- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sử dụng phần mềm Geogebra hỗ trợ việc dạy học chương IV hình học không gian lớp 8 tại trường TH&THCS Phan Bội Châu, Chư Prông được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thực hiện Nghị Quyết số 29-NQ/TW, khóa XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Với nhiệm vụ cụ thể là tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
Qua giảng dạy bộ môn Toán 8, tôi thấy hình học là một môn học khó, đặc biệt là hình học không gian với tính trừu tượng của nó làm cho học sinh ngại học còn giáo viên thì rất khó truyền đạt để học sinh có thể tiếp thu bài. Do đó, khi dạy phần hình học không gian giáo viên cần minh họa bài học một cách trực quan để giúp học sinh tự khám phá hình học không gian, làm cho môn học đỡ khô khan hơn. Bên cạnh những phương tiện truyền thống như mô hình, bảng phụ, ... hiện nay nhiều giáo viên còn sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng như PowerPoint, GSP, .... để minh họa các hình hình học cho bài giảng trên lớp.
Qua tìm tòi, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là thông qua chương trình môn tin học lớp 8 tôi đã biết đến phần mềm Gegebra, một phần mềm hỗ trợ dạy học môn toán cho tất cả các khối lớp từ tiểu học đến đại học. Phần mềm này cho phép giáo viên, học sinh vẽ và thao tác trực tiếp với các hình động trên màn hình trong khi dạy học. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho học sinh trong việc phát triển tư duy trực quan, tư duy thị giác và trí tưởng tượng không gian khi học hình học. Bên cạnh đó, phần mềm cho phép giáo viên xây dựng các hình động đẹp, nhiều màu sắc sẽ giúp các em học tập một cách hứng thú hơn. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn thực hiện biện pháp: “Sử dụng phần mềm Geogebra hỗ trợ việc dạy học chương IV hình học không gian lớp 8 tại trường TH&THCS Phan Bội Châu, Chư Prông”.
1. Thực trạng:
Qua giảng dạy môn toán tại trường TH&THCS Phan Bội Châu trong suốt 4 năm qua, tôi nhận thấy:
- Vẫn còn một bộ phận học sinh chưa tự giác tích cực trong việc tự học, tự rèn luyện; trên lớp chưa chú ý nghe giảng, lười tham gia vào các hoạt động học tập, chưa hứng thú trong học tập. Do đó, nếu giáo viên chỉ dừng lại ở việc dạy học theo phương pháp cổ điển hoặc chỉ dùng hệ thống bảng phụ đơn thuần thì chưa tạo ra hứng thú cao cho học sinh.
- Đa số học sinh cảm thấy môn toán rất khó hiểu, ngại học toán nhất là kh
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Thực hiện Nghị Quyết số 29-NQ/TW, khóa XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Với nhiệm vụ cụ thể là tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
Qua giảng dạy bộ môn Toán 8, tôi thấy hình học là một môn học khó, đặc biệt là hình học không gian với tính trừu tượng của nó làm cho học sinh ngại học còn giáo viên thì rất khó truyền đạt để học sinh có thể tiếp thu bài. Do đó, khi dạy phần hình học không gian giáo viên cần minh họa bài học một cách trực quan để giúp học sinh tự khám phá hình học không gian, làm cho môn học đỡ khô khan hơn. Bên cạnh những phương tiện truyền thống như mô hình, bảng phụ, ... hiện nay nhiều giáo viên còn sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng như PowerPoint, GSP, .... để minh họa các hình hình học cho bài giảng trên lớp.
Qua tìm tòi, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là thông qua chương trình môn tin học lớp 8 tôi đã biết đến phần mềm Gegebra, một phần mềm hỗ trợ dạy học môn toán cho tất cả các khối lớp từ tiểu học đến đại học. Phần mềm này cho phép giáo viên, học sinh vẽ và thao tác trực tiếp với các hình động trên màn hình trong khi dạy học. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho học sinh trong việc phát triển tư duy trực quan, tư duy thị giác và trí tưởng tượng không gian khi học hình học. Bên cạnh đó, phần mềm cho phép giáo viên xây dựng các hình động đẹp, nhiều màu sắc sẽ giúp các em học tập một cách hứng thú hơn. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn thực hiện biện pháp: “Sử dụng phần mềm Geogebra hỗ trợ việc dạy học chương IV hình học không gian lớp 8 tại trường TH&THCS Phan Bội Châu, Chư Prông”.
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Thực trạng:
Qua giảng dạy môn toán tại trường TH&THCS Phan Bội Châu trong suốt 4 năm qua, tôi nhận thấy:
- Vẫn còn một bộ phận học sinh chưa tự giác tích cực trong việc tự học, tự rèn luyện; trên lớp chưa chú ý nghe giảng, lười tham gia vào các hoạt động học tập, chưa hứng thú trong học tập. Do đó, nếu giáo viên chỉ dừng lại ở việc dạy học theo phương pháp cổ điển hoặc chỉ dùng hệ thống bảng phụ đơn thuần thì chưa tạo ra hứng thú cao cho học sinh.
- Đa số học sinh cảm thấy môn toán rất khó hiểu, ngại học toán nhất là kh