- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ ĐẠO ĐỨC LỚP 2 - Dạy môn đạo đức lớp 2 theo chương trình GDPT 2018.
Báo cáo : Phan Thị Hoa
I- Những thuận lợi, khó khăn trong việc dạy- học môn Đạo đức ở lớp 2.
Qua quá trình dạy môn đạo đức ở lớp 2, tôi thấy có nứng thuận lợi và
khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
a) Đối với giáo viên:
- Giáo viên được tập huấn thay sách giáo khoa lớp 2, trong đó có môn đạo đức, giáo viên đã được hướng dẫn cách xây dựng, thiết kế bài học
theo hướng mới, được bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học.
- Giáo viên có kinh nghiệm trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Đồ dùng dạy học, tư liệu giảng dạy và các phương tiện phục vụ cho
việc giảng dạy trên lớp của giáo viên tương đối đầy đủ.
- Phòng học đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò.
- Giáo viên được sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp, của BGH nhà
trường.
b) Đối với học sinh:
- Đại bộ phận học sinh ham thích học môn đạo đức vì đây là môn học
gắn với thực tế, có thể sử dụng nhiều ví dụ trong thực tế để liên hệ vào bài học.
Các em rất thích các hoạt động của môn học như đóng vai, trò chơi, kể chuyện, múa hát, quan sát tranh…
2. Khó khăn:
a) Đối với giáo viên:
- Do ở các tiết dạy môn đạo đức có rất nhiều các hoạt động, như hoạt
động đóng vai, trò chơi, thảo luận nhóm… chiếm thời lượng lớn nên giáo viên rất ngán ngại việc chuẩn bị và tổ chức các hoạt động này.
- Đồ dùng dạy học phục vụ môn học còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ cho việc thực hành trên lớp.
- Giáo viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt
động tập thể cho học sinh.
b) Đối với học sinh:
- Tâm lý học sinh Tiểu học thích “bắt chước” nên những hành vi đạo đức các em có thể thu nhận qua việc giao tiếp, qua tranh ảnh, sách, báo, truyện, phim, kịch ... nhưng các em chưa biết phân biệt các hành vi đạo đức để lựa chọn cho phù hợp với hoàn cảnh, ngược lại các em lại rất dễ bắt chước cái xấu mà trong giao tiếp hàng ngày các em dễ bắt gặp hay tiếp xúc.
- Thực tế cuộc sống xã hội hiện tại và một số tranh ảnh, phim, In-tơ-nét có
CHUYÊN ĐỀ
Dạy môn đạo đức lớp 2 theo chương trình GDPT 2018.
Dạy môn đạo đức lớp 2 theo chương trình GDPT 2018.
Báo cáo : Phan Thị Hoa
I- Những thuận lợi, khó khăn trong việc dạy- học môn Đạo đức ở lớp 2.
Qua quá trình dạy môn đạo đức ở lớp 2, tôi thấy có nứng thuận lợi và
khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
a) Đối với giáo viên:
- Giáo viên được tập huấn thay sách giáo khoa lớp 2, trong đó có môn đạo đức, giáo viên đã được hướng dẫn cách xây dựng, thiết kế bài học
theo hướng mới, được bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học.
- Giáo viên có kinh nghiệm trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Đồ dùng dạy học, tư liệu giảng dạy và các phương tiện phục vụ cho
việc giảng dạy trên lớp của giáo viên tương đối đầy đủ.
- Phòng học đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò.
- Giáo viên được sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp, của BGH nhà
trường.
b) Đối với học sinh:
- Đại bộ phận học sinh ham thích học môn đạo đức vì đây là môn học
gắn với thực tế, có thể sử dụng nhiều ví dụ trong thực tế để liên hệ vào bài học.
Các em rất thích các hoạt động của môn học như đóng vai, trò chơi, kể chuyện, múa hát, quan sát tranh…
2. Khó khăn:
a) Đối với giáo viên:
- Do ở các tiết dạy môn đạo đức có rất nhiều các hoạt động, như hoạt
động đóng vai, trò chơi, thảo luận nhóm… chiếm thời lượng lớn nên giáo viên rất ngán ngại việc chuẩn bị và tổ chức các hoạt động này.
- Đồ dùng dạy học phục vụ môn học còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ cho việc thực hành trên lớp.
- Giáo viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt
động tập thể cho học sinh.
b) Đối với học sinh:
- Tâm lý học sinh Tiểu học thích “bắt chước” nên những hành vi đạo đức các em có thể thu nhận qua việc giao tiếp, qua tranh ảnh, sách, báo, truyện, phim, kịch ... nhưng các em chưa biết phân biệt các hành vi đạo đức để lựa chọn cho phù hợp với hoàn cảnh, ngược lại các em lại rất dễ bắt chước cái xấu mà trong giao tiếp hàng ngày các em dễ bắt gặp hay tiếp xúc.
- Thực tế cuộc sống xã hội hiện tại và một số tranh ảnh, phim, In-tơ-nét có