Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
CHỦ ĐỀ HỌC KỲ II - LỚP 10 NGUYỄN DU, CÁC ĐOẠN TRÍCH TRONG TRUYỆN KIỀU VÀ PHÉP TU TỪ ĐIỆP, ĐỐI

CHỦ ĐỀ HỌC KỲ II - LỚP 10

NGUYỄN DU, CÁC ĐOẠN TRÍCH TRONG TRUYỆN KIỀU

VÀ PHÉP TU TỪ ĐIỆP, ĐỐI

I. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ

- Đối tượng học sinh: Lớp 10.

- Thời gian dạy học: học kì II .

- Thời lượng tổ chức dạy học chuyên đề: 07 tiết


Tiết
Phân môn
Tên bài dạy
1​
Đọc văn
- Tiết 1-2: Truyện Kiều (phần tác giả và tác phẩm)
2​
Đọc văn
- Tiết 3-4: đoạn trích Trao duyên
3​
Đọc văn
- Tiết 5-6: đoạn trích Chí khí anh hùng
4​
Tiếng Việt
- Tiết 7: Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối
II. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ

Xây dựng chủ đề Nguyễn Du, các đoạn trích trong Truyện Kiều và phép tu từ Điệp, Đối để dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực, giáo viên sẽ giúp học sinh:

1. Kiến thức

- Hiểu được một số đặc điểm cơ bản của truyện thơ Nôm;

- Nắm được đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của một số đoạn tríchTruyện Kiều;

- Hiểu được các khía cạnh của chủ nghĩa nhân đạo Nguyễn Du qua các đoạn trích trong Truyện Kiều.

- Củng cố và nâng cao kiến thức về phép điệp và phép đối trong việc sử dụng tiếng Việt.

2. Kĩ năng

- Biết cách đọc hiểu một đoạn trích truyện thơ Nôm theo đặc trưng thể loại;

- Biết cách tiếp cận và phân tích một đoạn trích truyện thơ Nôm.

- Có kĩ năng nhận diện, phân tích cấu tạo và tác dụng của hai phép tu từ trên va có khả năng sử dụng được các phép tu từ đó khi cần thiết.

3. Thái độ

- Biết trân trọng khát vọng hạnh phúc, những phẩm chất tốt đẹp, ước mơ tự do của con người;

- Biết cảm thương cho số phận bất hạnh, bi kịch tình yêu và nhân cách bị chà đạp của con người;

- Có khát vọng sống tốt, sống đẹp và giàu tinh thần nhân ái.

- Thấy được vẻ đẹp của tiếng Việt để yêu quý, tôn trọng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt..

4. Định hướng năng lực hình thành

a. Phát triển năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thẩm mĩ, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông.

b. Năng lực riêng: Năng lực đọc hiểu văn bản, năng lực cảm thụ thơ văn, năng lực tự nhận thức, năng lực giải quyết một số vấn đề đặt ra từ văn bản.

III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

- Chuẩn bị của giáo viên


+ Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án

+ Máy chiếu, tranh, ảnh, video clip có liên quan đến hoàn cảnh sáng tác và nội dung của văn bản.

+ Các tư liệu tham khảo khác.

- Chuẩn bị của học sinh

+ Sưu tầm các tranh, ảnh, video clip có liên quan đến hoàn cảnh sáng tác và nội dung của
 

DOWNLOAD FILE

  • Chủ đề tích hợp VHTd 10.docx
    82 KB · Lượt tải : 33
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án ngữ văn 10 giáo án ngữ văn 10 bài 1 giáo án ngữ văn 10 bài cảnh ngày hè giáo án ngữ văn 10 bài chí khí anh hùng giáo án ngữ văn 10 bài hồi trống cổ thành giáo án ngữ văn 10 bài phú sông bạch đằng giáo án ngữ văn 10 bài tấm cám giáo án ngữ văn 10 bài tỏ lòng giáo án ngữ văn 10 bài trao duyên giáo án ngữ văn 10 ca dao hài hước giáo án ngữ văn 10 ca dao than thân giáo án ngữ văn 10 cả năm giáo án ngữ văn 10 cảm xúc mùa thu giáo án ngữ văn 10 cảnh ngày hè giáo án ngữ văn 10 chí khí anh hùng giáo án ngữ văn 10 chiến thắng mtao mxay giáo án ngữ văn 10 cơ bản học kì 2 giáo án ngữ văn 10 violet
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top