Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
ĐỀ ĐỌC HIỂU ÔN TẬP NGỮ VĂN LỚP 7 HỌC KÌ I - NGỮ LIỆU NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH SGK. BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 104 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TRUYỆN NGẮN
Lưu ý khi đọc hiểu văn bản truyện ngắn:
- Đọc kĩ văn bản, nhận biết được các yếu tố của truyện (ngôi kể, các nhân vật trong truyện, cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật…)
- Đọc kĩ văn bản, suy nghĩ về đề tài, nội dung của truyện.
- Truyện mang đến cho người đọc những nhận thức gì, những hiểu biết gì về cuộc sống.
- Xác định tính cách nhân vật trong truyện ngắn thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, suy nghĩ, tính cách của nhân vật, qua nhận xét của nhân vật khác trong truyện.
- Truyện mang lại thông điệp gì cho người đọc.
- Liên hệ bản thân (nếu có)
Một số đề đọc hiểu:
Đề số 1:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và thét lên: “Tôi ghét người”. Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu.
Người mẹ nắm tay đưa cậu trở lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”.
Hận thù lúc nào cũng kéo theo hận thù, bạo động lúc nào cũng sinh ra bạo động. Chỉ có tình yêu mới làm phát sinh tình yêu. Bạo động và hận thù không thể là phương thế để cải tạo xã hội. Chỉ có tình yêu đích thực mới cải đổi được lòng người. Bạn hãy sống cao thượng. Bạn hãy lấy tình yêu để đáp trả lại hận thù. Tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa cử yêu thương lúc nào cũng là tiếng vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng ta.
(Tiếng vọng rừng sâu - Nguồn Internet)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là:
Tự sự
Miêu tả
Biểu cảm
Thuyết minh
Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Ngôi thứ nhất
Ngôi thứ hai
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba
Câu 3. Khi giận mẹ cậu bé đã làm gì?
Nói xin lỗi mẹ
Trò chuyện với mẹ
Chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm
Đi qua nhà bà ngoại
Câu 4. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu: Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”.
Dùng để đánh dấu các từ ngữ có hàm ý mỉa mai.
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Dùng để đánh dấu tên của các vở kịch, tác phẩm văn học, tờ báo, tập san… dẫn trong câu văn.
Cả ba đáp án trên.
TRUYỆN NGẮN
Lưu ý khi đọc hiểu văn bản truyện ngắn:
- Đọc kĩ văn bản, nhận biết được các yếu tố của truyện (ngôi kể, các nhân vật trong truyện, cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật…)
- Đọc kĩ văn bản, suy nghĩ về đề tài, nội dung của truyện.
- Truyện mang đến cho người đọc những nhận thức gì, những hiểu biết gì về cuộc sống.
- Xác định tính cách nhân vật trong truyện ngắn thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, suy nghĩ, tính cách của nhân vật, qua nhận xét của nhân vật khác trong truyện.
- Truyện mang lại thông điệp gì cho người đọc.
- Liên hệ bản thân (nếu có)
Một số đề đọc hiểu:
Đề số 1:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và thét lên: “Tôi ghét người”. Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu.
Người mẹ nắm tay đưa cậu trở lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: “Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”.
Hận thù lúc nào cũng kéo theo hận thù, bạo động lúc nào cũng sinh ra bạo động. Chỉ có tình yêu mới làm phát sinh tình yêu. Bạo động và hận thù không thể là phương thế để cải tạo xã hội. Chỉ có tình yêu đích thực mới cải đổi được lòng người. Bạn hãy sống cao thượng. Bạn hãy lấy tình yêu để đáp trả lại hận thù. Tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa cử yêu thương lúc nào cũng là tiếng vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng ta.
(Tiếng vọng rừng sâu - Nguồn Internet)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là:
Tự sự
Miêu tả
Biểu cảm
Thuyết minh
Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Ngôi thứ nhất
Ngôi thứ hai
Ngôi thứ ba
Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba
Câu 3. Khi giận mẹ cậu bé đã làm gì?
Nói xin lỗi mẹ
Trò chuyện với mẹ
Chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm
Đi qua nhà bà ngoại
Câu 4. Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong các câu: Lúc đó người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người cũng sẽ yêu thương con”.
Dùng để đánh dấu các từ ngữ có hàm ý mỉa mai.
Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Dùng để đánh dấu tên của các vở kịch, tác phẩm văn học, tờ báo, tập san… dẫn trong câu văn.
Cả ba đáp án trên.