- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2 BỘ KẾT NỐI TRI THỨC MỚI NHẤT + MA TRẬN
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2 BỘ KẾT NỐI TRI THỨC MỚI NHẤT + MA TRẬN. Đây là bộ đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2, đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2019 - có đáp án,đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2021 - có đáp án quảng nam,đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn toán 2020-2021,de thi ngữ văn 6 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án,,đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn văn 2020-2021 violet,đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2020 - có đáp án,Giáo an on tập giữa kì 2 văn 6,De cương on tập Ngữ văn 6 giữa học kì 2,.... soạn file word. Thầy cô download Đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2 BỘ KẾT NỐI TRI THỨC MỚI NHẤT + MA TRẬN tại mục đính kèm.
B. ĐỀ BÀI
Phần I: Đọc –hiểu văn bản nghệ thuật: 5đ
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Đoạn trích trên được viết với thể thơ gì? Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2: Xác định nội dung của đoạn trích?
Câu 3: Phân tích hiệu quả NT của BPTT có trong hai câu thơ:
Câu 4: Qua nội dung bài thơ em hãy rút ra bài học cho bản thân.
Phần II: Viết
Câu 5: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa).
C. HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Đọc- hiểu văn bản : 5đ
XEM THÊM
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2 BỘ KẾT NỐI TRI THỨC MỚI NHẤT + MA TRẬN. Đây là bộ đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2, đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2019 - có đáp án,đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2021 - có đáp án quảng nam,đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn toán 2020-2021,de thi ngữ văn 6 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án,,đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn văn 2020-2021 violet,đề thi văn lớp 6 học kì 2 năm 2020 - có đáp án,Giáo an on tập giữa kì 2 văn 6,De cương on tập Ngữ văn 6 giữa học kì 2,.... soạn file word. Thầy cô download Đề kiểm tra ngữ văn 6 giữa học kì 2 BỘ KẾT NỐI TRI THỨC MỚI NHẤT + MA TRẬN tại mục đính kèm.
B. ĐỀ BÀI
Phần I: Đọc –hiểu văn bản nghệ thuật: 5đ
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Người con gái Việt Nam
Tặng chị Trần Thị Lý anh dũng
Em là ai? Cô gái hay nàng tiên Em có tuổi hay không có tuổi Mái tóc em đây hay là mây là suối Đôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm giông Thịt da em hay là sắt là đồng? Cho tôi hôn bàn chân em lạnh ngắt Cho tôi nâng bàn tay em nắm chặt Ôi bàn tay như đôi lá còn xanh Trên mình em đau đớn cả thân cành! Tỉnh lại em ơi, qua rồi cơn ác mộng Em đã sống lại rồi, em đã sống! Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung Không giết được em, người con gái anh hùng! Ôi trái tim em, trái tim vĩ đại Còn một giọt máu tươi còn đập mãi Không phải cho em. Cho Lẽ phải trên đời Cho quê hương em. Cho Tổ quốc, loài người! (Tố Hữu) |
Câu 1: Đoạn trích trên được viết với thể thơ gì? Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2: Xác định nội dung của đoạn trích?
Câu 3: Phân tích hiệu quả NT của BPTT có trong hai câu thơ:
“ Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung
Không giết được em, người con gái anh hùng!.”
Không giết được em, người con gái anh hùng!.”
Câu 4: Qua nội dung bài thơ em hãy rút ra bài học cho bản thân.
Phần II: Viết
Câu 5: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa).
C. HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Đọc- hiểu văn bản : 5đ
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | - Thể thơ: Tự do. - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm. | 0,5đ 0,5đ |
2 | - Nội dung : Ca ngợi sự dũng cảm, bất khuất, kiên quyết không chịu khuất phục trước kẻ thù của người con gái Việt Nam – chị Trần Thị Lý… | 1.0đ |
3 | - Biện pháp tu từ : liệt kê“ Điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung” - Tác dụng : + Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt, làm cho bài thơ hay hơn, hấp dẫn hơn. + Nhấn mạnh sự dũng cảm phi thường của chị Trần Thị Lý đồng thời tố cáo sự tra tấn dã man của kẻ thù. + Cho thấy sự kính trọng, biết ơn của tác giả đối với người anh hùng dân tộc. | 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ |
4 | - Nhận thức: Lòng dũng cảm là một phẩm chất cao quý giúp mỗi chúng ta vượt qua khó khăn chiến thắng mọi kẻ thù. - Hành động: + Tự hào và biết ơn về những vị anh hùng của dân tộc. + Bảo vệ thành quả mà ông cha ta gây dựng. + Giữ gìn phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta. + Tu dưỡng rèn luyện để có ý chí nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống. | 0,25 0,25 0,25 0,25 |
5 | 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng: - Tạo lập bài văn thuyết minh có bố cục 3 phần rõ ràng. - Diễn đạt lưu loát, đúng văn phạm, không sai chính tả, trình bày và chữ viết đẹp. | 0,5đ |
2. Yêu cầu về nội dung kiến thức: a. Mở bài - Giới thiệu về sự kiện: + Mỗi năm khi đến ngày 20/11- Ngày nhà giáo Việt Nam là mọi người lại đua nhau thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn đối với thầy cô giáo của mình. + Chính vì thế, em rất mong chờ đến ngày Nhà giáo Việt Nam để gửi những lời tri ân đến thầy cô của mình. b. Thân bài 1. Cảm xúc của bản thân - Buổi lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam của một cô bé lớp 6 như em thật đặc biệt biết bao. Đây là lần đầu tiên em được tham dự buổi lễ này tại mái trường cấp hai của mình. - Em thấy ngôi trường của mình đẹp hơn mọi ngày. Sân trường lúc này sạch sẽ và những hàng ghế được xếp một cách ngay ngắn. - Trên sân khấu, là dòng chữ “Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11” - Các anh chị và các bạn học sinh trong những bộ quần áo đẹp trên môi nở những nụ cười rạng rỡ. - Các cô giáo trong những bộ áo dài thướt tha, còn các thầy lịch lãm trong những chiếc sơ mi trắng. 2. Diễn biến của buổi lễ - Khi đã đến giờ buổi lễ bắt đầu thì các bạn học sinh ổn định chỗ ngồi. Đầu tiên là lễ chào cờ, tiếng hát quốc ca vang lên hào hùng. - Tiếp đến thầy hiệu trưởng lên đọc lịch sử tôn vinh ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- đây là một ngày đặc biệt dành riêng cho những người lái đò thầm lặng. - Tiếp theo là phần trao thưởng cho các thầy cô giáo đạt thành tích tốt trong năm học qua. - Phần được mong chờ nhất trong buổi lễ ngày hôm nay chính là phần thi văn nghệ của các tập thể lớp: + Mở đầu là bài hát hát đơn ca Bụi phấn do một anh lớp 8 thể hiện. + Tiết mục thứ hai là bài nhảy hiện đại của các anh chị lớp 9. Đây là tiết mục sôi động thể hiện được sự trẻ trung của lứa tuổi chúng em. + Lớp 6B chúng em cũng bày tỏ sự biết ơn thầy cô giáo qua liên khúc về thầy cô, về mái trường. Các bạn lớp em trang điểm thật đẹp, quần áo xúng xính để lên biểu diễn. + Kế đến là kịch, múa, hát song ca,... tiết mục nào cũng hay và để lại trong em nhiều ấn tượng. Tất cả đã tạo nên không khí vui tươi của buổi lễ kỉ niệm - Sau một thời gian dài thì các tiết mục văn nghệ phải tạm dừng, lúc này cô hiệu phó cho phép chúng em được tặng hoa, quà cho các thầy cô giáo yêu quý của mình - Đến gần trưa thì buổi lễ kết thúc, chúng em ra về với tâm trậng vui vẻ, hân hoan c. Kết bài - Nêu những ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của người viết; + Buổi lễ kết thúc những trong em vẫn biết bao cảm xúc. Buổi lễ này không chỉ có ý nghĩa với thầy cô mà với mỗi chúng em thật quan trọng biết bao. + Em tin rằng món quà đẹp nhất, ý nghĩa nhất với thầy cô không chỉ là những thứ vật chất cao sang mà đó còn là kết quả học tập tốt và sự chăm ngoan học giỏi của mỗi bạn học sinh nữa. | 0,5đ 0,5đ 3,0đ 0,5đ |
XEM THÊM
- Đề thi hsg ngữ văn 6 theo cấu trúc mới
- Trắc nghiệm ngữ văn 6 có đáp án
- Đề thi môn ngữ văn lớp 6 học kì ii
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 HK2 RẤT HAY MỚI NHẤT
- CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN LỚP 6
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ MÔN NGỮ VĂN 6
- Phân Tích 34 Bài Văn Trong Chương Trình Ngữ Văn 6 PDF
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN LỚP 6 FULL
- đề cương ôn tập môn ngữ văn lớp 6 hk2
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VĂN 6
- Giáo án môn ngữ văn 6 chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối hk1 môn văn lớp 6
- Câu Trắc Nghiệm Ôn Thi Ngữ Văn 6
- Hướng dẫn học sinh tự học môn ngữ văn 6
- Giáo án ngữ văn lớp 6 học kì 1
- Giáo án môn ngữ văn lớp 6 học kì 2
- Đề thi ngữ văn lớp 6 giữa học kì 2 Bộ Kết nối tri thức
- Bộ đề ôn thi học sinh giỏi lớp 6
- ĐỀ ÔN THI HSG VĂN 6 BỘ CÁNH DIỀU
- Đề cương ôn tập ngữ văn 6 học kì ii