- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ 5 Tài liệu văn nghị luận xã hội lớp 9 UPDATE 2024 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file pdf gồm 5 file trang. Các bạn xem và tải tài liệu văn nghị luận xã hội lớp 9 về ở dưới.
BỘ 5 Tài liệu văn nghị luận xã hội lớp 9 UPDATE. THẦY CÔ, CÁC EM CLICK DOWNLOAD ĐỂ TẢI NHÉ.
YOPO.VN--20-de-nghi-luan-xa-hoi-thuong-gap-trong-de-thi-vao-10.pdf
20 ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI THƯỜNG GẶP
TRONG ĐỀ THI VÀO 1O
1. Dũng cảm
Giải thích:
Có phải chỉ khi có chiến tranh thì chúng ta mới cần có lòng dũng cảm? Nếu nghĩ như vậy
có lẽ chúng ta đã hiểu sai về lòng dũng cảm. Dũng cảm đơn giản là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ không hèn nhát, dám đứng lên
chống lại cái sai, cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bạo vệ công lí, bảo vệ lẽ phải. Phân tích, chứng minh:
Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người trong mọi thời đại. trong chiến tranh có
biết bao nhiêu tấm gương dũng cảm đã hi sinh để bảo vệ nền độc lập của tổ quốc. Lòng dũng cảm đã thôi thúc anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo hay lòng
dũng cảm đã khiến anh hùng Phan Đình Giót rướn cả tấm ngực thanh xuân của mình để
bịt kín lỗ châu mai của địch. Ngày nay, trên mặt trận lao động sản xuất, đấu tranh phòng
chống tội phạm, các chiến sĩ công an cũng không ngại hiểm nguy để hoàn thành nhiệm
vụ. Trong cuộc sống hàng ngày cũng có bao nhiêu tấm gương dũng cảm cứu người bị
nạn. Chúng ta còn nhớ Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An) đã hề đắn đo nhảy xuống dòng nước cứu được 5 em nhỏ. Nhưng tiếc thay, tuổi đời của chàng trai ấy mãi mãi dừng lại ở độ tuổi 18, độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời. Bình luận:
Ngày nay, khi vấn đề tranh chấp Biển Đông ngày càng phức tạp thì lòng dũng cảm của
các chiến sĩ cảnh sát biển thật đáng trân trọng. Họ đề cao nhiệm vụ của tổ quốc hơn tình
cảm gia đình. Ngày đêm họ vẫn đang bám biển để bảo về chủ quyền của dân tộc. Phản đề: có những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với những hành động liều lĩnh, mù
quáng, bất chấp công lí. Chúng ta cũng cần phê phán những người hèn nhát, bạc nhược
không dám đấu tranh, không dám đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Bài học và liên hệ bản thân:
Chúng ta cần rèn luyện lòng dũng cảm ngay từ việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Cần biết nói lời xin lỗi, biết sửa sai với bạn bè thầy cô và dám chỉ ra khuyết điểm của
bạn, giúp bạn sửa sai. Chúng ta còn có trách nhiệm rèn luyện lòng dũng cảm, phát huy
nó như một truyền thống quý báu của dân tộc. Chúng ta cũng cần nhận ra rằng: lòng
dũng cảm có một sức mạnh cực kì lớn. Nó là sức mạnh thúc đẩy sự phát triển của con
người. Nó là gốc rễ của sự bứt phá, nó là động lực để vượt lên chính bản thân mình. 2. Lòng tự trọng:
Anh chị hãy viết 1 đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về lòng tự trọng. Giải thích:
Lòng tự trọng là phẩm chất đạo đức cần có trong mỗi con
YOPO.VN--NLXH vai trò của việc đọc sách.pdf
NGHỊ LUẬN VỀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH TỪ
BÀI BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
Dàn ý Nghị luận về lợi ích của việc đọc sách từ bài Bàn về đọc sách chi tiết
Mở bài
- Vai trò của tri thức đối với loài người
- Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là
tài sản quý giá, người bạn tốt của con người.
Thân bài
- Giải thích: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản
phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội.
- Chứng minh tác dụng của sách:
+ Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh
nhất (nêu dẫn chứng).
+ Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt (dẫn
chứng)
+ Sách là người bạn động viên,chia sẻ làm vơi đi nỗi buồn (dẫn chứng)
+ Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, tâm hồn cằn cỗi.
- Phương pháp đọc sách:
+ Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc
+ Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
+ Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.
Kết bài
- Khẳng định sách là người bạn tốt
- Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.
