- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,018
- Điểm
- 113
tác giả
Chủ đề 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
HỌC HÁT: LÝ CÂY ĐA
NGHE NHẠC: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI
ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 2
NHẠC CỤ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU
LÍ THUYẾT ÂN: THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC
ANTT: TÌM HIỂU VỀ NHẠC SĨ ĐỖ NHUẬN
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học Hát: - Học sinh hát đúng giai điệu lời ca, đung cao độ truongf độ bài Lí cây đa, biết hát và kết hợp với gõ đệm, vận động Theo nhạc, đánh nhịp. Biết trình bày bài Lí cây đa Theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Việt Nam quê hương tôi biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điiệu.
- Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 2.
- Nhạc cụ: Thể hiện ddunngs mẫu tiết tấu, biết ứng dụng gõ đệm cho bài hát: thể hiện dduocj bài hòa tấu.
- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái la tinh.
- Thưởng thức âm nhạc: Nêu được vài nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt |
Thể hiện âm nhạc | - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. | 1 |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | - Cẩm nhận và yêu thích làn điệu dân ca, biết được dân ca quan họ Bắc Ninh là di sản văn hóa phi vật thể. Cảm nhận âm sắc cao độ phong phú đa dạng của nhạc cụ. - Cảm nhận được tác phẩm Việt Nam quê hương tôi biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. - Đọc đúng cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài hát. - Nhận biết kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái la tinh. - Nêu được vài nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn | 2 |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | - Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Chia sẻ cảm nghi về mái trường thầy cô sau khi đặt lời mới cho bài hát, nghe lại giai điệu bài hát. - Vẽ một bức tranh về cảnh làng quê cây đa giếng nước. | 3 |
Năng lực chung | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. | 4 |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. | 6 |
3. Phẩm chất | ||
Yêu nước | - Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè. | 7 |
Nhân ái | Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. | 8 |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung hát. | 9 11 |
Trách nhiệm | - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. | 10 |
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan…
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Học Hát: LÝ CÂY ĐA
Nghe Nhạc: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI
Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về tuổi học sinh, thầy cô mái trường. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về sự hồn nhiên vô tư của lưa tuổi học trò. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS nghe giai điệu và nhận biết tên của một vài bài dân ca? - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | Bèo dạt mây trôi, Người ở đừng về…..vv | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới. |
Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
. Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành. - Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS tìm thông tin trong SGK trả lời câu hỏi: - GV chia lớp làm 4 nhóm yêu cầu: - Nhóm 1: Nội dung bài hát nói về điều gì? - Nhóm 2: Những tiếng nào phải hát luyến - Nhóm 3: Tính chất bài hát - Nhóm 4: Bài hát chia làm mấy câu. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | Giới thiệu đôi nét về dân ca + Gồm ... câu: ( 1 đoạn) - Câu 1: …………. - Câu 2: …………. - Câu 3: ………… | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm. Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - HS thực hiện - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. | 2. Học hát - Giai điệu: Nhẹ nhàng, tinh tế, khéo léo dùng từ - Lời ca : Trong sáng vui tươi, giàu hình ảnh + Nội dung: | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV - Học theo sự hướng dân của GV Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - Nhận xét đánh giá phần trình bày của các dãy bàn. - Theo dõi, tiếp thu kiến thức |
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. - GV gọi nhóm lên biểu diễn Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Thu phiếu chấm điểm | Luyện tập | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. |
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, gõ hòa âm nhạc cụ theo giai điệu tiết tấu bài hát, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên cho hs nghe bài Việt Nam quê hương tôi. - ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ. - Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. | | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. |
II. ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 2
NHẠC CỤ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU (Tiếp)
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. Vận dụng kiến thức vào hoạt động sáng tạo b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, thực hành đọc thang âm Đô trưởng. c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, đọc thành thạo thang âm Đô trưởng d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, giới thiệu bài mới - Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur | Đô Rê Mi Fa Sol La Si Đô | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - HS thực hiện |
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ. Nắm chắc khái niệm về âm thanh d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của Giáo viên | Nội dung | Hoạt động của Học sinh |
- Sử dụng phương pháp: trực quan. Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv giới thiệu: - Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN - Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ. - Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ. - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các nhóm lên trình bày trước lớp. Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc. | 1. Tập đọc nhạc số 2: - Cao độ: C,D,E,G,A,C.... - Trường độ nốt: đen,đơn,trắng. | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Lắng nghe và cảm nhận. - Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài. - Nhận nhiệm vụ thực hiện Bước 3. Báo cáo kết quả: Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - Chia câu - Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập |
