- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 8 LẬP ĐÚNG PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THCS NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài: 2
2. Mục đích của nghiên cứu: 3
3. Đối tượng nghiên cứu: Dạng bài tập lập PTHH ở lớp 8, các bài tập trong chương trình hóa học THCS về lập phương trình hóa học. 3
4. Phương pháp nghiên cứu: 3
5. Phạm vi nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu: 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 3
1. Cơ sở lí luận: 3
2. Thực trạng: 4
3. Các biện pháp tiến hành: 6
3.1.Cho học sinh nêu được khái niệm phương trình hóa học và sự cần thiết phải viết đúng phương trình hóa học: 6
3.2. Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học, một số yêu cầu và phương pháp giúp học sinh có kĩ năng kĩ xảo để cân bằng đúng và nhanh: 7
4. Hiệu quả: 20
III. KẾT LUẬN.. 21
1. Những kinh nghiệm rút ra từ quá trình áp dụng SKKN của bản thân. 21
2. Việc áp dụng và khả năng phát triển của đề tài. 22
3. Ý kiến đề xuất với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT, Trường … để phát huy hiệu quả đề tài (tùy mức độ đề tài để kiến nghị, nếu có) 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 23
Nhận xét, xếp loại 25
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 8 LẬP ĐÚNG PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THCS”.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
- Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học là kết hợp tốt học với hành, học tập với lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường với xã hội. Áp dụng phương pháp dạy học theo hướng hiện đại để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học để giải quyết vấn đề, khuyến khích tự học, tạo cơ sở cho người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Lý luận dạy học hiện đại khẳng định: cần phải đưa học sinh vào vị trí chủ thể của hoạt động nhận thức, học trong hoạt động. Học sinh bằng hoạt động tự lực của mình mà chiếm lĩnh kiến thức. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo.
- Hóa học là môn khoa học tự nhiên Hóa học trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản bao gồm các kiến thức về cấu tạo chất, phân loại chất và tính chất của chúng. Việc nắm kiến thức cơ bản về Hóa học góp phần chuẩn bị cho học sinh tham gia các hoạt động sản xuất sau này cũng như giải thích được một số hiện tượng xảy ra trong tự nhiên, hình thành cho các em các phẩm chất cần thiết như tính cẩn thận, kiên trì, chính xác và yêu thích khoa học, có niềm tin vào khoa học.
- Dạy và học Hóa học ở lớp 8 là bước đầu hình thành cho các em những khái niệm cơ bản, mở đầu về Hóa học, những kiến thức cơ bản về chất, các phản ứng hóa học, phương trình hóa học …giúp các em có những kĩ năng, kĩ xảo cần thiết để học tập có kết quả môn Hóa học. Đổi mới phương pháp dạy học ở THCS cũng không nằm ngoài mục tiêu là để các em có những kiến thức, kĩ năng, cũng như thói quen học tập. Trong quá trình dạy và học Hóa học, giáo viên ngoài nhiệm vụ tổ chức dạy học trên lớp để hình thành những khái niệm cơ bản thì việc rèn kĩ năng cho học sinh sử dụng thành thạo công thức hóa học và phương trình hóa học càng khẳng định việc hình thành các khái niệm ngày càng sâu hơn, chính xác hơn.
- Đối với học sinh khi học môn Hóa học thường xuyên sử dụng đến công thức hóa học và phương trình hóa học. Nếu học sinh viết đúng công thức hóa học và lập được phương trình hóa học thì việc Học hóa học ngày càng dễ dàng hơn nhưng thực tế tôi thấy các em rất khó khăn khi tự mình lập công thức hóa học nhanh và đúng, các em rất lúng túng khi tìm hệ số thích hợp đặt trước các công thức hóa học mặc dù đã được giáo viên hướng dẫn. Tuy nhiên khi dạy và học bài “ Lập phương trình hóa học”, giáo viên chỉ giới thiệu cách lập phương trình hóa học chung theo sách giáo khoa, không có nhiều thời gian để giới thiệu các phương pháp cân bằng khác mà sách giáo khoa cũng không đề cập tới.
