Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
Giáo án âm nhạc 6 kết nối tri thức: giáo án âm nhạc 6 theo công văn 5512


Ngày soạn: 25/08/ 2021
CHỦ ĐỀ 1: TUỔI HỌC TRÒ



Tiết 1
- Học bài hát: Con đường học trò

- Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò



I. MỤC TIÊU

1
. Kiến thức:

- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò.

- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bái hát Tháng năm học trò.

2. Năng lực:

-
Năng lực chung: năng lực thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc

- Năng lực đặc thù:

+ Biết thể hiện đúng sắc thái bài hát và bằng các hình thức hát lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng.

+ Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò và bài Tháng năm học trò.

+ Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Con đường học trò; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.

3. Phẩm chất:

-
Qua giai điệu, lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, học sinh thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp của tuổi học trò.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1
. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.

2. Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ gõ. Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.

b. Nội dung: HS xem video, hát và vận động theo yêu cầu

c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

GV Trình chiếu video, HS quan sát màn hình và hát kết hợp vận động cơ thể hoặc GV làm mẫu cho HS vận động theo nhạc.

GV nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.

Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên – Con đường học trò.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Khám phá)

* Kiến thức 1: Học hát: Con đường học trò

a. Mục tiêu:
Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Con đường học trò

b. Nội dung: HS nghe, hát bài hát Con đường học trò

c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG

GV cho học sinh nghe bài hát: Con đường học trò
HS nghe bài hát Con đường học trò kết hợp vỗ tay theo phách để cảm nhận nhịp điệu.
GV nhận xét, sửa sai (nếu có).

Cá nhân/nhóm HS trình bày phần tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên (nếu có).
HS xung phong phát biểu tìm hiểu về bài hát.
GV nhận xét, bổ sung thông tin.
GV giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên.




Cá nhân/nhóm HS tìm hiểu giai điệu lời ca, nội dung bài hát trong SGK hoặc qua phần tìm hiểu trước.
GV nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS. (Giai điệu: Nhẹ nhàng,
tinh tế, lời ca trong sáng, giàu hình ảnh. Nội dung bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứa tuổi học trò tươi đẹp.


GV hướng dẫn học sinh khởi động giọng theo mẫu tự chọn.
- HS luyện thanh theo mẫu của GV.
GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích.
GV đàn/hát mẫu câu đầu 1 – 2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát.
Hướng dẫn HS hát từng câu và hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, đoạn 2 và hoàn thiện cả bài. GV sửa những chỗ HS hát sai (nếu có).
GV hướng dẫn HS kết hợp vỗ tay theo phách, theo nhịp.
Lưu ý: Sửa những tiếng hát có dấu luyến cần điều chỉnh âm thanh nhẹ, lướt giọng từ nốt thấp lên nốt cao như: giòn, tuổi; các quãng nhảy: Phố vui. Tiếng hát ngân đủ trường độ như: vui, tan, trò, hồng.

GV tổ chức luyện tập cho HS hát theo các hình thức:
+ Hát nối tiếp: Nhóm 1, nhóm 2.
+ Hát hòa giọng: Cả lớp thực hiện.
HS thực hành luyện tập theo nhóm. GV hỗ trợ HS luyện tập.

GV yêu cầu HS kết hợp vận động cơ thể theo nhịp
Lưu ý: Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để đưa ra các yêu cầu, các biện pháp hỗ trợ phù hợp.
GV tổ chức cho các nhóm HS biểu diễn theo các hình thức đã học, lưu ý thể hiện sắc thái to – nhỏ khi hát. Yêu cầu HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau.
1. Học hát
a. Hát mẫu, cảm thụ âm nhạc.

b. Giới thiệu tác giả.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh năm 1953, quê ở Bình Định. Ông sáng tác nhiều thể loại như: Ca khúc thiếu nhi (Hổng dám đâu, Con đường học trò, Một thời để nhớ,…), các tác phẩm hợp xướng, giao hưởng ( Bài ca thống nhất, Thăng Long mùa xuân đại thắng,…). Trong đó, hợp xướng Bái ca thống nhất đã nhận được Giải thưởng Âm nhạc năm 2005 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng.
c. Tìm hiểu bái hát.








d. Khởi động giọng.



e. Dạy hát.



2. Hát theo các hình thức


3. Hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu





 

DOWNLOAD FILE

  • Giao-an-am-nhac-lop-6-sach-ket-noi-tri-thuc-va-cuoc-song.doc
    23.5 MB · Lượt tải : 22
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án âm nhạc 5-6 tuổi dạy hát giáo án âm nhạc 6 giáo án âm nhạc 6 3 cột giáo án âm nhạc 6 bộ sách cánh diều giáo án âm nhạc 6 bộ sách chân trời sáng tạo giáo án âm nhạc 6 cánh diều giáo án âm nhạc 6 cánh diều violet giáo án âm nhạc 6 học kì 2 giáo án âm nhạc 6 kết nối tri thức giáo án âm nhạc 6 mới giáo án âm nhạc 6 sách cánh diều giáo án âm nhạc 6 sách chân trời sáng tạo giáo án âm nhạc 6 soạn theo 5 bước giáo án âm nhạc 6 soạn theo 5 bước violet giáo án âm nhạc 6 theo chủ đề giáo án âm nhạc 6 theo công văn 5512 giáo án âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi giáo án âm nhạc lớp 6 2 cột
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top