- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
BIÊN PHÁP VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG DẠY HỌC BÀI 8 TẾ BÀO NHÂN THỰC SINH HỌC 10 NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Thế kỷ XXI với sự bùng nổ của khoa học và công nghệ, lượng tri thức của nhân loại tăng lên nhanh chóng. Xã hội hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải chuẩn bị cho mình những hành trang nhất định để hội nhập và phát triển. Trong đó năng lực tự học (NLTH) là năng lực cốt lõi cần hình thành sớm cho mỗi cá nhân, nhất là trong độ tuổi học sinh. Vì vậy bồi dưỡng tự học cho HS là một công việc có vị trí cực kỳ quan trọng trong các nhà trường phổ thông. Chỉ có tư học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau thì mỗi HS có thể bồi đắp những thiếu khuyết về tri thức khoa học. Do vậy nhà trường phải giúp cho từng HS thay đổi triệt để quan niệm và phương pháp học tập phù hợp với yêu cầu của thời đại, góp phần giúp các em hình thành và rèn luyện khả năng tự nghiên cứu và tự học suốt đời.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo “...Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học... tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn...”. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng chỉ rõ cần phát triễn các nhóm năng lực cho học sinh, trong đó năng lực tự chủ và tự học được xem là nhóm năng lực rất quan trọng đối với học sinh.
Tuy nhiên thực tế dạy học ở trường THPT hiện nay việc đổi mới PPDH đã được quan tâm nhưng việc rèn luyện các kĩ năng, năng lực, đặc biệt là năng lực tự học thì chưa được chú trọng nhiều. Một mặt do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn ảnh hưởng đến phương pháp dạy học tích cực, mặt khác là đa số GV đang còn quen với phương pháp dạy học truyền thống, chậm cải tiến. Dẫn đến hiệu quả học tập và năng lực nhận thức chậm tiến bộ, nhiều HS không thấy hứng thú trong học tập. Do đó cần phải hướng tới việc tổ chức cho học HS chủ động đi tìm hiểu và vận dụng được kiến thức. Vì tự học không những phát huy tính tự giác, tích cực chiếm lĩnh tri thức mà còn là điều kiện cần để thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở các trường THPT. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin và truyền thông trở thành phương tiện dạy học hiệu quả.
Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược là một trong những phương pháp dạy học hiện đại và đáp ứng được các yêu cầu nêu trên. Qua phương pháp dạy học này, HS sẽ phải tự tiếp cận kiến thức mới ở nhà, tự mình trải nghiệm, khám phá, tìm tòi các thông tin liên quan về bài học thay vì tiếp thu kiến thức một cách thụ động từ GV. Mô hình này giúp việc học tập hiệu quả hơn, giúp HS tự tin hơn, làm chủ quá trình học tập của chính bản thân mà không còn bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri thức.
Nghiên cứu nội dung Cấu trúc tế bào–Sinh học 10 tôi thấy kiến thức được xây dựng theo hướng tiếp cận cấu trúc- chức năng một cách logic chặt chẽ. Một số nội dung HS đã
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC TÊN BIÊN PHÁP: VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC” TRONG DẠY HỌC BÀI 8: TẾ BÀO NHÂN THỰC – SINH HỌC 10 NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH GIÁO VIÊN: T Hồng Lĩnh, năm 2023 |
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Thế kỷ XXI với sự bùng nổ của khoa học và công nghệ, lượng tri thức của nhân loại tăng lên nhanh chóng. Xã hội hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải chuẩn bị cho mình những hành trang nhất định để hội nhập và phát triển. Trong đó năng lực tự học (NLTH) là năng lực cốt lõi cần hình thành sớm cho mỗi cá nhân, nhất là trong độ tuổi học sinh. Vì vậy bồi dưỡng tự học cho HS là một công việc có vị trí cực kỳ quan trọng trong các nhà trường phổ thông. Chỉ có tư học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau thì mỗi HS có thể bồi đắp những thiếu khuyết về tri thức khoa học. Do vậy nhà trường phải giúp cho từng HS thay đổi triệt để quan niệm và phương pháp học tập phù hợp với yêu cầu của thời đại, góp phần giúp các em hình thành và rèn luyện khả năng tự nghiên cứu và tự học suốt đời.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo “...Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học... tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn...”. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng chỉ rõ cần phát triễn các nhóm năng lực cho học sinh, trong đó năng lực tự chủ và tự học được xem là nhóm năng lực rất quan trọng đối với học sinh.
Tuy nhiên thực tế dạy học ở trường THPT hiện nay việc đổi mới PPDH đã được quan tâm nhưng việc rèn luyện các kĩ năng, năng lực, đặc biệt là năng lực tự học thì chưa được chú trọng nhiều. Một mặt do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn ảnh hưởng đến phương pháp dạy học tích cực, mặt khác là đa số GV đang còn quen với phương pháp dạy học truyền thống, chậm cải tiến. Dẫn đến hiệu quả học tập và năng lực nhận thức chậm tiến bộ, nhiều HS không thấy hứng thú trong học tập. Do đó cần phải hướng tới việc tổ chức cho học HS chủ động đi tìm hiểu và vận dụng được kiến thức. Vì tự học không những phát huy tính tự giác, tích cực chiếm lĩnh tri thức mà còn là điều kiện cần để thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở các trường THPT. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin và truyền thông trở thành phương tiện dạy học hiệu quả.
Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược là một trong những phương pháp dạy học hiện đại và đáp ứng được các yêu cầu nêu trên. Qua phương pháp dạy học này, HS sẽ phải tự tiếp cận kiến thức mới ở nhà, tự mình trải nghiệm, khám phá, tìm tòi các thông tin liên quan về bài học thay vì tiếp thu kiến thức một cách thụ động từ GV. Mô hình này giúp việc học tập hiệu quả hơn, giúp HS tự tin hơn, làm chủ quá trình học tập của chính bản thân mà không còn bị động, phụ thuộc trong quá trình khám phá tri thức.
Nghiên cứu nội dung Cấu trúc tế bào–Sinh học 10 tôi thấy kiến thức được xây dựng theo hướng tiếp cận cấu trúc- chức năng một cách logic chặt chẽ. Một số nội dung HS đã