- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,020
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ TÀI BÁO CÁO TỐT NGHIỆP GIÁO DỤC TIỂU HỌC NĂM 2021 - 2022: phương pháp dạy học thủ công kĩ thuật ở tiểu học
Thiết kế kế hoạch bài dạy cho một bài học thuộc chủ đề: Làm đồ chơi đơn giản lớp 3 (thuộc chương trình hiện hành) theo tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (Chương trình môn công nghệ).
Phân tích việc xác định yêu cầu cần đạt, lựa chọn phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá thể hiện trong chương trình bài dạy đó để thấy được định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
Môn học Phương pháp thủ công kỹ thuật ở Tiểu học là một môn học định hướng cho người giáo viên xác định được mục tiêu và hướng đi cụ thể cho từng bài học. Dựa trên môn học này, mỗi người sẽ tự lên kế hoạch giảng dạy cho các chương trình học về thủ công – kỹ thuật đối với các lớp từ lớp 1 đến lớp 5 cấp Tiểu học.
Trong khuôn khổ bài tập này, yêu cầu lập kế hoạch giảng dạy cho một bài học bất kỳ thuộc chủ đề: Làm đồ chơi đơn giản lớp 3 (thuộc chương trình hiện hành) theo tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (Chương trình môn công nghệ). Trong đó, người giáo viên cần vận dụng kiến thức đã học ở môn học để thực hiện bài học đó. Và trong kế hoạch bài giảng phải xác định được các yêu cầu mục tiêu cần đạt được? phương pháp chọn dạy học là những phương pháp như thế nào? Có phương pháp kiểm tra đánh giá thể hiện trong bài hay không? Từ đó để định hướng phát triển cho năng lực của học sinh thông qua bài dạy.
Dưới đây là trình bày bài giảng và nhận xét. Nội dung bao gồm hai phần: Phần thiết kế nội dung giảng dạy và phần nhận xét chung về mục tiêu, phương pháp đã thực hiện.
Kế hoạch giảng dạy
Mục tiêu
Nhận biết được các bộ phận cấu thành bình hoa.
Biết cách tìm nguyên liệu phù hợp yêu cầu để gấp bình hoa.
Sau khi học xong có thể làm được bình hoa dán tường đơn giản theo hướng dẫn.
Chuẩn bị: Các dụng cụ cần chuẩn bị cho bài học (Giáo viên đã yêu cầu từ tiết học trước):
Giấy thủ công
Giấy nháp
Tờ bìa cứng khổ A4
Keo hoặc hồ dán
Kéo thủ công
Bút màu
Các que tròn nhỏ đường kính 50mm, dài 15cm, có quấn giấy màu xanh và dán chặt lại để làm cành hoa phục vụ lúc học sinh trưng bày sản phẩm.
2 lọ hoa thật (học sinh không cần chuẩn bị)
Bài học “Bài 16: Làm lọ hoa gắn tường (3 tiết)”
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét. Làm việc theo cặp đôi.
Giáo viên yêu cầu học sinh chia cặp đôi. Cho học sinh quan sát 2 mẫu lọ hoa thật.
Giáo viên đưa ra các câu hỏi và gợi ý:
Các lọ hoa thật có hình dáng gì? Màu sắc như thế nào?
Các lọ hoa thật được làm bằng chất liệu gì?
Các lọ hoa thường được làm bằng nhiều chất liệu nào?
Học sinh làm việc theo cặp
Giáo viên gọi 3 đại diện nhóm dựa trên tinh thần xung phong lên phát biểu ý kiến, nhận xét của mình.
Giáo viên đúc rút lại sau đó bổ sung và kết luận.
CHỦ ĐỀ
Thiết kế kế hoạch bài dạy cho một bài học thuộc chủ đề: Làm đồ chơi đơn giản lớp 3 (thuộc chương trình hiện hành) theo tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (Chương trình môn công nghệ).
Phân tích việc xác định yêu cầu cần đạt, lựa chọn phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá thể hiện trong chương trình bài dạy đó để thấy được định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
MỞ ĐẦU
Môn học Phương pháp thủ công kỹ thuật ở Tiểu học là một môn học định hướng cho người giáo viên xác định được mục tiêu và hướng đi cụ thể cho từng bài học. Dựa trên môn học này, mỗi người sẽ tự lên kế hoạch giảng dạy cho các chương trình học về thủ công – kỹ thuật đối với các lớp từ lớp 1 đến lớp 5 cấp Tiểu học.
Trong khuôn khổ bài tập này, yêu cầu lập kế hoạch giảng dạy cho một bài học bất kỳ thuộc chủ đề: Làm đồ chơi đơn giản lớp 3 (thuộc chương trình hiện hành) theo tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (Chương trình môn công nghệ). Trong đó, người giáo viên cần vận dụng kiến thức đã học ở môn học để thực hiện bài học đó. Và trong kế hoạch bài giảng phải xác định được các yêu cầu mục tiêu cần đạt được? phương pháp chọn dạy học là những phương pháp như thế nào? Có phương pháp kiểm tra đánh giá thể hiện trong bài hay không? Từ đó để định hướng phát triển cho năng lực của học sinh thông qua bài dạy.
Dưới đây là trình bày bài giảng và nhận xét. Nội dung bao gồm hai phần: Phần thiết kế nội dung giảng dạy và phần nhận xét chung về mục tiêu, phương pháp đã thực hiện.
NỘI DUNG
Kế hoạch giảng dạy
Mục tiêu
Nhận biết được các bộ phận cấu thành bình hoa.
Biết cách tìm nguyên liệu phù hợp yêu cầu để gấp bình hoa.
Sau khi học xong có thể làm được bình hoa dán tường đơn giản theo hướng dẫn.
Chuẩn bị: Các dụng cụ cần chuẩn bị cho bài học (Giáo viên đã yêu cầu từ tiết học trước):
Giấy thủ công
Giấy nháp
Tờ bìa cứng khổ A4
Keo hoặc hồ dán
Kéo thủ công
Bút màu
Các que tròn nhỏ đường kính 50mm, dài 15cm, có quấn giấy màu xanh và dán chặt lại để làm cành hoa phục vụ lúc học sinh trưng bày sản phẩm.
2 lọ hoa thật (học sinh không cần chuẩn bị)
Bài học “Bài 16: Làm lọ hoa gắn tường (3 tiết)”
TIẾT 1
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét. Làm việc theo cặp đôi.
Giáo viên yêu cầu học sinh chia cặp đôi. Cho học sinh quan sát 2 mẫu lọ hoa thật.
Giáo viên đưa ra các câu hỏi và gợi ý:
Các lọ hoa thật có hình dáng gì? Màu sắc như thế nào?
Các lọ hoa thật được làm bằng chất liệu gì?
Các lọ hoa thường được làm bằng nhiều chất liệu nào?
Học sinh làm việc theo cặp
Giáo viên gọi 3 đại diện nhóm dựa trên tinh thần xung phong lên phát biểu ý kiến, nhận xét của mình.
Giáo viên đúc rút lại sau đó bổ sung và kết luận.
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: