- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi học kì 1 môn giáo dục công dân lớp 8 kết nối kèm ma trận đề CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 - 2024 được soạn theo file word, thầy cô download file theo links.
- Giải
thích được ý nghĩa cần cù sáng tạo trong lao động .
Vận dụng:
- Trân
trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù,
sáng tạo trong lao động.
-Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao
động.
Vận dụng cao:
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của
bản thân.
3 TN
1 TL
- Nêu
được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải
Thông hiểu:
- Giải thích được một cách đơn giản về sự cần
thiết bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng:
- Khích
lệ động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải
- Phê
phán những người không biết bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể,
phù hợp với lứa tuổi.
2 TN
1 TL
- Nêu được một số quy định về bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số biện
pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Thông
hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Vận dụng:
- Phê phán, đấu
tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi
để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
3TN
½ TL
½ TL
12 TN
1 TL
1,5 TL
0,5 TL
đúng 0,25 đ)
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc
là những giá trị
A. vật chất B.
tinh thần C. của cải D. kinh tế.
Câu 2: Câu tục ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về
truyền thống nào?
A.Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống văn
hóa.
Câu 3:Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là:
A. Luôn nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân
tộc khác trên thế giới
B. Sẵn sàng chia sẽ và tiếp thu những tiến bộ về
mọi mặt của các dân tộc trên thế giới
C. Tôn trong, sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân
tộc khác trên trên cơ sở tôn trong độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản
của công dân.
D. A, B, C
Câu 4: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý
đến điều gì?
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với
bản sắc dân tộc mình.
B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.
Câu 5:
Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến
để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất
lượng, hiệu quả lao động được gọi là?
A. Lao động tự giác. B. Lao động sáng tạo.
C. Lao động. D. Sáng tạo.
Câu 6: Câu tục ngữ: Có
làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều
gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Trung thực. C. Lao động cần cù. D. Tiết kiệm.
Câu 7: Việc
áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất
lao động, giảm thời gian lao động nói đến?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác.
C. Lao động. D. Sáng tạo.
Câu 8: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B
gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh.
Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui.
D. Chạy đi chỗ khác chơi.
Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết
bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải
làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều
hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 10: Toàn bộ các
điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự
tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên được gọi là?
A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Thiên nhiên.
C. Tự nhiên. D. Môi trường.
Câu 11: Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm
môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai?
A. Chính quyền địa phương. B. Trưởng thôn.
C. Trưởng công an xã. D. Gia đình.
Câu 12:Ngày môi trường thế giới là ?
A. 5/6. B. 5/7. C. 5/8. D. 5/9.
PHẦN II: Tự luận ( 7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Trên đường phố, một chị đi xe máy phía
trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên
đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào
túi mình và đi ngay.
a, Em có nhận xét gì về hành vi của
anh thanh niên đó?
b, Em có suy nghĩ như thế nào về
quan niệm” nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay?
Câu 2: ( 2 điểm)
Để biến điện năng thành ánh sáng, Edison
đã làm hàng nghìn thí nghiệm nhằm tìm ra vật liệu thích hợp làm dây tóc bóng
đèn. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là "người hoang tưởng",
"quân lừa bịp", Edison vẫn không nản chí. Ông vẫn trung thành với
khát vọng của bản thân.Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát
minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, mà xem đó như
những cơ hội để học hỏi.
a, Em học hỏi được gì từ tấm gương của nhà bác học
Edison?
b. Hiện nay một số bạn học sinh thấy bài khó là nản,
đi chép sách giải. Suy nghĩ của em về về những hành động này.Em sẽ khuyên các bạn
như thế nào?
Câu 3: ( 2 điểm)
Để đất nước được phát
triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên
một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện
các biện pháp tái sinh vẫn được.
Câu hỏi:
a. Em có
đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao?
b. Chúng
ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Đáp
án
Phần
I: Trắc nghiệm ( 3 điểm)
Phần II. Tự luận
Câu 1: ( 3 điểm)
a Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa
biết trả lại cho người mất. Chưa làm theo những điều được cho là đúng đẵn theo
chuẩn mực đạo đức xã hội. ( 1,5 đ)
b.“ Nhặt được của rơi tạm thời
đút túi” là một quan điểm sai lầm. Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham
lam. Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ , tính chất vi phạm:
phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ( 1,5 đ)
Câu 2: ( 2 điểm)
a. Edison là tấm gương sáng cho
sự lao động cần cù, sáng tạo. Em học hỏi được từ Edison: khi gặp điều không như
mong muốn , những khó khăn: bài khó, điểm kém, bị bố mẹ thầy cô mắng,…không nản
chí, xem xét vì sao mình chưa đạt được điều mong muốn, tự sửa chữa.( 1 điểm)
b.Các bạn đó còn lười biếng. Em
sẽ nói với các bạn: lười học, đi chép bài sẽ không hiểu, khó có thể vượt qua
các kì thi, không thể vận dụng vào thực tế cuộc sống, tương lai sau này sẽ gặp
nhiều khó khăn….( 1 điểm)
Câu 3: ( 2 điểm)
a. Không
đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng
sinh thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để
tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát
triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường…(1
điểm)
link dowload
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
Môn Giáo dục Công dân ở lớp 8 thường tập trung vào việc phát triển kiến thức và kỹ năng liên quan đến công dân, chính trị, và xã hội. Mục tiêu chính là giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò của họ trong xã hội, phát triển ý thức về quyền và trách nhiệm công dân, cũng như khuyến khích họ tham gia tích cực vào quá trình xây dựng cộng đồng.
- -
Nêu
được khái niệm cần cù sáng tạo trong lao động . - -
Nêu được
một số biểu hiện của cần cù sáng tạo trong lao động.
- Giải
thích được ý nghĩa cần cù sáng tạo trong lao động .
Vận dụng:
- Trân
trọng những thành quả lao động, quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù,
sáng tạo trong lao động.
-Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao
động.
Vận dụng cao:
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của
bản thân.
3 TN
1 TL
4. Bảo vệ lẽ phải
Nhận biết:
- Nêu
được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải
Thông hiểu:
- Giải thích được một cách đơn giản về sự cần
thiết bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng:
- Khích
lệ động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải
- Phê
phán những người không biết bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể,
phù hợp với lứa tuổi.
2 TN
1 TL
5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Nhận biết:- Nêu được một số quy định về bảo vệ môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được một số biện
pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Thông
hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên.
Vận dụng:
- Phê phán, đấu
tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Vận dụng cao:
- Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi
để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
3TN
½ TL
½ TL
Tổng
12 TN
1 TL
1,5 TL
0,5 TL
Tỉ lệ %
30
30
30
10
Tỉ lệ chung
30
30
10
Tỉ lệ chung
60 %
40%
40%
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I LỚP 8
PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm, mỗi lựa chọn
đúng 0,25 đ)
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc
là những giá trị
A. vật chất B.
tinh thần C. của cải D. kinh tế.
Câu 2: Câu tục ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về
truyền thống nào?
A.Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống văn
hóa.
Câu 3:Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là:
A. Luôn nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi các dân
tộc khác trên thế giới
B. Sẵn sàng chia sẽ và tiếp thu những tiến bộ về
mọi mặt của các dân tộc trên thế giới
C. Tôn trong, sẵn sàng làm bạn với tất cả các dân
tộc khác trên trên cơ sở tôn trong độc lập dân tộc, chủ quyền và các quyền cơ bản
của công dân.
D. A, B, C
Câu 4: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý
đến điều gì?
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với
bản sắc dân tộc mình.
B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực.
Câu 5:
Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến
để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất
lượng, hiệu quả lao động được gọi là?
A. Lao động tự giác. B. Lao động sáng tạo.
C. Lao động. D. Sáng tạo.
Câu 6: Câu tục ngữ: Có
làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều
gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Trung thực. C. Lao động cần cù. D. Tiết kiệm.
Câu 7: Việc
áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất
lao động, giảm thời gian lao động nói đến?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác.
C. Lao động. D. Sáng tạo.
Câu 8: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B
gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh.
Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui.
D. Chạy đi chỗ khác chơi.
Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết
bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải
làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều
hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 10: Toàn bộ các
điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự
tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên được gọi là?
A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Thiên nhiên.
C. Tự nhiên. D. Môi trường.
Câu 11: Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm
môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai?
A. Chính quyền địa phương. B. Trưởng thôn.
C. Trưởng công an xã. D. Gia đình.
Câu 12:Ngày môi trường thế giới là ?
A. 5/6. B. 5/7. C. 5/8. D. 5/9.
PHẦN II: Tự luận ( 7 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm)
Trên đường phố, một chị đi xe máy phía
trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên
đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào
túi mình và đi ngay.
a, Em có nhận xét gì về hành vi của
anh thanh niên đó?
b, Em có suy nghĩ như thế nào về
quan niệm” nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay?
Câu 2: ( 2 điểm)
Để biến điện năng thành ánh sáng, Edison
đã làm hàng nghìn thí nghiệm nhằm tìm ra vật liệu thích hợp làm dây tóc bóng
đèn. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là "người hoang tưởng",
"quân lừa bịp", Edison vẫn không nản chí. Ông vẫn trung thành với
khát vọng của bản thân.Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát
minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, mà xem đó như
những cơ hội để học hỏi.
a, Em học hỏi được gì từ tấm gương của nhà bác học
Edison?
b. Hiện nay một số bạn học sinh thấy bài khó là nản,
đi chép sách giải. Suy nghĩ của em về về những hành động này.Em sẽ khuyên các bạn
như thế nào?
Câu 3: ( 2 điểm)
Để đất nước được phát
triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên
một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện
các biện pháp tái sinh vẫn được.
Câu hỏi:
a. Em có
đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao?
b. Chúng
ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Đáp
án
Phần
I: Trắc nghiệm ( 3 điểm)
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
B | A | D | A | B | C | A | A | C | D | A | A |
Phần II. Tự luận
Câu 1: ( 3 điểm)
a Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa
biết trả lại cho người mất. Chưa làm theo những điều được cho là đúng đẵn theo
chuẩn mực đạo đức xã hội. ( 1,5 đ)
b.“ Nhặt được của rơi tạm thời
đút túi” là một quan điểm sai lầm. Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham
lam. Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ , tính chất vi phạm:
phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ( 1,5 đ)
Câu 2: ( 2 điểm)
a. Edison là tấm gương sáng cho
sự lao động cần cù, sáng tạo. Em học hỏi được từ Edison: khi gặp điều không như
mong muốn , những khó khăn: bài khó, điểm kém, bị bố mẹ thầy cô mắng,…không nản
chí, xem xét vì sao mình chưa đạt được điều mong muốn, tự sửa chữa.( 1 điểm)
b.Các bạn đó còn lười biếng. Em
sẽ nói với các bạn: lười học, đi chép bài sẽ không hiểu, khó có thể vượt qua
các kì thi, không thể vận dụng vào thực tế cuộc sống, tương lai sau này sẽ gặp
nhiều khó khăn….( 1 điểm)
Câu 3: ( 2 điểm)
a. Không
đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng
sinh thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để
tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát
triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường…(1
điểm)
link dowload
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!