Thư viện tài liệu học tập, tham khảo online lớn nhất
Bài văn mẫu 1: Nghị luận về ích lợi của việc đọc sách từ bài Bàn về đọc sách
Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Đó còn là một tài sản tinh thần vô giá vì nó
làm cho tâm hồn ta phong phú thêm trí óc ta mở mang, văn minh hơn và ta thấy đời sẽ ý
nghĩa và đáng yêu biết bao!
Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp
cận thông tin, văn hóa và tri thức. Đến nay thì ngoài sách, con người còn tiếp thu thông
tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình, phim ảnh, mạng... Văn hóa
đọc vì thế có những bước thay đổi về chất...Các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều ưu
thế hơn, hấp dẫn hơn so với sách, và thực tế chúng đang có xu hướng cạnh tranh lấn át
văn hóa đọc. Nếu trước đây, đọc sách là một thú vui, một thói quen của rất nhiều người
thì ngày nay thói quen ấy đang có nguy cơ bị mất dần đi. Tất nhiên đối với các nhà
nghiên cứu khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, sinh viên, học sinh... đọc sách vẫn là
một công việc bắt buộc, thường xuyên mà nếu thiếu nó người ta rất khó để có được một
chuyên môn tốt, một khối lượng kiến thức đủ rộng để phục vụ công việc, nhưng đông đảo
quần chúng đang có xu hướng giải trí bằng phim ảnh, băng đĩa nhiều hơn.
Mặc dù vậy, đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế
mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hoa sang trọng và có chiều sâu; là
phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Những thuộc tính
đi liền với việc đọc là suy nghĩ, suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi... là cơ sở hữu ích cho việc
nâng cao tri thức, hiểu biết, tạo dựng những vỉa tầng sâu sắc trong toàn bộ hệ thống kiến
thức, nhận thức của mỗi con người. Không thể hình dung nếu một ai
YOPO.VN---NLXH (đoạn văn, bài văn).pdf
Tài liệu nghị luận xã hội (Đoạn văn, Bài văn). ĐT: 0988833392
1
MỤC LỤC
TT NỘI DUNG TRANG
Cấu trúc làm đoạn văn nghị luận xã hội
Cách dựa vào đề bài để xây dựng ý
Cách viết đoạn nghị luận để làm rõ một ý kiến, một nhận định, một quan
niệm...
Cách lấy dẫn chứng
Cách chuyển ý
Đề tài trọng tâm kiến thức NLXH
1. Lòng tin
2. Lòng hiếu thảo
3. Lòng vị tha
4. Tình bạn đẹp
5. Nếp nghĩ ―sùng ngoại‖ và ―bài ngoại‖
6. Sức mạnh của niềm hi vọng
7. Lối sống thờ ơ, vô cảm
8. Tính đố kị
9. Cách ứng xử với mọi người
10. Bàn về ―cảm ơn‖ và ―xin lỗi‖ (bài văn)
11. Phương pháp đọc sách
12. Hiện tượng học sinh thích đọc truyện tranh và tiểu thuyết ngôn tình
13. Lòng yêu nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ
14. Thái độ và trách nhiệm của các bạn trẻ hôm nay trước những đổi thay, biến
động của cuộc sống.
15. Vai trò của quê hương và trách nhiệm của bản thân
16. Hạnh phúc
17. Sự quan tâm của các tổ chức đến trẻ em
18. Cuộc chạy đua vũ trang ―không những đi ngược lại lí trí của con người mà
còn đi ngược lại lý trí của tự nhiên nữa‖.
19. Vai trò của thiên nhiên và trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ
thiên nhiên
20. Cám dỗ và bản lĩnh để vượt qua cám dỗ
21. Vai trò của tình mẫu tử và trách nhiệm của bản thân
22. Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhật
23. Đoàn kết
24. Ý nghĩa của việc đọc sách
25. Tình cảm của mỗi người đối với quê hương và trách nhiệm
26. Lòng biết ơn
27. Khiêm tốn
28. Dũng cảm
29. Ý chí, nghị lực
30. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
31. Bạo lực học đường
32. Hiện tượng ―học chay‖, ―học vẹt‖
33. Văn hóa đọc
34. Việc tử tế
Tài liệu nghị luận xã hội (Đoạn văn, Bài văn). ĐT: 0988833392
2
35. Mạng xã hội (Facebook) – con dao hai lưỡi
36. Hiện tượng học sinh nói tục chửi thề
37. Lòng tự trọng
38. Lòng khoan dung
39. Tình yêu thương là hành phúc của mỗi người
40. Lối sống giản dị
41. Đức tính trung thực
42. Khi con người mải mê chạy theo những giá trị ảo thì những giá
trị đích thực của cuộc sống có nguy cơ bị mai một, lung lay.
43. Suy nghĩ về vấn đề ―tự học‖
44. Mối quan hệ giữa ―tài‖ và ―đức‖
45. Suy nghĩ về ―cho‖ và ―nhận‖
46. Vấn đề thực phẩm bẩn
47. Hiện tượng giới trẻ nghiện facebook
48. Khả năng kết nối và cảm nhận thế giới
49. Hiện tượng nghiện in-ter-net
50. Hiện tượng sử dụng điện thoại di động không đúng trong học sinh
51. Hiện tượng chụp ảnh tự sướng
52. Hiện tượng ô nhiễm môi trường
53. Sự quan tâm chăm sóc tới trẻ em cơ nhỡ, lang thang
54. Tính trung thực
55.
56.
57.
58.
59.
60.
YOPO.VN--Nghi-luan-hien-tuong-hoc-sinh-di-xe-dap-dien-khong-doi-mu-bao-hiem.pdf
YOPO.VN--Bài Văn Mẫu Nghị Luận Xã Hội Lớp 9 .pdf
Bài Văn Mẫu Nghị Luận Xã Hội Lớp 9
Nghị luận xã hội về hiện tượng nữ sinh ăn mặc sexy
a. Bài văn số 1
Ngày xưa, khi đời sống kinh tế còn khó khăn, con người chỉ nghĩ đến việc “ăn no,
mặc ấm”. Còn ngày nay, khi nền kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu của con người ngày
càng tăng lên và phải hội nhập với văn hóa thế giới nên con người hướng đến “ăn ngon,
mặc đẹp”. Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của phong cách thời trang hiện đại là
các bạn thanh niên, đặc biệt là các bạn nữ sinh.
Trước đây, phụ nữ Việt Nam luôn tự hào mang trong mình vẻ đẹp đẹp đằm thằm,
dịu dàng trong trang phục áo dài truyền thống hoặc chiếc áo bà ba thướt tha. Những trang
phục truyền thống đó làm toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam – một vẻ đẹp rất
riêng biệt, khác biệt với những người phụ nữ ở các quốc gia khác. Dần dần tà áo dài trở
thành nét đẹp văn hóa – biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Đến bây giờ, khi nền văn hóa Việt Nam hội nhập với nền văn hóa thế giới thì
người phụ nữ Việt Nam bên cạnh vẻ đẹp dịu dàng cũng phải rất hiện đại và năng động.
Các bạn nữ sinh ở lứa tuổi 15 – 18 hội nhập văn hóa thời trang rất nhanh. Bên cạnh đồng
phục trường, lớp các bạn cũng chọn cho mình những trang phục rất trẻ trung và hợp với
lứa tuổi, đó là áo phông, quần jean hoặc những chiếc váy rất cá tính. Nhưng có một hiện
tượng chúng ta cần quan tâm là các bạn nữ ăn mặc sexy, đó là các chiếc áo ngắn nửa thân,
những chiếc quần bò mài rách ngắn chỉ đến ngang đùi hoặc những chiếc váy chỉ dài chưa
được 30 cm. Các bạn nữ sinh diện các trang phục này, có thể họ nghĩ rằng đó là sành điệu,
hợp thời trang, hoặc đó mới là phong cách trẻ trung, hội nhập với thời trang châu Âu,
quốc tế. Mặc các trang phục đó sẽ giúp các bạn ấy thu hút được sự chú ý của mọi người,
và sẽ làm cho các bạn thực sự nổi bật giữa đám đông.
Tuổi trẻ vốn thích những điều mới lạ và khác biệt. Đúng là khi mặc trên người
những trang phục đó các bạn sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người, thậm chí là những
sự chầm chồ hoặc những cái nhìn tò mò. Chỉ có điều đó không phải là sự khen ngợi rằng
CHÚC THẦY CÔ, CÁC EM THÀNH CÔNG!
BỘ 5 Tài liệu văn nghị luận xã hội lớp 9 UPDATE. THẦY CÔ, CÁC EM CLICK DOWNLOAD ĐỂ TẢI NHÉ.
YOPO.VN--20-de-nghi-luan-xa-hoi-thuong-gap-trong-de-thi-vao-10.pdf
20 ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI THƯỜNG GẶP
TRONG ĐỀ THI VÀO 1O
1. Dũng cảm
Giải thích:
Có phải chỉ khi có chiến tranh thì chúng ta mới cần có lòng dũng cảm? Nếu nghĩ như vậy
có lẽ chúng ta đã hiểu sai về lòng dũng cảm. Dũng cảm đơn giản là không sợ nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ không hèn nhát, dám đứng lên
chống lại cái sai, cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bạo vệ công lí, bảo vệ lẽ phải. Phân tích, chứng minh:
Dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người trong mọi thời đại. trong chiến tranh có
biết bao nhiêu tấm gương dũng cảm đã hi sinh để bảo vệ nền độc lập của tổ quốc. Lòng dũng cảm đã thôi thúc anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo hay lòng
dũng cảm đã khiến anh hùng Phan Đình Giót rướn cả tấm ngực thanh xuân của mình để
bịt kín lỗ châu mai của địch. Ngày nay, trên mặt trận lao động sản xuất, đấu tranh phòng
chống tội phạm, các chiến sĩ công an cũng không ngại hiểm nguy để hoàn thành nhiệm
vụ. Trong cuộc sống hàng ngày cũng có bao nhiêu tấm gương dũng cảm cứu người bị
nạn. Chúng ta còn nhớ Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An) đã hề đắn đo nhảy xuống dòng nước cứu được 5 em nhỏ. Nhưng tiếc thay, tuổi đời của chàng trai ấy mãi mãi dừng lại ở độ tuổi 18, độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời. Bình luận:
Ngày nay, khi vấn đề tranh chấp Biển Đông ngày càng phức tạp thì lòng dũng cảm của
các chiến sĩ cảnh sát biển thật đáng trân trọng. Họ đề cao nhiệm vụ của tổ quốc hơn tình
cảm gia đình. Ngày đêm họ vẫn đang bám biển để bảo về chủ quyền của dân tộc. Phản đề: có những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với những hành động liều lĩnh, mù
quáng, bất chấp công lí. Chúng ta cũng cần phê phán những người hèn nhát, bạc nhược
không dám đấu tranh, không dám đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Bài học và liên hệ bản thân:
Chúng ta cần rèn luyện lòng dũng cảm ngay từ việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Cần biết nói lời xin lỗi, biết sửa sai với bạn bè thầy cô và dám chỉ ra khuyết điểm của
bạn, giúp bạn sửa sai. Chúng ta còn có trách nhiệm rèn luyện lòng dũng cảm, phát huy
nó như một truyền thống quý báu của dân tộc. Chúng ta cũng cần nhận ra rằng: lòng
dũng cảm có một sức mạnh cực kì lớn. Nó là sức mạnh thúc đẩy sự phát triển của con
người. Nó là gốc rễ của sự bứt phá, nó là động lực để vượt lên chính bản thân mình. 2. Lòng tự trọng:
Anh chị hãy viết 1 đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về lòng tự trọng. Giải thích:
Lòng tự trọng là phẩm chất đạo đức cần có trong mỗi con
YOPO.VN--NLXH vai trò của việc đọc sách.pdf
NGHỊ LUẬN VỀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH TỪ
BÀI BÀN VỀ ĐỌC SÁCH
Dàn ý Nghị luận về lợi ích của việc đọc sách từ bài Bàn về đọc sách chi tiết
Mở bài
- Vai trò của tri thức đối với loài người
- Một trong những phương pháp để con người có tri thức là chăm chỉ đọc sách bởi sách là
tài sản quý giá, người bạn tốt của con người.
Thân bài
- Giải thích: Sách là tài sản vô giá, là người bạn tốt. Bởi sách là nơi lưu trữ toàn bộ sản
phẩm tri thức của con người, giúp ích cho con người về mọi mặt trong đời sống xã hội.
- Chứng minh tác dụng của sách:
+ Sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh
nhất (nêu dẫn chứng).
+ Sách bồi dưỡng tinh thần, tình cảm cho chúng ta, để chúng ta trở thành người tốt (dẫn
chứng)
+ Sách là người bạn động viên,chia sẻ làm vơi đi nỗi buồn (dẫn chứng)
+ Tác hại khi không đọc sách: Hạn hẹp về tầm hiểu biết, tâm hồn cằn cỗi.
- Phương pháp đọc sách:
+ Phải chọn sách tốt, có giá trị để đọc
+ Phải đọc kỹ, vừa đọc vừa nghiền ngẫm suy nghĩ, ghi chép những điều bổ ích.
