đề "Hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm Toán 9" với hi vọng là có thể giúp các em HS có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như phương pháp làm bài trắc nghiệm. Vì thời gian có hạn nên tôi chỉ trình bày những kinh nghiệm chung và hướng dẫn riêng đối với hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong chương trình Đại số 9 chương I.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới:
a) Nội dung và các bước tiến hành
*Biện pháp 1: GV xây dựng sẵn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm.
Để có được những đề ôn luyện phù hợp vớitừng đối tượng và từng chương, từng bài thì cần phải xây dựng sẵn những câu hỏi trắc nghiệm, khi cần là có thể sử dụng được ngay. GV có thể tham khảo tài liệu trên mạng, dựa vào đề minh họa của sở giáo dục, sách tham khảo hoặc tham gia các nhóm soạn đề trắc nghiệm, để có thể tự tích lũy tài liệu cho bản thân.Tôi có thể giới thiệu cuốn sách mà tôi sử dụng.
- Trước khi soạn tài liệu bài tập trắc nghiệm, nên xây dựng ma trận đề theo nội dung bài học, theo các dạng bài tập và theocác mức độ nhận thức (nhận biết (NB), thông hiểu (TH), vận dụng (VD), vận dụng cao (VDC), để tránh các lỗi thiếu xót dạng bài tập, nội dung này quá nhiều, nội dung khác lại quá ít, hay bài tập quá nhiều câu dễ khiến HS chủ quan hoặc quá nhiều câu khó khiến HS sợ.
Ví dụ khi soạn hệ thống bài tập trắc nghiệm cho chương I-Đại số 9, tôi làm ma trận ra đề như sau:
- Trong quá trình xây dựng hệ thống đề tôi đặc biệt chú ý đến các phương án gây nhiễu cho học sinh
Ví dụ: Căn bậc hai số học của là:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
3. Các thông tin bảo mật: không
4.Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
- Chủ yếu yêu cầu học sinh áp dụng công thức mà chưa yêu cầu học sinh thường xuyên hệ thống lại các kiến thức đã học. Điều đó làm cho học sinh còn lúng túng khi tìm công thức để áp dụng cho hợp lý.
- Giáo viên chưa tìm và tự biên soạn được nhiều dạng bài tâp hay và mới mà học sinh dễ bị mắc sai lầm, chủ yếu là dùng tài liệu vốn có sẵn trên mạng. Điều này dẫn tới học sinh sẽ thụ động khi gặp các bài toán đòi hỏi phải có tư duy.
- Trong quá trình dậy, chưa phân loại rõ các dạng bài, với mỗi dạng lượng bài tập cũng chưa phong phú. Chưa hướng dẫn học sinh tư duy để tìm nhiều cách giải phù hợp mà thường chỉ dùng một cách đơn thuần nhất. Vì thế có một số em sẽ làm mò hoặc chọn bừa một đáp án nào đó.
- Đối với các tiết ôn tập, luyện tập, phụ đạo buổi chiều chưa cho học sinh làm nhiều đề kiểm tra trắc nghiệm để chấm chữa, giúp học sinh khắc phục lỗi sai.Vì vậy kết quả phần trắc nghiệm trong các bài thi, kiểm tra chưa được cao.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:
- Những năm học trước, bài toán trắc nghiệm được đưa vào đề chủ yếu để học sinh gỡ điểm, tránh được điểm liệt nên mức độ yêu cầu chủ yếu là khá đơn giản, chỉ có từ một đến hai câu là đòi hỏi tư duy, phân tích. Vì thế mà tôi thường xem nhẹ việc dậy trắc nghiệm. Nhưng từ năm học 2018-2019, do có sự đổi mới trong khâu ra đề từ thi học kì cho tới kì thi vào lớp 10. Phần trắc nghiệm chiếm tới 30% số điểm của bài nên đòi hỏi học sinh phải có tư duy sâu và rộng hơn.. Đây được coi như một chủ đề lớn mà lại dễ lấy điểm.Vì vậy cần phải đặt mục tiêu rèn cho học sinh lấy được tối đa điểm trắc nghiệm
- Bài tập trắc nghiệm không chỉ dừng lại ở việc dùng để đánh giá kết quả học tập. Bài tập trắc nghiệm còn là công cụ để củng cố kiến thức, giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu kiến thức rất tốt.Vì vậy việc rèn và “hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm Toán 9” là vô cùng cần thiết với HS lớp 9.
