- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án âm nhạc 8 mới nhất: Download giáo án âm nhạc lớp 8 bản cập nhật
Ngày soạn: 7/9/2020
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
- Kiến thức: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mùa thu ngày khai trường. Tập hát đúng chỗ đảo phách và những chỗ luyến trong bài
- Kỹ năng: HS biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng...
- Thái độ: Qua nội dung bài hát hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đi học, để những kỉ niệm đẹp về mái trường sẽ khắc sâu trong trí nhớ các em.
2. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc.
- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu thiên nhiên, yêu mái trường.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “ Mùa thu ngày khai trường”.
2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: (1 Phút ) Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: ( Tiết đầu không kiểm tra).
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 4 phút
- Mục tiêu của hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Vào bài: Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to”
- Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ”
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên”
- Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất”
- Lớp trưởng sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. - Lớp trưởng có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt.
- Đặt vấn đề vào bài: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
Những năm tháng đi học là thời gian rất đẹp trong cuộc đời mỗi chúng ta, khi thời gian đó trôi qua, chúng ta mới nhận ra điều đó. Hình ảnh về mái trường, về thầy cô giáo, kỉ niệm về những người bạn thân sẽ lắng đọng trong tâm trí mỗi người. Bài hát đầu tiên chúng ta học sẽ làm ta nhớ về mái trường thân thuộc trong một ngày khó quên - Ngày khai trường.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức:
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 20 phút
- Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mùa thu ngày khai trường. Tập hát đúng chỗ đảo phách và những chỗ luyến trong bài
- Cách thức tổ chức hoạt động:
- Kết luận, chốt kiến thức: Đàn 4 -5 nốt bất kì trong một câu nhạc cho hs nghe, các em phát hiện đó là câu hát nào và hát lại cả câu hát đó.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 10 phút
- Mục tiêu: Tạo không khí thi đua học tập
- Cách thức tổ chức hoạt động
Ngày soạn: 7/9/2020
|
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ
- Kiến thức: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mùa thu ngày khai trường. Tập hát đúng chỗ đảo phách và những chỗ luyến trong bài
- Kỹ năng: HS biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng...
- Thái độ: Qua nội dung bài hát hướng các em đến tình cảm yêu mến tháng năm đi học, để những kỉ niệm đẹp về mái trường sẽ khắc sâu trong trí nhớ các em.
2. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc.
- Phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu thiên nhiên, yêu mái trường.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “ Mùa thu ngày khai trường”.
2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: (1 Phút ) Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: ( Tiết đầu không kiểm tra).
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 4 phút
- Mục tiêu của hoạt động: Tạo tâm thế học tập, tạo hứng khởi cho HS thông qua hoạt động.
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Vào bài: Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to”
- Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ”
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên”
- Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất”
- Lớp trưởng sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. - Lớp trưởng có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt.
- Đặt vấn đề vào bài: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
Những năm tháng đi học là thời gian rất đẹp trong cuộc đời mỗi chúng ta, khi thời gian đó trôi qua, chúng ta mới nhận ra điều đó. Hình ảnh về mái trường, về thầy cô giáo, kỉ niệm về những người bạn thân sẽ lắng đọng trong tâm trí mỗi người. Bài hát đầu tiên chúng ta học sẽ làm ta nhớ về mái trường thân thuộc trong một ngày khó quên - Ngày khai trường.
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức:
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 20 phút
- Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mùa thu ngày khai trường. Tập hát đúng chỗ đảo phách và những chỗ luyến trong bài
- Cách thức tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
Phương pháp: thuyết trình, trực quan, đặt câu hỏi. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. GV ghi bảng HS ghi bài GV giới thiệu HS nghe và ghi nhớ GV ghi bảng GV yêu cầu GV thực hiện HS nghe - cảm nhận GV thực hiện GV đàn GV đàn và hướng dẫn GV hướng dẫn HS thực hiện GV đệm đàn HS trình bày GV yêu cầu HS thực hiện GV hướng dẫn HS thực hiện | I. Giới thiệu bài hát. Học hát: Mùa thu ngày khai trường Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường sinh ngày 4/9/1946 tại TP Hải Dương. Mặc dù trong gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng nhạc sĩ Vũ Trọng Tường may mắn được người bố truyền cho tình yêu thơ ca, nghệ thuật và cho đi học đàn từ nhỏ. Năm 1964, chàng thanh niên Vũ Trọng Tường vào bộ đội. Với khả năng chơi đàn và hát, chàng lính trẻ tích cực tham gia văn nghệ và được giao làm công tác chỉ đạo nghệ thuật ở Đội tuyên văn Binh chủng Ra-đa thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân. Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường có một số tác phẩm như: Lời ru của mẹ, Chị Hằng, Cây bàng mùa hạ… b. Bài hát: - HS đọc sgk/6 - Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia đoạn, chia câu: 2 đoạn - Đoạn 1: 2 câu - Đoạn 2: 4 câu 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu: - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại - Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1. Nối câu 1 với câu 2 - Hướng dẫn hs hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1. Nối cả 2 đoạn. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn TP 100, đoạn 1 sử dụng tiết điệu cha cha, đoạn 2 sử dụng tiết điệu Rumba và đệm đàn cho hs hát. - Yêu cầu các em hát đoạn 1 sôi nổi - nhiệt tình, đoạn 2 thể hiện sự tha thiết - mênh mang - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. |
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
- Thời lượng để thực hiện hoạt động: 10 phút
- Mục tiêu: Tạo không khí thi đua học tập
- Cách thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |