- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tìm hiểu tranh dân gian lớp 4 Ở Trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài.
Đất nước phát triển, xã hội đi lên kéo theo vô vàn sự thay đổi trong đó việc thường thức cái hay, cái đẹp cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy trong các thế hệ có cả học sinh tiểu học. Vậy tìm cái đẹp ở đâu và ai là người cung cấp cho các em những yêu cầu ấy? Đó là chúng ta, những con người làm công tác giáo dục được cả xã hội tin tưởng giao phó giáo dục bồi dưỡng những chủ nhân tương lai của đất nước. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục tiêu của giáo dục hiện nay, lấy những cái đẹp để giáo dục con người, như vậy “cái đẹp là cái đức”. Bồi bưỡng cái đức cho các em có nhiều phương tiện trong đó môn Mĩ thuật cũng góp phần không nhỏ. Môn mĩ thuật sẽ tạo điều kiện cho học sinh học khả năng quan sát, nhận xét, cách suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, tư duy hình tượng và phương pháp làm việc khoa học, nó sẽ góp phần hình thành phẩm chất của con người lao động trong thời kì hiện đại hoá đất nước.
Như chúng ta đã biết, trong mục tiêu giáo dục, chúng ta đã xác định giáo dục thẩm mĩ có vai trò rất quan trọng. Nếu con người được giáo dục về thẩm mĩ đến nơi đến chốn thì sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn và tiến đến chân thiện mỹ. Môn học Mĩ thuật là một trong những môn học góp phần giáo dục thẩm mỹ cho học sinh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt là đối với trường tiểu học, môn Mĩ thuật giúp cho học sinh được giáo dục thẩm mĩ từ rất sớm, được trải nghiệm phát triển sự sáng tạo và khả năng biểu đạt. Có thể nói, dạy học Mĩ thuật trong nhà trường không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sỹ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở học sinh, gây hứng thú cho học sinh trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của riêng mình trong cuộc sống hằng ngày.
Khi xem các tác phẩm tranh dân gian hay hội hoạ hoặc công trình kiến trúc đẹp chúng ta không thể không thắc mắc tác phẩm nghệ thuật này có ý nghĩa gì ? … ai là người đã sáng tạo nó? nhất là đối với học sinh tiểu học, những câu hỏi đó luôn xuất hiện trong đầu các em. Chính vì vậy tôi thấy tìm hiểu tranh dân gian là một chủ đề hay nhằm trang bị, cung cấp cho các em một số hiểu biết về nghệ thuật tạo hình thể hiện qua đường nét, hình mảng, hình khối, đậm nhạt, không gian ánh sáng, màu sắc thông qua một số tác phẩm tranh ảnh tranh dân gian. Qua đó góp phần hình thành ở học sinh khả năng cảm nhận cái đẹp.
Đối với học sinh tiểu học các em đã được làm quen với môn học này từ lớp đầu cấp, các em có thể tìm hiểu, sưu tầm trên báo chí, sách....để phục vụ cho việc học tập. Từ đó, các em học sinh biết rõ hơn tầm quan trọng của tìm hiểu tranh đối với cuộc sống và phục vụ các môn học khác. Các em biết quý trọng các giá trị truyền thống của dân tộc. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp dạy học tốt nhất và phối hợp với học sinh một cách nhịp nhàng trong khi đứng lớp nhằm giúp học sinh từng bước nâng cao nhận thức làm cho tâm hồn các em trở nên phong phú, phát triển toàn diện nhân cách.
Nhà trường ngày nay ngoài việc truyền thụ kiến thức Toán, Tiếng Việt,... còn phải chú ý đến giáo dục thẩm mĩ, nhằm đào tạo học sinh trở thành những học sinh phát triển toàn diện để xây dựng đất nước. Với thực tế hiện nay, do đồ dùng dạy học hạn chế khiến các em thiếu tập trung, tư duy, không chịu tìm tòi, suy nghĩ. Vì vậy việc dạy mĩ thuật nói chung và việc dạy tìm hiểu tranh dân gian ở trường tiểu học nói riêng chưa thực sự đạt chất lượng cao. Chính vì thế tôi chọn đề tài: “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tìm hiểu tranh dân gian lớp 4 Trường Tiểu học”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Để giúp cho giáo viên dạy tốt hơn nữa các giờ học về tranh dân gian thì nhiệm vụ của giáo viên đầu tiên là phải tìm hiểu thực trạng tại trường, dự một số giờ để rút ra cho mình một số kinh nghiệm bổ ích qua tìm hiểu một số tài liệu trên sách báo, tranh ảnh, các tài liệu về chuyên đề dạy mĩ thuật nói chung và các bài tìm hiểu tranh dân gian nói riêng nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, giúp học sinh hứng thú với giờ học hơn.
Mục đích của sáng kiến là giúp cho bản thân tôi hiểu rõ thêm và đưa ra một số phương pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Đất nước phát triển, xã hội đi lên kéo theo vô vàn sự thay đổi trong đó việc thường thức cái hay, cái đẹp cũng không nằm ngoài vòng xoáy ấy trong các thế hệ có cả học sinh tiểu học. Vậy tìm cái đẹp ở đâu và ai là người cung cấp cho các em những yêu cầu ấy? Đó là chúng ta, những con người làm công tác giáo dục được cả xã hội tin tưởng giao phó giáo dục bồi dưỡng những chủ nhân tương lai của đất nước. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục tiêu của giáo dục hiện nay, lấy những cái đẹp để giáo dục con người, như vậy “cái đẹp là cái đức”. Bồi bưỡng cái đức cho các em có nhiều phương tiện trong đó môn Mĩ thuật cũng góp phần không nhỏ. Môn mĩ thuật sẽ tạo điều kiện cho học sinh học khả năng quan sát, nhận xét, cách suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, tư duy hình tượng và phương pháp làm việc khoa học, nó sẽ góp phần hình thành phẩm chất của con người lao động trong thời kì hiện đại hoá đất nước.
Như chúng ta đã biết, trong mục tiêu giáo dục, chúng ta đã xác định giáo dục thẩm mĩ có vai trò rất quan trọng. Nếu con người được giáo dục về thẩm mĩ đến nơi đến chốn thì sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn và tiến đến chân thiện mỹ. Môn học Mĩ thuật là một trong những môn học góp phần giáo dục thẩm mỹ cho học sinh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Đặc biệt là đối với trường tiểu học, môn Mĩ thuật giúp cho học sinh được giáo dục thẩm mĩ từ rất sớm, được trải nghiệm phát triển sự sáng tạo và khả năng biểu đạt. Có thể nói, dạy học Mĩ thuật trong nhà trường không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sỹ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở học sinh, gây hứng thú cho học sinh trước cái đẹp tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của riêng mình trong cuộc sống hằng ngày.
Khi xem các tác phẩm tranh dân gian hay hội hoạ hoặc công trình kiến trúc đẹp chúng ta không thể không thắc mắc tác phẩm nghệ thuật này có ý nghĩa gì ? … ai là người đã sáng tạo nó? nhất là đối với học sinh tiểu học, những câu hỏi đó luôn xuất hiện trong đầu các em. Chính vì vậy tôi thấy tìm hiểu tranh dân gian là một chủ đề hay nhằm trang bị, cung cấp cho các em một số hiểu biết về nghệ thuật tạo hình thể hiện qua đường nét, hình mảng, hình khối, đậm nhạt, không gian ánh sáng, màu sắc thông qua một số tác phẩm tranh ảnh tranh dân gian. Qua đó góp phần hình thành ở học sinh khả năng cảm nhận cái đẹp.
Đối với học sinh tiểu học các em đã được làm quen với môn học này từ lớp đầu cấp, các em có thể tìm hiểu, sưu tầm trên báo chí, sách....để phục vụ cho việc học tập. Từ đó, các em học sinh biết rõ hơn tầm quan trọng của tìm hiểu tranh đối với cuộc sống và phục vụ các môn học khác. Các em biết quý trọng các giá trị truyền thống của dân tộc. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp dạy học tốt nhất và phối hợp với học sinh một cách nhịp nhàng trong khi đứng lớp nhằm giúp học sinh từng bước nâng cao nhận thức làm cho tâm hồn các em trở nên phong phú, phát triển toàn diện nhân cách.
Nhà trường ngày nay ngoài việc truyền thụ kiến thức Toán, Tiếng Việt,... còn phải chú ý đến giáo dục thẩm mĩ, nhằm đào tạo học sinh trở thành những học sinh phát triển toàn diện để xây dựng đất nước. Với thực tế hiện nay, do đồ dùng dạy học hạn chế khiến các em thiếu tập trung, tư duy, không chịu tìm tòi, suy nghĩ. Vì vậy việc dạy mĩ thuật nói chung và việc dạy tìm hiểu tranh dân gian ở trường tiểu học nói riêng chưa thực sự đạt chất lượng cao. Chính vì thế tôi chọn đề tài: “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tìm hiểu tranh dân gian lớp 4 Trường Tiểu học”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Để giúp cho giáo viên dạy tốt hơn nữa các giờ học về tranh dân gian thì nhiệm vụ của giáo viên đầu tiên là phải tìm hiểu thực trạng tại trường, dự một số giờ để rút ra cho mình một số kinh nghiệm bổ ích qua tìm hiểu một số tài liệu trên sách báo, tranh ảnh, các tài liệu về chuyên đề dạy mĩ thuật nói chung và các bài tìm hiểu tranh dân gian nói riêng nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, giúp học sinh hứng thú với giờ học hơn.
Mục đích của sáng kiến là giúp cho bản thân tôi hiểu rõ thêm và đưa ra một số phương pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!