6. Mục đích của giải pháp:
- Việc thường xuyên hệ thống kiến thức sẽ giúp học sinh của tôi thuộc công thức và áp dụng công thức một cách nhanh và chính xác hơn.
- Việc xây dựng hệ thống đề giúp học sinh được làm quen với nhiều dạng bài nên học sinh sẽ tự tin hơn khi làm bài trong các kì thi, kiểm tra.Việc rèn kĩ năng cho học sinh giúp các em sẽ có nhiều cách để làm một bài trắc nghiệm.
- Khi học sinh được làm bài kiểm tra nhiều, học sinh sẽ có ý thức cố gắng để đạt điểm cao hơn những bài trước và cũng giúp tôi phát hiện khả năng làm bài của mỗi bạn. Từ đó tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn và có biện pháp hỗ trợ những bạn có kết quả thấp hơn để giúp các em tiến bộ.
- Việc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với học sinh khi đi thi sẽ giúp các em bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài.
Đối với học sinh lớp 9 thì kì thi vào lớp 10 là một kì thi rất quan trọng và tôi mong muốn giúp các em chiến thằng trong kì thi đó.Từ suy nghĩ ấy đã thôi thúc tôi chọn chuyên đề "Hướng dẫn học sinh làm bài trắc nghiệm Toán 9" với hi vọng là có thể giúp các em HS có thêm nhiều kinh nghiệm cũng như phương pháp làm bài trắc nghiệm. Vì thời gian có hạn nên tôi chỉ trình bày những kinh nghiệm chung và hướng dẫn riêng đối với hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trong chương trình Đại số 9 chương I.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới:
a) Nội dung và các bước tiến hành
*Biện pháp 1: GV xây dựng sẵn hệ thống câu hỏi trắc nghiệm.
Để có được những đề ôn luyện phù hợp vớitừng đối tượng và từng chương, từng bài thì cần phải xây dựng sẵn những câu hỏi trắc nghiệm, khi cần là có thể sử dụng được ngay. GV có thể tham khảo tài liệu trên mạng, dựa vào đề minh họa của sở giáo dục, sách tham khảo hoặc tham gia các nhóm soạn đề trắc nghiệm, để có thể tự tích lũy tài liệu cho bản thân.Tôi có thể giới thiệu cuốn sách mà tôi sử dụng.
- Trước khi soạn tài liệu bài tập trắc nghiệm, nên xây dựng ma trận đề theo nội dung bài học, theo các dạng bài tập và theocác mức độ nhận thức (nhận biết (NB), thông hiểu (TH), vận dụng (VD), vận dụng cao (VDC), để tránh các lỗi thiếu xót dạng bài tập, nội dung này quá nhiều, nội dung khác lại quá ít, hay bài tập quá nhiều câu dễ khiến HS chủ quan hoặc quá nhiều câu khó khiến HS sợ.
Ví dụ khi soạn hệ thống bài tập trắc nghiệm cho chương I-Đại số 9, tôi làm ma trận ra đề như sau:
BÀI | NỘI DUNG | TỔNG SỐ CÂU | NB | TH | VD | VDC |
1 | - Căn bậc hai. Căn thức bậc hai. - Điều kiện xác định của căn thức bậc hai - So sánh hai căn bậc hai số học | 30 | 12 | 9 | 6 | 3 |
2 | Hằng đẳng thức | 20 | 8 | 6 | 4 | 2 |
3 | - Biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai | 30 | 12 | 9 | 6 | 3 |
4 | - Giải phương trình - Giải bất phương trình - Phân tích đa thức thành nhân tử | 30 | 8 | 10 | 10 | 2 |
5 | - Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai - Câu hỏi sau bài toán rút gọn: + Tính giá trị biểu thức khi biết giá trị của biến, biểu thức biến + Tìm biến khi biết giá trị của biểu thức + So sánh + Tìm giá trị nguyên của biến để giá trị biểu thức là số nguyên + Tìm GTLN, GTNN | 30 | 8 | 10 | 10 | 2 |
6 | - Căn bậc ba | 10 | 5 | 3 | 2 | 0 |
Ví dụ: Căn bậc hai số học của là:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!