- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 12 CÓ LỜI GIẢI CHI TIẾT NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 12 CÓ LỜI GIẢI CHI TIẾT NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT. Đây là bộ Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 12.
de thi giữa học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021
De thi học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp An năm 2021 -- 2022
De thi giữa học kì 1 lớp 12 môn Văn có đáp án
De thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp án
Đề thi giữa kì 2 văn 12 có đáp án
De kiểm tra giữa kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn
de thi học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021 đồng nai
Ôn tập giữa kì 2 văn 12
De thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp án
de thi giữa học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021
De thi học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp An năm 2021 -- 2022
De thi giữa học kì 1 lớp 12 môn Văn có đáp án
Đề thi giữa kì 2 văn 12 có đáp án
de thi học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021 đồng nai
Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Văn 2022
Ôn tập giữa kì 2 văn 12
Họ và tên học sinh:…………………………………... Số báo danh:…………………………
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Làng Chàng Thôn, tổng Kim Quan, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây là một làng trung du mà hai phần ba số dân làm nghề thợ mộc. Cái chàng cái đục của dân Chàng Thôn không những được người trần biết đến mà thỉnh thoảng dăm bảy năm một, lại có người tiên trên núi hạ sơn cầu đến, sau những vụ lụt to tháng 8 đánh chìm hết những làng ở rải rác phía chân núi Tản Viên.
Vài năm năm một, vua Thuỷ lại dâng nước một lần như thế lên chân núi Tản, lên lưng chừng núi Tản, lên đến đỉnh núi Tản. Nhà cửa, trâu dê bò lợn, hoa màu bị ngâm nước cứ hằng tuần trăng một, rồi chết, rồi nẫu, rồi rữa, rồi tan theo với ngọn nước lúc rút, tiếng nước xiết réo lên như thiên binh vạn mã. Mỗi một kì nước trắng cuộn dâng lên vùng non Tản cao ngất trời xanh, rồi lại cuồn cuộn rút về thuỷ quốc, dân gian khổ hại không biết thế nào mà lượng được. Có nhiều làng bị nạn nước, toàn thể sinh linh đều biệt tích. Nóc đình các làng bị nước phù sa chôn chặt, nhiều khi phải đào móc mãi mới dò được ra dấu vết cũ. Ở nhiều chỗ không ngờ tới, người ta thường còn đào thấy những hài cốt kì quái của loại động vật đời thạch khí. Trận hồng thuỷ đã đem từ những nguồn, những ngàn xa nào, biết bao con vật quái về chôn tại vùng xuôi này…
…. Tục truyền những trận hồng thuỷ dữ dội tàn khốc như thế là gây nên bởi cuộc đánh ghen giữa vua Thuỷ và một vị thần trong bốn vị Tứ bất tử nơi thế giới u linh: thánh Tản Viên, chúa Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử, và Phù Đổng thiên vương. Trong bốn vị này, sau chúa Liễu Hạnh hay đùa ghẹo người trần nhỡ gặp phải, có người nào hay biến hoá nhiều nhất và tàng hình lẫn vào đám người trần mắt thịt, thì là thánh Tản Viên. Thánh Tản Viên đã gây thù kết oán với Tiểu Long hầu, con vua Thuỷ Tề. Thần Núi và vị hoàng tử Nước kia đã là hai tình địch một thiên tình sử thoát phàm trong cái mơ hồ vô tận ở tít trên một chỏm non xanh, ở tít tận dưới đáy một thuỷ cung. Hai kẻ tình thù mỗi lúc đánh ghen nhau thì muôn ngàn sinh linh đồ thán. Mỗi một kì đánh ghen, nước các vùng lại đổ về như thác và dâng cao mãi lên; đỉnh non Tản, muốn cho khỏi ngụp dưới làn nước ghen oán, lại có dịp để ngoi lên cao thêm nữa thêm mãi. Trời, bao giờ cho nàng công chúa đẹp kia mất tích hẳn đi để Nước ấy và Núi kia được trở lại với sự yên nghỉ muôn thuở. Chứ thỉnh thoảng mà hai cái Thần ấy còn cướp phá nhau và cố chống giữ nhau thì nước còn dâng lên muôn trượng và nghìn nhà vùng xứ Đoài còn mãi mãi bị nạn lụt nước. Chính cái hạnh phúc trên non Tản và lòng ghen của một ông hoàng tử Nước kia đã thành câu hát của người xứ Đoài:
"Núi cao sông hãy còn dài
Năm năm báo oán đời đời đánh ghen"
(Trích “Trên đỉnh non Tản”- Vang bóng một thời – Nguyễn Tuân)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. Chi tiết“Cuộc đánh ghen giữa vua Thuỷ và một vị thần trong bốn vị Tứ bất tử nơi thế giới u linh: thánh Tản Viên, chúa Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử, và Phù Đổng thiên vương” trong câu chuyện trên gợi liên tưởng đến câu chuyện dân gian nào mà anh/chị đã được học?
Câu 3. Nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong câu “ Nhà cửa, trâu dê bò lợn, hoa màu bị ngâm nước cứ hằng tuần trăng một, rồi chết, rồi nẫu, rồi rữa, rồi tan theo với ngọn nước lúc rút, tiếng nước xiết réo lên như thiên binh vạn mã”?
Câu 4. Theo anh/chị, những lí do nào khiến ngày nay thiên tai, lũ lụt càng trở nên ác liệt hơn ?
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về những hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống hiện nay.
Câu 2 (5 điểm)
Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Mị được nhà văn Tô Hoài thể hiện trong đoạn trích sau:
…Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước, A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi… Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ… Mị phảng phất nghĩ như vậy.
Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình. Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó. Mị liền phải trói thay vào đấy. Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ…
Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay…” rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2020, tr. 13-14)
...................Hết..................
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 12 CÓ LỜI GIẢI CHI TIẾT NĂM 2021 - 2022 MỚI NHẤT. Đây là bộ Đề kiểm tra giữa học kì 2 văn 12.
Tìm kiếm có liên quan
de thi giữa học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021
De thi học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp An năm 2021 -- 2022
De thi giữa học kì 1 lớp 12 môn Văn có đáp án
De thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp án
Đề thi giữa kì 2 văn 12 có đáp án
De kiểm tra giữa kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn
de thi học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021 đồng nai
Ôn tập giữa kì 2 văn 12
De thi giữa học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp án
de thi giữa học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021
De thi học kì 2 lớp 12 môn Văn có đáp An năm 2021 -- 2022
De thi giữa học kì 1 lớp 12 môn Văn có đáp án
Đề thi giữa kì 2 văn 12 có đáp án
de thi học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp an năm 2020-2021 đồng nai
Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Văn 2022
Ôn tập giữa kì 2 văn 12
SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THPT MƯỜNG LUÂN | ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn lớp 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề |
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Làng Chàng Thôn, tổng Kim Quan, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây là một làng trung du mà hai phần ba số dân làm nghề thợ mộc. Cái chàng cái đục của dân Chàng Thôn không những được người trần biết đến mà thỉnh thoảng dăm bảy năm một, lại có người tiên trên núi hạ sơn cầu đến, sau những vụ lụt to tháng 8 đánh chìm hết những làng ở rải rác phía chân núi Tản Viên.
Vài năm năm một, vua Thuỷ lại dâng nước một lần như thế lên chân núi Tản, lên lưng chừng núi Tản, lên đến đỉnh núi Tản. Nhà cửa, trâu dê bò lợn, hoa màu bị ngâm nước cứ hằng tuần trăng một, rồi chết, rồi nẫu, rồi rữa, rồi tan theo với ngọn nước lúc rút, tiếng nước xiết réo lên như thiên binh vạn mã. Mỗi một kì nước trắng cuộn dâng lên vùng non Tản cao ngất trời xanh, rồi lại cuồn cuộn rút về thuỷ quốc, dân gian khổ hại không biết thế nào mà lượng được. Có nhiều làng bị nạn nước, toàn thể sinh linh đều biệt tích. Nóc đình các làng bị nước phù sa chôn chặt, nhiều khi phải đào móc mãi mới dò được ra dấu vết cũ. Ở nhiều chỗ không ngờ tới, người ta thường còn đào thấy những hài cốt kì quái của loại động vật đời thạch khí. Trận hồng thuỷ đã đem từ những nguồn, những ngàn xa nào, biết bao con vật quái về chôn tại vùng xuôi này…
…. Tục truyền những trận hồng thuỷ dữ dội tàn khốc như thế là gây nên bởi cuộc đánh ghen giữa vua Thuỷ và một vị thần trong bốn vị Tứ bất tử nơi thế giới u linh: thánh Tản Viên, chúa Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử, và Phù Đổng thiên vương. Trong bốn vị này, sau chúa Liễu Hạnh hay đùa ghẹo người trần nhỡ gặp phải, có người nào hay biến hoá nhiều nhất và tàng hình lẫn vào đám người trần mắt thịt, thì là thánh Tản Viên. Thánh Tản Viên đã gây thù kết oán với Tiểu Long hầu, con vua Thuỷ Tề. Thần Núi và vị hoàng tử Nước kia đã là hai tình địch một thiên tình sử thoát phàm trong cái mơ hồ vô tận ở tít trên một chỏm non xanh, ở tít tận dưới đáy một thuỷ cung. Hai kẻ tình thù mỗi lúc đánh ghen nhau thì muôn ngàn sinh linh đồ thán. Mỗi một kì đánh ghen, nước các vùng lại đổ về như thác và dâng cao mãi lên; đỉnh non Tản, muốn cho khỏi ngụp dưới làn nước ghen oán, lại có dịp để ngoi lên cao thêm nữa thêm mãi. Trời, bao giờ cho nàng công chúa đẹp kia mất tích hẳn đi để Nước ấy và Núi kia được trở lại với sự yên nghỉ muôn thuở. Chứ thỉnh thoảng mà hai cái Thần ấy còn cướp phá nhau và cố chống giữ nhau thì nước còn dâng lên muôn trượng và nghìn nhà vùng xứ Đoài còn mãi mãi bị nạn lụt nước. Chính cái hạnh phúc trên non Tản và lòng ghen của một ông hoàng tử Nước kia đã thành câu hát của người xứ Đoài:
"Núi cao sông hãy còn dài
Năm năm báo oán đời đời đánh ghen"
(Trích “Trên đỉnh non Tản”- Vang bóng một thời – Nguyễn Tuân)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. Chi tiết“Cuộc đánh ghen giữa vua Thuỷ và một vị thần trong bốn vị Tứ bất tử nơi thế giới u linh: thánh Tản Viên, chúa Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử, và Phù Đổng thiên vương” trong câu chuyện trên gợi liên tưởng đến câu chuyện dân gian nào mà anh/chị đã được học?
