- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra văn cuối học kì 2 lớp 9 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 Trường THCS Lê Quý Đôn
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Đề kiểm tra văn cuối học kì 2 lớp 9 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 Trường THCS Lê Quý Đôn. Đây là bộ Đề kiểm tra văn cuối học kì 2 lớp 9, Đề Kiểm Tra Cuối Học Kỳ 2 Văn 9 , Đề kiểm tra cuối học kỳ 2 Văn 9 THCS Lê Quý Đôn 2021-2022 có đáp án được soạn dưới dạng file Word và PDF gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỀ 1
I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu
Kim đồng hồ tích tắc, tích tắc
Hai tiếng động nhỏ bé kia
Hơn mọi ầm ào gầm thét
Là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người
Đó là thời gian
Nó báo hiệu mỗi giây phút qua đi không trở lại
Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối
Nhưng anh, anh chẳng sợ nó đâu
Thời gian - đó là chiều dài những ngày ta sống bên nhau
Thời gian - đó là chiều dày những trang ta viết.
(Cho Quỳnh những ngày xa, Di cảo, Lưu Quang Vũ, NXB trẻ, tr. 254)
a) Hãy chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
b) Đoạn thơ đã giải thích lí do vì sao tiếng “kim đồng hồ tích tắc, tích tắc” lại trở thành “tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người”?
c) Xác định ít nhất hai phép liên kết câu trong đoạn thơ trên.
d) Bản thân em đã làm gì để thời gian không “là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người” ? (trả lời khoảng 3-5 câu)
II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)
Từ nội dung Đọc-hiểu trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Đừng đánh mất thời gian.
Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (SGK, Ngữ văn 9, tập 2). Qua đó hãy trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của tuổi trẻ hiện nay?
--------- Hết ---------
Họ và tên học sinh: .....................................
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
* LƯU Ý KHI CHẤM BÀI:
- Giám viên cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm.
- Cần khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo, nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ.
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô Đề kiểm tra văn cuối học kì 2 lớp 9 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 Trường THCS Lê Quý Đôn. Đây là bộ Đề kiểm tra văn cuối học kì 2 lớp 9, Đề Kiểm Tra Cuối Học Kỳ 2 Văn 9 , Đề kiểm tra cuối học kỳ 2 Văn 9 THCS Lê Quý Đôn 2021-2022 có đáp án được soạn dưới dạng file Word và PDF gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đề Kiểm Tra Cuối Học Kỳ 2 Văn 9 THCS Lê Quý Đôn 2021-2022 Có Đáp Án
|
ĐỀ 1
I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu
Kim đồng hồ tích tắc, tích tắc
Hai tiếng động nhỏ bé kia
Hơn mọi ầm ào gầm thét
Là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người
Đó là thời gian
Nó báo hiệu mỗi giây phút qua đi không trở lại
Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối
Nhưng anh, anh chẳng sợ nó đâu
Thời gian - đó là chiều dài những ngày ta sống bên nhau
Thời gian - đó là chiều dày những trang ta viết.
(Cho Quỳnh những ngày xa, Di cảo, Lưu Quang Vũ, NXB trẻ, tr. 254)
a) Hãy chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
b) Đoạn thơ đã giải thích lí do vì sao tiếng “kim đồng hồ tích tắc, tích tắc” lại trở thành “tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người”?
c) Xác định ít nhất hai phép liên kết câu trong đoạn thơ trên.
d) Bản thân em đã làm gì để thời gian không “là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người” ? (trả lời khoảng 3-5 câu)
II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)
Từ nội dung Đọc-hiểu trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Đừng đánh mất thời gian.
Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (SGK, Ngữ văn 9, tập 2). Qua đó hãy trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của tuổi trẻ hiện nay?
--------- Hết ---------
Họ và tên học sinh: .....................................
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
| HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN THI: NGỮ VĂN 9 |
Câu | Ý | Nội dung | Điểm |
1 | | Thực hiện các yêu cầu sau khi đọc đoạn trích. | 3,0 |
a | - Thể thơ: tự do - Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm | 0,25 0,25 | |
b | - Tiếng “kim đồng hồ tích tắc, tích tắc” trở thành tiếng động khủng khiếp nhất với con người vì: + Nó báo hiệu mỗi giây phút qua đi không trở lại + Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối | 0.5 | |
c | - HS xác định ít nhất hai phép liên kết câu trong các phép liên kết sau: + Phép thế: “Hai tiếng động nhỏ bé kia” thay thế cho “tích tắc, tích tắc”, “đó” thay thế cho “tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người”, “nó” thay thế cho “thời gian”. + Phép nối: nhưng + Phép lặp: thời gian, đó, đó là | 1,0 | |
d | Để thời gian không “là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người”? - HS viết thành đoạn văn, đảm bảo dung lượng 3-5 câu. - Đảm bảo ít nhất 3 ý, mỗi ý 0,25 điểm. Sau đây là một số gợi ý: + Biết sắp xếp thời gian hợp lí. + Biết sống cống hiến. + Sống yêu thương. ........................... | 1.0 | |
2 | | Đừng đánh mất thời gian | 2,0 |
a. Đảm bảo cấu trúc, dung lượng của một đoạn văn nghị luận theo yêu cầu. | 0,25 | ||
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: đừng đánh mất thời gian. | | ||
* Giải thích: Thời gian là giờ, phút ngày tháng, năm… * Bàn luận: Tại sao “đừng đánh mất thời gian”? - Thời gian có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. - Nhưng thời gian cũng dễ mất. Vì: + Thời gian trôi đi không bao giờ trở lại. + Đời người ngắn ngủi, cần sống sao cho có ý nghĩa, để lại dấu ấn. * Phê phán những người đề thời gian trôi đi vô ích. * Bài học nhận thức và hành động - Nhận thức rõ về giá trị của thời gian. -Hành động cụ thể để thời gian có giá trị. | 0,25 0,75 0,25 0,5 | ||
3 | | Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (SGK, Ngữ văn 9, tập 2). Qua đó hãy trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của tuổi trẻ hiện nay? | 5,0 |
* Yêu cầu về kỹ năng: Biết làm bài văn cảm nhận có bố cục rõ ràng; lập luận chặt chẽ; hành văn lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết chung về tác giả Lê Minh Khuê và đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” để cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật Phương Định, từ đó liên hệ suy ngẫm đến vấn đề xã hội. Dưới đây là một số định hướng cơ bản: | 0,5 | ||
1- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề nghị luận: Đặc điểm chung của Phương Định : Vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất, tình đồng chí gắn bó. | 0,25 | ||
2. Cảm nhận về nhân vật và liên hệ a) Tổng quát: - Hoàn cảnh ra đời của bài thơ - Khái quát ND-NT đoạn trích - Hoàn cảnh sống và chiến đấu của Phương Định b) Cảm nhận về nhân vật và liên hệ + Luận điểm 1: Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, lãng mạn, lạc quan yêu đời - Dẫn chứng : Phân tích, bình luận về nghệ thuật, nội dung + Luận điểm 2: Vẻ đẹp phẩm chất dũng cảm kiên cường (Trong 1 lần phá bom) - Dẫn chứng : Phân tích, bình về nghệ thuật, nội dung + Luận điểm 3: Vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội yêu thương gắn bó. - Dẫn chứng : Phân tích, bình về nghệ thuật, nội dung + Luận điểm 4: Em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của tuổi trẻ ngày hôm nay - Lí tưởng là cái đích của cuộc sống mà mỗi con người khát khao đạt được. - Vì sao con người cần sống có lí tưởng: Lí tưởng giúp con người có được định hướng đúng đắn nhất cho cuộc sống của mình để sống có ích có ý nghĩa. - Khi chúng ta sống có lý tưởng sẽ có động lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, làm ra nhiều giá trị vật chất và tinh thần, giúp phần thúc đẩy sự phát triển của bản thân, gia đình xã hội, được mọi người yêu quý kính trọng. - Sống có lý tưởng cao đẹp cũng là một cách chúng ta trả ơn với những gì chúng ta được nhận. - Tuổi trẻ hiện nay sống trong xã hội hiện đại có sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid phải xác định cho mình lí tưởng sống đúng đắn, ra sức rèn đức, luyện tài không chùn bước trước khó khăn thử thách. Hàng ngày, hàng giờ sống có ích, có ý nghĩa, có cống hiến cho cuộc đời. dám hy sinh bản thân vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. | 0,25 0,5 1,5 0,5 0,75 | ||
c. Đánh giá, nâng cao + Thành công về NT-ND: - Nghệ thuật: * Xây dựng tình huống truyện tự nhiên, hấp dẫn * Lựa chọn ngôi kể thứ nhất, người kề chuyện là nhân vật chính, tham gia câu chuyện thuận lợi trong việc khám phá tâm hồn, cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật, tạo điểm nhìn phù hợp để miêu tả hiện thực. * NT miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, chân thực, nhất là tâm trạng nhân vật trong những tình huống đặc biệt. * Ngôn ngữ KC tự nhiên trẻ trung, hóm hỉnh, hài hước. - Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp của Phương Định, tiêu biểu cho vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Góp phần thắp sáng ngọn lửa yêu nước của dân tộc, có sức lan tỏa đến tình yêu nước của tuổi trẻ hôm nay. + Mở rộng nâng cao: Những tác phẩm hay viết về chủ đề người lính | 0,5 | ||
3. Khẳng định vẻ đẹp, sức sống của nhân vật, của tác phẩm trong lòng bạn đọc. - Liên hệ | 0,25 | ||
Tổng điểm | 10,0 |
* LƯU Ý KHI CHẤM BÀI:
- Giám viên cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm.
- Cần khuyến khích những bài làm có tính sáng tạo, nội dung bài viết có thể không trùng với yêu cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ.
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN | MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐG GIỮA KỲ II Môn: Ngữ Văn 9 Năm học 2021-2022 | ||||||
Mức độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng số | ||
I. Đọc hiểu - Ngữ liệu VB - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: ĐV có độ dài khoảng 100-> 200 chữ | - Nhận ra PTBĐ, các chi tiết, hình ảnh nổi bật trong VB. - Nhận diện được các đơn vị kiến thức TV đã học | - Hiểu được ý nghĩa của những câu, đoạn thơ, văn hay trong những TP đã học - Khái quát chủ đề/ ND chính, VĐ chính VB đề cập | | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ | Câu 1,2,3 2,0 20 % | Câu 4 1,0 10% | | 3,0 30% | |||
III. Tập làm văn | Vận dụng kiến thức viết đoạn văn NLXH. | Viết bài văn nghị luận văn học hoàn chỉnh | | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ | | | Câu 1 (TLV) | Câu 2 (TLV) 5,0 50% | 2 7,0 70% | ||
