- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022. Đây là bộ Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2,. đề cương ôn tập tiếng việt lớp 5 kì 2 soạn bằng file word. Thầy cô download file Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 tại mục đính kèm.
A. Nghĩa Lĩnh B. Ba Vì C. Tam Đảo D. Sóc sơn
Câu 2. (0,5 điểm) Lăng của các vưa Hùng nằm ở đâu ? M1
A. Đền Hạ B. Kề bên đền Thượng C. Đền Trung D. Đền Giếng
Câu 3. (1 điểm) Bài văn đã gợi lại những truyền thuyết lịch sử nào ? M2
A. Thánh Gióng và Sơn Tinh, thủy Tinh. B. Mị Châu và tháng Gióng
C. Sơn tinh Thủy Tinh và Mị Nương D. Thánh Gióng và An Dương vương
Câu 4. (1 điểm) Trong câu ghép sau: “Những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc như đang múa quạt xòe hoa.” Các vế câu được nối với nhau bằng gì
A. Quan hệ từ B. Cặp từ hô ứng C. Dấu câu D. Từ ngữ nối
Câu 5. (1 điểm) Đọc câu sau và viết câu trả lời của em:
“Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên trái đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.” Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì ? M3
...............................................................................................................................................................................
Câu 6. (1 điểm) Nối mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp. M2
A B
Câu 7. (1 điểm) Gạch một gạch dưới trạng ngữ, gạch hai gạch dưới chủ ngữ, gạch ba gạch dưới vị ngữ trong câu văn sau: M3
Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc như đang múa quạt xòe hoa.
Câu 8. (1 điểm) Viết 02 câu về chiếc lá non trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu. M4
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Đọc bài: Một vụ đắm tàu rồi khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất
Câu 1. (0,5 điểm) Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri- ô nói lên điều gì về cậu bé?
A. Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn.
B. Ma-ri- ô nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân mình vì bạn.
C. Ma-ri-ô muốn đền đáp lại tấm lòng Giu-li-ét-ta đã giành cho cậu khi chăm sóc cậu bị thương.
D. Ma-ri-ô nghĩ hoàn cảnh của Giu-li-ét-ta vui hơn nên cô đáng được sống hơn cậu.
Câu 2. (0,5 điểm)Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô có chung phẩm chất gì ?(M1)
Dũng cảm C. Biết quan tâm đến người khác
dịu dàng D. Cao thượng
Câu 3. (1 điểm) Ý nghĩa của câu chuyện ? M3
Ca ngợi tình bạn của Ma-ri-ô và Giu -li-ét-ta.Thấy được sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
Ca ngợi sự mạnh mẽ, kiên cường của cô bé Giu- li-ét ta.
Thấy được sự phóng khoáng, mạnh mẽ, nhiệt tình của cậu bé Ma-ri-ô.
Câu 4: (1 điểm)Em hãy tưởng tượng và nêu một kết cục khác cho câu chuyện ? M4
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
C. Hoàn thiện bài tập sau
Câu 5. (1 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống: Trong câu dưới đây, dấu phẩy được dùng làm gì ?
Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng.
Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
Ngăn cách các bộ phận cùng làm chủ ngữ trong câu.
Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Câu 6. (1điểm) Chọn tên huân chương ( Huân chương Lao động, Huân chương Quân công, Huân chương Sao vàng) điền vào từng chỗ trống dưới đây: ( HDHTV 5. tập 2B- Tr 20) M2
Huân chương cao quý nhất của nước ta là: .............................................................................................
............................................................................là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, củng cố quốc phòng.
Câu 7. Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng : (M2- 0,5đ)
a) Từ ngữ nào dưới đây dùng để chỉ phẩm chất của phụ nữ Việt Nam :
b) Cặp từ nào trái nghĩa với nhau : (M2-0,5đ)
Câu 8. Em hãy sửa lại dấu câu viết sai cho câu dưới đây : M3- 1đ
a) Bây giờ là mấy giờ hả mẹ.
- Sửa lại:..............................................................................................................................................................
b) Sáng nay, lớp tôi đi lao động!
- Sửa lại:..........................................................................................................................................................
3. Đọc bài : Tà áo dài Việt Nam rồi khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất
Câu 1. Người phụ nữ Việt Nam xưa thường mặc áo dài thẫm màu ở bên ngoài để làm gì? M1 – 0,5 đ
Câu 2. Áo dài phụ nữ có mấy loại ? M1- 0,5 đ
Câu 3. Chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến thành chiếc áo dài tân thời từ khi nào ? M2- 1đ
Câu 4. Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài? M2- 1đ
C. Hoàn thiện các bài tập sau (LT&C – 4đ)
Câu 5. Gạch chân bộ phận trạng ngữ có trong câu văn sau: (M1-1đ)
Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến dần thành chiếc áo tân thời.
