- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD 8 Ở TRƯỜNG THCS NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phần mở đầu
Phương pháp là một thành tố hết sức quan trọng của bất kỳ một hoạt động nào. Khi đã xác định được mục đích và nội dung hoạt động thì phương pháp hoạt động có vai trò quyết định chất lượng hoạt động. Môn giáo dục công dân có nhiệm vụ trang bị tri thức khoa học để giúp học sinh vận dụng tri thức môn học vào đời sống thực tế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi người giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân phải có những phương pháp dạy học phù hợp và phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, các phẩm chất, năng lực cần đạt trong quá trình học tập.
Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy bộ môn giáo dục công dân, tôi đã vận dụng phương pháp dạy học sắm vai vào các tiết dạy GDCD ở trường THCS.
* Ưu điểm :
- Dạy học bằng phương pháp sắm vai Học sinh đã biết hợp tác nhóm để sắm vai.
- Học sinh cũng rèn kỹ năng giao tiếp – một kỹ năng cần thiết và quan trọng để người học hoạt động được trong một tập thể, cộng đồng.
- Khi tổ chức dạy học theo phương pháp này, học sinh khá, giỏi khi thực hiện có ý thức tự giác và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả đảm bảo về mặt thời gian và chủ đề yêu cầu .
* Tồn tại:
- Mặc dù học sinh đã biết làm nhóm sắm vai, như nhiệm vụ của từng thành viên chưa được thể hiện rõ rệt. Có những học sinh thụ động chưa sáng tạo, ỉ lại vào các bạn phân công.
- Kỹ năng ứng xử chưa mạnh dạn, tự tin với các tình huống.
- Các em hay chú tâm quá nhiều vào diễn mà quên đi chủ đề, nội dung cần đạt.
- Khi thực hiện chưa huy động hết các bạn trong tổ mà chỉ tập chung ở một số bạn năng động, còn lại nằm ngoài cuộc.
- Khi thực hiện sắm vai các em chưa chú ý đến khung cảnh lớp học, diện tích lớp, kê bàn ghế, chưa xác định được thời gian thực hiện. Khi quên lời thoại hay bị gãy diễn biến tình huống.
- Khi kết thúc sắm vai nhiệm vụ thảo luận còn chưa chú tâm, mà chủ yếu là cảm nhận của người xem các vai sắm dẫn đến hiệu quả chưa cao.
* Kết quả giảng dạy môn GDCD 8 năm học 2021-2022 chưa có nhiều khả quan:
Qua khảo sát bằng phiếu: Tỉ lệ học sinh chưa biết giải quyết các mâu thuẫn của lứa tuổi còn cao: chiếm 60%.
Dạy học bằng phương pháp sắm vai là một trong các phương pháp dạy học chủ động, ngày càng được ứng dụng rộng rãi, là phương pháp dạy học cơ bản và tốt nhất để dạy về kỹ năng giao tiếp – một kỹ năng cần thiết và quan trọng để người học hoạt động được trong một tập thể, cộng đồng.
2. Nội dung biện pháp
2.1. Mục đích của biện pháp
Mục đích mà tôi chọn là đưa ra một số biện pháp cụ thể, mà Tôi đã rút ra được khi thực hiện phương pháp dạy học sắm vai, nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học GDCD trong trường THCS …………... Đồng thời chia sẻ các biện pháp với đồng nghiệp giảng dạy cùng phân môn.
2.2. Nội dung biện pháp
2.2.1: Nội dung
Sử dụng phương pháp sắm vai hiệu quả trong giảng dạy GDCD 8.
2.2.2: Cách thức thực hiện
Sắm vai là phương pháp giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành làm thử đặt mình vào các nhận vật trong một tình huống đạo đức hoặc pháp luật giả định. Phương pháp sắm vai buộc giáo viên và học sinh phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị nội dung phù hợp với chủ đề. Để thành công phương pháp này Tôi đã thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Xác định chủ đề:
Giáo viên giới thiệu tình huống vào cuối tiết học tuần trước để học sinh các tổ, nhóm xây dựng kịch bản và phân công sắm vai. Đây là bước quan trọng nhất. Chủ đề phát huy được ưu thế của phương pháp sắm vai là những chủ đề thể hiện được kỹ năng giao tiếp, thái độ, cách ứng xử giải quyết vấn đề. Bước này cũng để khác phục tồn tại khi thực hiện các em hay chú tâm quá nhiều vào diễn mà quên đi chủ đề, nội dung cần đạt: Nhu cầu giải quyết vấn đề khó khăn trong cuộc sống thực tại của các em ...)
Bước 2: Xây dựng tình huống và vai định sắm:
Tình huống phải rất cụ thể; vai sắm càng cụ thể bao nhiêu càng tốt. Các dữ liệu không phải tùy tiện đặt ra mà cần suy nghĩ, cân nhắc để thể hiện chủ đề trọng tâm cần hướng tới như: Trọng tâm về kiến thức đạo đức, pháp luật hay rèn kĩ năng sống…. , nhằm phát huy kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực xử lí, giải quyết các tình huống thực tế một cách thông minh nhất phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng pháp luật.
Bước 3: Giao nhiệm vụ cho các vai, cho người quan sát, rút kinh nghiệm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BIỆN PHÁP
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI
TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD8
Ở TRƯỜNG THCS ....................
Tác giả: .........................
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI
TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD8
Ở TRƯỜNG THCS ....................
Tác giả: .........................
Trường THCS .................................