- Từ thực tế đó, tôi thấy cần thiết phải giúp cho học sinh biết kĩ năng lập phương trình hóa học, thông qua đó học sinh mới giải được các bài tập hóa học. Trong bài viết này, tôi có một vài suy nghĩ về một số phương pháp mà sách giáo khoa chưa đề cập tới để giúp các em học sinh lớp 8 trường THCS lập phương trình hóa học nhanh và đúng, giúp học sinh học tốt và yêu thích hơn môn Hóa học. Đó là lí do tôi chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 8 lập đúng phương trình hóa học ở trường THCS”.
2. Mục đích của nghiên cứu:
- Tìm hiểu một số phương pháp qua thực tiễn giảng dạy giúp cho HS lớp 8 trường THCS biết kĩ năng lập phương trình hóa học linh hoạt hơn, thông qua đó học sinh giải được các bài tập hóa học để giúp các em học sinh tham khảo, học tập, tự rèn luyện cho mình những kinh nghiệm bổ ích trong quá trình học tập bộ môn Hoá học một cách tự tin và hứng thú, khơi dậy năng lực tư duy sáng tạo.
- Phương trình hóa học còn là cơ sở khoa học gắn liền việc nghiên cứu Hóa học giữa lí thuyết với thực tiễn sản xuất và đời sống.
3. Đối tượng nghiên cứu: Dạng bài tập lập PTHH ở lớp 8, các bài tập trong chương trình hóa học THCS về lập phương trình hóa học.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Để thực hiện đề tài này, tôi sử dụng phương pháp chủ yếu là tổng kết qua nhiều năm giảng dạy và rút ra kinh nghiệm. Bên cạnh đó tôi còn áp dụng nhiều biện pháp như: trao đổi với các giáo viên có kinh nghiệm về dạy cách lập phương trình hóa học, dự giờ đồng nghiệp, trò chuyện với học sinh, kiểm tra, đánh giá và đối chiếu kết quả.
- Ngoài ra tôi còn dùng một số phương pháp hỗ trợ khác như tham khảo tài liệu: sách tham khảo Hóa học cơ bản và nâng cao, Internet….phương pháp điều tra, thống kê, so sánh…
5. Phạm vi nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu:
- Học sinh khối 8, trường THCS và khảo sát, thực nghiệm học sinh lớp 8/3 trường THCS và lớp 8/1 trường THCS - Kế hoạch thực hiện đề tài: đề tài bắt đầu nghiên cứu từ tháng 10 năm 2022, được thử nghiệm trong năm học 2022-2023 và học kì I trong năm học 2022- 2023.
- Đề tài được áp dụng đối với học sinh lớp 8 trường THCS .
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận: - Cùng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học nói chung, định hướng đổi mới phương pháp dạy học hóa học cũng được coi trọng theo hướng quan tâm và tạo mọi điều kiện để học sinh trở thành chủ thể hoạt động sáng tạo trong hoạt động học, giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng về hóa học.
- Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Hóa học phải xác định rõ việc rèn kĩ năng lập phương trình hóa học cho học sinh lớp 8 là hết sức cần thiết và cần có một quá trình xuyên suốt vì nó là cơ sở, nền tảng để giải được các bài toán tính theo phương trình hóa học. Hơn nữa nếu học sinh lập đúng phương trình hóa học thì việc học hóa học ngày càng dễ dàng hơn vì nghiên cứu hóa học là nghiên cứu sự biến đổi hóa học của các chất và các chất biến đổi thông qua phản ứng hóa học mà nó được thể hiện.
2. Thực trạng:
- Học sinh trường THCS trong những năm qua chưa có nhiều học sinh giỏi môn Hóa cấp TP, cấp tỉnh mặc dù trường có nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào. Giáo viên bộ môn Hóa chưa có đội ngũ nồng cốt, việc thực hiện các chuyên đề trong năm học chưa chú ý đến đối tượng học sinh yếu môn Hóa hoặc học sinh giỏi môn Hóa chỉ đầu tư vào các môn Toán, Văn, Anh nên học sinh chưa yêu thích, đam mê vào bộ môn này.
