- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,353
- Điểm
- 113
tác giả
GIẢI PHÁP VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO CHỦ ĐỀ “CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN NƯỚC TRONG THÂN” Trong dạy học sinh học 6 THCS nhằm phát huy tính tích cực 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
GIẢI PHÁP
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN NƯỚC TRONG THÂN”
Người thực hiện: …………………….
Chức danh : Giáo viên
VIỆT YÊN, THÁNG 3 NĂM 2022
THÔNG TIN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ « CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN NƯỚC TRONG THÂN »
2. Lĩnh vực áp dụng đề tài
Trong dạy học sinh học 6 THCS nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
3. Tác giả
Họ và tên: ………………………
Sinh ngày:…………………………
Trình độ: ĐH sư phạm Sinh học
Đơn vị áp dụng đề tài lần đầu: ………………………………………
4. Các điều kiện để áp dụng đề tài:
+ Giáo viên: GV giảng dạy đúng chuyên môn.
+ Học sinh: HS trình độ nhận thức tương đối đồng đều, tự giác học tập.
+ Thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo: Máy chiếu, máy tính kết nối internet, tài liệu về phương pháp dạy học phù hợp.
Mục lục
1. Tên giải pháp 1
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1
3. Các thông tin cần bảo mật 1
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm 1
4.1. Cách cũ thường làm 1
4.2. Tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ 1
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp mới 1
6. Mục đích của giải pháp 2
7. Nội dung của giải pháp 2
7.1. Thuyết minh giải pháp mới 2
7.1.1 Giáo án STEM 3
7.1.2 Hồ sơ học sinh 13
7.1.3. Kết quả thực hiện 17
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp 18
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp 18
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp
Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “ Con đường vận chuyển nước trong thân”.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 3/2020
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
4.1. Cách cũ thường làm
Dạy riêng lẻ 4 bài :
Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân
Bài 21: Quang hợp
Bài 24 : Phần lớn nước vào cây đi đâu?
Sau khi dạy xong từng bài củng cố kiến thức bằng cách nhắc lại trọng tâm, yêu cầu học sinh làm bài tập củng cố. Đồng thời, trong quá trình dạy xen kẽ kiến thức cũ và kiến thức các môn học khác.
4.2. Tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ
Học sinh học các môn học tách biệt và rời rạc, không có sự gắn kết các môn học.
Việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học chưa được chú trọng.
Khả năng ứng dụng thực tế của học sinh chưa cao do chưa đặt mình vào vai trò của một nhà phát minh, người học khó hiểu thực chất của những kiến thức nên khó mở rộng kiến thức.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp mới
STEM là cụm từ viết tắt của Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học. Thông qua việc kết hợp các lĩnh vực trên, học sinh có khả năng ứng dụng một cách sáng tạo và phát huy cách học mới về những khái niệm được học thông qua việc thực hành..
Chương trình giáo dục STEM đã trở thành một chủ đề chính trong các cuộc thảo luận và kế hoạch của các nước đang phát triển cũng như các nước phát triển do tầm quan trọng của chương trình với bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
* Ưu điểm của giáo dục STEM
Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21.
Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.
Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một hình thức học tập mới cho người học, đó là hình thức học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một “nhà phát minh”, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.
6. Mục đích của giải pháp
Vận dụng giáo dục STEM để học sinh nắm rõ hơn kiến thức về
Môn Sinh học
- Chủ đề: Rễ - Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
- Chủ đề Thân – Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân
- Chủ đề Lá – Bài 21: Quang hợp
Bài 24: Phần lớn nước vào cây đi đâu?
Môn vật lý
-Khái niệm về lực, Lực kéo, lực ma sát, trọng lực
Môn hóa học
-Đặc tính của nước.
7. Nội dung của giải pháp
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIẢI PHÁP
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN NƯỚC TRONG THÂN”
Người thực hiện: …………………….
Chức danh : Giáo viên
VIỆT YÊN, THÁNG 3 NĂM 2022
THÔNG TIN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ « CON ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN NƯỚC TRONG THÂN »
2. Lĩnh vực áp dụng đề tài
Trong dạy học sinh học 6 THCS nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
3. Tác giả
Họ và tên: ………………………
Sinh ngày:…………………………
Trình độ: ĐH sư phạm Sinh học
Đơn vị áp dụng đề tài lần đầu: ………………………………………
4. Các điều kiện để áp dụng đề tài:
+ Giáo viên: GV giảng dạy đúng chuyên môn.
+ Học sinh: HS trình độ nhận thức tương đối đồng đều, tự giác học tập.
+ Thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo: Máy chiếu, máy tính kết nối internet, tài liệu về phương pháp dạy học phù hợp.
Mục lục
1. Tên giải pháp 1
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1
3. Các thông tin cần bảo mật 1
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm 1
4.1. Cách cũ thường làm 1
4.2. Tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ 1
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp mới 1
6. Mục đích của giải pháp 2
7. Nội dung của giải pháp 2
7.1. Thuyết minh giải pháp mới 2
7.1.1 Giáo án STEM 3
7.1.2 Hồ sơ học sinh 13
7.1.3. Kết quả thực hiện 17
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp 18
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp 18
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp
Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “ Con đường vận chuyển nước trong thân”.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 3/2020
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
4.1. Cách cũ thường làm
Dạy riêng lẻ 4 bài :
Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân
Bài 21: Quang hợp
Bài 24 : Phần lớn nước vào cây đi đâu?
Sau khi dạy xong từng bài củng cố kiến thức bằng cách nhắc lại trọng tâm, yêu cầu học sinh làm bài tập củng cố. Đồng thời, trong quá trình dạy xen kẽ kiến thức cũ và kiến thức các môn học khác.
4.2. Tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ
Học sinh học các môn học tách biệt và rời rạc, không có sự gắn kết các môn học.
Việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học chưa được chú trọng.
Khả năng ứng dụng thực tế của học sinh chưa cao do chưa đặt mình vào vai trò của một nhà phát minh, người học khó hiểu thực chất của những kiến thức nên khó mở rộng kiến thức.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp mới
STEM là cụm từ viết tắt của Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học. Thông qua việc kết hợp các lĩnh vực trên, học sinh có khả năng ứng dụng một cách sáng tạo và phát huy cách học mới về những khái niệm được học thông qua việc thực hành..
Chương trình giáo dục STEM đã trở thành một chủ đề chính trong các cuộc thảo luận và kế hoạch của các nước đang phát triển cũng như các nước phát triển do tầm quan trọng của chương trình với bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
* Ưu điểm của giáo dục STEM
Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn. Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21.
Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.
Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một hình thức học tập mới cho người học, đó là hình thức học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một “nhà phát minh”, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.
6. Mục đích của giải pháp
Vận dụng giáo dục STEM để học sinh nắm rõ hơn kiến thức về
Môn Sinh học
- Chủ đề: Rễ - Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ
- Chủ đề Thân – Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân
- Chủ đề Lá – Bài 21: Quang hợp
Bài 24: Phần lớn nước vào cây đi đâu?
Môn vật lý
-Khái niệm về lực, Lực kéo, lực ma sát, trọng lực
Môn hóa học
-Đặc tính của nước.
7. Nội dung của giải pháp
7.1. Thuyết minh giải pháp mới
THẦY CÔ TẢI NHÉ!