Câu 6. Tìm và ghi những danh từ có trong câu văn sau:
“Áo dài trở thành biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam. Trong tà áo dài, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn”. (M2-1đ)
Câu 7. Trong câu : “Trong tà áo dài, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn”. Dấu phẩy có tác dụng gì? M3- 1đ
A. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
B. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Câu 8. Dòng nào sau đây chỉ đúng tên các danh hiệu ? M4- 1đ
A. Nghệ sĩ Nhân dân, Huy chương Vàng, Quả bóng Bạc, Huy chương Bạc.
B. Nghệ sĩ Ưu tú, Quả bóng Vàng, Đôi giày Vàng, Huy chương Đồng.
C. Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú, Đôi giày Bạc.
II. VIẾT:Tà áo dài Việt Nam, “Cô gái của tương lai”
III. Tập làm văn: 1. Em hãy tả một người mà em yêu quý nhất.
2. Em hãy tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã dạy em và đã để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
3. Em hãy tả con vật mà em yêu thích nhất.
XEM THÊM
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022. Đây là bộ Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2,. đề cương ôn tập tiếng việt lớp 5 kì 2 soạn bằng file word. Thầy cô download file Đề cương tiếng việt lớp 5 học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 tại mục đính kèm.
- Đọc bài hong cảnh đền Hùng
A. Nghĩa Lĩnh B. Ba Vì C. Tam Đảo D. Sóc sơn
Câu 2. (0,5 điểm) Lăng của các vưa Hùng nằm ở đâu ? M1
A. Đền Hạ B. Kề bên đền Thượng C. Đền Trung D. Đền Giếng
Câu 3. (1 điểm) Bài văn đã gợi lại những truyền thuyết lịch sử nào ? M2
A. Thánh Gióng và Sơn Tinh, thủy Tinh. B. Mị Châu và tháng Gióng
C. Sơn tinh Thủy Tinh và Mị Nương D. Thánh Gióng và An Dương vương
Câu 4. (1 điểm) Trong câu ghép sau: “Những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc như đang múa quạt xòe hoa.” Các vế câu được nối với nhau bằng gì
A. Quan hệ từ B. Cặp từ hô ứng C. Dấu câu D. Từ ngữ nối
Câu 5. (1 điểm) Đọc câu sau và viết câu trả lời của em:
“Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên trái đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.” Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì ? M3
...............................................................................................................................................................................
Câu 6. (1 điểm) Nối mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp. M2
A B
| | ||
Câu 7. (1 điểm) Gạch một gạch dưới trạng ngữ, gạch hai gạch dưới chủ ngữ, gạch ba gạch dưới vị ngữ trong câu văn sau: M3
Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc như đang múa quạt xòe hoa.
Câu 8. (1 điểm) Viết 02 câu về chiếc lá non trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu. M4
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. Đọc bài: Một vụ đắm tàu rồi khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất
Câu 1. (0,5 điểm) Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri- ô nói lên điều gì về cậu bé?
A. Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn.
B. Ma-ri- ô nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân mình vì bạn.
C. Ma-ri-ô muốn đền đáp lại tấm lòng Giu-li-ét-ta đã giành cho cậu khi chăm sóc cậu bị thương.
D. Ma-ri-ô nghĩ hoàn cảnh của Giu-li-ét-ta vui hơn nên cô đáng được sống hơn cậu.
Câu 2. (0,5 điểm)Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô có chung phẩm chất gì ?(M1)
Dũng cảm C. Biết quan tâm đến người khác
dịu dàng D. Cao thượng
Câu 3. (1 điểm) Ý nghĩa của câu chuyện ? M3
Ca ngợi tình bạn của Ma-ri-ô và Giu -li-ét-ta.Thấy được sự ân cần, dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
Ca ngợi sự mạnh mẽ, kiên cường của cô bé Giu- li-ét ta.
Thấy được sự phóng khoáng, mạnh mẽ, nhiệt tình của cậu bé Ma-ri-ô.
Câu 4: (1 điểm)Em hãy tưởng tượng và nêu một kết cục khác cho câu chuyện ? M4
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
C. Hoàn thiện bài tập sau
Câu 5. (1 điểm) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống: Trong câu dưới đây, dấu phẩy được dùng làm gì ?
Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng.
Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
Ngăn cách các bộ phận cùng làm chủ ngữ trong câu.
Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Câu 6. (1điểm) Chọn tên huân chương ( Huân chương Lao động, Huân chương Quân công, Huân chương Sao vàng) điền vào từng chỗ trống dưới đây: ( HDHTV 5. tập 2B- Tr 20) M2
Huân chương cao quý nhất của nước ta là: .............................................................................................
............................................................................là huân chương dành cho những tập thể và cá nhân lập nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, củng cố quốc phòng.
Câu 7. Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng : (M2- 0,5đ)
a) Từ ngữ nào dưới đây dùng để chỉ phẩm chất của phụ nữ Việt Nam :
A. nữ tính | B. thanh thoát | C. vị tha | D. ghê gớm |
A. dai - dẻo | B. tủi - nhục | C. mềm - dẻo | D. sướng - khổ |
a) Bây giờ là mấy giờ hả mẹ.
