- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp TIỂU HỌC: biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp NĂM 2022 - 2023
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc làm cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Bên cạnh đó, những tệ nạn xã hội đang tồn tại và diễn ra ngay trước mắt các em, nó cũng chính là động lực lôi cuốn các em vào những thói hư tật xấu. Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương, tận tụy với học sinh. Để trở thành người giáo viên thành công trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi họ phải trải qua cả một quá trình lâu dài và có sự kết hợp của nhiều ngành, nhiều bộ phận có liên quan. Trong đó, giáo dục đóng vai trò quan trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành ở nhà trường, đặc biệt là cấp tiểu học. Hơn nữa, giáo viên tiểu học là người đại diện cho nhà trường trực tiếp giảng dạy và giáo dục các em học sinh. Ngoài việc cung cấp kiến thức, văn hoá còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và làm chủ tương lai của đất nước.
Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò quan trọng: Vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có những lúc cần thiết phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Hơn thế nữa- Họ là người thay mặt Hiệu trưởng quản lý, giáo dục toàn diện học sinh một lớp học, là cố vấn cho những hoạt động tự quản của tập thể học sinh, người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, họ còn đóng vai trò tạo ra những con người có ích cho xã hội, mầm non tương lai của đất nước. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Biện pháp nhằm phát huy công tác chủ nhiệm lớp".
2. Mục đích nghiên cứu
Qua nhiều năm dạy học, đặc biệt với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp 4,5. Tôi thấy kết quả áp dụng thực tế của đề tài: “Biện pháp nhằm phát huy công tác chủ nhiệm lớp” là rất tốt. Trong năm học 2020- 2021 tôi chọn đề tài trên với mục đích:
- Kích thích sự phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh của lớp mình chủ nhiệm.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc làm cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Bên cạnh đó, những tệ nạn xã hội đang tồn tại và diễn ra ngay trước mắt các em, nó cũng chính là động lực lôi cuốn các em vào những thói hư tật xấu. Do đó, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương, tận tụy với học sinh. Để trở thành người giáo viên thành công trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi họ phải trải qua cả một quá trình lâu dài và có sự kết hợp của nhiều ngành, nhiều bộ phận có liên quan. Trong đó, giáo dục đóng vai trò quan trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành ở nhà trường, đặc biệt là cấp tiểu học. Hơn nữa, giáo viên tiểu học là người đại diện cho nhà trường trực tiếp giảng dạy và giáo dục các em học sinh. Ngoài việc cung cấp kiến thức, văn hoá còn dạy các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và làm chủ tương lai của đất nước.
Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò quan trọng: Vừa là thầy dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có những lúc cần thiết phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Hơn thế nữa- Họ là người thay mặt Hiệu trưởng quản lý, giáo dục toàn diện học sinh một lớp học, là cố vấn cho những hoạt động tự quản của tập thể học sinh, người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, họ còn đóng vai trò tạo ra những con người có ích cho xã hội, mầm non tương lai của đất nước. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Biện pháp nhằm phát huy công tác chủ nhiệm lớp".
2. Mục đích nghiên cứu
Qua nhiều năm dạy học, đặc biệt với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp 4,5. Tôi thấy kết quả áp dụng thực tế của đề tài: “Biện pháp nhằm phát huy công tác chủ nhiệm lớp” là rất tốt. Trong năm học 2020- 2021 tôi chọn đề tài trên với mục đích:
- Kích thích sự phát triển mọi mặt, phát triển toàn diện học sinh của lớp mình chủ nhiệm.