Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN GDCD

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,341
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD 8 Ở TRƯỜNG THCS NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BIỆN PHÁP

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI

TRONG GIẢNG DẠY MÔN GDCD8

Ở TRƯỜNG THCS ....................

Tác giả: .........................

Trường THCS .................................


Phần mở đầu

Phương pháp là một thành tố hết sức quan trọng của bất kỳ một hoạt động nào. Khi đã xác định được mục đích và nội dung hoạt động thì phương pháp hoạt động có vai trò quyết định chất lượng hoạt động. Môn giáo dục công dân có nhiệm vụ trang bị tri thức khoa học để giúp học sinh vận dụng tri thức môn học vào đời sống thực tế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này đòi hỏi người giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân phải có những phương pháp dạy học phù hợp và phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, các phẩm chất, năng lực cần đạt trong quá trình học tập.

Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy bộ môn giáo dục công dân, tôi đã vận dụng phương pháp dạy học sắm vai vào các tiết dạy GDCD ở trường THCS.

* Ưu điểm :

- Dạy học bằng phương pháp sắm vai Học sinh đã biết hợp tác nhóm để sắm vai.

- Học sinh cũng rèn kỹ năng giao tiếp – một kỹ năng cần thiết và quan trọng để người học hoạt động được trong một tập thể, cộng đồng.

- Khi tổ chức dạy học theo phương pháp này, học sinh khá, giỏi khi thực hiện có ý thức tự giác và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả đảm bảo về mặt thời gian và chủ đề yêu cầu .

* Tồn tại:

-
Mặc dù học sinh đã biết làm nhóm sắm vai, như nhiệm vụ của từng thành viên chưa được thể hiện rõ rệt. Có những học sinh thụ động chưa sáng tạo, ỉ lại vào các bạn phân công.

- Kỹ năng ứng xử chưa mạnh dạn, tự tin với các tình huống.

- Các em hay chú tâm quá nhiều vào diễn mà quên đi chủ đề, nội dung cần đạt.

- Khi thực hiện chưa huy động hết các bạn trong tổ mà chỉ tập chung ở một số bạn năng động, còn lại nằm ngoài cuộc.

- Khi thực hiện sắm vai các em chưa chú ý đến khung cảnh lớp học, diện tích lớp, kê bàn ghế, chưa xác định được thời gian thực hiện. Khi quên lời thoại hay bị gãy diễn biến tình huống.

- Khi kết thúc sắm vai nhiệm vụ thảo luận còn chưa chú tâm, mà chủ yếu là cảm nhận của người xem các vai sắm dẫn đến hiệu quả chưa cao.

* Kết quả giảng dạy môn GDCD 8 năm học 2021-2022 chưa có nhiều khả quan:



Năm học
Khối
Lớp
TS
Chất lượng
Giỏi
%
Khá
%
TB
%
Yếu
%
2019-2020​
8​
145​
50​
34,5​
54​
37,2​
35​
24,1​
6​
4,1​




Qua khảo sát bằng phiếu: Tỉ lệ học sinh chưa biết giải quyết các mâu thuẫn của lứa tuổi còn cao: chiếm 60%.

Dạy học bằng phương pháp sắm vai là một trong các phương pháp dạy học chủ động, ngày càng được ứng dụng rộng rãi, là phương pháp dạy học cơ bản và tốt nhất để dạy về kỹ năng giao tiếp – một kỹ năng cần thiết và quan trọng để người học hoạt động được trong một tập thể, cộng đồng.

2. Nội dung biện pháp

2.1. Mục đích của biện pháp


Mục đích mà tôi chọn là đưa ra một số biện pháp cụ thể, mà Tôi đã rút ra được khi thực hiện phương pháp dạy học sắm vai, nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy môn học GDCD trong trường THCS …………... Đồng thời chia sẻ các biện pháp với đồng nghiệp giảng dạy cùng phân môn.

2.2. Nội dung biện pháp

2.2.1
: Nội dung

Sử dụng phương pháp sắm vai hiệu quả trong giảng dạy GDCD 8.

2.2.2: Cách thức thực hiện

Sắm vai là phương pháp giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành làm thử đặt mình vào các nhận vật trong một tình huống đạo đức hoặc pháp luật giả định. Phương pháp sắm vai buộc giáo viên và học sinh phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị nội dung phù hợp với chủ đề. Để thành công phương pháp này Tôi đã thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Xác định chủ đề:

Giáo viên giới thiệu tình huống vào cuối tiết học tuần trước để học sinh các tổ, nhóm xây dựng kịch bản và phân công sắm vai. Đây là bước quan trọng nhất. Chủ đề phát huy được ưu thế của phương pháp sắm vai là những chủ đề thể hiện được kỹ năng giao tiếp, thái độ, cách ứng xử giải quyết vấn đề. Bước này cũng để khác phục tồn tại khi thực hiện các em hay chú tâm quá nhiều vào diễn mà quên đi chủ đề, nội dung cần đạt: Nhu cầu giải quyết vấn đề khó khăn trong cuộc sống thực tại của các em ...)

Bước 2: Xây dựng tình huống và vai định sắm:

Tình huống phải rất cụ thể; vai sắm càng cụ thể bao nhiêu càng tốt. Các dữ liệu không phải tùy tiện đặt ra mà cần suy nghĩ, cân nhắc để thể hiện chủ đề trọng tâm cần hướng tới như: Trọng tâm về kiến thức đạo đức, pháp luật hay rèn kĩ năng sống…. , nhằm phát huy kỹ năng giao tiếp, thái độ, năng lực xử lí, giải quyết các tình huống thực tế một cách thông minh nhất phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng pháp luật.

Bước 3: Giao nhiệm vụ cho các vai, cho người quan sát, rút kinh nghiệm

1713637019505.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI TRONG GIẢNG DẠY GDCD8.doc
    113 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến gdcd sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd sáng kiến kinh nghiệm gdcd 11 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 12 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 6 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd 8 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn gdcd sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,329
    Bài viết
    37,798
    Thành viên
    140,442
    Thành viên mới nhất
    loan anhj

    Thành viên Online

    Top