- Học sinh mới bước đầu tiếp cận môn Hóa học
- Khi dạy bài “Lập phương trình hóa học” lớp 8, trong thời gian 45 phút, học sinh chưa biết cách lập phương trình hóa học, giáo viên không đủ thời gian để hướng dẫn các em nhiều cách lập phương trình hóa học mà giáo viên chỉ giới thiệu cách lập phương trình hóa học chung theo sách giáo khoa nên nhiều học sinh chưa nắm được. Cụ thể:
Ví dụ 1: Hãy lập phương trình hóa học của phản ứng: nhôm tác dụng với khí oxi tạo ta nhôm oxit Al2O3
Bước 1: Viết sơ đồ phản ứng:
Al + O2 - -> Al2O3
Bước 2: Cân bằng số nguyên tử của mỗi nguyên tố:
Số nguyên tử Al và O không bằng nhau, nhưng nguyên tố oxi có số nguyên tử nhiều hơn. Ta bắt đầu từ nguyên tố này. Trước hết làm chẵn số nguyên tử O ở bên phải, tức đặt hệ số 2 trước Al2O3, được:
Al + O2 - -> 2 Al2O3
Bên trái cần có 4Al và 6O tức 3O2, các hệ số 4 và 3 là thích hợp.
Bước 3: Viết phương trình hoá học:
4Al + 3 O2 à 2 Al2O3
Ví dụ 2: Lập phương trình hóa học của phản ứng có sơ đồ sau:
Al + HCl -- > AlCl3 + H2
Trước hết ta làm chẵn số nguyên tử H ở bên trái:
Al + 2HCl -- > AlCl3 + H2
Bắt đầu cân bằng số nguyên tử Cl. Bội số chung nhỏ nhất của 2 và 3 là 6, do đó:
Al + 6HCl -- > 2AlCl3 + H2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 2
1. Lý do chọn đề tài: 2
2. Mục đích của nghiên cứu: 3
3. Đối tượng nghiên cứu: Dạng bài tập lập PTHH ở lớp 8, các bài tập trong chương trình hóa học THCS về lập phương trình hóa học. 3
4. Phương pháp nghiên cứu: 3
5. Phạm vi nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu: 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 3
1. Cơ sở lí luận: 3
2. Thực trạng: 4
3. Các biện pháp tiến hành: 6
3.1.Cho học sinh nêu được khái niệm phương trình hóa học và sự cần thiết phải viết đúng phương trình hóa học: 6
3.2. Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học, một số yêu cầu và phương pháp giúp học sinh có kĩ năng kĩ xảo để cân bằng đúng và nhanh: 7
4. Hiệu quả: 20
III. KẾT LUẬN.. 21
1. Những kinh nghiệm rút ra từ quá trình áp dụng SKKN của bản thân. 21
2. Việc áp dụng và khả năng phát triển của đề tài. 22
3. Ý kiến đề xuất với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT, Trường … để phát huy hiệu quả đề tài (tùy mức độ đề tài để kiến nghị, nếu có) 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 23
Nhận xét, xếp loại 25
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 8 LẬP ĐÚNG PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC Ở TRƯỜNG THCS”.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
- Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học là kết hợp tốt học với hành, học tập với lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường với xã hội. Áp dụng phương pháp dạy học theo hướng hiện đại để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học để giải quyết vấn đề, khuyến khích tự học, tạo cơ sở cho người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Lý luận dạy học hiện đại khẳng định: cần phải đưa học sinh vào vị trí chủ thể của hoạt động nhận thức, học trong hoạt động. Học sinh bằng hoạt động tự lực của mình mà chiếm lĩnh kiến thức. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo.
