- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp: Nâng cao kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2A3 trường Tiểu học thị trấn Tam Đường NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Họ và tên giáo viên: Sần Thị Quyển
2. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học thị trấn Tam Đường
3. YOPO.VN---- DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU, GIÁO ÁN, BÀI GIẢNG, ĐỀ THI...
4. Ngày bắt đầu áp dụng biện pháp: 15/09/2021
I. SỰ CẦN THIẾT
Toán học ở bậc Tiểu học là nền tảng vững chắc trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, hình thành cho các em kĩ năng tự phục vụ mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Môn Toán có một vị trí đặc biệt quan trọng vì nó hình thành và phát triển cho học sinh các tri thức, kĩ năng tính toán, kĩ năng về hình học và kĩ năng giải toán có lời văn.
Thông qua việc dạy và học Toán góp phần rèn luyện thao tác tư duy, ngoài ra còn cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về Toán và những hiểu biết ban đầu số tự nhiên, các phép tính với số tự nhiên, phép nhân, phép chia, làm quen với hình phẳng, hình khối, đơn vị đo độ dài, một số yếu tố về thống kê và xác suất là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ, giúp trẻ tiếp thu các môn học khác. Môn toán kết hợp với các môn học khác góp phần đào tạo con người phát triển một cách toàn diện. Nó góp phần phát triển trí thông minh, suy nghĩ một cách logic, linh hoạt và sáng tạo.
Đối với môn Toán, việc dạy cho các em kiến thức về số học, hình học và đo lường, một số yếu tố thống kê và xác suất. Thì trong đó mạch kiến thức về giải toán có lời văn cũng hết sức quan trọng vì trong giải toán có lời văn các em phải vận dụng những mạch kiến thức đó vào giải toán. Giải toán có lời văn giúp các em phát triển tư duy và những kỹ năng, kỹ xảo đã được hình thành.
Qua thực tế dạy học giải toán nói chung và việc giải toán có lời văn nói riêng cho học sinh lớp 2A3 của trường Tiểu học thị trấn Tam Đường đa số các em chưa nắm chắc các bước giải, viết câu lời giải chưa chính xác và còn lúng túng khi xác định dạng toán. Trước khi sử dụng biện thì tôi khảo sát với kết quả như sau:
Vì vậy để giúp cho các em nắm chắc các dạng toán, không bị nhầm lẫn câu lời giải, tự tin khi thực hiện giải bài toán có lời văn, nắm được kiến thức có hệ thống, có kỹ năng tính toán, giải toán có lời văn nhanh, chính xác, hiệu quả, để áp dụng vào thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày và góp phần nâng cao chất lượng của lớp và để đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của các lớp trên, bằng kinh nghiệm đúc kết và học hỏi từ đồng nghiệp, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp: Nâng cao kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2A3 trường Tiểu học thị trấn Tam Đường.
II. MỤC ĐÍCH LỰA CHỌN BIỆN PHÁP
Trong năm học 2021 - 2022, Bản thân tôi được lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 2A3 với tổng số 35 học sinh, đa số các em đều chăm chỉ, có ý thức tự học. Tuy nhiên các em còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học môn toán đặc biệt là dạng toán có có lời văn.
Nguyên nhân do các em chưa có kĩ năng phân tích đề, còn áp dụng một cách máy móc, thụ động trong học tập, mải chơi, chưa chú ý đọc kĩ đề bài, chưa có thói quen xác định dạng toán trước khi giải.
Giải pháp để khắc phục những hạn chế trên là: Giáo viên tâm huyết với nghề, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, ích lũy và rút kinh nghiệm từ những bài giảng hàng ngày, đổi mới hình thức và phương pháp dạy học. Tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nâng cao kĩ năng giải toán có lời văn với mục đích sau:
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh giải bài toán có lời văn được dễ dàng hơn.
+ Học sinh có thói quen xác định dạng toán trước khi giải, không giải mò, giải theo cảm tính do không hiểu bài.
+ Học sinh biết lựa chọn chính xác câu lời giải, tìm thêm lời giải khác cho bài toán và xác định đúng danh số.
+ Tiết kiệm thời gian phân tích đề, tăng thời gian cho việc giải toán và rèn kĩ năng trình bày.
+ Giúp các em hiểu lời văn, làm phép tính đúng. Học sinh tự tin khi giải toán có lời văn.