- Sửa lại:..............................................................................................................................................................
b) Sáng nay, lớp tôi đi lao động!
- Sửa lại:..........................................................................................................................................................
3. Đọc bài : Tà áo dài Việt Nam rồi khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất
Câu 1. Người phụ nữ Việt Nam xưa thường mặc áo dài thẫm màu ở bên ngoài để làm gì? M1 – 0,5 đ
A. Để che những áo rách bên trong. | C. Để thể hiện một phong cách tế nhị. |
B. Để cho ấm. | D. Để được trẻ trung hơn. |
A. Một loại. | B. Hai loại. | C. Ba loại. | D. Bốn loại. |
A. Từ đầu thế kỉ XIX. | B.Từ sau năm 1945. |
C.Từ những năm 30 của thế kỉ XX. | D. Từ sau hòa bình lập lại. |
A. Người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài như khỏe mạnh hơn. |
B. Người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài vừa tôn được vẻ đẹp hình thể, vừa thể hiện nét dịu dàng, duyên dáng. |
C. Người phụ nữ Việt Nam khi mặc áo dài như hiện đại hơn. |
D. Cả A và B |
Câu 5. Gạch chân bộ phận trạng ngữ có trong câu văn sau: (M1-1đ)
Từ những năm 30 của thế kỉ XX, chiếc áo dài cổ truyền được cải tiến dần thành chiếc áo tân thời.
Câu 6. Tìm và ghi những danh từ có trong câu văn sau:
“Áo dài trở thành biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam. Trong tà áo dài, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn”. (M2-1đ)
Câu 7. Trong câu : “Trong tà áo dài, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn”. Dấu phẩy có tác dụng gì? M3- 1đ
A. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
B. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
Câu 8. Dòng nào sau đây chỉ đúng tên các danh hiệu ? M4- 1đ
A. Nghệ sĩ Nhân dân, Huy chương Vàng, Quả bóng Bạc, Huy chương Bạc.
B. Nghệ sĩ Ưu tú, Quả bóng Vàng, Đôi giày Vàng, Huy chương Đồng.
C. Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Nhà giáo Ưu tú, Đôi giày Bạc.
II. VIẾT:Tà áo dài Việt Nam, “Cô gái của tương lai”
III. Tập làm văn: 1. Em hãy tả một người mà em yêu quý nhất.
2. Em hãy tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã dạy em và đã để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp.
3. Em hãy tả con vật mà em yêu thích nhất.
XEM THÊM
- Đề đọc hiểu tiếng việt lớp 5
- CÂU Ôn tập luyện từ và câu lớp 5
- Bộ đề trắc nghiệm ôn tập môn tiếng việt lớp 5
- CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM TIẾNG VIỆT LỚP 5
- ĐỀ THI TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT LỚP 5
- NHỮNG BÀI VĂN MẪU HAY LỚP 5
- TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT LỚP 5
- ĐỀ THI TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT Lớp 5
- 19 VÒNG TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT LỚP 5
- NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VIOLYMPIC TIẾNG VIỆT LỚP 5
- NHỮNG BÀI VĂN MẪU LỚP 5 HAY NHẤT
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TIẾNG VIỆT LỚP 5
- TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT LỚP 5
- ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM LỚP 5 MÔN TIẾNG VIỆT
- ÔN TẬP TIẾNG VIỆT LỚP 5
- Đề Bài tập trắc nghiệm tiếng việt lớp 5
- ÔN TẬP TỔNG HỢP LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5
- Đề trắc nghiệm tiếng việt lớp 5 có đáp án
- Đề thi trạng nguyên tiếng việt lớp 5
- ĐỀ KIỂM TRA CUỐI TUẦN TIẾNG VIỆT 5
- Đề ôn luyện tiếng việt lớp 5 có đáp án
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TIẾNG VIỆT LỚP 5 CẢ NĂM
- ĐỀ ÔN THI TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT LỚP 5 VÒNG 18 NĂM 2022
- Đề kiểm tra giữa kì ii môn tiếng việt lớp 5
- Đề thi tiếng việt giữa học kì 2 lớp 5 năm 2022
- Sách tiếng việt 5 tập 1 pdf
- Sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2 PDF
- Giải vở bài tập tiếng việt lớp 1
- Giải bài tập Tiếng Việt 5 Tập 1
- Giải bài tập Tiếng Việt 5 Tập 2
- Đề thi học kì 2 môn tiếng việt lớp 5
- Trắc nghiệm tiếng việt lớp 5 có đáp án
- Rèn kỹ năng tập làm văn lớp 5 tập 1
- Rèn kỹ năng tập làm văn lớp 5 tập 2
- Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn tiếng việt lớp 5
- Đề kiểm tra học kì 2 môn tiếng việt lớp 5
- Đề kiểm tra tiếng việt lớp 5 cuối học kì 2
- Đề kiểm tra tiếng việt lớp 5 cuối năm học