- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC Ở TRƯỜNG THCS NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM
TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
Mã số: ................................
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC Ở TRƯỜNG THCS
Người thực hiện: Hà Hoàng Uyên
Lĩnh vực nghiên cứu
- Quản lý giáo dục 1
- Phương pháp giáo dục 1
- Phương pháp dạy học bộ môn: 1
- Lĩnh vực khác : Phát triển kĩ năng xã hội 1
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in
1 Mô hình 1 Đĩa CD (DVD) 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác
(các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm)
Năm học: 2022-2023
MỤC LỤC
I. THÔNG TIN CHUNG:
1. Tên biện pháp: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học Sinh học ở trường THCS
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp: Phương pháp giáo dục.
3. Tác giả:
-
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THCS Hùng Vương
- Tỷ lệ đóng góp tạo ra biện pháp: 100%
4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền biện pháp. Thủ trưởng đơn vị nơi tác giả biện pháp công tác hoặc đang áp dụng biện pháp cam kết những thông tin nêu theo báo cáo này là sự thật.
Trảng Bom, ngày 15 tháng 9 năm 2022
I. Lý do chọn biện pháp.
Sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước trong tiến trình hội nhập và đổi mới đã và đang đặt ra những nhiệm vụ to lớn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.Yêu cầu về nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện tại và tương lai ngày càng khắt khe và đòi hỏi cao hơn. Xã hội ngày nay không những đòi hỏi người lao động “vừa hồng vừa chuyên” mà còn phải thật năng động, nhạy bén và giao tiếp tốt. Đó là điều kiện không thể thiếu để đảm bảo cho sự hội nhập với cộng đồng thế giới và thích ứng tốt với cuộc sống hiện đại.
Trong giáo dục nhà trường, bộ môn Sinh Học đóng một vai trò quan trọng giúp học sinh tìm hiểu thế giới quan xung quanh. Thế nhưng học sinh ngày nay dường như không thích học Sinh học, các em thích học những môn tự nhiên khác hơn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các em có hứng thú khi học Sinh học. Đối với các bộ môn khác nói chung và môn Sinh học nói riêng, thì việc tổ chức hoạt động tạo hứng thú cho học sinh là hết sức cần thiết và quan trọng.
Học sinh THCS là lứa tuổi rất hiếu động, nhạy cảm, sáng tạo, thích thể hiện bản thân, chính vì thế mà hoạt động tạo hứng thú giúp kích thích nhu cầu học tập, nâng cao hiệu quả học tập. Nên tôi đã quyết định chọn đề tài “ Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học Sinh học ở trường THCS”
II. Phạm vi và đối tượng thực hiện.
- Đối tượng thực hiện: HS trường THCS
- Phạm vi thực hiện: Giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS
III. Mục đích của biện pháp.
Đối với các bộ môn khác nói chung và môn Sinh học nói riêng, thì các câu hỏi để học sinh tạo hứng thú khi học những kiến thức lí thuyết là hết sức cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, các dạng câu hỏi, bài tập thường gây cho học sinh cảm giác lo lắng, sợ sệt, mệt mỏi. Vì vậy, làm thế nào để học sinh hứng thú, say mê khi tiến hành làm các bài tập? Khổng Tử đã nói “biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bằng vui mà học”,do đó một trong những cách tạo sự say mê học tập cho học sinh là thiết kế những hoạt động dạy học sinh động, vui vẻ dưới dạng những trò chơi để kích thích được sự hứng thú, tích cực học tập của học sinh. Vì vậy, tôi tìm hiểu nghiên cứu xây dựng các hoạt động dạy học một cách sinh động, vui vẻ, tạo hứng thú cho học sinh vào từng dạng bài Sinh học cho phù hợp.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG Mã số: ................................ BÁO CÁO BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC Ở TRƯỜNG THCS Người thực hiện: Hà Hoàng Uyên Lĩnh vực nghiên cứu - Quản lý giáo dục 1 - Phương pháp giáo dục 1 - Phương pháp dạy học bộ môn: 1 - Lĩnh vực khác : Phát triển kĩ năng xã hội 1 Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in 1 Mô hình 1 Đĩa CD (DVD) 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác (các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm) Năm học: 2022-2023 |
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRẢNG BOM
TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG
Mã số: ................................
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC Ở TRƯỜNG THCS
Người thực hiện: Hà Hoàng Uyên
Lĩnh vực nghiên cứu
- Quản lý giáo dục 1
- Phương pháp giáo dục 1
- Phương pháp dạy học bộ môn: 1
- Lĩnh vực khác : Phát triển kĩ năng xã hội 1
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in
1 Mô hình 1 Đĩa CD (DVD) 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác
(các phim, ảnh, sản phẩm phần mềm)
Năm học: 2022-2023
MỤC LỤC
STT | Nội dung | Trang |
1 | Trang bìa | 1,2 |
2 | Mục lục | 3 |
3 | Danh mục chữ cái viết tắt | 4 |
4 | Thông tin chung về báo cáo sáng kiến | 5 |
Phần mở đầu. | ||
5 | 1. Lý do chọn các biện pháp | 6 |
6 | 2. Phạm vi và đối tượng thực hiện | 6 |
7 | 3. Mục đích của biện pháp | 6 |
Phần nội dung. | | |
8 | 1. Nội dung giải pháp | 7 |
9 | 2. Những ưu nhược điểm của giải pháp | 17 |
10 | 3. Đánh giá về báo cáo biện pháp | 18 |
Phần kết luận | | |
11 | 1. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng báo cáo biện pháp. | 20 |
12 | 2. Những kiến nghị, đề xuất điều kiện để triển khai, ứng dụng báo cáo biện pháp vào thực tiễn. | 21 |
13 | Tài kiệu kham thảo | 22 |
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
STT | CHỮ VIẾT TẮT | NỘI DUNG VIẾT TẮT |
1 | THCS | Trung học cơ sở |
2 | GV | Giáo viên |
3 | HS | Học sinh |
4 | VD | Ví dụ |
5 | ĐHSP | Đại học sư phạm |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
Kính gửi: Hội đồng công nhận biện pháp cơ sở
I. THÔNG TIN CHUNG:
1. Tên biện pháp: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học Sinh học ở trường THCS
2. Lĩnh vực áp dụng biện pháp: Phương pháp giáo dục.
3. Tác giả:
-
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường THCS Hùng Vương
- Tỷ lệ đóng góp tạo ra biện pháp: 100%
4. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền biện pháp. Thủ trưởng đơn vị nơi tác giả biện pháp công tác hoặc đang áp dụng biện pháp cam kết những thông tin nêu theo báo cáo này là sự thật.
Trảng Bom, ngày 15 tháng 9 năm 2022
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ NƠI TÁC GIẢ BIỆN PHÁP CÔNG TÁC/ÁP DỤNG BIỆN PHÁP (Xác nhận) (Ký tên, đóng dấu) | TÁC GIẢ BIỆN PHÁP (Ký, ghi rõ họ tên) |
Hà Hoàng Uyên
PHẦN MỞ ĐẦU
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn biện pháp.
Sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước trong tiến trình hội nhập và đổi mới đã và đang đặt ra những nhiệm vụ to lớn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.Yêu cầu về nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện tại và tương lai ngày càng khắt khe và đòi hỏi cao hơn. Xã hội ngày nay không những đòi hỏi người lao động “vừa hồng vừa chuyên” mà còn phải thật năng động, nhạy bén và giao tiếp tốt. Đó là điều kiện không thể thiếu để đảm bảo cho sự hội nhập với cộng đồng thế giới và thích ứng tốt với cuộc sống hiện đại.
Trong giáo dục nhà trường, bộ môn Sinh Học đóng một vai trò quan trọng giúp học sinh tìm hiểu thế giới quan xung quanh. Thế nhưng học sinh ngày nay dường như không thích học Sinh học, các em thích học những môn tự nhiên khác hơn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để các em có hứng thú khi học Sinh học. Đối với các bộ môn khác nói chung và môn Sinh học nói riêng, thì việc tổ chức hoạt động tạo hứng thú cho học sinh là hết sức cần thiết và quan trọng.
Học sinh THCS là lứa tuổi rất hiếu động, nhạy cảm, sáng tạo, thích thể hiện bản thân, chính vì thế mà hoạt động tạo hứng thú giúp kích thích nhu cầu học tập, nâng cao hiệu quả học tập. Nên tôi đã quyết định chọn đề tài “ Tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học Sinh học ở trường THCS”
II. Phạm vi và đối tượng thực hiện.
- Đối tượng thực hiện: HS trường THCS
- Phạm vi thực hiện: Giảng dạy môn Sinh học ở trường THCS
III. Mục đích của biện pháp.
Đối với các bộ môn khác nói chung và môn Sinh học nói riêng, thì các câu hỏi để học sinh tạo hứng thú khi học những kiến thức lí thuyết là hết sức cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, các dạng câu hỏi, bài tập thường gây cho học sinh cảm giác lo lắng, sợ sệt, mệt mỏi. Vì vậy, làm thế nào để học sinh hứng thú, say mê khi tiến hành làm các bài tập? Khổng Tử đã nói “biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bằng vui mà học”,do đó một trong những cách tạo sự say mê học tập cho học sinh là thiết kế những hoạt động dạy học sinh động, vui vẻ dưới dạng những trò chơi để kích thích được sự hứng thú, tích cực học tập của học sinh. Vì vậy, tôi tìm hiểu nghiên cứu xây dựng các hoạt động dạy học một cách sinh động, vui vẻ, tạo hứng thú cho học sinh vào từng dạng bài Sinh học cho phù hợp.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!