PHÒNG GD&ĐT TAM ĐƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tam Đường, ngày 10 tháng 01 năm 2022 |
BÁO CÁO
Biện pháp : Nâng cao kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2A3 trường Tiểu học thị trấn Tam Đường
Biện pháp : Nâng cao kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2A3 trường Tiểu học thị trấn Tam Đường
1. Họ và tên giáo viên: Sần Thị Quyển
2. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học thị trấn Tam Đường
3. YOPO.VN---- DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU, GIÁO ÁN, BÀI GIẢNG, ĐỀ THI...
4. Ngày bắt đầu áp dụng biện pháp: 15/09/2021
I. SỰ CẦN THIẾT
Toán học ở bậc Tiểu học là nền tảng vững chắc trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, hình thành cho các em kĩ năng tự phục vụ mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Môn Toán có một vị trí đặc biệt quan trọng vì nó hình thành và phát triển cho học sinh các tri thức, kĩ năng tính toán, kĩ năng về hình học và kĩ năng giải toán có lời văn.
Thông qua việc dạy và học Toán góp phần rèn luyện thao tác tư duy, ngoài ra còn cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về Toán và những hiểu biết ban đầu số tự nhiên, các phép tính với số tự nhiên, phép nhân, phép chia, làm quen với hình phẳng, hình khối, đơn vị đo độ dài, một số yếu tố về thống kê và xác suất là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ, giúp trẻ tiếp thu các môn học khác. Môn toán kết hợp với các môn học khác góp phần đào tạo con người phát triển một cách toàn diện. Nó góp phần phát triển trí thông minh, suy nghĩ một cách logic, linh hoạt và sáng tạo.
Đối với môn Toán, việc dạy cho các em kiến thức về số học, hình học và đo lường, một số yếu tố thống kê và xác suất. Thì trong đó mạch kiến thức về giải toán có lời văn cũng hết sức quan trọng vì trong giải toán có lời văn các em phải vận dụng những mạch kiến thức đó vào giải toán. Giải toán có lời văn giúp các em phát triển tư duy và những kỹ năng, kỹ xảo đã được hình thành.
Qua thực tế dạy học giải toán nói chung và việc giải toán có lời văn nói riêng cho học sinh lớp 2A3 của trường Tiểu học thị trấn Tam Đường đa số các em chưa nắm chắc các bước giải, viết câu lời giải chưa chính xác và còn lúng túng khi xác định dạng toán. Trước khi sử dụng biện thì tôi khảo sát với kết quả như sau:
Số HS nắm được các bước và giải được bài toán là 20 em | Đạt 57% |
Số HS có câu lời giải chưa chính xác còn nhầm lẫn là 6 em | Chiếm 17% |
Số HS còn lúng túng chưa biết xác định dạng toán và nắm được cách giải là 9 em | Chiếm 26% |
II. MỤC ĐÍCH LỰA CHỌN BIỆN PHÁP
Trong năm học 2021 - 2022, Bản thân tôi được lãnh đạo nhà trường giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 2A3 với tổng số 35 học sinh, đa số các em đều chăm chỉ, có ý thức tự học. Tuy nhiên các em còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học môn toán đặc biệt là dạng toán có có lời văn.
Nguyên nhân do các em chưa có kĩ năng phân tích đề, còn áp dụng một cách máy móc, thụ động trong học tập, mải chơi, chưa chú ý đọc kĩ đề bài, chưa có thói quen xác định dạng toán trước khi giải.
Giải pháp để khắc phục những hạn chế trên là: Giáo viên tâm huyết với nghề, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, ích lũy và rút kinh nghiệm từ những bài giảng hàng ngày, đổi mới hình thức và phương pháp dạy học. Tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nâng cao kĩ năng giải toán có lời văn với mục đích sau:
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh giải bài toán có lời văn được dễ dàng hơn.
+ Học sinh có thói quen xác định dạng toán trước khi giải, không giải mò, giải theo cảm tính do không hiểu bài.
+ Học sinh biết lựa chọn chính xác câu lời giải, tìm thêm lời giải khác cho bài toán và xác định đúng danh số.
+ Tiết kiệm thời gian phân tích đề, tăng thời gian cho việc giải toán và rèn kĩ năng trình bày.
+ Giúp các em hiểu lời văn, làm phép tính đúng. Học sinh tự tin khi giải toán có lời văn.