- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra học kì 1 văn 6 năm 2021 - 2022 update mới nhất
TIẾT 29-30: KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bài kiểm tra giữa kỳ có hai phần: Phần đọc hiểu và phần làm văn. Phần đọc hiểu, HS thể hiện được năng lực của mình về đọc hiểu văn bản, tiếng Việt. Phần làm văn biết viết một bài văn tự sự có bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy
2. Năng lực:
- Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ
- Rèn kỹ năng xác định vấn đề. kỹ năng làm bài văn tự sự
3. Phẩm chất: chăm chỉ, tự giác, nghiêm túc, đúng giờ,…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
-Đề kiểm tra, giấy kiểm tra
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
B. Đề kiểm tra
I.Phần đọc – hiểu ( 2 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
(Trần Quốc Minh – Mẹ)
Câu 1. ( 0,5 điểm. Đoạn thơ trên thuộc thể thơ gì?
Câu 2. ( 0,5 điểm). Tìm biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên?
Câu 3. ( 0,5 điểm) . Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ?
Câu 4: (0,5 điểm) Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
II.Phần Làm văn ( 8 điểm)
Câu 1 ( 3 điểm): Từ nội dung của phần đọc hiểu đoạn thơ trên, em hãy nêu những việc
TIẾT 29-30: KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Bài kiểm tra giữa kỳ có hai phần: Phần đọc hiểu và phần làm văn. Phần đọc hiểu, HS thể hiện được năng lực của mình về đọc hiểu văn bản, tiếng Việt. Phần làm văn biết viết một bài văn tự sự có bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy
2. Năng lực:
- Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ
- Rèn kỹ năng xác định vấn đề. kỹ năng làm bài văn tự sự
3. Phẩm chất: chăm chỉ, tự giác, nghiêm túc, đúng giờ,…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
-Đề kiểm tra, giấy kiểm tra
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Ma trận đề
Nội dung | Mức độ cần đạt | Tổng số | ||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | |||
I. Đọc hiểu | - Ngữ liệu: văn bản thông tin/ văn bản nghệ thuật - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: + Một đoạn trích/văn bản hoàn chỉnh | Nhận biết, xác định được thể thơ | Chỉ ra được phép tu từ có trong đoạn thơ | Nêu tác dụng của phép tư từ | Biết liên hệ những điều em đã học trong nhà trường kết hợp thực tế cuộc sống để trình bày được nội dung đoạn văn | |
Tổng | Số câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 4 |
Số điểm | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 0,5 | 2 | |
Tỉ lệ | 5% | 5% | 5% | 5% | 20% | |
II. Làm văn | 1. Viết đoạn văn | Xác định được các sự việc chính của truyện | Sắp xếp các sự việc theo trình tự diễn biến của truyện | Trình bày những việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng một đoạn văn | Viết đoạn văn có đầy đử bố cục 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn đảm bảo đúng nội dung yêu cầu đề ra | |
Số câu | 1 | |||||
Số điểm | 0,5 | 0,5 | 2,0 | | 3 | |
Tỉ lệ | 5% | 5% | 20% | 30% | ||
2. Viết bài văn kể lại một trải nghiệm | HS nhận biết được các yêu cầu của đề bài để xác định được đối tượng, sự việc cần kể, ngôi kể | - Biết cách hình thành cốt truyện, lựa chọn chi tiết, sự việc, nhân vật ... tiêu biểu - Biết lập dàn ý cho bài văn. | - Biết vận dụng sự hiểu biết về con người và cuộc sống kết hợp kiến thức, kĩ năng làm bài văn kể chuyện để hoàn thành bài văn kể trải nghiệm của em | - Bài viết thể hiện sự sáng tạo trong cách kể. Lời kể hấp dẫn | | |
Số câu | 1 | |||||
Số điểm | 0,5 | 0,5 | 3,0 | 1,0 | 5 | |
Tỉ lệ | 5% | 5% | 30% | 10% | 50% | |
Tổng | Số câu | 3 | | |||
Số điểm | 2 | 2 | 5 | 1 | 10 | |
Tỉ lệ | 20% | 20% | 50% | 10% | 100% |
I.Phần đọc – hiểu ( 2 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Quốc Minh – Mẹ)
Câu 1. ( 0,5 điểm. Đoạn thơ trên thuộc thể thơ gì?
Câu 2. ( 0,5 điểm). Tìm biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên?
Câu 3. ( 0,5 điểm) . Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ?
Câu 4: (0,5 điểm) Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
II.Phần Làm văn ( 8 điểm)
Câu 1 ( 3 điểm): Từ nội dung của phần đọc hiểu đoạn thơ trên, em hãy nêu những việc