- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI THCS: Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn ngừa bạo lực học đường trong lớp chủ nhiệm được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
“ Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn ngừa bạo lực học đường trong lớp chủ nhiệm ”
MÃ SỐ DỰ THI:
1. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu rõ nhiệm vụ về giáo dục trong suốt nhiệm kỳ và những năm tiếp theo như sau: “ ... Chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, yêu quê hương, yêu gia đình, có bản lĩnh chính trị, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, lối sống văn hóa, tinh thần hiếu học, chí tiến thủ, lập thân, lập nghiệp. Chú trọng ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường” Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế có ghi: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thế chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sinh thời đã từng dạy: “ Thiện, ác vốn chẳng phải bản tính cố hữu, phần lớn do giáo dục mà nên”
Trong những năm gần đây, khi nạn bạo lực học đường có xu hướng gia tăng, các trường hợp vi phạm đạo đức của học sinh thì giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống và ngăn ngừa bạo lực. Tuy nhiên trong công tác chủ nhiệm, nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa quan tâm, đầu tư về vấn đề phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường. Trong khi đó tâm lí lứa tuổi học sinh THCS thường xuyên chịu tác động của ngoại cảnh, công nghệ 4.0, biện pháp giáo dục kỉ luật trừng phạt không mang lại hiệu quả mà còn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến bạo lực học đường. Vì vậy đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm quan tâm đầu tư nhiều hơn để công tác phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường có hiệu quả.
Theo kinh nghiêm của bản thân với 20 năm làm công tác chủ nhiệm tôi nhận thấy rằng, sự quan tâm chia sẻ, sự động viên sâu sát của giáo viên chủ nhiệm là “ kim chỉ nam” để phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường .
Với những lí do trên nên tôi chọn “ Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn ngừa bạo lực học đường trong lớp chủ nhiệm ”
2. MỤC TIÊU CỦA BIỆN PHÁP :
- Giúp HS chấp hành tốt nội quy, có thái độ cư xử, hành vi đúng đắn, học được cách kiềm chế cảm xúc, tránh xa bạo lực.
- Giúp giáo viên hiểu về HS nhiều hơn từ đó có các biện pháp giúp các em vượt qua những khó khăn để học tập tốt hơn
- Giúp HS hiểu được trách nhiệm của mình, biết lắng nghe, tôn trọng người khác, chia sẻ, bày tỏ những tâm tư nguyện vọng với giáo viên
- Tạo môi trường lớp học thân thiện, tôn trọng, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, biết cách giải quyết xung đột không bằng bạo lực.
- Rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng kìm chế cảm xúc, ngoan ngoãn, lễ phép
- Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm của HS
- Tham gia vào các hoạt động tập thể, tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằm tăng tính thiện và tính hướng thiện để ngăn ngừa bạo lực học đường.
3. CÁCH THỰC HIỆN BIỆN PHÁP
Thứ 1: Quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh.
- Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh: thông qua lí lịch học sinh, đến thăm một số gia đình, thông qua bạn bè và các mối quan hệ.
trong lớp có 3 em học sinh khó khăn về mặt tâm lí, những vấn đề trong gia đình, học lực yếu cần phải lưu tâm là:
1. Em Nguyễn Văn Nghĩa: Bố đi làm ăn xa, mẹ đi làm công ti cả ngày, một mình em ở nhà không ai quản , ý thức tổ chức kỉ luật kém, hay bỏ học không có lý do, đi học chậm, tính cách nóng nảy, ứng xử với bạn bè không khéo léo hay xảy ra mâu thuẫn
2. Em Trần Việt Tiệp : Ý thức chưa tốt, bố mẹ nuông chiều, lấy trộm máy tính của bố mẹ bán, tan học không về nhà đúng giờ, ngày nghỉ lừa bố mẹ đi học để đi chơi cả ngày, hay bỏ học, bỏ nhà đi chơi , GVCN động viên khuyên nhủ mới quay về học.
3. Em Trần Anh Nhật: Bố mất sớm, gần nhà Tiệp theo Tiệp đi chơi, ý thức học chưa tốt, học yếu.
Ngoài ra trong lớp còn có một số bạn nữ học yếu, hay đua đòi, nhắn tin chửi nhau trên điện thoại rồi gọi các bạn trường khác đến chặn đường để đánh bạn.
Tiềm ẩn nguy cơ bạo lực học đường.
Thứ 2 : Thường xuyên bám lớp, quan tâm theo dõi nắm bắt tình hình học sinh trong lớp nhắc nhở, động viên kịp thời thực hiện nội quy
- Tập thể lớp và giáo viên chủ nhiệm thảo luận xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong lớp học.
- GVCN chia các tổ, phân chia chỗ ngồi, phân nhóm học tập trong từng nhóm, từng bàn có học sinh khá, trung bình để hỗ trợ nhau trong học tập, nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm túc các nội quy
- GVCN đánh máy, in ra dán gần bàn giáo viên để áp dụng trong từng buổi học : theo dõi việc thực hiện các nội quy: Tổ 1 theo dõi tổ 2, tổ 2 theo dõi tổ 3, tổ 3 theo dõi tổ 4, tổ 4 theo dõi tổ 1, ghi chép những học sinh thực hiện tốt và những học sinh vi phạm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI
Tên biện pháp:
BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI
Tên biện pháp:
“ Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn ngừa bạo lực học đường trong lớp chủ nhiệm ”
MÃ SỐ DỰ THI:
1. LÍ DO CHỌN BIỆN PHÁP:
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu rõ nhiệm vụ về giáo dục trong suốt nhiệm kỳ và những năm tiếp theo như sau: “ ... Chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, yêu quê hương, yêu gia đình, có bản lĩnh chính trị, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, lối sống văn hóa, tinh thần hiếu học, chí tiến thủ, lập thân, lập nghiệp. Chú trọng ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường” Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế có ghi: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thế chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sinh thời đã từng dạy: “ Thiện, ác vốn chẳng phải bản tính cố hữu, phần lớn do giáo dục mà nên”
Trong những năm gần đây, khi nạn bạo lực học đường có xu hướng gia tăng, các trường hợp vi phạm đạo đức của học sinh thì giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống và ngăn ngừa bạo lực. Tuy nhiên trong công tác chủ nhiệm, nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa quan tâm, đầu tư về vấn đề phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường. Trong khi đó tâm lí lứa tuổi học sinh THCS thường xuyên chịu tác động của ngoại cảnh, công nghệ 4.0, biện pháp giáo dục kỉ luật trừng phạt không mang lại hiệu quả mà còn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến bạo lực học đường. Vì vậy đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm quan tâm đầu tư nhiều hơn để công tác phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường có hiệu quả.
Theo kinh nghiêm của bản thân với 20 năm làm công tác chủ nhiệm tôi nhận thấy rằng, sự quan tâm chia sẻ, sự động viên sâu sát của giáo viên chủ nhiệm là “ kim chỉ nam” để phòng chống và ngăn ngừa bạo lực học đường .
Với những lí do trên nên tôi chọn “ Biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để phòng chống, ngăn ngừa bạo lực học đường trong lớp chủ nhiệm ”
2. MỤC TIÊU CỦA BIỆN PHÁP :
- Giúp HS chấp hành tốt nội quy, có thái độ cư xử, hành vi đúng đắn, học được cách kiềm chế cảm xúc, tránh xa bạo lực.
- Giúp giáo viên hiểu về HS nhiều hơn từ đó có các biện pháp giúp các em vượt qua những khó khăn để học tập tốt hơn
- Giúp HS hiểu được trách nhiệm của mình, biết lắng nghe, tôn trọng người khác, chia sẻ, bày tỏ những tâm tư nguyện vọng với giáo viên
- Tạo môi trường lớp học thân thiện, tôn trọng, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, biết cách giải quyết xung đột không bằng bạo lực.
- Rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng kìm chế cảm xúc, ngoan ngoãn, lễ phép
- Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm của HS
- Tham gia vào các hoạt động tập thể, tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằm tăng tính thiện và tính hướng thiện để ngăn ngừa bạo lực học đường.
3. CÁCH THỰC HIỆN BIỆN PHÁP
Thứ 1: Quan tâm đến hoàn cảnh của học sinh.
- Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh: thông qua lí lịch học sinh, đến thăm một số gia đình, thông qua bạn bè và các mối quan hệ.
trong lớp có 3 em học sinh khó khăn về mặt tâm lí, những vấn đề trong gia đình, học lực yếu cần phải lưu tâm là:
1. Em Nguyễn Văn Nghĩa: Bố đi làm ăn xa, mẹ đi làm công ti cả ngày, một mình em ở nhà không ai quản , ý thức tổ chức kỉ luật kém, hay bỏ học không có lý do, đi học chậm, tính cách nóng nảy, ứng xử với bạn bè không khéo léo hay xảy ra mâu thuẫn
2. Em Trần Việt Tiệp : Ý thức chưa tốt, bố mẹ nuông chiều, lấy trộm máy tính của bố mẹ bán, tan học không về nhà đúng giờ, ngày nghỉ lừa bố mẹ đi học để đi chơi cả ngày, hay bỏ học, bỏ nhà đi chơi , GVCN động viên khuyên nhủ mới quay về học.
3. Em Trần Anh Nhật: Bố mất sớm, gần nhà Tiệp theo Tiệp đi chơi, ý thức học chưa tốt, học yếu.
Ngoài ra trong lớp còn có một số bạn nữ học yếu, hay đua đòi, nhắn tin chửi nhau trên điện thoại rồi gọi các bạn trường khác đến chặn đường để đánh bạn.
Tiềm ẩn nguy cơ bạo lực học đường.
Thứ 2 : Thường xuyên bám lớp, quan tâm theo dõi nắm bắt tình hình học sinh trong lớp nhắc nhở, động viên kịp thời thực hiện nội quy
- Tập thể lớp và giáo viên chủ nhiệm thảo luận xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong lớp học.
TT | NỘI QUY CỦA LỚP 9C - Năm học 2021-2022 |
1 | Xây dựng tập thể lớp đoàn kết,yêu thương |
2 | Tôn trọng ý kiến của nhau không tranh cãi “thắng- thua” gây mất đoàn kết |
3 | Không được nói xấu, chê bai bạn bè trong lớp |
4 | Không được gây gỗ, đánh nhau bất cứ nơi nào |
5 | Nếu mâu thuẫn không giải quyết được nhờ GVCN, tổng đội cùng giải quyết |
6 | Không nói tục, chửi bậy xúc phạm bạn bè |
7 | Đi học đúng giờ. |
8 | Học bài, làm bài tập trước khi đến lớp |
9 | Thực hiện nghiêm túc nội quy : đồng phục, xa vin, không tô son, không đánh móng tay chân, không nhuộm tóc, không mặc quần mài rách đến lớp |
10 | Không được đi xe máy, xe điện đến trường, không được gửi xe ngoài trường.... |
|
|
Điểm 10 | + 20đ |
Điểm 8,9 | + 15đ |
Phát biểu | + 5đ/ 1 lần |
Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao | +20đ trong tháng tham gia |
Nói chuyện riêng bị giáo viên ghi sổ đầu bài | -10đ/ lần |
Không sơ vin, không mặc đồng phục bị đội ghi sổ | -20 đ/lần |
Không có vở bài tập, vở ghi, không ghi bài bị giáo viên ghi sổ đầu bài | -10đ/lần |
Không học bài cũ điểm< 5 | - 20đ/lần |
Chậm học | -10đ/lần |
Bỏ giờ, vắng học không phép | - 30 điểm/lần |
Nói tục, chửi bậy (GVCN, tổ trưởng, lớp trưởng bắt được) | - 10 điểm/lần |
Gây gỗ đánh nhau | 0 điểm |
| trên 60 điểm loại tốt 45- 59 điểm: Loại khá 35- 44 điểm: Loại T. bình Dưới 34 điểm : Loại Yếu |
- GVCN đánh máy, in ra dán gần bàn giáo viên để áp dụng trong từng buổi học : theo dõi việc thực hiện các nội quy: Tổ 1 theo dõi tổ 2, tổ 2 theo dõi tổ 3, tổ 3 theo dõi tổ 4, tổ 4 theo dõi tổ 1, ghi chép những học sinh thực hiện tốt và những học sinh vi phạm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!