- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 1 BỘ KNTT CẢ NĂM 2021 - 2022
Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu
Vận dụng – Sáng tạo: To - Nhỏ
Học bài hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
I. Mục tiêu
- Kiến thức âm nhạc: Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng giai điệu của bài hát “Vào rừng hoa” nhạc và lời: Việt Anh.
- Biết hát kết hợp theo phách ở hình thức đồng ca, nhóm ....với nhạc đệm .
- Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Việt Anh qua bài hát “Vào rừng hoa”.
1. Về phẩm chất
- HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.
2. Về năng lực
- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc; biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên, biết thể hiện các âm thanh to- nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có).
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. muỗng …
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định lớp(1’)
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Bài mới:
Ngày dạy:
TUẦN 1: Lớp dạy:
TUẦN 1: Lớp dạy:
Chủ đề 1: ÂM THANH KÌ DIỆU
Tiết 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu
Vận dụng – Sáng tạo: To - Nhỏ
Học bài hát: Vào rừng hoa (Nhạc và lời: Việt Anh)
I. Mục tiêu
- Kiến thức âm nhạc: Nói được tên bài hát, bước đầu thuộc lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng giai điệu của bài hát “Vào rừng hoa” nhạc và lời: Việt Anh.
- Biết hát kết hợp theo phách ở hình thức đồng ca, nhóm ....với nhạc đệm .
- Kiến thức xã hội: Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Việt Anh qua bài hát “Vào rừng hoa”.
1. Về phẩm chất
- HS Cảm nhận được âm thanh, cảnh đẹp và hình ảnh các bạn nhỏ cùng vui chơi trong rừng hoa. Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng.
2. Về năng lực
- Nhận biết được âm thanh tự nhiên và âm thanh âm nhạc qua nhạc cụ sáo trúc; biết quan sát, lắng nghe, nhận xét và tương tác với giáo viên, biết thể hiện các âm thanh to- nhỏ theo yêu cầu của trò chơi cùng với nhóm/ cặp đôi.
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có).
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Vào rừng hoa.
- Chuẩn bị một số chất liệu như: giấy, ly. muỗng …
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định lớp(1’)
- Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Bài mới:
Nội dung (Thời lượng) | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Hoạt động 1: Thường thức âm nhạc: Âm thanh kì diệu (10 phút) Khởi động - Tạo các loại âm thanh đã chuẩn bị như: giấy, ly, muỗng, bàn học. b. Tìm hiểu câu chuyện - Quan sát tranh và trao đổi nội dung câu chuyện. c. Cảm thụ và thể hiện - Thể hiện các âm thanh to nhỏ: + Tiếng suối chảy mạnh: ào ào ào. + Tiếng suối chảy hiền hòa: róc rách, róc rách. + Tiếng mưa to: rào rào rào rào. + Tiếng mưa nhỏ: Tí tách, tí tách. Hoạt động 2: Học bài hát: Vào rừng hoa (25 phút) Khởi động - Trò chơi: Thi hát âm “La”. Đàn cao độ nốt Son HS cả lớp, nhóm... thể hiện cao độ bằng từ tượng thanh “La”. b. Giới thiệu và nghe hát mẫu: - HS quan sát bức tranh. c. Đọc lời ca - Hướng dẫn đọc lời ca. d.Tập hát - HD hát từng câu. - Giáo dục HS qua nội dung bài hát. e. Hát với nhạc đệm - Hát kết hợp vỗ tay theo phách. - Hát với nhạc đệm. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò | - GV thực hiện và đặt câu hỏi: Âm thanh phát ra từ đâu? - GV tổng hợp lại các âm thanh và giới thiệu vào câu chuyện. - GV giới thiệu tên 3 bạn: Đô, rê, mi và cô giáo khóa son. - GV gợi ý 4 bức tranh cho HS nhận xét cảnh vật trong bức tranh và con đường đến khu rừng kì diệu. - GV cho HS khám phá, trải nghiệm âm thanh trong khu rừng như: Tiếng suối, các con vật...và nghe tiếng sáo trúc của chú bé thổi sáo. - GV đưa ra nhận xét: Tiếng sáo trúc du dương, réo rắt tạo cho chúng ta tưởng tượng cảnh yên bình của đồng quê Việt Nam. - GV chốt: Những âm thanh trong khu rừng kì diệu tạo thành bản nhạc lôi cuốn và hấp dẫn. - GV chia nhóm và yêu cầu HS làm việc nhóm 4. - GV hướng dẫn cách thể hiện một vài âm thanh. - Cho đại diện/ các nhóm đứng lên thể hiện âm thanh to, nhỏ. - GV cho HS thi theo dãy, bàn - GV nhận xét – động viên, khen ngợi và nhắc nhở - Cho HS quan sát tranh, hỏi: ? Bức tranh vẽ gì? Nhận xét - Giới thiệu: Trong rừng có rất nhiều loài hoa đẹp, nhiều tiếng chim hót hay. Hôm nay chúng ta cùng vào rừng nghe chim hót và hái hoa qua bài hát “Vào rừng hoa” của nhạc sĩ Việt Anh nhé. - GV mở bài hát mẫu cho HS nghe. - GV chia bài hát thành 6 câu hát ngắn. - GV đọc mẫu từng câu. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu đàn 2 lần cho HS nghe) theo lối móc xích sau đó hát mẫu và bắt nhịp cho HS hát đến hết bài. - Dạy xong cho hát ghép cả bài theo tổ, nhóm, cá nhân. ? Các bạn nhỏ đi đâu? ? Các bạn nhìn và nghe thấy những gì? ? Trong bài hát các bạn nhỏ đang cùng nhau làm gỉ? ? Các bạn nhỏ nghe thấy âm thanh nào trong rừng hoa? - GV giáo dục HS: Qua nội dung bài hát tác giả muốn nhắc nhở chúng ta đi đến rừng hoa, công viên hay ở nhà chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ cây cối không ngắt hoa, bẻ cành. - GV hát và vỗ tay làm mẫu. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách bằng các hình thức, tổ, nhóm... - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát tổ, nhóm và cá nhân. - Mời HS hát biểu diễn - GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai (nếu cần) - GV nhận xét, khen ngợi, động viên và nhắc HS về tập luyện thêm, kể về nội dung học hát cho người thân. | - HS nghe, cảm nhận và trả lời. - HS lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - HS xem tranh và nhận xét. - HS khám phá cảm nhận, thể hiện tiếng suối, con vật. - HS nghe, cảm nhận và ghi nhớ. - HS nghe và ghi nhớ. - HS làm việc nhóm - HS thể hiên âm thanh to, nhỏ. - HS thể hiện theo dãy, bàn. - HS nghe. - HS quan sát tranh và trả lời. - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS theo dõi - HS đọc theo GV - HS nghe và hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS hát cả bài. - Vào rừng chơi - Thấy hoa và nghe tiếng chim hót. - Vào rừng dạo chơi, ngắm hoa, hái hoa. - Nghe tiếng chim. - HS nghe và ghi nhớ. - HS theo dõi. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: tổ, nhóm và cá nhân - HS xung phong hát - HS nhận xét - HS lắng nghe. |