a. Mục tiêu: 1,3,5,6,7 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN. c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV | ||
Hoạt động của Giáo viên | Nội dung | Hoạt động của Học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập theo bộ gõ cơ thể. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của GV Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | + Luyện tập: TĐN số 2 | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Bước 3. Báo cáo kết quả: - Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời đánh nhịp. - Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa gõ đệm sau đó đổi lại. - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực |
a. Mục tiêu: 9,10 b. Nội dung hoạt động: Đặt lời cho bài TĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu. - Yêu cầu học sinh tự viết lời với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. | + Vận dụng : TĐN số 2 | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá |
III. ANTT: NHẠC SĨ: ĐỖ NHUẬN
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ÂM THANH CÓ TÍNH NHẠC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới c. Sản phẩm học tập: - HS tìm hiểu về nhạc sĩ và các tác phẩm của ông. d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập. - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ. Nhóm 1: Em hãy nêu nhạc sĩ đã có những đóng góp gì cho nền ÂN Việt Nam ? Nhóm 2: Em hãy cho biết một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ? Nhóm 3: Em hãy cho biết năm sinh năm mất của nhạc sĩ và được nhà nước trao tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật vào năm nào? Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới | | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - tìm hiểu về nhạc sĩ - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày câu trả lời. - HS thực hiện |
a. Mục tiêu: 2 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, tìm hiểu về các bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái la tinh., c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về những kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái la tinh.. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của Giáo viên | Nội dung | Hoạt động của Học sinh |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. - Hoạt động theo nhóm - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi. Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên nốt nhạc? Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới | C D E F G A B C (H) | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs lên bảng trình bày kết quả. - HS thực hiện |
a. Mục tiêu: 1,2,3,4,5 b. Nội dung hoạt động: Toàn lớp đọc 7 thang âm theo kí hiệu chữ cái la tinh C D E F G … c. Sản phẩm học tập: Học sinh đọc 7 thang âm cơ bản C D E F G …theo kí hiệu bàn tay d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV | ||
Hoạt động của Giáo viên | Nội dung | Hoạt động của Học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá | C D E F G A B C | - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập |
a. Mục tiêu: 6, 7, 8 9,10 b. Nội dung hoạt động: Thực hiện gõ đệm, tiết tấu. c. Sản phẩm học tập: Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài hát d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | ||
Hoạt động của giáo viên | Nội dung | Hoạt động của học sinh |
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn gõ theo 7 hàng âm. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ | |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gọi nhóm lên biểu diễn bài hát. Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. GV chốt chỉnh sửa cho phù hợp. - GV cho HS tham khảo một số động tác gõ với nhịp 2/4. Từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp: Đặt lời mới cho bài hát. - GV yêu cầu hs về vẽ bức tranh về quê hương đất nước. | 2. Ôn hát | Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh lên bảng biểu diễn Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá - Tiếp nhận nhiệm vụ học tập |
TIẾT 8: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 2
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học Hát: - Học sinh hát đúng giai điệu lời ca, đung cao độ truongf độ bài Lí cây đa, biết hát và kết hợp với gõ đệm, vận động Theo nhạc, đánh nhịp. Biết trình bày bài Lí cây đa Theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Việt Nam quê hương tôi biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điiệu.
- Đọc nhạc: - Đọc đung cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài đọc nhạc số 2.
- Nhạc cụ: Thể hiện ddunngs mẫu tiết tấu, biết ứng dụng gõ đệm cho bài hát: thể hiện dduocj bài hòa tấu.
- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái la tinh.
- Thưởng thức âm nhạc: Nêu được vài nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt |
Thể hiện âm nhạc | - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. | 1 |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | - Cẩm nhận và yêu thích làn điệu dân ca, biết được dân ca quan họ Bắc Ninh là di sản văn hóa phi vật thể. Cảm nhận âm sắc cao độ phong phú đa dạng của nhạc cụ. - Cảm nhận được tác phẩm Việt Nam quê hương tôi biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. - Đọc đúng cao độ trường độ, kết hợp gõ đệm theo nhịp phách, tiết tấu, giai điệu bài hát. - Nhận biết kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái la tinh. - Nêu được vài nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn | 2 |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | - Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn. - Hát kết hợp vỗ tay theo phách, kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. - Chia sẻ cảm nghi về mái trường thầy cô sau khi đặt lời mới cho bài hát, nghe lại giai điệu bài hát. - Vẽ một bức tranh về cảnh làng quê cây đa giếng nước. | 3 |
Năng lực chung | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. | 4 |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. | 6 |
3. Phẩm chất | ||
Yêu nước | - Có ý thức học tập, xây dựng môi trường học tập trong sáng vô tư hồn nhiên rèn luyện đạo đức lòng yêu nước thầy cô bạn bè. | 7 |
Nhân ái | Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. | 8 |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung hát. | 9 11 |
Trách nhiệm | - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. | 10 |
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan…
- Phiếu đánh giá