+ Thực hành, vận dụng những điều học được từ sách vào cuộc sống hàng ngày.
Kết bài
- Khẳng định sách là người bạn tốt
- Lời khuyên phải chăm chỉ đọc sách.
Thư viện tài liệu học tập, tham khảo online lớn nhất
Bài văn mẫu 1: Nghị luận về ích lợi của việc đọc sách từ bài Bàn về đọc sách
Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Đó còn là một tài sản tinh thần vô giá vì nó
làm cho tâm hồn ta phong phú thêm trí óc ta mở mang, văn minh hơn và ta thấy đời sẽ ý
nghĩa và đáng yêu biết bao!
Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp
cận thông tin, văn hóa và tri thức. Đến nay thì ngoài sách, con người còn tiếp thu thông
tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình, phim ảnh, mạng... Văn hóa
đọc vì thế có những bước thay đổi về chất...Các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều ưu
thế hơn, hấp dẫn hơn so với sách, và thực tế chúng đang có xu hướng cạnh tranh lấn át
văn hóa đọc. Nếu trước đây, đọc sách là một thú vui, một thói quen của rất nhiều người
thì ngày nay thói quen ấy đang có nguy cơ bị mất dần đi. Tất nhiên đối với các nhà
nghiên cứu khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, sinh viên, học sinh... đọc sách vẫn là
một công việc bắt buộc, thường xuyên mà nếu thiếu nó người ta rất khó để có được một
chuyên môn tốt, một khối lượng kiến thức đủ rộng để phục vụ công việc, nhưng đông đảo
quần chúng đang có xu hướng giải trí bằng phim ảnh, băng đĩa nhiều hơn.
Mặc dù vậy, đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế
mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hoa sang trọng và có chiều sâu; là
phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Những thuộc tính
đi liền với việc đọc là suy nghĩ, suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi... là cơ sở hữu ích cho việc
nâng cao tri thức, hiểu biết, tạo dựng những vỉa tầng sâu sắc trong toàn bộ hệ thống kiến
thức, nhận thức của mỗi con người. Không thể hình dung nếu một ai
YOPO.VN---NLXH (đoạn văn, bài văn).pdf
Tài liệu nghị luận xã hội (Đoạn văn, Bài văn). ĐT: 0988833392
1
MỤC LỤC
TT NỘI DUNG TRANG
Cấu trúc làm đoạn văn nghị luận xã hội
Cách dựa vào đề bài để xây dựng ý
Cách viết đoạn nghị luận để làm rõ một ý kiến, một nhận định, một quan
niệm...
Cách lấy dẫn chứng
Cách chuyển ý
Đề tài trọng tâm kiến thức NLXH
1. Lòng tin
2. Lòng hiếu thảo
3. Lòng vị tha
4. Tình bạn đẹp
5. Nếp nghĩ ―sùng ngoại‖ và ―bài ngoại‖
6. Sức mạnh của niềm hi vọng
7. Lối sống thờ ơ, vô cảm
8. Tính đố kị
9. Cách ứng xử với mọi người
10. Bàn về ―cảm ơn‖ và ―xin lỗi‖ (bài văn)
11. Phương pháp đọc sách
12. Hiện tượng học sinh thích đọc truyện tranh và tiểu thuyết ngôn tình
13. Lòng yêu nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ
14. Thái độ và trách nhiệm của các bạn trẻ hôm nay trước những đổi thay, biến
động của cuộc sống.
15. Vai trò của quê hương và trách nhiệm của bản thân
16. Hạnh phúc
17. Sự quan tâm của các tổ chức đến trẻ em
18. Cuộc chạy đua vũ trang ―không những đi ngược lại lí trí của con người mà
còn đi ngược lại lý trí của tự nhiên nữa‖.
19. Vai trò của thiên nhiên và trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ
thiên nhiên
20. Cám dỗ và bản lĩnh để vượt qua cám dỗ
21. Vai trò của tình mẫu tử và trách nhiệm của bản thân
22. Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhật
23. Đoàn kết
24. Ý nghĩa của việc đọc sách
25. Tình cảm của mỗi người đối với quê hương và trách nhiệm
26. Lòng biết ơn
27. Khiêm tốn
28. Dũng cảm
29. Ý chí, nghị lực
30. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
31. Bạo lực học đường
32. Hiện tượng ―học chay‖, ―học vẹt‖
33. Văn hóa đọc
34. Việc tử tế
Tài liệu nghị luận xã hội (Đoạn văn, Bài văn). ĐT: 0988833392
2
35. Mạng xã hội (Facebook) – con dao hai lưỡi
36. Hiện tượng học sinh nói tục chửi thề
37. Lòng tự trọng
38. Lòng khoan dung
39. Tình yêu thương là hành phúc của mỗi người
40. Lối sống giản dị
41. Đức tính trung thực
42. Khi con người mải mê chạy theo những giá trị ảo thì những giá
trị đích thực của cuộc sống có nguy cơ bị mai một, lung lay.
43. Suy nghĩ về vấn đề ―tự học‖
44. Mối quan hệ giữa ―tài‖ và ―đức‖
45. Suy nghĩ về ―cho‖ và ―nhận‖
46. Vấn đề thực phẩm bẩn
47. Hiện tượng giới trẻ nghiện facebook
48. Khả năng kết nối và cảm nhận thế giới
49. Hiện tượng nghiện in-ter-net
50. Hiện tượng sử dụng điện thoại di động không đúng trong học sinh
51. Hiện tượng chụp ảnh tự sướng
52. Hiện tượng ô nhiễm môi trường
53. Sự quan tâm chăm sóc tới trẻ em cơ nhỡ, lang thang
54. Tính trung thực
55.
56.
57.
58.
59.
60.
YOPO.VN--Nghi-luan-hien-tuong-hoc-sinh-di-xe-dap-dien-khong-doi-mu-bao-hiem.pdf
YOPO.VN--Bài Văn Mẫu Nghị Luận Xã Hội Lớp 9 .pdf
Bài Văn Mẫu Nghị Luận Xã Hội Lớp 9
Nghị luận xã hội về hiện tượng nữ sinh ăn mặc sexy
a. Bài văn số 1
Ngày xưa, khi đời sống kinh tế còn khó khăn, con người chỉ nghĩ đến việc “ăn no,
mặc ấm”. Còn ngày nay, khi nền kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu của con người ngày
càng tăng lên và phải hội nhập với văn hóa thế giới nên con người hướng đến “ăn ngon,
mặc đẹp”. Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất của phong cách thời trang hiện đại là
các bạn thanh niên, đặc biệt là các bạn nữ sinh.
Trước đây, phụ nữ Việt Nam luôn tự hào mang trong mình vẻ đẹp đẹp đằm thằm,
dịu dàng trong trang phục áo dài truyền thống hoặc chiếc áo bà ba thướt tha. Những trang
phục truyền thống đó làm toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam – một vẻ đẹp rất
riêng biệt, khác biệt với những người phụ nữ ở các quốc gia khác. Dần dần tà áo dài trở
thành nét đẹp văn hóa – biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Đến bây giờ, khi nền văn hóa Việt Nam hội nhập với nền văn hóa thế giới thì
người phụ nữ Việt Nam bên cạnh vẻ đẹp dịu dàng cũng phải rất hiện đại và năng động.
Các bạn nữ sinh ở lứa tuổi 15 – 18 hội nhập văn hóa thời trang rất nhanh. Bên cạnh đồng
phục trường, lớp các bạn cũng chọn cho mình những trang phục rất trẻ trung và hợp với
lứa tuổi, đó là áo phông, quần jean hoặc những chiếc váy rất cá tính. Nhưng có một hiện
tượng chúng ta cần quan tâm là các bạn nữ ăn mặc sexy, đó là các chiếc áo ngắn nửa thân,
những chiếc quần bò mài rách ngắn chỉ đến ngang đùi hoặc những chiếc váy chỉ dài chưa
được 30 cm. Các bạn nữ sinh diện các trang phục này, có thể họ nghĩ rằng đó là sành điệu,
hợp thời trang, hoặc đó mới là phong cách trẻ trung, hội nhập với thời trang châu Âu,
quốc tế. Mặc các trang phục đó sẽ giúp các bạn ấy thu hút được sự chú ý của mọi người,
và sẽ làm cho các bạn thực sự nổi bật giữa đám đông.
Tuổi trẻ vốn thích những điều mới lạ và khác biệt. Đúng là khi mặc trên người
những trang phục đó các bạn sẽ thu hút được sự chú ý của mọi người, thậm chí là những
sự chầm chồ hoặc những cái nhìn tò mò. Chỉ có điều đó không phải là sự khen ngợi rằng
CHÚC THẦY CÔ, CÁC EM THÀNH CÔNG!