Câu 3. Nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong câu “ Nhà cửa, trâu dê bò lợn, hoa màu bị ngâm nước cứ hằng tuần trăng một, rồi chết, rồi nẫu, rồi rữa, rồi tan theo với ngọn nước lúc rút, tiếng nước xiết réo lên như thiên binh vạn mã”?
Câu 4. Theo anh/chị, những lí do nào khiến ngày nay thiên tai, lũ lụt càng trở nên ác liệt hơn ?
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về những hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống hiện nay.
Câu 2 (5 điểm)
Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Mị được nhà văn Tô Hoài thể hiện trong đoạn trích sau:
…Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước, A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi… Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ… Mị phảng phất nghĩ như vậy.
Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình. Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó. Mị liền phải trói thay vào đấy. Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ…
Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng. Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt. Nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay…” rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.
(Trích Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam 2020, tr. 13-14)
...................Hết..................
SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐÁP ÁN CHÍNH THỨCTRƯỜNG THPT MƯỜNG LUÂN | HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Năm học 2021- 2022 Môn: Ngữ văn, lớp 12 (Đáp án và Hướng dẫn chấm gồm 2 trang) |
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 3,0 |
1 | Phương thức biểu đạt chính: Tự sự | 0,75 | |
2 | 2. Gợi liên tưởng đến truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh | 0,75 | |
3 | 3. Biện phép nghệ thuật: Liệt kê, điệp từ “rồi”. - Tác dụng: Tạo ra nhịp điệu cho câu văn, nhấn mạnh những mất mát, thiệt hại mà trận hồng thủy đã gây ra. | 0,25 0,75 | |
4 | Trình bày được ít nhất hai lí do trực tiếp hoặc gián tiếp khiến thiên tai, lũ lụt ngày càng trở nên ác liệt hơn - Sự nóng lên của trái đất. - Khai thác các nguồn tài nguyên một cách vô lối - Rác thải công nghiệp làm ô nhiễm môi trường… | 0,5 | |
II | | LÀM VĂN | 7,0 |
1 | Trình bày suy nghĩ của bản thân về những hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống hiện nay. | 2,0 | |
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: những hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống hiện nay. | 0,25 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề cần nghị luận của đoạn như: Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm). - Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. | 0,75 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: - Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lý;có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. | 0,5 | ||
2 | Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Mị được nhà văn Tô Hoài thể hiện trong đoạn trích. | 5,0 | |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Tâm trạng và hành động của nhân vật Mị trong đoạn trích. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm. | 0,5 | ||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: - Giải thích: môi trường sống là không gian sống, cung cấp tất cả nguồn tài nguyên thiên nhiên, đây cũng là nơi chứa đựng các phế thải do chính con người tạo ra trong hoạt động sản xuất và sinh hoạt, môi trường sống có trong lành thì con người mới đảm bảo có sức khỏe. - Vai trò quan trọng của môi trường sống: - Những hành động thiết thực cần thiết để bảo vệ môi trường sống: + Hạn chế sử dụng túi nhựa, túi nilon; + Tiến hành phân loại rác tại nhà, tái sử dụng những loại chai nhựa, giấy và túi nilon + Trồng cây xanh tại nơi đất trống đồi trọc, nơi đầu nguồn để chống xói mòn, sạt lở đất và trồng cây xanh xung quanh nơi ở để điều hòa không khí, cân bằng hệ sinh thái + Không vứt rác bừa bãi, đặc biệt là vứt tại sông, suối, ao, hồ, bờ biển, … tránh gây ô nhiễm nguồn nước + Thực hiện xử nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường + Sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện hoặc năng lượng mặt trời, … để giảm khí thải CO2 gây ô nhiễm không khí và rất nhiều biện pháp, việc làm nhỏ, đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao khác nữa … - Khẳng định lại tầm quan trọng của vấn đề | | ||
