- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương lịch sử 9 giữa học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
(Thời gian thực hiện: 01 tiết - Tiết 39)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Ôn tập củng cố kiến thức về :
+ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài.
+ Việt Nam trong những năm 1930-1939: Sự ra đời của Đảng, phong trào cách mạng 1930-1931, cuộc vận động dân chủ 1936-1939.
+ Cuộc vận động tiến tới cách mạng tháng Tám năm 1945 : Giai đoạn 1939-1945, cao trào cách mạng và tổng khởi nghĩa tháng Tám -1945, sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
+ Cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền cách mạng dân chủ nhân dân ( 1945-1946)
2. Về năng lực
Bồi dưỡng kỹ năng bước đầu so sánh, khái quát và đánh giá các sự kiện Lịch sử.
3. Về phẩm chất
+ Yêu nước: bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua việc học tập về lịch sử dân tộc: các phong trào cách mạng
+ Nhân ái: biết yêu thương con người đặc biệt yêu thương những người dân Việt Nam trong lịch sử trước đây chịu ách áp bức nô lệ của phong kiến và thực dân. Tự hào và noi gương theo các vị anh hùng dân tộc đã dung cảm chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc, quê hương,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực.
- Kênh hình, lược đồ phóng to, giấy A2/A0 (nếu có thể).
- Máy tính, máy chiếu (ti vi).
2. Học sinh
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình,…
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS:
+ Dưới sự hướng dẫn của GV nghiên cứu tư liệu, suy nghĩ để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện: Hướng dẫn học sinh khái quát nội dung chính của vấn đề ôn tập.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh ôn tập lại nội dung ; Làm các bài tập để củng cố kiến thức cho HS.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng đồ dùng trực quan (tranh ảnh), tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình,…
+ Tổ chức cho HS làm việc nhóm.
- HS: Dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh, tư liệu, trao đổi thảo luận để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
(Thời gian thực hiện: 01 tiết - Tiết 39)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Ôn tập củng cố kiến thức về :
+ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài.
+ Việt Nam trong những năm 1930-1939: Sự ra đời của Đảng, phong trào cách mạng 1930-1931, cuộc vận động dân chủ 1936-1939.
+ Cuộc vận động tiến tới cách mạng tháng Tám năm 1945 : Giai đoạn 1939-1945, cao trào cách mạng và tổng khởi nghĩa tháng Tám -1945, sự thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
+ Cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền cách mạng dân chủ nhân dân ( 1945-1946)
2. Về năng lực
Bồi dưỡng kỹ năng bước đầu so sánh, khái quát và đánh giá các sự kiện Lịch sử.
3. Về phẩm chất
+ Yêu nước: bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu quê hương thông qua việc học tập về lịch sử dân tộc: các phong trào cách mạng
+ Nhân ái: biết yêu thương con người đặc biệt yêu thương những người dân Việt Nam trong lịch sử trước đây chịu ách áp bức nô lệ của phong kiến và thực dân. Tự hào và noi gương theo các vị anh hùng dân tộc đã dung cảm chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc, quê hương,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực.
- Kênh hình, lược đồ phóng to, giấy A2/A0 (nếu có thể).
- Máy tính, máy chiếu (ti vi).
2. Học sinh
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình,…
+ Tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS:
+ Dưới sự hướng dẫn của GV nghiên cứu tư liệu, suy nghĩ để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
+ Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện: Hướng dẫn học sinh khái quát nội dung chính của vấn đề ôn tập.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh ôn tập lại nội dung ; Làm các bài tập để củng cố kiến thức cho HS.
b. Nội dung:
- GV:
+ Sử dụng đồ dùng trực quan (tranh ảnh), tư liệu lịch sử, phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp, thuyết trình,…
+ Tổ chức cho HS làm việc nhóm.
- HS: Dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh, tư liệu, trao đổi thảo luận để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận 3 nội dung sau: Nhóm 1 - Nêu tóm tắt các hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài. Từ đó hãy cho biết công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ 1919-1930 - Hãy cho biết Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời có ý nghĩa gì? Nhóm 2 - Em hãy trình bày hiểu biết của em về phong trào cách mạng 1930-1931 - Tại sao nói : Xô Viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930-1931 .Nhóm 3 - Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám -1945 - Em hãy cho biết tình thế khó khăn của nước ta sau cách mạng tháng Tám. Để giải quyết tình thế khó khăn đó, Đảng ta đã đề ra những chủ trương biện pháp gì? Bước 2: HS các nhóm chuẩn bị nội dung câu trả lời trong vòng 5-10 phút. | |