T Số câu T Số điểm Tỉ lệ | 3 2,0 20 % | 1 1,0 10% | 1 2,0 20% | 1 5,0 50% | 2 10,0 100% | ||
XEM THÊM:
- Đề kiểm tra giữa kì 2 ngữ văn 9 Có đáp án
- Giáo án ngữ văn 9 học kì 2
- Giáo án ngữ văn 9 học kì 1
- Tài liệu kiến thức cơ bản Ngữ văn 9
- Đề thi học kì 2 ngữ văn lớp 9
- Đề cương ôn tập học kì 2 ngữ văn 9
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 HK2
- Bộ đề đọc hiểu ngữ văn 9 có đáp án
- Giáo án powerpoint văn 9 cả năm
- TÀI LIỆU LUYỆN ĐỀ VĂN LỚP 9
- Tài Liệu ôn thi học sinh giỏi ngữ văn 9
- Tài Liệu Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Ngữ Văn 9
- Đề nghị luận văn học thi học sinh giỏi lớp 9
- Sách lí luận văn học bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VĂN LỚP 9
- KỸ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI LỚP 9
- Câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9
- BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VĂN 9
- KHO TÀNG KIẾN THỨC VĂN HỌC LỚP 9
- ôn thi học sinh giỏi ngữ văn 9
- HỆ THỐNG KIẾN THỨC NGỮ VĂN LỚP 9
- ĐỀ THI VĂN TỰ SỰ LỚP 9
- Đề kiểm tra văn học trung đại lớp 9
- Giáo Án Ngữ Văn 9 Học Kì 2
- Đề Kiểm Tra Cuối Kì 1 Văn 9
- Bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn 9
- ĐỀ THI NGỮ VĂN LỚP 9 HỌC KÌ 2
- ĐỀ THI NGỮ VĂN LỚP 9 HỌC KÌ 1
- Giáo án ôn tập tổng hợp ngữ văn 9
- Đề thi học sinh giỏi văn 9 tỉnh
- Đề thi học sinh giỏi tỉnh môn ngữ văn 9
- ĐỀ THI HSG VĂN 9 MỚI NHẤT
- ĐỀ THI HSG VĂN 9 CẤP HUYỆN
- ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
- Đề thi học sinh giỏi văn lớp 9 cấp tỉnh
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN VĂN 9
- Đề thi hsg văn 9
- Đề thi học sinh giỏi ngữ văn 9
- Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 9
- Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 9
- ôn thi học sinh giỏi văn 9
- TÀI LIỆU ÔN THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 9
- Đề nghị luận văn học thi học sinh giỏi lớp 9
- TÀI LIỆU ÔN TẬP VĂN LỚP 9
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 9
- CÂU TRẮC NGHIỆM VĂN LỚP 9
- Ôn tập văn học trung đại lớp 9
- GIÁO ÁN TỰ CHỌN VĂN LỚP 9
- GIÁO ÁN DẠY THÊM VĂN 9
- GIÁO ÁN NGỮ VĂN 9
- GIÁO ÁN NGỮ VĂN 9
- Đề kiểm tra tổng hợp cuối học kì 1 văn 9
- Đề thi giữa kì 2 văn 9 có đáp án
- Tài liệu luyện thi vào lớp 10 môn ngữ văn
- đề thi môn ngữ văn 9 học kì 2 trắc nghiệm
- Giáo án kiểm tra giữa kì 2 văn 9
- Giáo án ngữ văn 9 học kì 2 theo công văn 5512
- Đề kiểm tra cuối học kì 1 ngữ văn 9
- Đề thi ngữ văn 9 hk2 có đáp án
- Đề kiểm tra 1 tiết ngữ văn 9 hk2
- Đề cương ôn tập Ngữ văn 9 học kì 2 chi tiết
- Đề thi văn 9 hk2 có đáp án
- Đề thi hk2 văn 9 Quảng Nam
- Đề kiểm tra học kì ii ngữ văn 9
- Đề kiểm tra ngữ văn 9 học kì 2
- Đề thi ngữ văn 9 học kì 2 năm 2022 có đáp án
- Đề kiểm tra văn 9 kì 2 có ma trận
- Đề thi ngữ văn 9 giữa học kì 2 năm 2022 - có đáp án
- POWERPOINT CHƯƠNG TRÌNH ÔN LUYỆN KIẾN THỨC CHO HỌC SINH LỚP 9 MÔN NGỮ VĂN
- Đề kiểm tra hk2 văn 9 NĂM 2022 CÓ ĐÁP ÁN
- Powerpoint tuyên truyền giới thiệu sách
- Các trò chơi trong dạy học ngữ văn
- Dàn bài văn nghị luận thi vào lớp 10
- Đề thi ngữ văn lớp 9 có đáp án THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC