- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Tiếng Anh là công cụ giao tiếp quan trọng trong việc hoà nhập với cộng đồng
quốc tế và khu vực. Đất nước ta đang trên đường đổi mới, chúng ta đang quyết tâm
công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, mở rộng quan hệ với nhiều nước khác. Do vậy
việc dạy và học ngoại ngữ nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng ngày càng được coi
là công cụ đắc lực cho quá trình hội nhập. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã, đang
không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn
diện những năm tiếp theo. Đề án dạy và học ngoại ngữ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo
(Bộ GD-ĐT) đề ra sẽ đổi mới toàn bộ hệ thống giảng dạy ngoại ngữ từ trước tới nay,
từ chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá đến việc
bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ… Mấy
năm học qua, Sở GD và ĐT đã tạo điều kiện cho các giáo viên Tiếng Anh các cấp tiểu
học, THCS và THPT đi học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường thí điểm. Việc dạy
ngoại ngữ sẽ bắt đầu từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết trên tuần. Để đáp ứng cho việc đổi
mới này và thực hiện đúng ý nghĩa mà đề án đổi mới dạy học ngoại ngữ của Bộ GD-
ĐT đề ra đòi hỏi mỗi giáo viên cần có sự đổi mới trong cách dạy của chính mình.
Về phía học sinh, các em còn bỡ ngỡ với môn học này. Có những em chưa đọc
viết thông thạo tiếng mẹ đẻ, nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với
ngôn ngữ nước ngoài. Ngoài ra Anh văn là bộ môn đòi hỏi các em phải có chút năng
khiếu học ngoại ngữ, mà năng khiếu phần lớn rơi vào các em học khá, giỏi, còn các
em với mức trung bình, yếu thì nay quả là một công việc nặng nề với các em. Mặt
khác, kết quả môn Anh không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học văn hóa, không
lấy bộ môn này làm tiêu chí đánh giá xếp loại học lực, vì vậy các em cảm thấy không
cần thiết và dẫn đến sao nhãng việc học tập, với suy nghĩ “Vui thì học, không thì
thôi”, dần dần tạo ra sự chán học của phần lớn học sinh.
Trên thực tế việc dạy và học môn Tiếng Anh tuy không còn mới mẻ nhưng khó
đối với tất cả giáo viên và học sinh. Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ
phần nào giúp giáo viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy môn
Tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh
hội kiến thức của bài học. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi - giáo viên dạy
1
Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu học
Tiếng Anh cấp TH có trách nhiệm trang bị cho các em học sinh vốn kiến thức cơ bản,
vững vàng để các em có thể học tốt môn Tiếng Anh. Vì thế năm học này tôi chọn đề
tài : “Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu
học”.
2. Đối tượng, thời gian và phạm vi nghiên cứu:
a. Đối tượng nghiên cứu :
- Đối tượng nghiên cứu là hai lớp 3A và lớp 4A.
- Sách giáo khoa Tiếng Anh 3,4,5. Sách bài tập tiếng Anh 3,4,5.
b. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
c. Phạm vi nghiên cứu: Có thể áp dụng cho các học sinh ở trường tiểu học”
3. Mục đích nghiên cứu:
- Tìm hiểu về các giải pháp nâng cao việc dạy và học Tiếng Anh cho giáo viên
và học sinh.
- Tìm hiểu về thực trạng học tập của học sinh nói chung và nói riêng.
- Nghiên cứu các phương pháp tối ưu để giáo viên có thể áp dụng khi cho học
sinh thực hành tại lớp có hiệu quả.
- Các bước tiến hành một tiết dạy có hiệu quả qua việc thay đổi một số phương
pháp dạy cho học sinh dễ dàng tiếp thu bài học. Đồng thời hướng dẫn học sinh tự
luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng , kỷ xảo khi học Tiếng Anh
Vì vậy việc thực hiện phương pháp này nhằm phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực
hiện các nhiệm vụ sau:
1- Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn Tiếng Anh, các kỹ thuật dạy Tiếng Anh
2- Thao giảng, dạy thử nghiệm
3- Dự giờ đồng nghiệp , trao đổi, rút kinh nghiệm.
4- Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều
chỉnh, bổ sung hợp lý.
5. Giả thiết khoa học của đề tài:
Từ thực trạng việc học của học sinh ở trường, tôi nhận thấy các em còn lúng
túng, chưa chủ động tích cực tham gia bài học, chưa linh hoạt trong các hoạt động trên
2
Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu học
lớp. Vậy liệu các em có thể tham gia bài học một cách tích cực hay không là nhờ vào
việc đổi mới nâng cao việc dạy của giáo viên. Nếu dùng các giải pháp để góp phần
nâng cao chất lượng dạy và học cho các em thì chất lượng học tập của học sinh sẽ có
hiệu quả cao hơn.
6. Phương pháp nghiên cứu:
- Áp dụng đúc rút kinh nghiệm thực tế giảng dạy.
- Tham khảo tài liệu phương pháp thực hành có liên quan đến đề tài
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Tiếng Anh là công cụ giao tiếp quan trọng trong việc hoà nhập với cộng đồng
quốc tế và khu vực. Đất nước ta đang trên đường đổi mới, chúng ta đang quyết tâm
công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, mở rộng quan hệ với nhiều nước khác. Do vậy
việc dạy và học ngoại ngữ nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng ngày càng được coi
là công cụ đắc lực cho quá trình hội nhập. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã, đang
không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn
diện những năm tiếp theo. Đề án dạy và học ngoại ngữ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo
(Bộ GD-ĐT) đề ra sẽ đổi mới toàn bộ hệ thống giảng dạy ngoại ngữ từ trước tới nay,
từ chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá đến việc
bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngoại ngữ… Mấy
năm học qua, Sở GD và ĐT đã tạo điều kiện cho các giáo viên Tiếng Anh các cấp tiểu
học, THCS và THPT đi học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường thí điểm. Việc dạy
ngoại ngữ sẽ bắt đầu từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết trên tuần. Để đáp ứng cho việc đổi
mới này và thực hiện đúng ý nghĩa mà đề án đổi mới dạy học ngoại ngữ của Bộ GD-
ĐT đề ra đòi hỏi mỗi giáo viên cần có sự đổi mới trong cách dạy của chính mình.
Về phía học sinh, các em còn bỡ ngỡ với môn học này. Có những em chưa đọc
viết thông thạo tiếng mẹ đẻ, nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với
ngôn ngữ nước ngoài. Ngoài ra Anh văn là bộ môn đòi hỏi các em phải có chút năng
khiếu học ngoại ngữ, mà năng khiếu phần lớn rơi vào các em học khá, giỏi, còn các
em với mức trung bình, yếu thì nay quả là một công việc nặng nề với các em. Mặt
khác, kết quả môn Anh không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học văn hóa, không
lấy bộ môn này làm tiêu chí đánh giá xếp loại học lực, vì vậy các em cảm thấy không
cần thiết và dẫn đến sao nhãng việc học tập, với suy nghĩ “Vui thì học, không thì
thôi”, dần dần tạo ra sự chán học của phần lớn học sinh.
Trên thực tế việc dạy và học môn Tiếng Anh tuy không còn mới mẻ nhưng khó
đối với tất cả giáo viên và học sinh. Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ
phần nào giúp giáo viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy môn
Tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh
hội kiến thức của bài học. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi - giáo viên dạy
1
Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu học
Tiếng Anh cấp TH có trách nhiệm trang bị cho các em học sinh vốn kiến thức cơ bản,
vững vàng để các em có thể học tốt môn Tiếng Anh. Vì thế năm học này tôi chọn đề
tài : “Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu
học”.
2. Đối tượng, thời gian và phạm vi nghiên cứu:
a. Đối tượng nghiên cứu :
- Đối tượng nghiên cứu là hai lớp 3A và lớp 4A.
- Sách giáo khoa Tiếng Anh 3,4,5. Sách bài tập tiếng Anh 3,4,5.
b. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
c. Phạm vi nghiên cứu: Có thể áp dụng cho các học sinh ở trường tiểu học”
3. Mục đích nghiên cứu:
- Tìm hiểu về các giải pháp nâng cao việc dạy và học Tiếng Anh cho giáo viên
và học sinh.
- Tìm hiểu về thực trạng học tập của học sinh nói chung và nói riêng.
- Nghiên cứu các phương pháp tối ưu để giáo viên có thể áp dụng khi cho học
sinh thực hành tại lớp có hiệu quả.
- Các bước tiến hành một tiết dạy có hiệu quả qua việc thay đổi một số phương
pháp dạy cho học sinh dễ dàng tiếp thu bài học. Đồng thời hướng dẫn học sinh tự
luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng , kỷ xảo khi học Tiếng Anh
Vì vậy việc thực hiện phương pháp này nhằm phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực
hiện các nhiệm vụ sau:
1- Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn Tiếng Anh, các kỹ thuật dạy Tiếng Anh
2- Thao giảng, dạy thử nghiệm
3- Dự giờ đồng nghiệp , trao đổi, rút kinh nghiệm.
4- Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều
chỉnh, bổ sung hợp lý.
5. Giả thiết khoa học của đề tài:
Từ thực trạng việc học của học sinh ở trường, tôi nhận thấy các em còn lúng
túng, chưa chủ động tích cực tham gia bài học, chưa linh hoạt trong các hoạt động trên
2
Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu học
lớp. Vậy liệu các em có thể tham gia bài học một cách tích cực hay không là nhờ vào
việc đổi mới nâng cao việc dạy của giáo viên. Nếu dùng các giải pháp để góp phần
nâng cao chất lượng dạy và học cho các em thì chất lượng học tập của học sinh sẽ có
hiệu quả cao hơn.
6. Phương pháp nghiên cứu:
- Áp dụng đúc rút kinh nghiệm thực tế giảng dạy.
- Tham khảo tài liệu phương pháp thực hành có liên quan đến đề tài
THẦY CÔ TẢI NHÉ!