* Giới thiệu tác giả (0,25 điểm), tác phẩm và đoạn truyện (0,25 điểm) | 0,5 | ||
* Phân tích tâm trạng và hành động nhân vật Mị qua đoạn trích: - Hoàn cảnh:+ Mị là con dâu gạt nợ của nhà thống lí Pá Tra + Mị trong đêm tình mùa xuân và trong đêm đông cởi trói cho A Phủ. - Tâm trạng và hành động + Tâm trạng Mị lúc đầu khi thấy A Phủ bị trói đứng và khi nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ. + Hành động: Mị cắt nút dây mây cởi trói cứu A Phủ, điều đó cũng cho thấy chính Mị đã cởi bỏ sợi dây trói buộc cuộc đời mình ở nhà Thống lí. => Hành động táo bạo và bất ngờ ấy là kết quả tất yếu của sức sống tiềm tàng khi người con gái Mèo dám chống lại cả cường quyền và thần quyền. - Tâm trạng và hành động của nhân vật được thể hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên, sinh động, giàu tính biểu cảm, giọng điệu tha thiết, câu văn ngắn... Hướng dẫn chấm: - Học sinh phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm. - Học sinh phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1,75 điểm - 2,25 điểm. - Học sinh phân tích chung chung, chưa rõ các biểu hiện: 1,0 điểm - 1,5 điểm. - Học sinh phân tích sơ lược, không rõ các biểu hiện: 0,25 điểm - 0,75 điểm. | 2,5 | ||
* Đánh giá - Tâm trạng và hành động của nhân vật Mị góp phần làm nên giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, mới mẻ của tác phẩm Vợ chồng A Phủ. - Tâm trạng và hành động của nhân vật Mị góp phần thể hiện phong cách nghệ thuật truyện ngắn của Tô Hoài. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày được 2 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trình bày được 1 ý: 0,25 điểm. | 0,5 | ||
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,5 | ||
Tổng điểm | 10,0 |
XEM THÊM:
- Đề Thi HSG Ngữ Văn 12
- Đề thi ngữ văn lớp 12 học kì 1
- Đề Thi HSG Ngữ Văn 12 Cấp Trường
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ LỚP 12 MÔN NGỮ VĂN
- Tài liệu ôn tập ngữ văn 12
- Đề thi học sinh giỏi ngữ văn 12
- trắc nghiệm môn ngữ văn lớp 12
- ĐỀ KIỂM TRA LỚP 12 NGỮ VĂN HỌC KÌ 1
- Đề thi HSG Văn 12 mới nhất
- Giáo án ngữ văn 12 cơ bản cả năm
- Phân tích bản tuyên ngôn độc lập văn 12
- Giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 12
- Đề Khảo Sát Chất Lượng Ngữ Văn 12
- Đề Thi HSG Ngữ Văn 12 NĂM 2021
- Giáo án tự chọn ngữ văn 12
- những đoạn văn nghị luận xã hội hay lớp 12
- Giáo Án Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Văn 12
- đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 12
- Giáo án ngữ văn 12 nâng cao học kì 1
- Giáo án ngữ văn lớp 12 học kì 2
- Đề khảo sát chất lượng văn lớp 12
- Đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 12
- đề thi học kì 2 môn ngữ văn lớp 12
- Đề thi giữa học kì 2 môn văn lớp 12
- Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn ngữ văn lớp 12
- Đề thi giữa học kì 2 môn văn lớp 12
- Đề thi chọn HSG ngữ văn 12
- Đề thi chọn hsg ngữ văn 12 tỉnh LẠNG SƠN
- Đề Thi HSG Ngữ Văn 12 CÓ ĐÁP ÁN
- Đề kiểm tra học kì 1 văn 12
- Tài liệu ôn thi thpt quốc gia môn ngữ văn
- GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 HỌC KÌ 2
- Download tài liệu văn học 12
- Đề kiểm tra giữa kì ii ngữ văn 12
- Đề thi ngữ văn giữa học kì 2 lớp 12
- Powerpoint Ngữ văn 12: Ai đã đặt tên cho dòng sông giáo án điện tử E-Learning Dự thi
- Giáo án điện tử lớp 12 môn ngữ văn
- Đề thi hk2 môn ngữ văn lớp 12
- Đề thi học kì 2 lớp 12 môn văn có đáp án
- Đề thi ngữ văn lớp 12 học kì 2
- Đề kiểm tra 1 tiết môn ngữ văn lớp 12
- Đề cương ôn tập văn thpt quốc gia