- Hóa học là môn khoa học tự nhiên Hóa học trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản bao gồm các kiến thức về cấu tạo chất, phân loại chất và tính chất của chúng. Việc nắm kiến thức cơ bản về Hóa học góp phần chuẩn bị cho học sinh tham gia các hoạt động sản xuất sau này cũng như giải thích được một số hiện tượng xảy ra trong tự nhiên, hình thành cho các em các phẩm chất cần thiết như tính cẩn thận, kiên trì, chính xác và yêu thích khoa học, có niềm tin vào khoa học.
- Dạy và học Hóa học ở lớp 8 là bước đầu hình thành cho các em những khái niệm cơ bản, mở đầu về Hóa học, những kiến thức cơ bản về chất, các phản ứng hóa học, phương trình hóa học …giúp các em có những kĩ năng, kĩ xảo cần thiết để học tập có kết quả môn Hóa học. Đổi mới phương pháp dạy học ở THCS cũng không nằm ngoài mục tiêu là để các em có những kiến thức, kĩ năng, cũng như thói quen học tập. Trong quá trình dạy và học Hóa học, giáo viên ngoài nhiệm vụ tổ chức dạy học trên lớp để hình thành những khái niệm cơ bản thì việc rèn kĩ năng cho học sinh sử dụng thành thạo công thức hóa học và phương trình hóa học càng khẳng định việc hình thành các khái niệm ngày càng sâu hơn, chính xác hơn.
- Đối với học sinh khi học môn Hóa học thường xuyên sử dụng đến công thức hóa học và phương trình hóa học. Nếu học sinh viết đúng công thức hóa học và lập được phương trình hóa học thì việc Học hóa học ngày càng dễ dàng hơn nhưng thực tế tôi thấy các em rất khó khăn khi tự mình lập công thức hóa học nhanh và đúng, các em rất lúng túng khi tìm hệ số thích hợp đặt trước các công thức hóa học mặc dù đã được giáo viên hướng dẫn. Tuy nhiên khi dạy và học bài “ Lập phương trình hóa học”, giáo viên chỉ giới thiệu cách lập phương trình hóa học chung theo sách giáo khoa, không có nhiều thời gian để giới thiệu các phương pháp cân bằng khác mà sách giáo khoa cũng không đề cập tới.
- Từ thực tế đó, tôi thấy cần thiết phải giúp cho học sinh biết kĩ năng lập phương trình hóa học, thông qua đó học sinh mới giải được các bài tập hóa học. Trong bài viết này, tôi có một vài suy nghĩ về một số phương pháp mà sách giáo khoa chưa đề cập tới để giúp các em học sinh lớp 8 trường THCS lập phương trình hóa học nhanh và đúng, giúp học sinh học tốt và yêu thích hơn môn Hóa học. Đó là lí do tôi chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm hướng dẫn học sinh lớp 8 lập đúng phương trình hóa học ở trường THCS”.
2. Mục đích của nghiên cứu:
- Tìm hiểu một số phương pháp qua thực tiễn giảng dạy giúp cho HS lớp 8 trường THCS biết kĩ năng lập phương trình hóa học linh hoạt hơn, thông qua đó học sinh giải được các bài tập hóa học để giúp các em học sinh tham khảo, học tập, tự rèn luyện cho mình những kinh nghiệm bổ ích trong quá trình học tập bộ môn Hoá học một cách tự tin và hứng thú, khơi dậy năng lực tư duy sáng tạo.
- Phương trình hóa học còn là cơ sở khoa học gắn liền việc nghiên cứu Hóa học giữa lí thuyết với thực tiễn sản xuất và đời sống.
3. Đối tượng nghiên cứu: Dạng bài tập lập PTHH ở lớp 8, các bài tập trong chương trình hóa học THCS về lập phương trình hóa học.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Để thực hiện đề tài này, tôi sử dụng phương pháp chủ yếu là tổng kết qua nhiều năm giảng dạy và rút ra kinh nghiệm. Bên cạnh đó tôi còn áp dụng nhiều biện pháp như: trao đổi với các giáo viên có kinh nghiệm về dạy cách lập phương trình hóa học, dự giờ đồng nghiệp, trò chuyện với học sinh, kiểm tra, đánh giá và đối chiếu kết quả.
