- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÓ TÍCH HỢP TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở LỚP 2 Năm học 2022 – 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ
TRƯỜNG TH VÕ THỊ SÁU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ 2, 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “HĐTN và HĐTN, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12; ở cấp tiểu học được gọi là HĐTN, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được gọi là HĐTN, hướng nghiệp”.
HĐTN và HĐTN phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh trong các mối quan hệ với bản thân, xã hội, môi trường tự nhiên và nghề nghiệp; được triển khai qua bốn mạch nội dung hoạt động chính: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp.
Ở cấp tiểu học, nội dung HĐTN tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi.
Chương trình GDPT 2018 nói chung và HĐTN nói riêng đã được triển khai và đi vào thực hiện. Với sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ từ các cấp quản lý, tất cả cán bộ, giáo viên trong toàn tỉnh đã được tập huấn, bồi dưỡng về quan điểm, đường lối, nội dung chương trình một cách có bài bản, kĩ lưỡng nhằm để triển khai và thực hiện có hiệu quả đối với các môn học và hoạt động giáo dục. Công tác truyền thông cũng được chú trọng và phần lớn nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Một trong những mục tiêu yêu cầu cần đạt được quy định đối với HĐTN đó là: Hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
Mục tiêu của Nội dung giáo dục địa phương cho học sinh lớp 2:
- Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương…
- Giúp học sinh học sinh sẽ hiểu rõ hơn về vùng đất của mình đang sinh sống một cách tường tận nhất.
- Nội dung giáo dục phong phú, gần gũi, giúp học sinh nắm bắt các kiến thức cơ bản về cảnh đẹp, đặc sản, lễ hội của quê hương; giáo dục học sinh tình yêu quê hương, gắn bó với nơi chôn nhau cắt rốn.
- Việc lồng ghép nội dung giáo dục địa phương đã tạo sự hứng thú cho học sinh, giúp các em có những trải nghiệm thực tế, tăng cường kỹ năng giao tiếp, tự tin trước đám đông ...
- Làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục.
Nhận thấy rằng, việc nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho học sinh là hết sức cần thiết. Vì vậy, tổ 2, 3 đã xây dựng và tổ chức chuyên đề: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động trả nghiệm có tích hợp tài liệu giáo dục địa phương ở lớp 2”.
CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÓ TÍCH HỢP
TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở LỚP 2
Năm học 2022 – 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÓ TÍCH HỢP
TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở LỚP 2
Năm học 2022 – 2023
TRƯỜNG TH VÕ THỊ SÁU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ 2, 3 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đại Lào, ngày 25 tháng 11 năm 2022
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÓ TÍCH HỢP TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở LỚP 2
Năm học 2022 – 2023
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ CẤP TỔ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÓ TÍCH HỢP TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở LỚP 2
Năm học 2022 – 2023
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CHUYÊN ĐỀ
Chương trình tổng thể Ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 nêu rõ “HĐTN và HĐTN, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12; ở cấp tiểu học được gọi là HĐTN, ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được gọi là HĐTN, hướng nghiệp”.
HĐTN và HĐTN phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh trong các mối quan hệ với bản thân, xã hội, môi trường tự nhiên và nghề nghiệp; được triển khai qua bốn mạch nội dung hoạt động chính: Hoạt động hướng vào bản thân, Hoạt động hướng đến xã hội, Hoạt động hướng đến tự nhiên và Hoạt động hướng nghiệp.
Ở cấp tiểu học, nội dung HĐTN tập trung vào các hoạt động khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi.
Chương trình GDPT 2018 nói chung và HĐTN nói riêng đã được triển khai và đi vào thực hiện. Với sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ từ các cấp quản lý, tất cả cán bộ, giáo viên trong toàn tỉnh đã được tập huấn, bồi dưỡng về quan điểm, đường lối, nội dung chương trình một cách có bài bản, kĩ lưỡng nhằm để triển khai và thực hiện có hiệu quả đối với các môn học và hoạt động giáo dục. Công tác truyền thông cũng được chú trọng và phần lớn nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Một trong những mục tiêu yêu cầu cần đạt được quy định đối với HĐTN đó là: Hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
Mục tiêu của Nội dung giáo dục địa phương cho học sinh lớp 2:
- Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương…
- Giúp học sinh học sinh sẽ hiểu rõ hơn về vùng đất của mình đang sinh sống một cách tường tận nhất.
- Nội dung giáo dục phong phú, gần gũi, giúp học sinh nắm bắt các kiến thức cơ bản về cảnh đẹp, đặc sản, lễ hội của quê hương; giáo dục học sinh tình yêu quê hương, gắn bó với nơi chôn nhau cắt rốn.
- Việc lồng ghép nội dung giáo dục địa phương đã tạo sự hứng thú cho học sinh, giúp các em có những trải nghiệm thực tế, tăng cường kỹ năng giao tiếp, tự tin trước đám đông ...
- Làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục.
Nhận thấy rằng, việc nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho học sinh là hết sức cần thiết. Vì vậy, tổ 2, 3 đã xây dựng và tổ chức chuyên đề: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động trả nghiệm có tích hợp tài liệu giáo dục địa phương ở lớp 2”.