- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,208
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ NGHIÊN CỨU BÀI HỌC – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC STEAM MÔN KHTN 6. Tiết 45+46: CẤU TẠO, CHỨC NĂNG CÁC THÀNH PHẦN CỦA TẾ BÀO được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm tế bào.
- Nêu được hình dạng và kích thước của một số dạng tế bào.
- Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
- Nêu được cấu tạo và chức năng các thành phần chính của tế bào.
- Phân biệt được tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực; tế bào động vật, tế bào thực vật
2. Năng lực
- NL tìm hiểu KHTN:
+ Lập được kế hoạch tìm hiểu hình dạng, kích thước, cấu trúc, chức năng của tế bào
+ Thu thập và nghiên cứu tranh ảnh,nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo về tế bào
+ Viết, trình bày báo cáo, thảo luận về nội dung nghiên cứu
- NL tự chủ và tự học:Chủ động tích cực tìm tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ được giao
- NL giao tiếp và hợp tác:Hoàn thành tốt nhiệm vụ hợp tác. HS tích cực hoạt động nhóm và có sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác
3.Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia các công việc của nhóm, có ý thức vượt khó trong học tập
- Trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Tham gia tích cực hoạt động nhóm khi thảo luận, cẩn thận trong quá trình thực hiện mô hình
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả làm mô hình, kết quả tự tìm hiểu kiến thức về tế bào
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu chủ đề, làm mô hình
Bảng tiêu chí đánh giá và phiếu đánh giá sự tham gia hoạt động của các thành viên trong nhóm:
- Phiếu học tập 1, 2, 3
2.Chuẩn bị của HS
Sách vở, bút, thước
Nguyên vật liệu làm mô hình TB. Ví dụ: Bìa carton hoặc thanh gỗ, đất nặn, ống hút, vải nỉ, túi, keo nến, súng bắn keo, kim, chỉ…
Hoàn thành phiếu đánh giá sự tham gia hoạt động của các nhóm ( nộp vào tiết 2)
Bản thiết kế và sản phẩm mô hình TB của mỗi nhóm đã hoàn thành, gửi lên padlet muộn nhất là vào buổi tối trước khi diễn ra tiết học số 2.
CHUYÊN ĐỀ NGHIÊN CỨU BÀI HỌC – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC STEAM MÔN KHTN 6.
Tiết 45+46: CẤU TẠO, CHỨC NĂNG CÁC THÀNH PHẦN CỦA TẾ BÀO
( Thực hiện trong 2 tiết)
Tiết 45+46: CẤU TẠO, CHỨC NĂNG CÁC THÀNH PHẦN CỦA TẾ BÀO
( Thực hiện trong 2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm tế bào.
- Nêu được hình dạng và kích thước của một số dạng tế bào.
- Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
- Nêu được cấu tạo và chức năng các thành phần chính của tế bào.
- Phân biệt được tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực; tế bào động vật, tế bào thực vật
2. Năng lực
- NL tìm hiểu KHTN:
+ Lập được kế hoạch tìm hiểu hình dạng, kích thước, cấu trúc, chức năng của tế bào
+ Thu thập và nghiên cứu tranh ảnh,nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo về tế bào
+ Viết, trình bày báo cáo, thảo luận về nội dung nghiên cứu
- NL tự chủ và tự học:Chủ động tích cực tìm tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ được giao
- NL giao tiếp và hợp tác:Hoàn thành tốt nhiệm vụ hợp tác. HS tích cực hoạt động nhóm và có sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác
3.Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia các công việc của nhóm, có ý thức vượt khó trong học tập
- Trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. Tham gia tích cực hoạt động nhóm khi thảo luận, cẩn thận trong quá trình thực hiện mô hình
- Trung thực: Báo cáo trung thực kết quả làm mô hình, kết quả tự tìm hiểu kiến thức về tế bào
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Chuẩn bị của GV
Nghiên cứu chủ đề, làm mô hình
Bảng tiêu chí đánh giá và phiếu đánh giá sự tham gia hoạt động của các thành viên trong nhóm:
BẢNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM VÀ BẢN THIẾT KẾ MÔ HÌNH TẾ BÀO
Nhóm số:………..
Tiêu chí | Mức độ đánh giá và cho điểm | N1 | N2 | N3 | N4 | N5 | N6 | ||
Mức 1 (1điểm) | Mức 2 (1,5điểm) | Mức 3 (2điểm) | |||||||
1.Bản thiết kế | Mô tả được cấu tạo TB | Chưa rõ ràng về nguyên vật liệu, chú thích các thông số kĩ thuật (kích thước, số lượng) mô tả được cấu tạo TB | Rõ ràng về các nguyên vật liệu, chú thích rõ ràng các thông số kĩ thuật (kích thước, số lượng) mô tả được cấu tạo TB | | | | | | |
2. Mô hình 3D thể hiện được 3 thành phần cơ bản của tế bào và các bào quan đặc trưng của tế bào, hình dạng các bào quan | Còn có sai xót | Rõ ràng, đúng khoa học. | Thiết kế chắc chắn. Rõ ràng, thẩm mỹ, đúng khoa học. | | | | | | |
3. Vật liệu | Chưa thân thiện với môi trường. Giá thành cao | Dễ tìm, vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí. | Đẹp, dễ tìm, vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí. | | | | | | |
4.Thuyết trình: - Hình dạng, kích thước TB - Các thành phần chính của TB và chức năng của chúng. - Phân biệt được tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực; tế bào động vật, tế bào thực vật | Đúng nhưng còn thiếu, còn sai xót…Chưa lưu loát | Rõ ràng. Đúng nhưng còn thiếu | Rõ ràng, đầy đủ, chính xác khoa học, hấp dẫn | | | | | | |
5. Đặt câu hỏi | Đặt được 1 câu hỏi nhưng chưa thật hay | Đặt được 1 câu hỏi hay | Đặt được 2 câu hỏi hay | | | | | | |
Tổng điểm | | | | | | |
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SỰ THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THÀNH VIÊN
Nhóm số:…….
STT | Tên thành viên | Tham gia đầy đủ, trách nhiệm | Tôn trọng, lắng nghe đồng đội | Đóng góp ý kiến có giá trị | Hoàn thành công việc đúng hạn. | Tổng điểm |
2.Chuẩn bị của HS
Sách vở, bút, thước
Nguyên vật liệu làm mô hình TB. Ví dụ: Bìa carton hoặc thanh gỗ, đất nặn, ống hút, vải nỉ, túi, keo nến, súng bắn keo, kim, chỉ…
Hoàn thành phiếu đánh giá sự tham gia hoạt động của các nhóm ( nộp vào tiết 2)
Bản thiết kế và sản phẩm mô hình TB của mỗi nhóm đã hoàn thành, gửi lên padlet muộn nhất là vào buổi tối trước khi diễn ra tiết học số 2.