- Ngoài ra tôi còn dùng một số phương pháp hỗ trợ khác như tham khảo tài liệu: sách tham khảo Hóa học cơ bản và nâng cao, Internet….phương pháp điều tra, thống kê, so sánh…
5. Phạm vi nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu:
- Học sinh khối 8, trường THCS và khảo sát, thực nghiệm học sinh lớp 8/3 trường THCS và lớp 8/1 trường THCS - Kế hoạch thực hiện đề tài: đề tài bắt đầu nghiên cứu từ tháng 10 năm 2022, được thử nghiệm trong năm học 2022-2023 và học kì I trong năm học 2022- 2023.
- Đề tài được áp dụng đối với học sinh lớp 8 trường THCS .
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận: - Cùng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học nói chung, định hướng đổi mới phương pháp dạy học hóa học cũng được coi trọng theo hướng quan tâm và tạo mọi điều kiện để học sinh trở thành chủ thể hoạt động sáng tạo trong hoạt động học, giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng về hóa học.
- Là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Hóa học phải xác định rõ việc rèn kĩ năng lập phương trình hóa học cho học sinh lớp 8 là hết sức cần thiết và cần có một quá trình xuyên suốt vì nó là cơ sở, nền tảng để giải được các bài toán tính theo phương trình hóa học. Hơn nữa nếu học sinh lập đúng phương trình hóa học thì việc học hóa học ngày càng dễ dàng hơn vì nghiên cứu hóa học là nghiên cứu sự biến đổi hóa học của các chất và các chất biến đổi thông qua phản ứng hóa học mà nó được thể hiện.
2. Thực trạng:
- Học sinh trường THCS trong những năm qua chưa có nhiều học sinh giỏi môn Hóa cấp TP, cấp tỉnh mặc dù trường có nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào. Giáo viên bộ môn Hóa chưa có đội ngũ nồng cốt, việc thực hiện các chuyên đề trong năm học chưa chú ý đến đối tượng học sinh yếu môn Hóa hoặc học sinh giỏi môn Hóa chỉ đầu tư vào các môn Toán, Văn, Anh nên học sinh chưa yêu thích, đam mê vào bộ môn này.
- Học sinh mới bước đầu tiếp cận môn Hóa học
- Khi dạy bài “Lập phương trình hóa học” lớp 8, trong thời gian 45 phút, học sinh chưa biết cách lập phương trình hóa học, giáo viên không đủ thời gian để hướng dẫn các em nhiều cách lập phương trình hóa học mà giáo viên chỉ giới thiệu cách lập phương trình hóa học chung theo sách giáo khoa nên nhiều học sinh chưa nắm được. Cụ thể:
Ví dụ 1: Hãy lập phương trình hóa học của phản ứng: nhôm tác dụng với khí oxi tạo ta nhôm oxit Al2O3
Bước 1: Viết sơ đồ phản ứng:
Al + O2 - -> Al2O3
Bước 2: Cân bằng số nguyên tử của mỗi nguyên tố:
Số nguyên tử Al và O không bằng nhau, nhưng nguyên tố oxi có số nguyên tử nhiều hơn. Ta bắt đầu từ nguyên tố này. Trước hết làm chẵn số nguyên tử O ở bên phải, tức đặt hệ số 2 trước Al2O3, được:
Al + O2 - -> 2 Al2O3
Bên trái cần có 4Al và 6O tức 3O2, các hệ số 4 và 3 là thích hợp.
Bước 3: Viết phương trình hoá học:
4Al + 3 O2 à 2 Al2O3
Ví dụ 2: Lập phương trình hóa học của phản ứng có sơ đồ sau:
Al + HCl -- > AlCl3 + H2
Trước hết ta làm chẵn số nguyên tử H ở bên trái:
Al + 2HCl -- > AlCl3 + H2
Bắt đầu cân bằng số nguyên tử Cl. Bội số chung nhỏ nhất của 2 và 3 là 6, do đó:
Al + 6HCl -- > 2AlCl3 + H2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!