Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,028
Điểm
113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ Tích hợp giáo dục quyền con người trong chương trình môn Giáo dục công dân LỚP 6,7,8 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
3.2. Gợi ý tích hợp giáo dục quyền con người trong chương trình môn Giáo dục công dân

3.2.1. Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người vào chương trình Giáo dục công dân lớp 6


Chủ đề​
Yêu cầu cần đạt​
Gợi ý tích hợp​
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ1. Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
2. Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
3.Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 3: Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm phù hợp (GV đưa ra tình huống về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ và cho HS thảo luận tình huống đó).
Yêu thương con người
1.Nêu được khái niệm và biểu hiện của tình yêu thương con người.
2. Trình bày được giá trị của tình yêu thương con người.
3. Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người.
4. Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác.
5. Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 1, 3, 4, 5.
Nội dung tích hợp: Quyền không bị phân biệt đối xử, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền của trẻ em, quyền của người khuyết tật (Quyền của nhóm xã hội dễ bị tổn thương)

Siêng năng, kiên trì
1. Nêu được khái niệm, biểu hiện của siêng năng, kiên trì.
2. Nhận biết được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì.
3. Siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày.
4. Đánh giá được sự siêng năng, kiên trì của bản thân và người khác trong học tập, lao động.
5. Quý trọng những người siêng năng, kiên trì; góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế này
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 5. Quý trọng những người siêng năng, kiên trì; góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng, hay nản lòng để khắc phục hạn chế nhằm thực hiện quyền được phát triển, quyền được giáo dục và phát triển năng khiếu, quyền của trẻ em dân tộc thiểu số; quyền trẻ em khuyết tật qua câu truyện hoặc tình huống về HS khuyết tật nhưng nỗ lực trong học tập và đạt được những thành tích cao
Tôn trọng sự thật
1. Nhận biết được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật.
2. Hiểu vì sao phải tôn trọng sự thật.
3. Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
4. Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2. 3 về việc thực hiện quyền được bảo vệ, quyền được tiếp cận thông tin)
Tự nhận thức bản thân
1. Nêu được thế nào là tự nhận thức bản thân.
2. Nhận biết được ý nghĩa của tự nhận thức bản thân.
3. Tự nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí, tình cảm, các mối quan hệ của
bản thân.
4. Biết tôn trọng bản thân.
5. Xây dựng được kế hoạch phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2: vai trò của tự nhận thức bản thân (thực hiện quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu; Quyền bình đẳng giới)

Ứng phó với tình huống
nguy hiểm
1. Nhận biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em.
2. Nêu được cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm.
3. Thực hành được cách ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 1. Nhận biết được các tình huống nguy hiểm và hậu quả của những tình huống nguy hiểm đối với trẻ em (thực hiện quyền sống, quyền được bảo vệ)

Tiết kiệm– Nêu được khái niệm tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm (tiền bạc, đồ dùng, thời gian, điện, nước,...).
– Hiểu vì sao phải tiết kiệm.
– Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập.
– Nhận xét, đánh giá được việc thực hành tiết kiệm của bản thân và những người xung quanh.
– Phê phán những biểu hiện lãng phí.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 1, 3, 4, 5 về nhóm quyền kinh tế, xã hội và văn hóa trong việc tìm hiểu biểu hiện của tiết kiệm, lãng phí; nhận xét, đán giá hành vi việc làm chưa tiết kiệm, lãng phí.
Công dân nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Nêu được khái niệm công dân; căn cứ xác định công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Nêu được quy định của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
3. Bước đầu thực hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 1, 2, 3 về quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; mối quan hệ giữa QCD và QCN trong pháp luật VN.
Quyền trẻ em
1. Nêu được các quyền cơ bản của trẻ em; ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền
trẻ em; trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em.
2. Phân biệt được hành vi thực hiện quyền trẻ em và hành vi vi phạm quyền trẻ em.
3. Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.
4. Nhận xét, đánh giá được việc thực hiện quyền trẻ em của bản thân, gia đình, nhà trường, cộng đồng; bày tỏ được nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em
Tích hợp toàn phần yêu cầu cần đạt số 1 về Quyền trẻ em về Việt Nam
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2, 3, 4 trong việc thực hiện quyền trẻ em


3.2.2. Gợi ý tích hợp nội dung QCN vào chương trình Giáo dục công dân lớp 7

Chủ đề​
Yêu cầu cần đạt​
Gợi ý tích hợp​
Tự hào về truyền thống
quê hương
1. Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm
của quê hương.
2. Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương.
3. Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2, 3: Thực hiện được những việc làm phù hợp góp phần giữ gìn bản sắc, phát huy truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc mình.
Quan tâm, cảm thông
và chia sẻ
1. Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
2. Hiểu vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
3. Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người.
4. Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 4. Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác (thực hiện quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng)
Học tập tự giác, tích cực
1. Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
2. Hiểu vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
3. Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực.
4. Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2: (thực hiện Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu)
Phòng, chống bạo lực học
đường
1. Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường
2. Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.
3. Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường.
4. Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức.
5. Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2: (thực hiện quyền bất khả xâm phạm về thân thể, Quyền bí mật về đời sống riêng tư).
Phòng, chống tệ nạn xã hội
1. Nêu được khái niệm tệ nạn xã hội và các loại tệ nạn xã hội phổ biến.
2. Giải thích được nguyên nhân, hậu quả của tệ nạn xã hội đối với bản thân, gia đình và xã hội.
3. Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội.
4. Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội.
5. Tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội do nhà trường, địa phương tổ chức.
6. Phê phán, đấu tranh với các tệ nạn xã hội và tuyên truyền, vận động mọi người tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 6: thể hiện thái độ Phê phán, đấu tranh với các tệ nạn xã hội và tuyên truyền, vận động mọi người tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội.
Quyền và nghĩa vụ của công
dân trong gia đình
1. Nêu được khái niệm và vai trò của gia đình; quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.
2. Nhận xét được việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong gia đình của bản thân và của
người khác.
3. Thực hiện được nghĩa vụ của bản thân đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 2, 3 (Thực hiện quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển toàn diện của trẻ em; Thực hiện quyền được chăm sóc của các thành viên trong gia đình).
3.2.3. Gợi ý tích hợp nội dung QCN vào chương trình Giáo dục công dân lớp 8



Chủ đềYêu cầu cần đạtGợi ý tích hợp
Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam1. Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
2. Nhận biết được giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
3. Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
4. Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
5. Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
Tích hợp bộ phận hoặc liên hệ: Yêu cầu cần đạt số 3. (thực hiẹn quyền giữ gìn, phát huy bản sắc truyền thống)
1700646608172.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Tích hợp GD quyền con người môn GDCD 6,7,8.docx
    33.4 KB · Lượt tải : 5
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo chuyên đề môn gdcd chuyên đề gdcd chuyên đề gdcd 10 chuyên đề gdcd 10 cánh diều chuyên đề gdcd 10 chân trời sáng tạo chuyên đề gdcd 10 kết nối tri thức chuyên đề gdcd 11 chuyên đề gdcd 11 kết nối tri thức chuyên đề gdcd 12 chuyên đề gdcd 6 chuyên đề gdcd 7 chuyên đề gdcd 8 chuyên đề gdcd 9 chuyên đề gdcd thcs chuyên đề giáo dục công dân chuyên đề giáo dục công dân 12 chuyên đề giáo dục công dân 6 chuyên đề giáo dục công dân 7 chuyên đề giáo dục công dân 8 chuyên đề giáo dục công dân 9 chuyên đề giáo dục kinh tế và pháp luật chuyên đề kỹ năng sống gdcd chuyên đề môn gdcd chuyên đề môn gdcd thcs chuyên đề môn giáo dục công dân chuyên đề môn giáo dục công dân thcs chuyên đề môn giáo dục quốc phòng chuyên đề nghiên cứu bài học môn gdcd giải chuyên đề gdcd 10 kết nối tri thức đề thi chuyên giáo dục công dân
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top