Phần mở đầu
Phương pháp là một thành tố hết sức quan trọng của bất kỳ một hoạt động nào. Khi đã xác định được mục đích và nội dung hoạt động thì phương pháp hoạt động có vai trò quyết định chất lượng hoạt động. Môn giáo dục công dân có nhiệm vụ trang bị tri thức khoa học để giúp học sinh vận dụng tri thức môn học vào đời sống thực tế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi người giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân phải có những phương pháp dạy học phù hợp và phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, các phẩm chất, năng lực cần đạt trong quá trình học tập.
Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy bộ môn giáo dục công dân, tôi đã vận dụng phương pháp dạy học sắm vai vào các tiết dạy GDCD ở trường THCS.
* Ưu điểm :
- Dạy học bằng phương pháp sắm vai Học sinh đã biết hợp tác nhóm để sắm vai.
- Học sinh cũng rèn kỹ năng giao tiếp – một kỹ năng cần thiết và quan trọng để người học hoạt động được trong một tập thể, cộng đồng.
- Khi tổ chức dạy học theo phương pháp này, học sinh khá, giỏi khi thực hiện có ý thức tự giác và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả đảm bảo về mặt thời gian và chủ đề yêu cầu .
* Tồn tại:
- Mặc dù học sinh đã biết làm nhóm sắm vai, như nhiệm vụ của từng thành viên chưa được thể hiện rõ rệt. Có những học sinh thụ động chưa sáng tạo, ỉ lại vào các bạn phân công.
- Kỹ năng ứng xử chưa mạnh dạn, tự tin với các tình huống.
- Các em hay chú tâm quá nhiều vào diễn mà quên đi chủ đề, nội dung cần đạt.
- Khi thực hiện chưa huy động hết các bạn trong tổ mà chỉ tập chung ở một số bạn năng động, còn lại nằm ngoài cuộc.
- Khi thực hiện sắm vai các em chưa chú ý đến khung cảnh lớp học, diện tích lớp, kê bàn ghế, chưa xác định được thời gian thực hiện. Khi quên lời thoại hay bị gãy diễn biến tình huống.
- Khi kết thúc sắm vai nhiệm vụ thảo luận còn chưa chú tâm, mà chủ yếu là cảm nhận của người xem các vai sắm dẫn đến hiệu quả chưa cao.
* Kết quả giảng dạy môn GDCD 8 năm học 2021-2022 chưa có nhiều khả quan:
Năm học | Khối Lớp | TS | Chất lượng | |||||||
Giỏi | % | Khá | % | TB | % | Yếu | % | |||
2019-2020 | 8 | 145 | 50 | 34,5 | 54 | 37,2 | 35 | 24,1 | 6 | 4,1 |
Qua khảo sát bằng phiếu: Tỉ lệ học sinh chưa biết giải quyết các mâu thuẫn của lứa tuổi còn cao: chiếm 60%.
Dạy học bằng phương pháp sắm vai là một trong các phương pháp dạy học chủ động, ngày càng được ứng dụng rộng rãi, là phương pháp dạy học cơ bản và tốt nhất để dạy về kỹ năng giao tiếp – một kỹ năng cần thiết và quan trọng để người học hoạt động được trong một tập thể, cộng đồng.
2. Nội dung biện pháp
2.1. Mục đích của biện pháp
Mục đích mà tôi chọn là đưa ra một số biện pháp cụ thể, mà Tôi đã rút ra được khi thực hiện phương pháp dạy học sắm vai, nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học GDCD trong trường THCS …………... Đồng thời chia sẻ các biện pháp với đồng nghiệp giảng dạy cùng phân môn.
2.2. Nội dung biện pháp
2.2.1: Nội dung
Sử dụng phương pháp sắm vai hiệu quả trong giảng dạy GDCD 8.
2.2.2: Cách thức thực hiện
Sắm vai là phương pháp giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành làm thử đặt mình vào các nhận vật trong một tình huống đạo đức hoặc pháp luật giả định. Phương pháp sắm vai buộc giáo viên và học sinh phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị nội dung phù hợp với chủ đề. Để thành công phương pháp này Tôi đã thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Xác định chủ đề:
Giáo viên giới thiệu tình huống vào cuối tiết học tuần trước để học sinh các tổ, nhóm xây dựng kịch bản và phân công sắm vai. Đây là bước quan trọng nhất. Chủ đề phát huy được ưu thế của phương pháp sắm vai là những chủ đề thể hiện được kỹ năng giao tiếp, thái độ, cách ứng xử giải quyết vấn đề. Bước này cũng để khác phục tồn tại khi thực hiện các em hay chú tâm quá nhiều vào diễn mà quên đi chủ đề, nội dung cần đạt: Nhu cầu giải quyết vấn đề khó khăn trong cuộc sống thực tại của các em ...)
Bước 2: Xây dựng tình huống và vai định sắm:
Tình huống phải rất cụ thể; vai sắm càng cụ thể bao nhiêu càng tốt. Các dữ liệu không phải tùy tiện đặt ra mà cần suy nghĩ, cân nhắc để thể hiện chủ đề trọng tâm cần hướng tới như: Trọng tâm về kiến thức đạo đức, pháp luật hay rèn kĩ năng sống…. , nhằm phát huy kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực xử lí, giải quyết các tình huống thực tế một cách thông minh nhất phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng pháp luật.
Bước 3: Giao nhiệm vụ cho các vai, cho người quan sát, rút kinh nghiệm
THẦY CÔ TẢI NHÉ!